Thứ sáu, 20/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Vũ Thu Phương: 'Tôi thương con riêng của chồng như con mình'

Cựu siêu mẫu đưa hai con của chồng về sống chung được một năm và cảm thấy may mắn vì không mất công sinh nhưng có thêm hai con.

Siêu mẫu Vũ Thu Phương. Ảnh: Đình Tùng

- Chị quen ông xã thế nào?

- Năm 2010, tôi đang ở đỉnh cao sự nghiệp nhưng rất cô đơn. Nhiều người theo đuổi tôi, trong đó có anh. Anh quen tôi qua một vài người bạn. Ban đầu, tôi không có cảm tình vì biết anh từng trải qua một lần hôn nhân. Lần đầu gặp, anh dẫn theo con gái lớn làm tôi vô cùng bất ngờ. Thời điểm đó, cả anh và bé đều ốm lắm. Tôi thấy thương và chỉ có suy nghĩ đơn giản muốn giúp hai bố con mập lên thật nhanh.

Sau một vài lần tiếp xúc, tôi thấy anh chân thật, dung dị, nhẹ nhàng và sống vì gia đình. Tính tôi khá mạnh nên muốn yêu những người đàn ông chững chạc. Tôi nghĩ một người đàn ông từng trải như anh sẽ dễ đồng cảm, thấu hiểu mình. Là típ phụ nữ sống vì gia đình nên tôi muốn yêu một người giống mình để cả hai xây dựng hôn nhân hạnh phúc. Được mẹ ủng hộ, tôi bắt đầu tìm hiểu anh. Sau một năm, khi tình cảm chín muồi, chúng tôi quyết định tiến đến hôn nhân.

- Hôn nhân của Vũ Thu Phương chuyển biến thế nào trong 8 năm qua?

- Ban đầu, nhiều người nghĩ tôi đến với anh vì tiền, vì mác "đại gia" của anh. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng, nếu chỉ đến với nhau vì vật chất, chắc chắn mối quan hệ của cả hai sẽ không bền chặt như hiện tại.

Chúng tôi đến với nhau đúng lúc anh đang phải đối phó với khủng hoảng kinh tế. Bất động sản "đóng băng", nhiều dự án đầu tư "ngàn cân treo sợi tóc", tôi quyết định rút lui khỏi showbiz, về phụ anh điều hành công ty. Hai vợ chồng tôi đồng hành, vượt qua mọi khó khăn.

Vài năm sau, công ty riêng của tôi gặp khủng hoảng. Ông xã đang điều hành một công ty lớn nhưng thấy tôi lo lắng, vất vả nên sẵn sàng nghỉ việc, hỗ trợ tôi. Tôi khi ấy là sếp, còn anh là nhân viên. Dưới sự điều hành của tôi, anh kiên trì, là chỗ dựa giúp tôi vượt qua mọi thử thách trong kinh doanh. Ngẫm lại mới thấy, những sóng gió đã qua khiến vợ chồng tôi sống tình nghĩa, gắn bó bền chặt với nhau hơn. Ngày ấy, nếu tôi vẫn theo showbiz và chạy theo những đam mê cá nhân thì chắc chắn, cuộc sống của chúng tôi không có được ngày hôm nay.

Tôi xuất thân từ nghèo khó nên luôn cố gắng hết mình trong sự nghiệp. Là mẫu phụ nữ độc lập về tài chính, tôi là đại gia của chính mình. Hiện, cả tôi và chồng đều có công ty và sự nghiệp riêng.

Vũ Thu Phương và ông xã.

- Chị và ông xã có xảy ra mâu thuẫn khi cả hai cùng nắm kinh tế?

- Chúng tôi là những người hiện đại, văn minh. Tôi và ông xã tuần nào cũng có một buổi nói chuyện để cùng chia sẻ. Chúng tôi thảo luận về công việc, con cái, về việc giữ lửa hạnh phúc. Mọi vấn đề, mâu thuẫn xảy ra đều được xử lý nhanh chóng.

