Thứ bảy, 31/8/2019, 12:00 (GMT+7)

'Tú bà' trong đường dây tình dục của Jeffrey Epstein hoạt động thế nào

5 phụ nữ, dưới sự điều hành của Ghislaine Maxwell, đã xây dựng mạng lưới tình dục khắp đất nước để cung cấp cho Epstein 3 gái trẻ mỗi ngày. 

Sau khi Epstein tự tử ở nhà tù ở Manhattan hồi đầu tháng, nhà chức trách liên bang đã tập trung hướng điều tra vào hàng chục nhân viên, bạn gái và cộng sự của ông này. Cuộc điều tra nhằm vào những kẻ tham gia đường dây của tỷ phú ấu dâm trở thành tâm điểm phiên tòa hôm 27/8 tại Manhattan, khi khoảng 20 phụ nữ đứng ra cáo buộc việc Epstein lạm dụng. 

Thẩm phán đã mời những người phụ nữ phát biểu tại phiên tòa để hủy bỏ cáo trạng đối với Epstein sau cái chết của ông. Tuy nhiên, một số nạn nhân kêu gọi các công tố viên liên bang tiếp tục điều tra những người phụ nữ trong mạng lưới của Epstein. 

Nhà tài phiệt Jeffrey Epstein.

"Jeffrey đã qua đời những những người phụ nữ đã tiếp tay cho y vẫn còn đó", Teresa Helm - người bị dụ dỗ vào đường dây của ông Epstein 17 năm trước - tuyên bố tại tòa. "Họ chắc chắn cần phải chịu trách nhiệm vì đã giúp ông ta vận hành mạng lưới khổng lồ đó", cô nói. 

Epstein bị buộc tội trong các vụ kiện dân sự vì vận hành mạng lưới tổ chức gồm những người chuyên đào tạo các cô gái cách để thỏa mãn tình dục. Hiện chưa có ai trong số những người giúp việc của Epstein bị buộc tội hay gắn mác đồng phạm. Song các nhà chức trách liên bang đang nhắm đến khả năng đưa ra cáo buộc môi giới mại dâm và âm mưu buôn bán tình dục. 

Theo các công tố viên, Ghislaine Maxwell - bạn gái cũ của ông Epstein - là mắt xích quan trọng thuộc đường dây của nhà tài phiệt Mỹ. Maxwell bị cáo buộc là 'tú bà" chiêu dụ các thiếu nữ song bà kịch liệt phủ nhận. Những người buộc tội Epstein nói rằng bà ta là người quản lý cao nhất mạng lưới này, chỉ ngay sau tỷ phú ấu dâm. 

Ngoài ra, 4 phụ nữ khác đóng vai trò rõ ràng trong đường dây của Epstein nhưng được quyền miễn tố tụng trong một thỏa thuận bị chỉ trích giữa Epstein với các công tố viên ở Florida cách đây hơn một thập kỉ trước. Bản thỏa thuận cho phép nhà tài phiệt chỉ phải ngồi chịu án tù giam 13 tháng thay vì phải đối mặt với bản cáo trạng buôn bán tình dục liên bang. 

Bốn người phụ nữ bao gồm, Sarah Kellen, Lesley Groff, Adriana Ross và Nadia Marcinkova. Nhóm người này vẫn có thể bị buộc tội hình sự ở Manhattan - nơi không bị ràng buộc bởi thỏa thuận trước đó ở Florida.

Ba người trong số đó đã thừa nhận đường dây buôn bán tình dục của Epstein hoạt động theo hệ thống phân cấp, với người đứng đầu kiêm phụ trách tài chính là bà Ghislaine Maxwell. "Bà ta sắp đặt mọi thứ cho Jeffey", Sarah Sarah - người đã kiện Maxwell và các cộng sự khác vào năm 2017, cho biết. 

Maxwell bắt đầu hẹn hò với Epstein vào năm 1992, kéo dài vài năm. Họ công khai sánh bước trong nhiều sự kiện. 

Maxwell là con gái của ông trùm xuất bản người Anh Robert Maxwell. Người này được biết đến như người bạn đồng hành lâu năm của Epstein, quản lý nhà cho Epstein và giới thiệu ông này với nhiều chính trị gia, người nổi tiếng. "Họ giống như những đối tác trong kinh doanh", ông Jan Janusz Banasiak - người quản lý bất động sản của ông Epstein, nói. Trong khi đó, quản gia nhà tỷ phú Mỹ, Alfredo Rodriguez, mô tả Maxwell không khác gì vợ của ông chủ.

Mục tiêu của "tú bà" là mời gọi các cô gái trẻ, dễ thương, thu nhập ít. Họ được hứa hẹn tạo điều kiện để tiếp tục học hành và phát triển nghề nghiệp. 

