Thứ ba, 6/11/2018, 20:00 (GMT+7)

Top 6 phim kiếm hiệp Kim Dung thất bại thảm hại nhất 

Tiếu ngạo giang hồ 2018, Hiệp khách hành 2017, Thần điêu đại hiệp 2014... bị đánh giá là các tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung thất bại nhất, theo trang Douban.

1. Tân Tiếu ngạo giang hồ (2018)

Mới ra mắt đầu năm nay, phiên bản Tiếu ngạo giang hồ của đạo diễn Kim Sâm trở thành bộ phim cải biên tiểu thuyết Kim Dung thất bại nhất, chỉ được chấm 2.5/10 điểm trên trang chuyên bình luận, đánh giá phim Douban của Trung Quốc. Phim quy tụ nhiều gương mặt trẻ, lạ lẫm như Đinh Quán Sâm (vai Lệnh Hồ Xung), Tiết Hạo Tịnh (Nhậm Doanh Doanh), Trần Tấn (Lâm Bình Chi), Đinh Vũ Hề (Đông Phương Bất Bại), Khương Tử Tân (Nhạc Linh San), Khương Trác Quân (Nghi Lâm).

Tiếu ngạo giang hồ vẫn xoay quanh những ân oán giang hồ, âm mưu tranh đoạt bí kíp võ công giữa các môn phái. Tuy nhiên tình tiết, cách dẫn dắt diễn biến đều được đoàn phim cải biên khác bản gốc, bị chê là "một đống lộn xộn". Bộ phim giảm nhẹ yếu tố võ hiệp, đẩy mạnh việc phá án nhưng lại thiếu logic, các cảnh đấu võ chỉ lướt qua, thiếu cảm giác chân thực.

Điều khiến khán giả phản ứng dữ dội nhất là Tiếu ngạo giang hồ 2018 chọn diễn viên quá tệ, vừa không đủ nhan sắc vừa yếu kém về khả năng diễn xuất. Nam chính Đinh Quán Sâm (sinh năm 1993) có khuôn mặt non choẹt, diễn đơ, không hề phù hợp với nhân vật trong tiểu thuyết. Các diễn viên trẻ khác cũng bị chê diễn tệ không kém vì còn non kinh nghiệm.

Trailer Tiếu ngạo giang hồ
 
 
Trailer phim.

2. Hiệp khách hành (2017)

Phim do đạo diễn Trương Kỷ Trung điều hành chế tác từ năm 2014 nhưng phải 3 năm sau mới được lên sóng. Dàn diễn viên trong phim gồm Thái Nghi Đạt (vai Thạch Trung Ngọc/Thạch Phá Thiên), Trương Gia Nghê (Đinh Đang), Lý Tịnh Dương (Bạch A Tú), Từ Thiếu Cường (Tạ Yên Khách), Thang Trấn Nghiệp (Bạch Tự Tại)...

Hiệp khách hành phiên bản mới bị đánh giá là thua xa bản cũ năm 2002 (nam chính là Ngô Kiện), cả về nội dung, võ thuật và nhạc phim. Trên trang Douban, phim bị khán giả chấm 3.9 điểm.

Tân Hiệp khách hành vẫn dựa trên mạch truyện chính nhưng có nhiều thay đổi về tình tiết so với nguyên tác và bản cũ để tạo sự mới mẻ. Tuy vậy một số nhân vật như Thạch Trung Ngọc, Sử Tiểu Thúy bị "xào xáo" hơi quá khiến tính cách, hình tượng nhân vật trở nên thiếu logic. Khán giả còn chê phim thiếu không khí võ hiệp, kỹ xảo kém khiến cảnh phim trông giả và lộ dấu vết cắt ghép hình, ngoại hình của nam chính Thái Nghi Đạt không phù hợp với hình tượng nhân vật...

Trailer Tân Hiệp khách hành 2017
 
 
Trailer phim.

3. Thần điêu đại hiệp (2014)

Phiên bản này thu hút nhiều sự chú ý của khán giả vì được "xào nấu" bởi biên kịch Vu Chính - người nổi tiếng với những cải biên "khó tin". Vu Chính đã phát triển tuyến nhân vật phụ như cặp Lâm Triều Anh và Vương Trùng Dương, tình tay ba giữa Lý Mạc Sầu - Lục Triển Nguyên - Hà Nguyên Quân, ngay cả Hoàng Dược Sư và Mai Siêu Phong cũng có một chuyện tình sư đồ.

Từ nội dung tới tính cách nhân vật của Thần điêu đại hiệp 2014 đều có sự thay đổi không nhỏ so với tiểu thuyết gốc và các phiên bản cũ. Tiểu Long Nữ vui tươi hơn, gần gũi hơn với đồ đệ, hay làm nũng và đôi khi có chút đanh đá. Dương Quá cũng phong lưu, phóng khoáng hơn. Phim có nhiều cảnh Dương Quá - Tiểu Long Nữ chuyện trò yêu đương.

Vì có nhiều thay đổi như vậy, Thần điêu đại hiệp 2014 bị không ít khán giả chỉ trích là "phá hủy nguyên tác". Đặc biệt, Tiểu Long Nữ do Trần Nghiên Hy thủ vai bị chê không đủ xinh đẹp, thiếu khí chất, tạo hình xấu, thậm chí bị gán biệt danh "cô cô đùi gà", "Tiểu Long Nữ xấu nhất lịch sử". Phim bị khán giả trên trang Douban chấm 4.1 điểm.

