Thứ hai, 9/12/2019, 20:56 (GMT+7)

Thi ứng xử ở Miss Universe: Đẹp thôi chưa đủ, thông minh - hiểu biết mới 'ăn thua'

Top 3 Miss Universe trải qua hai vòng phỏng vấn, đề cập đến những đề tài gai góc, có thể 'làm khó' cả những chính trị gia khôn ngoan và am hiểu.

Sáng 9/12 (giờ Hà Nội), đêm chung kết Miss Universe diễn ra ở Mỹ với chiến thắng thuộc về người đẹp Nam Phi - Zozibini Tunzi, 26 tuổi. Danh hiệu Á hậu 1, Á hậu lần lượt được trao cho Madison Anderson (Puerto Rico) và Sofía Aragón (Mexico).

Top 5 đẹp nhất cuộc thi còn có đại diện Thái Lan - Paweensuda Drouin - và Colombia - Gabriela Tafur Nader. Format Miss Universe 2019 không có nhiều thay đổi. 5 người đẹp cuối cùng trải qua phần thi ứng xử để chọn ra Top 3 với các câu hỏi bốc thăm tự chọn. Top 3 sau đó tiếp tục trả lời chung một câu hỏi để quyết định các ngôi vị cao nhất cuộc thi. Như thường lệ, Miss Universe vẫn là cuộc thi có những câu hỏi ứng xử khó nhằn nhất, giúp thí sinh thể hiện không chỉ khả năng nắm bắt thời sự, sự hiểu biết mà còn bày tỏ quan điểm, cá tính của bản thân.

Nội dung phần thi ứng xử của Top 5:

Top 5 ứng xử
 
 

Sofia Aragon (Mexico):

Câu hỏi: Gần đây, các cuộc biểu tình trên đường phố đã xảy ra tại nhiều quốc gia, một số dẫn đến bạo lực. Đó có phải là cách tích cực để tạo ra sự thay đổi?

Trả lời: "Tôi tin vào chính nghĩa. Tôi tin vào việc tạo ra sự thay đổi. Và tôi tin vào sự lên tiếng của chúng ta. Chúng ta cần được lắng nghe. Một số cuộc biểu tình thực sự mạnh mẽ và có thể tạo ra tác động tích cực. Nhưng tôi không tin vào bạo lực, bởi vì bạo lực luôn kéo theo bạo lực. Tôi thực sự tin rằng điều chúng ta nên làm là kết hợp cùng nhau, lên tiếng và tạo ra ảnh hưởng theo cách tốt nhất, thông qua các cuộc thi như Miss Universe, các diễn đàn như Ted Talks. Đó là lý do tại sao tôi ở đây. Và tôi thực sự tin rằng đó chính là điều các bạn nên làm".

Paweensuda Drouin (Thái Lan)

Câu hỏi: Các chính phủ sử dụng hoạt động giám sát để đảm bảo an toàn cho quốc gia và người dân của họ, nhưng một số người tin rằng điều này xâm phạm quyền riêng tư của chúng ta. Với bạn, điều gì quan trọng hơn, sự riêng tư hay an ninh?

Trả lời: "Tôi tin rằng mỗi quốc gia đều có chính sách riêng để đảm bảo an toàn cho mọi người. Và tôi cũng tin rằng chính phủ không nên xâm phạm quyền riêng tư, bởi mỗi chúng ta đều có quyền được tôn trọng sự riêng tư. Nhưng đồng thời, an ninh cũng là vấn đề quan trọng. Nên tôi tin rằng, để có một xã hội tốt hơn, chúng ta nên để chính phủ can thiệp ở một giới hạn nào đó, tạo nên một điểm hòa hợp giữa cộng đồng và các cá nhân".

Gabriela Tafur Nader (Colombia)

Câu hỏi: Hàng triệu phụ nữ trên thế giới thiếu cơ hội tiếp cận với chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo bạn, điều gì là vấn đề quan trọng nhất đối với sức khỏe phụ nữ và tại sao?

Trả lời: "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phụ nữ có được quyền quyết định cách chăm sóc phù hợp cho cơ thể họ. Chúng ta phải có quyền được hưởng điều kiện chăm sóc y tế chất lượng tốt. Như vậy, bất kỳ quyết định nào chúng ta đưa ra về cơ thể, sức khỏe và sinh sản sẽ không đẩy chúng ta vào nguy hiểm, đặc biệt là đến tính mạng".