Sarah Ransome (trái) và Virginia Roberts Giuffre - hai nạn nhân cáo buộc Epstein lạm dụng tình dục xuất hiện công khai trong phiên điều trần tại tòa án liên bang ở Manhattan. 

Virginia Roberts Giuffre gặp Maxwell và được tuyển làm nhân viên massage khi 16 tuổi. Giuffer tiết lộ, người phụ nữ đó đã nói với cô: 'Nếu bạn massage cho một người đàn ông giàu có, cả thế giới cơ hội sẽ mở ra trước mắt. Nếu ông ấy thích bạn, thì bạn biết đó, thành công. Việc đi du lịch, kiếm nhiều tiền hay du học không phải là vấn đề", Giuffer chia sẻ. 

Giuffre nhận công việc. Rất nhanh chóng, cô gái trở thành nô lệ tình dục của Epstein. Không chỉ phục vụ Epstein, cô còn bị chia sẻ với một số người quen của ông ta, bao gồm các chính trị gia và tài phiệt. "Cả cuộc sống của tôi xoay quanh việc làm vừa lòng những người đàn ông đó và khiến Ghislaine và Jeffrey vui vẻ. Cuộc sống của họ chỉ xoay quanh tình dục", cô nói.  

Cấp dưới Maxwell là Kellen - một nhân viên cấp cao khác của Epstein - người bị cáo buộc lên lịch cho các cô gái để họ phục vụ tỷ phú trong biệt thự ở Palm Beach.

Sarah Kellen (trái) và Ghislaine Maxwell, bị cáo buộc giúp đỡ Epstein vận hàng đường dây buôn bán tình dục. 

David Rodgers - phi công riêng của nhà tài phiệt Mỹ - mô tả Kellen đóng vai trò như "một trợ lý của Ghislaine". Theo báo cáo của cảnh sát Palm Beach và lời khai của Robson, Kellen lưu tên và số điện thoại của tất cả những cô gái massage kích dục trong đường dây. Cô sẽ gọi cho họ bất cứ khi nào Epstein ở trong thành phố, hỏi họ có sẵn sàng làm việc vào hôm đó không. Hiện Kellen và luật sư của cô chưa đưa ra bình luận. 

Một số cô gái nói với các cảnh sát Palm Beach, khi họ đến biệt thự của ông Epstein, Kellen sẽ hộ tống họ lên lầu, vào phòng ngủ rồi kê bàn massage với nhiều loại dầu và nước thơm. 

Trong một cuộc phỏng vấn, nạn nhân Ransome cho biết Kellen và Maxwell còn trực tiếp đưa ra lời khuyên các cách để massage, ví như xóa chân để giúp ông ta thỏa mãn nhất. "Ghislaine và Sarah Kellen dạy bảo tôi cách làm hài lòng Jeffrey", Ransome nói.

Lesley Groff, trợ lý điều hành của Epstein trong gần 20 năm cũng bị cáo buộc là một trong những đồng phạm liên quan đến thỏa thuận biện hộ năm 2008, giữa Epstein và văn phòng công tố viên Miami.

Lesley Groff. 

Trong cuộc phỏng vấn với The Times năm 2015, Groff nói bà có trách nhiệm trực điện thoại và sắp xếp lịch trình làm việc của ông với các nhà khoa học nổi tiếng, doanh nhân phố Wall hay người có chức sắc, chính trị gia.

Tuy nhiên, Ransome nói bà Groff (53 tuổi) cũng sắp xếp việc đi lại và ăn ở cho những cô gái vị thành niên và những phụ nữ trẻ tuổi đến làm "nhiệm vụ". Ransome cho hay, Groff đã liên lạc trực tiếp với cô, nhắc lời hứa của Epstein là giúp cô có được tấm bằng thiết kế thời trang. 

Luật sư của Groff, Michael Bachner, cho biết thân chủ của ông làm việc với tư cách nhân viên chuyên nghiệp, lên danh sách cuộc gặp, nhận tin nhắn chứ chưa có hành vi sai trái nào, cũng chưa tùng sắp xếp việc di chuyển cho bất kì ai dưới 18 tuổi. 

Một trợ lý khác của ông Epstein - Adriana Ross - cũng được nêu tên như một người đồng phạm tiềm năng trong thỏa thuận biện hộ. Khi cảnh sát Palm Beach đang điều tra ông Epstein vào khoảng năm 2005, Ross đã chuyển ba máy tính ra khỏi biệt thự ở Florida, theo lời khai của ông Banasiak - người quản lý ngôi nhà. Theo cảnh sát, các máy tính này được cho chứa những bức ảnh khỏa thân, đã bị mất tích khi các nhà điều tra khám xét. 

