Thứ bảy, 24/4/2021, 19:14 (GMT+7)

'Vực thẳm Covid-19' ở Ấn Độ: Bệnh nhân nằm la liệt chờ oxy, người thân chỉ biết gào khóc

Người dân đang chết dần chết mòn trên vỉa hè bên ngoài một trong những bệnh viện lớn nhất ở thủ đô Delhi, các bác sĩ chật vật làm việc trong hoàn cảnh nguồn cung oxy cạn kiệt, trong khi lò hỏa táng liên tục đỏ lửa.

Ấn Độ đã thiết lập một kỷ lục không ai mong muốn: nước có số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao nhất toàn cầu. Trên biểu đồ, đường biểu thị ca nhiễm tại Ấn Độ đột ngột thẳng đứng, tăng vọt đồng loạt nổ ra - đang là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhất thế giới. Chỉ trong vòng 14 ngày qua, nước này có thêm hơn 3,5 triệu ca nhiễm mới, đưa tổng số ca lên khoảng 16.6 triệu. Số người chết hiện nay là 189.544 ca. Ở Delhi, trung bình cứ 5 phút lại có một người qua đời vì Covid-19, theo thống kê của Sky News.

Điểm hỏa táng xác bệnh nhân Covid-19 tại Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Làn sóng lây nhiễm thứ hai xảy ra dữ dội đến mức các bệnh viện cạn kiệt oxy, giường bệnh. Các bác sĩ ở Delhi cho biết, nhiều bệnh nhân bị bỏ lại chỉ vì không còn chỗ trống nào. Tiếng còi xe cứu thương ing ỏi suốt cả ngày trên những con đường vắng vẻ - nơi thành phố bị phong tỏa để ngăn ngừa lây lan.

Phòng cấp cứu tại bệnh viện Guru Teg Bahadur ở Delhi chật kín người bệnh lẫn thi thể. Nhân viên y tế nhanh chóng đưa người chết ra ngoài bằng xe đẩy, ở hành lang những người hấp hối vẫn đợi để được bác sĩ khám. Cảnh tượng thường xuyên ở đây là người nhà khóc lóc và ôm nhau.

Bên ngoài bệnh viện, nhiều người ngồi chờ đợi thở hổn hển trên xe đẩy, xe cứu thương và người thân đứng bên cạnh khóc nức nở. Bệnh nhân, Shayam Narayan qua đời ngay cả trước khi được nhập viện - và cái chết của anh có thể sẽ không được tính vào số liệu chính thức của thành phố. "Hệ thống này sụp đổ rồi", em trai của Shayam, Raj, nói.

Người nhà (ảnh) đau đớn khi Shayam Narayan chết ngay cả khi chưa nhập viện tại bệnh viện Guru Teg Bahadur, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan mạnh ở New Delhi, ngày 23/4.
Bệnh nhân đeo mặt nạ thở oxy gắn trực tiếp với bình oxy ở bên ngoài Bệnh viện Guru Teg Bahadur, thủ đô New Delhi, ngày 23/4. Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Một vài bệnh nhân được nối ống thở với bình oxy từ bãi đỗ xe trước bệnh viện. Một vài bình được phủ chăn lên trên và để nguyên bên ngoài trời nóng hơn 30 độ C. Phóng viên của Sky News nhìn thấy hai anh em đang khóc khi người anh trai mà họ đưa đến bệnh viện đang nằm trên vỉa hè, mắt nhắm hờ. Hai anh em đã phải giành giật để lấy được bình oxy nhưng chỉ vài phút sau khi đeo vào, anh trai của họ trút hơi thở cuối cùng. Sukan nói: "Anh ấy phải đợi oxy 6 tiếng! Nhưng chết trong vài phút ngay sau khi có được oxy".

Bạn không thể nói được gì nhiều với một gia đình đang đau khổ bên cạnh thi thể của người thân đang nằm trên vỉa hè. Họ suy sụp. Tushar Maurya (23 tuổi) chia sẻ: "Tôi có một lời nhắn cho chính phủ. Làm ơn hãy phân phát oxy, bệnh nhân rất cần oxy ở đây. Bệnh nhân cần giường bệnh, bệnh nhân cần chỗ nằm, bệnh nhân cần được tiêm truyền, bệnh nhân cần thuốc".

Bệnh nhân nằm chờ bên ngoài sảnh vì không có giường bệnh. Ảnh: Reuters.

Nhưng tại phòng cấp cứu, các bác sĩ và y tá đang chật vật để cứu sống những người còn lại trong bệnh viện cũng sắp hết chỗ. Tất cả giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19 đã kín. Một gia đình đưa mẹ ra khỏi xe lên cáng, sau đó mới nhận ra bà đã qua đời khi họ cố đưa bà đi cấp cứu. Người con gái gào thét bên thi thể mẹ: "Bệnh viện này thật vô dụng".