Có gia đình, tính tôi cũng thay đổi nhiều. Trước khi kết hôn, tôi nóng tính, bộc trực vì chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, sau khi sinh con, tôi thay đổi nhiều. Chữ "nhẫn" trong con người tôi lớn hơn. Lòng yêu thương, vị tha, bao dung của tôi lớn dần theo sự trưởng thành của con. Tôi yêu gia đình, yêu những giá trị sâu bên trong. Tôi ý thức được tầm quan trọng của gia đình nên cùng ông xã xây dựng, hướng đến cuộc sống an yên, hạnh phúc.

Luôn đối thoại để các con thấy được đối xử công bằng

- Mối quan hệ của chị với hai con riêng của chồng thế nào?

- Tài sản lớn nhất mà vợ chồng tôi có chính là bốn cô con gái. Con là quà tặng của Thượng đế. Thời mới tán tỉnh tôi, ông xã dắt theo Kim Ngọc - con gái đầu của anh. Anh đến một mình, chắc tôi sẽ chẳng để ý. Nhưng khi dắt thêm con gái, với tôi đó là sự trung thực. Biết anh là mẫu đàn ông của gia đình, tôi quý trọng anh hơn. Kim Ngọc cũng là sợi dây kết nối thiêng liêng giữa vợ chồng tôi. Còn Bảo Ngọc - cô con gái thứ hai là người rất tình cảm, ngọt ngào. Hai con cho tôi cảm giác muốn được làm mẹ.

Trước đó, tôi nuôi hai bé một thời gian nhưng khi mang thai, vợ chồng tôi để bé về sống cùng mẹ ruột. Thỉnh thoảng, các con qua nhà chúng tôi chơi và thăm hai em gái út. Một năm nay, chính tôi là người chủ động đưa các bé về sống chung, chăm sóc. Ông xã ban đầu khá ngạc nhiên, sợ tôi lo không xuể. Nhưng khi nghe tôi phân tích bằng đủ lý lẽ, anh đồng ý. Gia đình tôi bây giờ đông vui, tình cảm mẹ con bền chặt hơn trước nhiều. Trong nhà, tôi hay đùa rằng, hai bé lớn là con riêng của mình, còn hai bé nhỏ mới là con chung.

Bản thân tôi từng có tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Bố có hai vợ, tôi có thêm hai em. Mẹ tôi sẵn sàng đón cô và hai em lên sống cùng bố. Tôi học tập mẹ và rất hiểu hoàn cảnh này. Người lớn có thể sai trong cách lựa chọn mối quan hệ nhưng trẻ em vô tội. Tôi thương con riêng của chồng như con mình, thậm chí quan tâm nhiều hơn vì biết các con thiệt thòi. Nếu không đủ sự bao dung, tình cảm để sẻ chia thì không xứng đáng làm mẹ. Mẹ kế hay mẹ ruột cũng như nhau. Tôi luôn nghĩ rằng mình may mắn bởi không mất công sinh mà có thêm hai con.

Vũ Thu Phương cùng chồng và bốn con gái.

- Chị làm thế nào để các con thấy mình được đối xử công bằng?

- Đó chính là sự đối thoại. Nhiều người nghĩ rằng, trẻ con bé quá, đối thoại các bé sẽ không hiểu nhưng không phải vậy. Những gì xuất phát từ trái tim cũng sẽ nhận được từ trái tim. Trẻ con thông minh lắm, không thể nào giả vờ được. Mình yêu con nhiều thế nào, mong muốn tương lai của con tốt đẹp ra sao, hãy thể hiện điều đó một cách thật lòng nhất. Các bé chắc chắn sẽ hiểu!

Bên cạnh đó, tôi cũng hay kể cho các con nghe về những áp lực công việc hàng ngày. Tôi cho các con thấy bản thân cần sự động viên, chia sẻ thế nào và cho các con cảm giác rằng, bốn con chính là chỗ dựa vững chắc của tôi.