Nadia Marcinkova - một cựu người mẫu và phi công - bị cảnh sát tình nghi trong cuộc kiểm tra tại Palm Beach năm 2005. Một thiếu niên 16 tuổi nói với các cảnh sát khi cô đang massage cho Epstein thì Marcinkova khỏa thân bước vào. Epstein nói với cô gái, cô có thể kiếm 200 USD nếu quan hệ bằng miệng với Marcinkova. Cô gái miễn cưỡng đồng ý, báo cáo cho biết.

Theo hồ sơ của cảnh sát, các nhà điều tra nghi Marcinkova có thể vẫn ở tuổi vị thành niên khi quan hệ tình dục với Epstein. 

Luật sư của Marcinkova - Erica T. Dubno và Aaron Mysliwiec - cho biết, Nadia Marcinko đang bị tổn thương nặng nề và cần thêm thời gian. 

Robson, một cựu vũ nữ thoát y tại CLB Olive Garden, không nằm trong số 4 người phụ nữ được miễn trừ truy tố trong thỏa thuận bào chữa ở Florida. Tuy nhiên, vai trò của cô trong mạng lưới của Epstein đủ để các nhà chức trách Palm Beach lên kế hoạch truy tố cô hơn 10 năm trước.

Năm 2002, Haley Robson - khi ấy mới là một học sinh trung học 16 tuổi - ở Nam Florida, đến biệt thự của tỷ phú Mỹ ở Palm Beach theo lời đề nghị hấp dẫn massage kiếm thêm. Khi Jeffrey Epstein cố gắng mò mẫm cơ thể Robson trong lúc cô massage cho ông ta, Robson gạt tay ra. Nhưng cô gái tiếp tục đến thăm biệt thự của Epstein thêm hàng chục lần nữa trong một vai trò khác: Làm nhà tuyển dụng các cô gái trẻ từ trường của cô này vào đường dây của nhà tài phiệt Mỹ. "Tôi không cần phải thuyết phục họ. Tôi đã đề xuất với họ. Họ đồng ý", Robson (33 tuổi) đề cập trong bản khai năm 2009. 

Robson bị kiện hai lần và đã khai về vai trò của mình đường dây. Khi Epstein bay đến Florida, Robson sẽ nhận được cuộc gọi từ Kellen thông báo họ cần bao nhiêu cuộc massage trong chuyến đi đó. Hai người đảm nhiệm việc hậu cần. "Tôi sẽ chuẩn bị một cô gái sẵn sàng vào thời gian định sẵn", cô Robson nói. 

Robson nhận 200 USD cho mỗi nữ sinh trung học mà cô đưa tới biệt thự Palm Beach. Cô đã dụ dỗ các cô gái cùng trường, có người mới 14 tuổi. Có lần cô đưa tới một cô gái 23 tuổi, Epstein giận dữ và quát lên "quá già". "Các cô gái đều biết họ tham gia vào việc gì. Một quy tắc ngầm, không ai được nói nhưng đều hiểu", Robson chia sẻ.

Douglas McIntosh, một luật sư đại diện cho cô trong một vụ án dân sự ở Florida, gọi Robson là "một cô gái trẻ đáng yêu" nhưng từ chối trả lời các câu hỏi về sự liên quan của cô với ông Epstein. 

Robson cho hay từng tranh luận về việc kiện Epstein nhưng cuối cùng quyết định không làm. "Tôi chỉ nghĩ đó là cách dễ dàng để thoát mọi chuyện. Nhưng sau đó, tôi quyết định đây là cuộc đời của tôi và tôi phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình bởi tôi tự nguyện làm mọi thứ", Robson nói.  

Epstein tự tử chỉ vài giờ sau khi tòa án Mỹ công bố hàng trăm trang tài liệu về cáo buộc buôn người, lạm dụng tình dục của ông này. Trong tài liệu có điểm tên nhiều nhân vật quyền lực và giàu có bị các nạn nhân của Epstein tố cáo. Công tố viên Geoffrey S. Berman ở Manhattan nói, dù nhà tài phiệt tự tử cuộc điều tra đường dây mua bán tình dục không vì thế kết thúc. Phía công tố cam kết đứng về phía những người phụ nữ dũng cảm đứng lên tố cáo hành vi lạm dụng tình dục của Epstein. Một số nạn nhân của Epstein cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu được bồi thường sau cái chết của tỷ phú". 

Xem thêm: 
Cuộc sống trụy lạc giữa các 'chân dài' của tỷ phú Jeffrey Epstein
Những bức tranh gây sốc được tìm thấy tại nơi ở của tỷ phú ấu dâm Mỹ
Người phụ nữ bị cáo buộc làm 'tú bà' cho tỷ phú Jeffrey Epstein

Huyền Anh (Theo NYtimes)