Thứ ba, 4/5/2021, 18:48 (GMT+7)

Vợ chồng Bill Gates cần chia những tài sản nào?

Với khối tài sản ước tính 130 tỷ USD, vụ ly dị của Bill và Melinda Gates sẽ là lần chia tài sản lớn nhất, kể từ sau cuộc chia tay của Jeff và MacKenzie Bezos năm 2019.

Nhà Gates ước tính có tổng tài sản 130 tỷ USD, giàu thứ 4 thế giới, sau nhà Bezos, Elon Musk và Bernard Arnault. Khi ly dị năm 2019, Jeff Bezos giữ lại 75% cổ phẩn chung ở Amazon, trị giá 144 tỷ USD lúc bấy giờ, còn MacKenzie giữ 25% với giá trị 35,8 tỷ USD.

"Đế chế" nhà Gates gồm các bất động sản trải ở 5 bang, hàng loạt xe hơi, trong đó có một chiếc Porsche hiếm giá 2 triệu USD, bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật, và nhiều phi cơ. Nhà Gates có 3 người con Jennifer (25 tuổi), con trai Rory (21 tuổi), Phoebe (18 tuổi). Họ sinh sống chủ yếu ở ngoại ô Seattle, bang Washington. Bill và Melinda cam kết sẽ quyên góp hầu hết tài sản trước khi qua đời, trong khi mỗi người con của họ nhận được 10 triệu USD, một phần nhỏ gia tài của bố mẹ. Dù vậy, vẫn còn nhiều tài sản cần được chia trong vụ ly hôn này.

Gia đình Bill Gates.

Nhà ở, bất động sản

Gia đình Gates sở hữu nhiều biệt thự xa xỉ ở Washington, Florida, California và Wyoming. Đắt giá nhất trong số đó là ngôi nhà chính ở Washington, tên Xanadu 2.0.

Biệt thự rộng gần 6.200 m2 có view hồ Washington ở Medina, ngoại ô Seattle, nơi đặt trụ sở chính của quỹ Gates Foundation. Tỷ phú Gates mua khu đất rộng 2 ha năm 1988 với giá 2 triệu USD và mất 7 năm để xây dựng ngôi nhà trong mơ với giá 63 triệu USD.

Việc xây dựng nhà bên hồ khiến hàng xóm của họ tức giận, theo Washington Post đưa tin vào thời điểm đó. Gates đề nghị rửa xe miễn phí, nhờ đội công nhân của mình phụ giúp việc xây dựng các công trình nhỏ ở nhiều nhà gần đó. Dinh thự này hiện có giá trị 125 triệu USD.

Ngôi nhà xa hoa của Bill Gates tại Washington. Ảnh: Reuters.

Gates viết trong cuốn The Road Ahead : "Tôi muốn có sự tỉ mỉ mà không phô trương. Tôi muốn một ngôi nhà thích hợp với công nghệ hiện đại, luôn thay đổi nhưng theo cách kín đáo, để rõ ràng rằng công nghệ để phục vụ chứ không làm chủ".

Ngôi nhà có bể bơi nửa trong nhà nửa ngoài trời với hệ thống nhạc dưới nước và sàn giống hang đá, cùng hình hóa thạch của lá cọ sau ván nhảy. Dinh thự còn có một dòng suối nhân tạo thả cá hồi và bãi tắm bên hồ với cát được nhập từ vùng biển Caribbean.

Bên trong biệt thự gồm 7 phòng ngủ, 18 phòng tắm, một phòng chiếu phim tại gia mang phong cách kiến trúc Art Deco 20 chỗ ngồi, một phòng ăn rộng 93m2, đủ chỗ cho 24 người.

Nếu cần tiếp nhiều khách, phòng khách lớn rộng 214m2 đủ chỗ cho 150 người đối với tiệc dùng bữa, 200 người đối với tiệc cocktail. Thư viện rộng 195m2 có hai kệ sách bí mật có thể xoay được, một trong số đó có một quầy bar.

Một góc đặc biệt được dùng để trưng bày một trong số những đồ vật quý giá nhất của Gates. Trong đó phải kể đến một cuốn cổ bản khoa học của Leonardo Da Vinci từ những năm 1500, được gọi là Codex, mua năm 1994 với giá 30 triệu USD.

Ngôi nhà triệu USD của tỷ phú Bill Gates.
Một góc trong khuôn viên dinh thự nhà Gates ở Medina, bang Washington. Ảnh: Mail.
Một góc khác từ ngôi nhà. Ảnh: Getty.

