Thứ sáu, 6/12/2019, 00:00 (GMT+7)

Vũ Thu Phương: 'Tôi khao khát tìm người xứng đáng kế nhiệm H'Hen Niê'

Là giám khảo của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN năm nay, Vũ Thu Phương sẽ làm việc công tâm để tìm ra thí sinh xứng đáng làm tân hoa hậu.

Vũ Thu Phương. Ảnh: Bil

- Chị áp lực thế nào khi phải tìm ra người kế nhiệm H'Hen Niê đội vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019?

- Trước đây, tôi không kỳ vọng và đặt quá nhiều niềm tin vào sự minh bạch của các cuộc thi nhan sắc. Là người trọng uy tín, tôi sợ các gameshow thực tế cắt ghép, bóp méo hình ảnh nên không nhận lời. Tuy nhiên, sau ba lần tổ chức, tôi cảm thấy tin tưởng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Kết quả cuộc thi có hỗ trợ từ một đơn vị kiểm toán độc lập. Tôi khát khao tìm được một cô gái xứng đáng, kế nhiệm H'Hen Niê.

H'Hen Niê là cô gái tràn đầy năng lượng, thân hình đẹp, tiệm cận với tiêu chuẩn của thế giới. Thành công lớn của H'Hen Niê khiến không chỉ tôi mà cả sáu giám khảo còn lại vô cùng áp lực trong việc chọn ra tân hoa hậu. Chúng tôi hiện đã có top 3, top 5, top 10 cho riêng mình. Nhưng còn phải chờ đêm thi chung kết sắp tới, bạn nào thực sự tỏa sáng, rực rỡ và ánh lên hào quang thì Tổ nghề sẽ chứng và cho khán giả thấy rõ. 

Tôi xin phép không nói tên những thí sinh mà mình đặc biệt ấn tượng. Điều này sẽ vô tình gây áp lực cho bạn ấy và những thí sinh khác. 

Vũ Thu Phương: Thúy Vân không cố tình lộ ngực
 
 

Vũ Thu Phương bênh vực Thúy Vân sau sự cố lộ ngực.

- Nhiều người nói Thúy Vân đã chắc suất hoa hậu. Vũ Thu Phương có suy nghĩ gì?

- Sau sự cố trang phục trong phần trình diễn bikini trong đêm thi bán kết, tôi thấy thương Vân. Cô ấy đã hạ cái tôi xuống để đến với cuộc thi này. Là Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế, việc Vân vẫn ghi danh tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cho thấy sự trân trọng của bạn ấy với giải thưởng. Vân nỗ lực không ngừng nghỉ và không ngủ quên trên chiến thắng. 

Nhiều người hỏi tôi, liệu sự cố trang phục có ảnh hưởng tới kết quả của Thúy Vân tại cuộc thi này. Tôi chỉ có thể nói rằng, ban giám khảo chấm điểm cả quá trình dài chứ không chỉ một đêm diễn. Chúng tôi có cái nhìn khách quan, đa chiều nên khán giả hãy yên tâm.

Hơn hết, Vân với tôi là một thí sinh sáng. Kỹ năng của Vân tốt lên nhiều. Mọi người có thể thấy tôi hơi khắt khe với Vân là do yếu tố dàn dựng, cắt ghép của truyền hình thực tế. Thí sinh nào được nhắc đến nhiều đều không tốt cho bạn ấy và các bạn còn lại. 30 vẫn chưa phải là Tết. Ngoài Thúy Vân, cuộc thi năm nay có rất nhiều thí sinh sáng, tiềm năng.

- Thúy Vân nói cô ấy đã sẵn sàng đội vương miện. Chị nghĩ Thúy Vân có quá tự tin?

- Vân là người điềm tĩnh. Bạn ấy xử lý thông minh trong mỗi thử thách tôi đưa ra. Đó là điểm tôi rất thích. Tuy nhiên, khả năng trình diễn của Vân lúc trồi lúc sụt. Điều này khiến tôi rất hoang mang. Tôi không biết thời điểm nào mới thực sự là Thúy Vân. Giả dụ Thúy Vân được đại diện Việt Nam ra thế giới, tôi hoang mang không biết phong độ của bạn ấy có trồi sụt vậy không. 

Sẵn sàng tâm thế trở thành hoa hậu là tinh thần tất cả thí sinh cần có. Nếu không tin mình trở thành hoa hậu thì các bạn không nên đến với cuộc thi này làm gì. 

Hoàng Phương và Thúy Vân được đồn đoán cạnh tranh vương miện hoa hậu.

- Lê Hoàng Phương là thí sinh mà nhiều khán giả đồn được 'dọn đường' trở thành hoa hậu. Chị nhận định thế nào về cô gái này?

- Phương là cô gái có trí tuệ và thân hình rất đẹp. Nhưng tôi vẫn cần bạn ấy tỏa sáng hơn. Bạn ấy có thể đẹp trong một khoảnh khắc, nhưng không phải luôn đẹp. Trên sân khấu, Phương rất sáng. Nhưng ở ngoài, bạn ấy có vẻ như chưa biết cách làm cho mình đẹp như khi ở trên sân khấu. Tôi đang trông chờ nhiều hơn sự ổn định ở thí sinh này. Tôi biết chuyện kiểm soát được mọi khuôn hình rất khó. Nhưng tôi vẫn muốn lúc nào, bạn ấy cũng phải đẹp.

