Thứ tư, 5/8/2020, 19:33 (GMT+7)

Vụ nổ ở Lebanon: Chạy đua cứu người trong các bệnh viện đổ nát

Ít nhất bốn bệnh viện lớn ở Beirut bị thiệt hại nặng nề do vụ nổ, đến nỗi họ không thể tiếp nhận bệnh nhân.

4 triệu cư dân của Beirut thức giấc trong sự kinh hoàng sau khi vụ nổ lớn được so sánh như "bom nguyên tử" xé toạc bầu trời. Người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Lebanon - George Kettana - cho biết số người chết lên tới 100 và 4.000 người khác bị thương. Một cư dân Beirut mô tả, vụ nổ mạnh đến độ "tưởng là động đất". "Tôi từng trải qua chiến tranh và tôi thấy lại được cảm giác ấy. Đây là một thảm họa, chưa bao giờ có một thứ gì đó giống như vậy", người này nói.

Hiện trường vụ nổ tại cảng biển Beirut. Ảnh: AP.

Ít nhất 4 bệnh viện lớn ở Beirut bị thiệt hại nặng nề - đến nỗi họ không thể tiếp nhận bệnh nhân. Một nhà kho lưu trữ phần lớn nguồn cung vaccine của đất nước đã bị san phẳng.

Bốn y tá thiệt mạng và năm bác sĩ khác bị thương tại Bệnh viện St. George - một trong những bệnh viện hư hại nặng nhất. Ghi âm cuộc gọi từ bác sĩ Joseph Haddad - Quản lý bộ phận chăm sóc tích cực tại bệnh viện- gửi cho Nytimes cho biết: "Tôi là bác sĩ Joseph Haddad gọi cho các bạn từ bệnh viện StGeorge. Không còn bệnh viện St.George nữa. Nó sập rồi, bị san phẳng. Bệnh viện bị phá hủy hoàn toàn".

Bác sĩ Haddad vừa kết thúc ca trực và đang đi bộ về nhà thì vụ nổ xảy ra. Ông vội vàng về nhà và thấy căn hộ hoàn toàn bị phá hủy. Ông trở lại bệnh viện, hy vọng có thể giúp bệnh nhân bị thương, nhưng phát hiện ra bệnh viện cũng thành đống đổ nát.

"Các bệnh nhân đi xuống bằng thang bộ vì thang máy không còn hoạt động. Họ di chuyển từ độ cao 9 tầng. Đây giống như địa ngục sâu nhất của ngày tận thế. Tôi trở về nhà một giờ sau đó thấy mọi người khóc thảm thiết trên đường phố", bác sĩ Haddad nói.

Nhân viên di chuyển bệnh nhân khỏi một bệnh viện bị hư hại. Ảnh: Reuters.

"Mỗi tầng của bệnh viện đều bị hư hại. Tôi chưa từng nhìn thấy điều này ngay cả trong chiến tranh. Thật là thảm họa", GS Peter Noun, Trưởng khoa Huyết học và Ung thư Nhi của Bệnh viện St George, cho biết. Bệnh viện St George chỉ cách vụ nổ khoảng 1 km. "Mọi thứ sụp xuống, cửa sổ bị phá hủy, trần nhà vỡ thành từng mảnh", bác sĩ Noun nói. Ông cho biết thêm, những đứa trẻ ung thư và ba mẹ của chúng đều ở trong viện, đều bị thương.

Bức ảnh chia sẻ bởi Xinhua cho thấy, một nữ y tá ẵm 3 đứa trẻ sơ sinh từ phòng chăm sóc tích cực - nơi trần nhà bị sập một phần và những mảnh vỡ tung tóe. Cô ôm lấy 3 đứa trẻ, áp chúng lên ngực mình.

Y tá chăm sóc cho 3 em bé trong bệnh viện bị phá hủy sau vụ nổ. Ảnh: Xinhua.

Một quan chức tại American University Hospital ở Beirut - bệnh viện tư nhân lớn và uy tín nhất của Lebanon - cho biết, họ đang gửi bệnh nhân đến các bệnh viện bên ngoài thủ đô sau khi phòng cấp cứu kẹt cứng người.

Các y tá chia sẻ, bệnh viện tiếp nhận 300 bệnh nhân chỉ trong vài giờ. Họ cho biết đã hết một số loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa uốn ván, đặc biệt cần cho những bệnh nhân bị chấn thương do các mảnh vỡ.

Một nhân viên khác cho biết, một phần của trần nhà bị sụp và các cửa sổ vỡ tung tóe. "Tôi nghĩ sự phẫn nộ là từ chính xác để diễn ra về những gì tôi cảm thấy bây giờ", người này nói.

Các nhân viên y tế cũng lo lắng về kho dự trữ vaccine và thuốc của Lebanon được lưu trữ tại trung tâm y tế ở Karantina - nằm cách vụ nổ gần 1 km. Hàng trăm nghìn liều vaccine cung cấp cho các trung tâm y tế trên khắp Lebanon đang được lưu trữ trong nhà kho nằm ở khu vực có các tòa nhà bị hư hỏng nặng. Các loại vaccine này được sử dụng để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm ở trẻ em dưới 5 tuổi cũng như điều trị các bệnh cấp tính, ung thư...

Vụ nổ tại thành phố cảng Beirut xảy ra ngày 4/8, được miêu tả "như ngày tận thế" với sức tàn phá kinh hoàng. Vụ việc như cú sốc mạnh vào đất nước vốn đang oằn mình vì khủng hoảng kinh tế nhiều năm và khốn khổ chống chọi với Covid-19. Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ chính phủ và người dân Lebanon.

15 góc máy cho thấy độ kinh hoàng của vụ nổ ở Beirut
 
 
15 góc máy cho thấy sự kinh hoàng của vụ nổ ở Beirut. Video: RT.

>>Xem thêm:

Người sống sót sau vụ nổ: 'Một chị gái của tôi chết, một chị khác gãy cổ'
'Máu chảy đầy mặt, tôi được người lạ ở Beirut cứu giúp'

Huyền Anh (Theo NYTimes, CNN, Guardian)