Thứ hai, 11/6/2018, 17:39 (GMT+7)

Võ Hoàng Yến: 'Thi áo tắm không phải là nguyên nhân của gạ gẫm tình dục'

Võ Hoàng Yến cho rằng, hoa hậu là cuộc thi để lựa chọn người đẹp, nên việc bỏ phần thi áo tắm sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tiêu chí và cách chọn người đăng quang.

Hôm 8/6, Cục Nghệ thuật Biểu diễn công bố sẽ lấy ý kiến và dự tính thay đổi phần thi áo tắm bằng những trang phục kín đáo hơn tại các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam. Thông tin này đang tạo nên những luồng ý kiến đa chiều. 

Giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam, Á hậu Hoàn vũ - Võ Hoàng Yến – người từng tham gia nhiều đấu trường, cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế ở cả tư cách giám khảo lẫn thí sinh đã thẳng thắn chia sẻ với iOne về quan điểm của mình trước phát ngôn hôm của Cục.

Các thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trong phần thi bikini.

- Chị có quan điểm như thế nào trước dự định bỏ phần thi áo tắm của Cục Nghệ thuật Biểu diễn?

- Sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi luôn chấp hành mọi quy định, đường hướng chiến lược của Nhà nước và các cơ quan chức năng. Đặc biệt, làm việc trong ngành giải trí, tôi cũng luôn quan tâm đến những giải pháp mà Cục lấy ý kiến cũng như thực hiện nghiêm túc những quy định mà Cục đưa ra.

Cá nhân tôi vẫn luôn ủng hộ phần thi áo tắm trong các cuộc thi hoa hậu, tuy nhiên việc có hay không phần thi áo tắm (hoặc thay thế bằng các hình thức khác) nên phụ thuộc vào mục đích và tiêu chí của từng cuộc thi. Chẳng hạn như với Hoa hậu Thế giới, họ thường đề cao vẻ đẹp tri thức, lòng nhân ái thì với Hoa hậu Hoàn vũ, hình thể nóng bỏng lại nắm giữ một vai trò quan trọng.

Phần thi áo tắm từ xưa cho đến nay ở Việt Nam là căn cứ để ban giám khảo đo chính xác nhân trắc học, đánh giá được tính cân đối tỷ lệ cơ thể. Và hơn hết, hoa hậu là hình mẫu đẹp toàn diện về hình thể lẫn tri thức. Người ta vẫn nói "đẹp như hoa hậu" chứ không ai nói "học giỏi như hoa hậu cả". Bỏ phần thi áo tắm sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả cuối cùng trong mắt khán giả.

Người mẫu Hoàng Yến.

- Một số khán giả cho rằng, phần thi áo tắm là căn nguyên tạo ra nhiều vấn đề tiêu cực như coi thường phụ nữ, thậm chí là gạ gẫm, lạm dụng tình dục... Từng tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp ở cả tư cách thí sinh lẫn giám khảo, Võ Hoàng Yến thấy ý kiến trên như thế nào?

- Tôi nghĩ mọi người không nên đánh đồng tất cả như vậy. Tôi nghĩ bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào cũng có những mặt tích cực và tiêu cực riêng. Điều quan trọng nhất, các thí sinh phải lựa chọn được một cuộc thi có uy tín, ban tổ chức quản lý thí sinh chặt chẽ, cách chọn lựa trang phục phù hợp... thì những vấn đề tiêu cực ở trên sẽ chẳng bao giờ diễn ra.

Vòng nhân trắc học ở những cuộc thi tôi tham gia, các chuyên gia, bác sĩ đều làm việc rất chuyên nghiệp. Mọi hoạt động đo đạc đều có sự giám sát của ban tổ chức cuộc thi. Vì vậy, những động chạm hay sự gạ gẫm là điều không có trong hậu trường thi áo tắm ở các cuộc thi sắc đẹp.

Hoàng Yến trong phần thi bikini tại Miss Universe.

- Nếu không còn phần thi áo tắm, theo chị sự quan tâm của khán giả đối với các cuộc thi hoa hậu sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

- Mỗi cuộc thi đều có những đặc trưng và sự hấp dẫn riêng có. Tôi không biết khán giả thường theo dõi gì ở các cuộc thi hoa hậu nhưng với tôi, tôi thường nhìn nhận và quan tâm nhiều hơn đến việc cô gái đăng quang sẽ cống hiến sức trẻ của mình như thế nào trong xã hội. Vì hiện tại, có rất nhiều người đẹp đi thi hoa hậu chỉ nhằm mục đích đăng quang để kiếm được đại gia rồi hưởng cuộc sống an nhàn, sung túc.

- Phần thi áo tắm nếu bị gỡ bỏ sẽ gây khó khăn gì cho giới chuyên môn trong việc lựa chọn người đăng quang?

- Một hoa hậu cần sắc đẹp, nhưng nhân cách và trí tuệ sẽ chiếm ưu thế hơn. Sắc vóc không thể nói là không cần thiết, nhất là trong xã hội hiện nay. Theo tôi được biết, vẻ đẹp hình thể chiếm 30% quyết định thí sinh đăng quang trong các cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên nếu tiêu chí của các cuộc thi thay đổi, chúng ta sẽ phải tập thích nghi.

Tiến Dũng thực hiện