- Chị ưu tiên tiêu chí nào khi lựa chọn hoa hậu?

- Chủ đề của cuộc thi là Trái tim dũng cảm. Dũng cảm ở đây không phải là việc dám đến với cuộc thi. Dũng cảm là các bạn dám vượt qua chính bản thân mình. Các cô gái cần khẳng định được trí tuệ, bản lĩnh, sự tự tin và khoe được nhan sắc của mình. Vẻ đẹp của các bạn phải tiệm cận với thế giới. Thần thái, phong cách trình diễn cần kiểm soát được để toát nét đẹp từ bên trong ra bên ngoài. Hội tụ đủ những yếu tố trên thì bạn mới xứng đáng là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

- Những thông tin tiêu cực về các thí sinh có tác động đến chị trong quá trình chấm thi?

- Tính đến hiện tại, tôi chưa nhận được bất kỳ đơn thư nặc danh, tố cáo thí sinh nào. Tôi cũng không có thói quen để ý những thông tin vô căn cứ từ bên ngoài. Tôi luôn theo dõi thần thái của các bạn. Chỉ cần một câu hỏi, nhìn thần thái, cách trả lời, phản ứng của các bạn, tôi cũng có thể nhìn nhận được phần nào nội tâm bên trong của các bạn.

Mọi người thường nói Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chuộng gương mặt cũ, đã có kinh nghiệm nhưng đấy không phải tiêu chí khi tôi làm giám khảo. Tất cả các thí sinh đều được đối xử công bằng. Mới hay cũ đều có cái lợi riêng. Người mới, nếu biết tỏa sáng, bật lên thì còn hay hơn rất nhiều. 

Ban giám khảo năm nay luôn có sự đồng tình, nhất trí quan điểm trong quá trình chấm thi. Thỉnh thoảng, chúng tôi có chia sẻ, nói chuyện về các thí sinh nhưng kết quả hoàn toàn độc lập. Tôi tin ban giám khảo sẽ tìm được nhan sắc xứng đáng, kế nhiệm H'Hen Niê.

- 8 năm mới quay trở lại showbiz và được giao cho 'vai ác' ở cuộc thi. Điều này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của chị?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đóng vai ác. Đã tham gia truyền hình thực tế, tôi phải chấp nhận sự cắt ghép.

Tôi thấy dư luận đa chiều. Nhưng chiều thích sự nghiêm túc của tôi có vẻ nhiều hơn. Trước đây, tôi nghiêm khắc góp ý cho các thí sinh là để các bạn tiến bộ. Còn giai đoạn này, tôi nhìn thấy sự cố gắng của các bạn nên có giãn ra nhiều. Tôi là người thẳng tính, nhìn thấy điểm yếu sẽ lên tiếng lập tức. Tôi muốn mọi thứ được truyền tải một cách chân thật nhất để các bạn nhận ra thiếu sót và rút kinh nghiệm trong những lần sau. Hồi đầu, các thí sinh nhìn thấy tôi rất là sợ. Các bạn rụt rè, rón rén. Nhưng hiện tại, tôi cảm nhận được tình cảm của các bạn dành cho mình.

Làm giám khảo, tôi được nhiều hơn mất. Đã là nghệ sĩ, dư luận đa chiều là chuyện bình thường. Trách nhiệm của nghệ sĩ là cần xây dựng được bản lĩnh. Bản lĩnh giúp tôi nhìn nhận được đâu là thông tin mình cần lắng nghe. Đâu là thông tin không nên nghe để vững tin hơn cho mình.

Quay trở lại cuộc thi lớn thế này, tôi thấy vui khi nhìn được sự trưởng thành của showbiz, của nghề mẫu và các người đẹp. Các bạn bây giờ sướng quá, có môi trường rất tuyệt vời để học hỏi. Mọi thứ trong ê-kíp rất chuyên nghiệp. Hoạt động trong một tập thể như vậy, tôi rất hạnh phúc.

- Chị có nghĩ mình là giám khảo vedette năm nay?

- Tôi không dám nhận là vedette. Với tôi, Thanh Hằng là đàn chị trong nghề. Anh Công Trí, anh Samuel Hoàng, chị Diệp Linh, mỗi người đều có những thành tựu riêng trong nghề. Còn cô Xuân Trang - trưởng ban giám khảo - mới là vedette. 

Có lẽ do 8 năm mới quay trở lại showbiz, mọi người thấy điều gì đó tươi mới ở tôi nên mới ưu ái đến vậy. Tôi đã làm mẹ, làm vợ, nhiều năm va vấp trong kinh doanh. Tôi có được mọi thứ hiện tại nhờ hai bàn tay trắng và khối óc. Nên với kinh nghiệm hiện tại, tôi thực sự tự tin. Tôi nghĩ mình xây dựng được phong cách riêng nhờ óc quan sát, phân tích mọi thứ trong các hoàn cảnh khác nhau. Quan trọng hơn, tôi nghĩ mọi người cảm nhận được tâm thế của tôi khi nhận lời ngồi ghế giám khảo cuộc thi năm nay.

Thiên Anh