Một cảnh quay trên truyền hình chiếu cảnh những người dân tức giận bên ngoài một bệnh viện ở Ahmedabad, thành phố lớn nhất ở tỉnh Gujarat, quê nhà của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Một người nói: "Người dân đang hấp hối ở trước bệnh viện trong khi đợi có giường". Một người khác nói rằng: "Đây có phải là lí do chúng ta bầu ra chính phủ này? Khi chúng ta cần nhất thì bị bỏ lại. Người nghèo phải làm sao?".

Sự sụp đổ của hệ thống y tế vốn xuống cấp thể hiện rõ qua những bức ảnh đau đớn trên mạng xã hội. Những cảnh tượng đau lòng là ví dụ cho tình cảnh bi đát của người dân khi bị mắc kẹt giữa đại dịch và hệ thống y tế bên bờ vực thẳm. Ấn Độ được miêu tả "chìm xuống địa ngục Covid-19", "như ngày tận thế" khi tang thương phủ ngập, lò hỏa táng không ngừng đỏ lửa.

Không có đủ thời gian để dành cho những người vẫn còn sống, huống hồ với người đã qua đời. Ở đây, những cái chết đến thật đột ngột và thường xuyên đến mức người nhà bị buộc phải khóc thương trong khoảng thời gian ngắn ngủi, và người chết cũng không có được sự an nghỉ yên lành.

Người dân phía đông Delhi đang tự dựng giàn thiêu người chết. Bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy hàng chục ngọn lửa đang cháy, trong đó là người thân của một ai đó - cái chết quá đột ngột trong đợt dịch này, không có thời gian để đợi chỗ trống ở các nghĩa trang nữa.

Lò hỏa táng thi thể không ngừng đỏ lửa.
Một thành viên trong gia đình mặc đồ bảo hộ chuẩn bị mộ cho người đàn ông qua đời vì Covid-19 trong lễ tang tại một nghĩa trang ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 23/4.

Trên trang Instagram, Twitter những lời cầu xin đầy tuyệt vọng. Bharath Pottekkat, sinh viên luật 20 tuổi, khẩn khoản: "Mumbai, xin hãy giúp đỡ. Phổi tổn thương do nhiễm trùng, cần giường hồi sức tích cực. Bộ não của tôi không thể chịu nổi tình trạng quá tải của mạng xã hội. Tôi không xử lý được những gì đang đọc. Tôi cảm thấy tê liệt". "Xin hãy giúp chúng tôi nhận được oxy. Một thảm kịch sẽ xảy ra tại đây", thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal kêu gọi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Bệnh nhân Covid-19 được sơ tán khỏi bệnh viện bị hỏa hoạn ở Virar, ngoại ô Mumbai, Ấn Độ, ngày 23/4.
Một phụ nữ qua đời bên ngoài Bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash Narayan (LNJP) - cơ sở dành cho bệnh nhân Covid-19 lớn nhất Delhi.
Người thân mặc đồ bảo hộ đau đớn tại một lò hỏa táng ở New Delhi ngày 21/4.

Chính phủ bị chỉ trích vì lơ là đợt dịch thứ 2, đặc biệt là trong hoàn cảnh nhiều nước khác trên thế giới đã trải qua tình trạng tương tự trước đó. Thay vào đó, chính phủ hành động như thể đại dịch đã kết thúc. Thủ tướng Modi bị chỉ trích vì làm ngơ trước nguy cơ dịch bệnh khi tổ chức các cuộc tuần hành chính trị và cho phép lễ hội Hindu diễn ra. Ông phát biểu tại nhiều buổi tuần hành với đám đông chen lấn nhau và rất ít người đeo khẩu trang. Lễ hội Kumbh Mela được tổ chức 12 năm một lần, với khoảng 10 triệu tín đồ, được chuyển từ năm sau sang năm nay vì "ngày đẹp hơn" - bất chấp vô số cảnh báo nó trở thành sự kiện siêu lây nhiễm.

Zarir Udwadia - nhà nghiên cứu về các bệnh đường hô hấp làm việc trong lực lượng chống Covid-19 của bang Maharashtra - viết trên tờ Times of India: "Ấn Độ đã lơ là cảnh giác. Chúng ta nghe những lời tuyên bố thắng lợi từ các nhà lãnh đạo, giờ đây đã bị bóc mẽ là sự ngạo mạn".

"Có vẻ như Ấn Độ đang phải trả một giá rất đắt cho một số quyết định từ chính phủ của họ", Reuters bình luận.

Xem thêm:

- Tang thương phủ khắp Ấn Độ vì Covid-19
- Ấn Độ chìm xuống địa ngục Covid-19'

Huyền Anh (Theo Sky News, Reuters)