Trailer Thần điêu đại hiệp 2014
 
 
Trailer phim.

4. Thiên long bát bộ (1990)

Đây là phiên bản do Đài Loan sản xuất, đạo diễn bởi Lưu Tuấn Kiệt, có sự góp mặt của các diễn viên như Huệ Thiên Tứ, Quan Lễ Kiệt, Tống Cương Lăng, Thôi Hạo Nhiên, Trương Vịnh Vịnh...

Thiên long bát bộ 1990 có sự cải biên khá lớn so với nguyên tác, biến Đoàn Dự và Hư Trúc thành một người (do Quan Lễ Kiệt thủ vai), Vương Ngữ Yên và Mộng Cô cũng thành một người (Tống Cương Lăng đóng), A Châu và A Tử do một mình Trương Vịnh Vịnh thủ vai.

Bộ phim đã cố gắng biến hóa nội dung khác biệt để tạo sự mới mẻ nhưng không được khán giả đón nhận. Không nói đến phần kỹ xảo, các cảnh đánh võ bị chê thiếu hấp dẫn, giống như "hội người cao tuổi múa võ". Các diễn viên thể hiện nhân vật quá mờ nhạt. Huệ Thiên Tứ và Quan Lễ Kiệt đều là hai tài tử nổi danh nhưng cũng không thể cứu vãn được bộ phim. Trên trang Douban, Thiên long bát bộ 1990 chỉ được chấm 4.1 điểm.

Ca khúc mở đầu Thiên long bát bộ 1990
 
 
Ca khúc mở đầu phim.

5. Thiên long bát bộ (2013)

Phiên bản năm 2013 của đạo diễn Lại Thủy Thanh chỉ được xếp cao hơn phiên bản năm 1990 của Đài Loan với 4.3 điểm. Bộ phim quy tụ các diễn viên: Chung Hán Lương, Kim Ki Bum, Hàn Đống, Trương Mông, Giả Thanh...

Dàn diễn viên trong phiên bản này phải nhận nhiều lời chê bai từ khán giả, nhất là nam diễn viên Hàn Quốc Kim Ki Bum trong vai Đoàn Dự. Anh chàng có khuôn mặt điển trai nhưng không hợp với phim cổ trang Trung Quốc, diễn xuất khoa trương, tạo hình lòe loẹt. Trương Mông cũng bị chê không đủ đẹp để đóng "thần tiên tỷ tỷ". Bộ phim còn bị khán giả "ghét bỏ" vì khâu tạo hình kỳ quặc dù được kỳ công xây dựng bởi nhà thiết kế trang phục phim từng được đề cử Oscar Hề Chung Văn.

Khi lên sóng, Thiên long bát bộ 2013 gây nhiều tranh cãi. Một bộ phận khán giả nhận xét bộ phim dù có cải biên nhưng cơ bản vẫn tôn trọng nguyên tác, được làm theo kiểu võ hiệp thần tượng, kỹ xảo hấp dẫn hút khán giả trẻ. Một số khác lại chê phim thêm thắt nhiều tình tiết "ngôn tình" như cảnh Đoàn Dự "khóa môi" Chung Linh và Mộc Uyển Thanh, Mộ Dung Phục hôn Vương Ngữ Yên dưới nước, Kiều Phong bán khỏa thân...

Trailer Thiên long bát bộ 2013
 
 
Những cảnh đặc sắc trong phiên bản 2013.

6. Ỷ thiên đồ long ký (2009)

Phiên bản này quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Đặng Siêu, An Dĩ Hiên, Lưu Cánh, Trương Trí Nghiêu, Hà Trác Ngôn, Trương Mông... Bộ phim gây bất ngờ khi nhận thất bại, trở thành phiên bản mờ nhạt, thiếu hấp dẫn, nhất là khi so với 2 bản trước đó của Ngô Khải Hoa - Lê Tư - Xa Thi Mạn năm 2000 và Tô Hữu Bằng - Giả Tịnh Văn - Cao Viên Viên năm 2003. Phim chỉ được khán giả chấm 4.9 điểm trên trang Douban.

Ỷ thiên đồ long ký 2009 do Trương Kỷ Trung chế tác và Vu Mẫn chỉ đạo diễn xuất. Nội dung phim bám khá sát nguyên tác, cảnh quay hoành tráng tuy hơi lạm dụng kỹ xảo. Phiên bản này có lời thoại và phong cách hiện đại hơn nên không được lòng khán giả trung thành với nguyên tác, thậm chí còn bị chê là "sến như phim Quỳnh Dao".

Vai diễn Trương Vô Kỵ của Đặng Siêu và Triệu Mẫn của An Dĩ Hiên chỉ tạm tròn vai chứ không thể so sánh với các phiên bản trước. Đặc biệt, nữ diễn viên Lưu Cạnh bị gọi là "phiên bản Chu Chỉ Nhược thảm họa nhất". Không chỉ bị chê lớn tuổi, kém sắc, cô còn bị "ném đá" vì diễn xuất non kém. Khán giả cho rằng nếu vai Chu Chỉ Nhược được giao cho một diễn viên khác hợp hơn, chắc hẳn Ỷ thiên đồ long ký 2009 sẽ không thất bại đến vậy.

An Dĩ Hiên trong Ỷ thiên đồ long ký 2009
 
 
Những cảnh đáng nhớ về chuyện tình Triệu Mẫn - Trương Vô Kỵ trong phiên bản năm 2009.