Trên trần khắc một câu trong cuốn The Great Gatsby: "Anh ấy đã đi cả một chặng đường dài để đến được bãi cỏ xanh này, và giấc mơ của anh ấy chắc hẳn phải rất gần, đến mức anh ấy khó mà không nắm bắt được nó". Có 4 bản hiếm của cuốn sách này trong thư viện, theo Washington Post.

Những vị khách ghé thăm được phát một huy hiệu gắn cảm biến khi vừa đặt chân vào nhà, theo Seattle Curbed. Tùy theo sở thích mà nhiệt độ, nhạc và ánh sáng sẽ được điều chỉnh trong nhà. Mỗi phòng có màn hình điều khiển môi trường trong phòng. Gates từng chia sẻ trên Reddit năm 2019: "Tôi có một ngôi nhà hay ho. Nó có một phòng bạt lò xo, có vẻ như hơi quá lố nhưng các con tôi thích dùng phòng đó để xả hơi. Tôi không rõ tôi nên thấy tội lỗi thế nào khi sống trong một ngôi nhà tuyệt vời như vậy".

Bức tượng Abraham Lincoln đứng ngay lối vào ngôi nhà của Bill Gates ở ngoại ô Seattle. Ảnh: AP.

Nhiều biệt thự khác

Ngoài Xanadu 2.0, nhà Gates còn có một trang trại giá 59 triệu USD ở Wellington, Florida - khu vực nổi tiếng với môn cưỡi ngựa, môn thể thao mà con gái đầu lòng Jennifer yêu thích. Wellington là sân chơi theo mùa của bộ môn cưỡi ngựa của một số tỷ phú như Bill Gates hay Steve Jobs và nhiều người nổi tiếng có con thích thi đấu cưỡi ngựa.

Gia đình cũng sở hữu Irma Lake Lodge, một trang trại rộng gần 200 ha giá 9 triệu USD ở Wyoming. Gates mua trang trại năm 2009. Theo Insider, trang trại nằm bên cạnh Rừng Quốc gia Shoshone và gần khu bảo tồn Washakie Wilderness, khu đất có sân sau là hơn 3 triệu mẫu rừng với nhiều động vật hoang dã.

Bên cạnh nhà chính rộng gần 1.400 m2, 5 phòng ngủ và 3 phòng tắm, còn có một nhà khách, nhà quản gia, nhà bảo quản sữa, chuồng gia súc Buffalo Bill và nhà gỗ thô sơ trên một hòn đảo nhỏ nằm giữa hồ Irma. Nằm trên một ngọn đồi nhỏ là nhà gỗ đi săn có 3 phòng ngủ của Buffalo Bill được giữ nguyên hiện trạng.

Gates mua cho con gái Jennifer Katharine trang trại ngựa ở Wellington, Florida.

Nhà Gates cũng sở hữu hai ngôi nhà nữa ở California. Dinh thự Rancho Paseana rộng 92 ha được Gates mua năm 2014 với giá 18 triệu USD. Dinh thự bao gồm một đường đua, vườn cây ăn quả và 5 chuồng chứa được 50 con ngựa.

Bill mua một bất động sản giá 43 triệu USD khác ở gần San Diego, California vào tháng 4/2020. Ngôi nhà rộng gần 540m2 gồm 6 phòng ngủ, 4 phòng tắm. Theo Real Deal, ngôi nhà nổi tiếng là một địa điểm nổi bật của thành phố và được coi là "một trong những ngôi nhà bên biển hiện đại nổi bậc nhất bờ Tây".

Đất riêng

Bên cạnh các bất động sản để ở, Gates còn sở hữu rất nhiều đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, gần 98.000 ha ở 18 bang. Tuy vậy, Gates không nằm trong Top 100 người sở hữu nhiều đất tư nhất nước Mỹ vì bảng xếp hạng này tính đất thuộc nhiều mục đích, không chỉ nông nghiệp. Vẫn chưa rõ tại sao Gates đầu tư nhiều vào đất nông nghiệp, và thông tin về những khu đất này rất ít. Việc mua bán được thực hiện trực tiếp, hoặc thông qua công ty đầu tư cá nhân của Gates, Cascade Investments.

Đất nông nghiệp của Bill Gates phủ khắp 18 bang.