Madison Anderson (Puerto Rico)

Câu hỏi: Các phương tiện truyền thông xã hội trao cho mọi người quyền bày tỏ quan điểm, niềm tin của mình. Nhưng thỉnh thoảng một số quan điểm trở nên bảo thủ và nguy hại. Theo bạn, các nền tảng truyền thông xã hội nên tôn trọng tự do ngôn luận nay kiểm soát những gì mọi người đăng tải?

Trả lời: "Tôi chắc chắn tin rằng phương tiện truyền thông xã hội có tác động tích cực với cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể chia sẻ thông tin, kiến thức, tuy nhiên, nó có thể bị lợi dụng bởi những thế lực xấu và làm hại nhiều người. Vì vậy, tôi tin rằng mạng xã hội nên nhận dạng những phần tử gây ra ảnh hưởng tiêu cực, bôi nhọ và làm tổn thương người khác, nhằm đảm bảo rằng họ không lợi dụng những hệ thống như mạng xã hội để làm điều xấu".

Zozibini Tunzi (Nam Phi)

Câu hỏi: Hiện nay, các nhà lãnh đạo đã hoạt động đủ để bảo vệ thế hệ tương lai khỏi biến đổi khí hậu hay chưa? Nếu chưa, họ nên làm gì thêm nữa?

Trả lời: "Tôi nghĩ rằng trong tương lai, các nhà lãnh đạo có thể làm nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, tôi cảm thấy chính chúng ta với tư cách cá nhân, cũng có thể đóng góp một phần trong việc bảo vệ môi trường cho tương lai. Ý tôi là, có những trẻ em đang đấu tranh cho tình trạng biến đổi khí hậu, và tôi thấy người lớn cũng nên tham gia. Các tập đoàn lớn nên hưởng ứng, và các chính phủ cũng nên nghiêm túc về vấn đề này. Từ năm lớp 6, tôi đã được học rằng khí hậu đang trở nên tệ hơn, hành tinh đang chết dần, và sự an nguy của hành tinh này phụ thuộc vào chúng ta".

Phần trả lời của Top 3:

Top 3 Miss Universe 2019 thi ứng xử
 
 

Câu hỏi chung: "Điều quan trọng nhất chúng ta nên dạy các cô gái trẻ ngày nay là gì?".

Zozibini Tunzi (Hoa hậu)

"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất chúng ta nên dạy các cô gái trẻ ngày nay là khả năng lãnh đạo. Đó là điều các bé gái và cả phụ nữ trưởng thành thiếu trong một thời gian rất dài, không phải bởi vì chúng tôi không muốn, mà bởi chính những gì xã hội gán cho phụ nữ. Tôi nghĩ chúng ta là sinh vật mạnh nhất trên thế giới, và chúng ta nên được trao mọi cơ hội. Điều nên dạy các bạn trẻ là: hãy làm chủ. Không có gì quan trọng hơn việc giành lấy địa vị xã hội và củng cố sức mạnh bản thân".

Zozibini Tunzi trong khoảnh khắc nhận vương miện.

Madison Anderson (Á hậu 1)

"Có rất nhiều điều tôi muốn dạy các bạn gái trẻ nếu có cơ hội đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ năm nay, chẳng hạn như: trong một thế giới có rất nhiều người đeo mặt nạ, việc sống thật với chính mình là một điều đáng quý. Vì vậy hãy cứ giữ chất riêng của mình, và thể hiện bản thân là người như thế nào. Bởi vì bạn không biết bạn đã trở thành nguồn cảm hứng cho những ai khi bạn là chính mình. Vì thế hãy vui mừng vì điều đó".

Sofia Aragon (Á hậu 2)

"Điều quan trọng nhất để dạy các bé gái ngày nay là tầm quan trọng của giá trị bản thân. Chúng ta thấy rất nhiều trên mạng xã hội về cuộc sống hoàn hảo, thân hình hoàn hảo, khuôn mặt hoàn hảo, các mối quan hệ hoàn hảo. Nhưng chúng không thực. Chúng ta phải dạy các cô gái biết rằng họ tuyệt vời như thế nào, họ hoàn toàn xứng đáng được sống thật với chính mình. Bởi vì giá trị thật sự không nằm ở ngoại hình của họ, mà là điều họ cảm nhận, hành động và cách họ phản ứng với thế giới. Tôi tin rằng một cô gái nên được công nhận qua những gì cô ấy đã cống hiến cho thế giới, chứ không phải vẻ ngoài của cô ấy".

Miss Universe là một trong những cuộc thi sắc đẹp lớn nhất và khắc nghiệt nhất, ra đời năm 1952. Năm nay, chung kết cuộc thi diễn ra tại Tyler Perry Studios, Atlanta, Georgia (Mỹ).

H.V