Thứ tư, 14/11/2018, 20:01 (GMT+7)

Tương lai của Jennie: 'Nghệ sĩ solo' hay 'yêu nữ hàng hiệu?'

Càng ngày hình tượng Jennie càng gắn với 'thời trang cao cấp' hơn là một idol Kpop tài năng.

'Thánh sống' của Chanel, Gucci

Ngày 14/11, loạt báo Hàn Quốc đăng tải những bức ảnh mới nhất của Jennie trên tạp chí High Cut với các tiêu đề như "Thánh Chanel", "Jennie - một vẻ đẹp đặc biệt không giống với bất cứ ai". 

Đây không phải là lần đầu Jennie được ưu ái đặt cho những biệt danh như vậy. Năm ngoái, Jennie liên tục được đầu tư để trở thành một "Gucci sống", luôn diện đồ đẹp, thời trang sang chảnh lấn át các thành viên còn lại.

Màn "media play" lộ liễu của YG dành cho Jennie trong thời gian cô nàng quảng bá ca khúc solo đang rước thêm vô số anti cho thành viên Black Pink. Nhiều fan bức xúc cho rằng, họ đã quá mệt mỏi khi phải nghe đủ các thương hiệu thời trang gắn vào tên tuổi Jennie.

Trên Nate, loạt ý kiến tiêu cực nhắm tới Jennie như: "Hồi Black Pink quảng bá Whistle với As If It's Your Last tôi cứ nghĩ Jennie đặc biệt và đáng yêu với nhiều nét quyến rũ cơ, nhưng mấy vụ 'Chanel sống' với 'Gucci sống' này hơi quá rồi, media play nhiều hơn cả Son Na Eun"; "Phải biết đâu là đủ chứ? Cái gì cũng gắn mác Chanel lên thế?"; "Push mãi nhưng cũng chỉ có cái mặt chứ tài năng chẳng giỏi giang gì lắm đâu"; "YG cũng tốn nhiều tiền cho báo chí phết đấy nhỉ?"; "Rốt cuộc thì ngoài mặc đồ đẹp và trang điểm lộng lẫy cô ấy còn có gì nữa không?"...

Không quá khó để nhận ra "ý đồ" của công ty YG khi cố gắng thương mại hóa hình ảnh "biểu tượng sang chảnh" của Jennie. Trong MV SOLO, thành viên Black Pink xuất hiện như nàng công chúa với trên dưới 20 bộ quần áo hàng hiệu, thay đổi liên tục trong hàng loạt concept hào nhoáng. Jennie được đầu tư về ngoại hình đến mức nhiều người không hiểu đây là video quảng cáo cho các thương hiệu thời trang, hay là một video ca nhạc đúng nghĩa?

Chưa dừng lại ở đó, dù chỉ ra mắt solo với một single, YG đã kịp "bòn rút" tiền của fan khi tung thêm photobook dày cộp cùng đủ loại photocard tặng kèm. Dường như công ty này muốn biến Jennie thành "nữ hoàng quảng cáo", thành "Son Na Eun phiên bản tài năng". Tuy nhiên, cái gì quá cũng sẽ dần gây phản tác dụng.

Việc biến Jennie thành ngôi sao thương mại sẽ khiến hình ảnh Black Pink không còn được đánh giá cao trên phương diện một "nghệ sĩ idol" như Big Bang, 2NE1. Ngược lại, Jennie đã bắt đầu khiến công chúng mệt mỏi khi luôn gắn với thời trang, hàng hiệu, quần áo đắt tiền. Đó liệu có phải là một nước cờ đúng đắn dành cho sự nghiệp solo của Jennie cũng như tương lai Black Pink, không ai dám khẳng định.

Jennie đã đủ tầm làm 'GD phiên bản nữ'?

Từ khi debut đến nay, Jennie được biết tới như là một trong số ít những nữ idol toàn diện, vừa có ngoại hình, vừa rap hay vừa hát ổn. Phong cách thời trang cuốn hút của cô nàng cũng khá giống với các tiền bối cùng công ty. Chính vì vậy, Jennie luôn được gọi là "CL phiên bản trẻ" hoặc "G-Dragon phiên bản nữ". Tuy nhiên, nếu đưa câu hỏi "Jennie có giống G-Dragon không?" với bất cứ fan Kpop nào, chắc chắn đông đảo sẽ trả lời:... Không.

Trong buổi họp báo ra mắt SOLO ngày 12/11, khi được hỏi về biệt danh "G-Dragon phiên bản nữ", Jennie thẳng thắn trả lời: "Đó là lời khen tuyệt nhất tôi từng được nghe. Thay vì phủ nhận, tôi rất cảm kích. Sẽ là dối lòng nếu nói rằng tôi chưa từng tưởng tượng một oppa G-Dragon sẽ trông như thế nào nếu anh ấy là một cô gái. Tôi hy vọng rằng sự nghiệp của tôi sẽ tiến lên để tôi tiếp tục được gọi với biệt danh này".

Câu trả lời của Jennie đang gây tranh cãi rất lớn. G-Dragon, trưởng nhóm Big Bang, là người được biết tới như là "kẻ dẫn đầu âm nhạc và thời trang". Về tài năng sản xuất nhạc, ở Kpop này anh luôn là "cây đại thụ" được đông đảo hậu bối ngưỡng mộ. Vẫn biết mọi sự so sánh là khập khiễng, tuy nhiên khi Jennie tự đón nhận danh hiệu "G-Dragon phiên bản nữ" (biệt danh mà YG đã liên tục quảng bá cho Jennie từ thời Black Pink mới debut) vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng mạng. 