Xe hơi

Bill Gates cũng nổi tiếng vì tình yêu với xe hơi. Xanadu 2.0 có garage sức chứa 30 xe. Ông hé lộ với Ellen DeGeneres năm 2018 rằng khoản tiền lớn nhất mà ông tiêu sau khi thành lập Microsoft là mua siêu xe Porsche 911, sau đó ông lại bán đi. Ông mua chiếc xe này chỉ để thỏa mãn thú vui của bản thân. Ông còn trực tiếp lái và đua ở sa mạc.

Cộng sự Paul Allen từng phải bảo lãnh ông sau một lần đi xe ẩu. Gates cũng sở hữu một chiếc Porsche 930 Turbo, một chiếc Jaguar XJ6 và một chiếc Ferrari 348. Chiếc xe giá trị nhất của ông được cho là một chiếc Porsche 959 cực hiếm - chỉ có vài trăm chiếc được sản xuất - và ông phải đợi 13 năm mới lấy được vì bị kẹt ở hải quan Mỹ. Chiếc xe này có giá lên đến 2 triệu USD nếu được đấu giá.

Chiếc Porsche 959 cực hiếm, Bill Gates cũng sở hữu chiếc tương tự.

Gần đây nhất, Gates mua một chiếc Porsche Taycan. Ông chia sẻ: "Phải nói rằng đây là một chiếc xe giá cao, nhưng nó rất ngầu. Đây là chiếc xe điện đầu tiên của tôi và tôi rất thích".

Phi cơ

Năm 2019 Gates chia sẻ mua trực thăng là thú vui, nhưng nó giúp cuộc sống của ông hiệu quả hơn. Gates nổi tiếng với việc lên kế hoạch cho mỗi ngày từng 5 phút một, để có hiệu quả tối ưu. Gates chia sẻ trên Reddit năm 2019: "Tôi thi thoảng dùng phi cơ. Nó giúp tôi làm việc cho quỹ nhưng nó cũng là một điều có được do có đặc quyền".

Gates sở hữu 2 chiếc Gulfstream G650ER giá 65 triệu USD/chiếc, 2 chiếc Bombardier Challenger 350, một chiếc Cessna Seaplane và nhiều trực thăng.

Chiếc Gulfstream G650 của Bill Gates.

Hồi tháng 2, khi quảng bá cuốn sách How to Avoid a Climate Disaster trên Fox News, ông được hỏi giải thích thế nào về việc sử dụng phi cơ trong khi làm "chiến binh môi trường". Gates cho rằng câu hỏi "hoàn toàn đúng" nhưng nhắc rằng ông làm nhiều việc khác để bù đắp cho việc phát thải khí carbon khi đi công tác. "Tôi bù đắp việc phát thải carbon bằng cách mua nhiên liệu máy bay sạch và tài trợ cho công tác thu giữ carbon và tài trợ cho các dự án nhà ở giá thấp sử dụng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch".

Các tác phẩm nghệ thuật

Gates nổi tiếng với bộ sưu tập nghệ thuật. Trong đó phải kể đến cuốn cổ bản ghi chép về khoa học của Leonardo Da Vinci - Codex. Cuốn cổ bản cũng được biết đến với tên gọi Leicester Codex, vì từng được Bá tước xứ Leicester sở hữu. Đây là một cuốn sổ bằng da, 36 trang, ghi chép những học thuyết và những điều mà Da Vinci quan sát được về nước, đá, hóa thạch, không khí và dải ngân hà.

Cuốn cổ bản quý hiếm tỷ phú Bill Gates sở hữu.

Bộ sưu tập của ông bao gồm bức tranh sơn dầu tên Lost On The Ground Banks của Winslow Homer. Bill mua bức tranh với giá 36 triệu USD năm 1998. Ông cũng sở hữu một bức tên Polo Crowd của George Bellows, giá 28 triệu USD, mua năm 1999. Một bức khác là The Room of Flowers của Childe Hassam, giá 20 triệu USD và The Nursery của William Merritt Chase, giá 10 triệu USD.

Lost On The Ground Banks của Winslow Homer, trị giá 36 triệu USD.
Polo Crowd của George Bellows, giá 28 triệu USD.

Xem thêm:

- Bill Gates ly hôn
- Con gái Bill Gates tiết lộ gia đình 'đang trong thời điểm khó khăn'
- Bill Gates từng phân vân về 'lợi và hại' của việc lấy vợ
- Melinda Gates và cuộc ly hôn như để thoát khỏi 'cái bóng của chồng

Huyền Anh (Theo Mail)