- Vợ chồng chị thống nhất cách dạy con ra sao?

- Chúng tôi đều muốn các con tự lập. Tôi phân chia công việc để các con tự sinh hoạt, chăm sóc cho nhau. Các con chủ động dọn mâm, rửa bát sau mỗi bữa ăn. Nếu con sai, tôi yêu cầu viết bản kiểm điểm và thưởng phạt phân minh. Mỗi việc tôi làm, các cháu đều hiểu rằng, hạnh phúc bắt nguồn từ sự xây dựng. Muốn mối quan hệ chung ngày càng tốt đẹp, tất cả thành viên trong gia đình phải sẻ chia, lắng nghe nhau nhiều hơn.

Tôi hạnh phúc vì được bố mẹ chồng ủng hộ. Ông bà tôn trọng cách tôi dạy con. Mỗi khi đi công tác, ông bà chính là hậu phương, chăm sóc cháu rất nhiều. Vợ chồng tôi thích con gái nên hiện tại cũng không có ý định sinh thêm con trai. Chúng tôi muốn dành tối đa thời gian nuôi dạy con vì mỗi bé đều ở những giai đoạn quan trọng khác nhau của cuộc sống.

Thấy mình tham lam vì ôm đồm nhiều việc

- Vì sao chị nhận lời làm giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019?

- Trước đây, tôi không có kỳ vọng và đặt quá nhiều niềm tin vào sự minh bạch của các cuộc thi nhan sắc. Là người trọng uy tín, tôi sợ các gameshow thực tế cắt ghép, bóp méo hình ảnh nên không nhận lời. Tuy nhiên, sau ba lần tổ chức, tôi cảm thấy tin tưởng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Kết quả cuộc thi có hỗ trợ từ một đơn vị kiểm toán độc lập. Tôi muốn tham gia để tìm được một cô gái xứng đáng, kế nhiệm H'Hen Niê.

Lợi thế của tôi chính là việc làm chủ được hình thể trước ống kính, catwalk chuyên nghiệp. Tôi cũng có những trải nghiệm ở nhiều vai trò khác nhau. Tôi hy vọng mình có thể góp một chút sức nhỏ, giúp cuộc thi năm nay thành công.

Vũ Thu Phương được chồng ủng hộ trở lại showbiz.

- Chị có thấy mình tham lam khi ôm đồm quá nhiều việc?

- Vừa trở lại với nghệ thuật, vừa muốn làm doanh nhân và là người phụ nữ của gia đình, tôi thấy mình khá tham lam. Nhưng tôi luôn muốn chinh phục bản thân. Tôi nghĩ mình vẫn chưa khép lại những chương sách của cuộc đời. Bản thân tôi luôn chia sẻ, mỗi giai đoạn sẽ có sự tập trung cho những lĩnh vực, vai trò nhất định. Trong công ty, tôi cố gắng xây dựng bộ máy theo công thức riêng để nó hoạt động ổn định khi sự giám sát của tôi ngày càng thưa dần. Cách làm này khá ổn, giúp tôi chinh phục được đam mê.

- Chị dành thời gian cho bản thân thế nào khi ôm đồm nhiều thứ?

- Tất cả những việc tôi làm đều vì đam mê. Tôi lại được chồng ủng hộ nên rất an tâm, hạnh phúc. Hiện, tôi chỉ gặp vấn đề ở cột sống, từ thoát vị đĩa đệm đến thoái hóa cột sống. Bởi trước đó tôi làm người mẫu, đi giày cao gót nhiều. Sau này làm thiết kế, phải ngồi vẽ, tính toán, ngồi máy liên tục nên cột sống bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tôi đã ý thức hơn về sức khỏe của mình. Hàng ngày, tôi cũng bơi, tập yoga để cải thiện sức khỏe.

Cẩm Lan