Nhiều fan cho rằng Jennie mới chỉ có chút ít ghi nhận về "fashionista thế hệ mới", chưa thể sánh được với đẳng cấp của "huyền thoại G-Dragon". Ở mảng âm nhạc, chưa nói đến trình độ tự sáng tác như bậc đàn anh, khoản rap của Jennie cũng chỉ được xếp vào mức trung bình trong lứa idol. Ngoài ra, khi đứng trên sân khấu, Jennie chưa hề toát lên "sức mạnh biểu diễn" như Big Bang, 2NE1. 

Trên Allkpop, netizen quốc tế bức xúc chia sẻ quan điểm: "Ôi cưng ơi, hãy cứ cố gắng trong chặng đường hoạt động của mình, còn việc tự nhận là G-Dragon phiên bản nữ thì xin đừng. Anh ấy đã ở một đẳng cấp rất rất khác biệt rồi"; "Chỉ vì bạn là công chúa không có nghĩa bạn đã trở thành nữ hoàng hay danh hiệu gì đó đại loại như vậy"; "Thật nực cười làm sao? Jennie từ bao giờ đã trở thành idol có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền công nghiệp âm nhạc Kpop như G-Dragon vậy?"; "So sánh huyền thoại với một người mới chỉ là tân binh giống như so sánh Titanic với một chiếc thuyền. Nếu có bất cứ ai là phiên bản nữ của G-Dragon, đó sẽ luôn là CL. Chỉ vì Black Pink là 2NE1 thế hệ 2.0 không có nghĩa là họ sẽ nhận được bất cứ danh hiệu nào của 2NE1. Cứ ngồi đó mà mơ mộng đi"; "Điều này thật thiếu tôn trọng. Chỉ vì cô ta khoác lên mình những bộ đồ Chanel đâu có nghĩa là cô ta sẽ trở thành phiên bản nữ của G-Dragon? Anh ấy là vị vua Kpop, là nhà sản xuất vĩ đại"...

Cá tính âm nhạc của Jennie ở đâu?

Vẫn biết rằng trong Kpop này, một idol hội tụ đồng đều nhiều mảng là "của hiếm", cần được "push mạnh". Tuy nhiên, dù Jennie muốn là con cưng của các hãng thời trang, là gương mặt trang bìa quen thuộc trên các tạp chí lớn, hay là một idol xuất sắc, thì điều trước tiên vẫn rất quan trọng, đó chính là cá tính bản thân, cá tính âm nhạc. 

Jennie từng nói rằng, SOLO là ca khúc thể hiện 100% bản thân, màu sắc cô nàng. Mặc dù SOLO đạt nhiều thành tích trên BXH nhạc số nhưng ca khúc này vẫn vướng nhiều tranh cãi về chất lượng. Nó cũng không phải là một bài hát mà "vừa nghe tới là nghĩ đến Jennie", nó chỉ là một tác phẩm na ná những hit mà Teddy từng sáng tác cho Sun Mi như Gashina, Heroine trước đây. Một ca khúc có beat drop bắt tai, kết hợp với những đoạn khá lộn xộn, không liên quan tới nhau.

Vậy đâu là điểm khác biệt của Jennie? Phải chăng vì không thể tìm ra được cá tính âm nhạc riêng, nên cô nàng chỉ còn bước theo con đường thương mại hóa hình ảnh của mình, thành "Gucci sống", "Chanel sống"? Chỉ còn cách là "hào nhoáng hóa" MV SOLO, để người xem mãn nhãn với ngoại hình xinh đẹp lung linh trong đủ concept? 

 Jennie thiếu chuyên nghiệp trong concert Black Pink

Lộ bằng chứng Jennie lười biếng, nhảy yếu trên sân khấu concert
 
 

Một yếu tố khác sẽ ảnh hưởng lớn tới con đường solo của Jennie. Đó chính là khả năng "cháy" trên sân khấu. Tại concert Black Pink In Your Area mới đây, Jennie đã bị nhiều người phàn nàn khi có những màn biểu diễn vũ đạo hời hợt, thiếu "lửa". Thậm chí hashtag #Jenniediễncẩuthảhờihợt còn lọt vào top tìm kiếm tại Weibo. Trước đây, cô nàng cũng từng nhiều lần bị tố thiếu chuyên nghiệp khi thường tỏ ra chán nản, uể oải lúc trình diễn live. 

Nếu muốn được ghi nhận tài năng solo, Jennie cần thể hiện thêm rất nhiều năng lượng. So với những nữ nghệ sĩ solo khác như Hyun Ah, Sun Mi, Chung Ha..., dù khả năng hát live của mỗi người đều ít nhiều hạn chế, nhưng về khoản vũ đạo đều cực kỳ bùng nổ. Trong khi đó, Jennie dễ có nguy cơ trở thành kiểu nghệ sĩ nữ solo "nửa mùa", vừa muốn sexy vừa không đủ nhiệt, vừa muốn bùng nổ nhưng lại luôn ngại ngùng, nhút nhát. 

Tất nhiên, với sự hậu thuẫn lớn từ công ty, con đường phía trước của Jennie rất rộng mở. Cô nàng vẫn có thể trở thành gương mặt hái ra tiền đắt giá của idol Kpop thế hệ thứ ba. 

Tuy nhiên, với Black Pink, tham vọng trở thành "ngôi sao toàn cầu" có thể sẽ mãi chỉ là ước mơ khi các cô gái xinh đẹp này không biết đến bao giờ mới ngừng loay hoay đi tìm cá tính âm nhạc cho riêng mình.

Casablanca