Thứ tư, 27/5/2020, 13:38 (GMT+7)

'Chân dài nhí' Hàn Quốc: Lạm dụng phấn son, làm việc quá sức

Có nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm ở tuổi 4-10 nhưng các người mẫu nhí Hàn Quốc lại đối mặt nguy cơ 'lớn sớm'.

Sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang cho trẻ em ở Hàn Quốc giúp người mẫu nhí trở thành một nghề được ưa chuộng. Hàng loạt công ty quản lý người mẫu trẻ em ra đời với quy mô và hình thức tổ chức chuyên nghiệp không kém mẫu người lớn. Tại xứ sở kim chi, có hàng chục model ở độ tuổi 6-9 nhưng đã là gương mặt nổi tiếng trên Instagram, phủ sóng các trang mua sắm online dành cho độ tuổi thiếu nhi. Thu nhập từ ngành nghề này giúp các cô cậu nhóc bỏ túi khoản tiền "khổng lồ" ngay cả khi chưa thật sự cần đến.

Tuy nhiên mặt trái của sự nổi tiếng và nguồn thu nhập đáng giá đó là nhiều mẫu nhí đang "đánh mất tuổi thơ" vì phải chạy đua theo guồng quay khắc nghiệt của ngành công nghiệp tỷ won.

Lạm dụng son phấn, làm việc quá sức

Trên mạng xã hội gần đây rộ lên tin đồn Lee Eun Chae, người mẫu 9 tuổi nổi tiếng của Hàn Quốc với gần 300 nghìn người theo dõi trên Instagram, khó phát triển chiều cao vì lạm dụng mỹ phẩm. Son phấn làm kích thích nội tiết tố nữ, khiến cô bé trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa. Điều này không phải không có cơ sở vì mới 9 tuổi nhưng từ 5 năm nay, hiếm khi nào khán giả thấy hình ảnh của cô mẫu nhí mà thiếu đi phấn son.

Mẫu nhí Lee Eun Chae.

Lee Eun Chae bắt đầu nổi tiếng cách đây hơn 3 năm, khi mẹ cô bé chia sẻ khoảnh khắc Eun Chae tự đánh son điêu luyện như một thiếu nữ. Từ năm 4 tuổi, cô nhóc đã được tiếp xúc với các loại mỹ phẩm, 6 tuổi đã thành thạo chăm sóc da, đắp mặt nạ. Các hợp đồng làm người mẫu liên tục tìm đến khiến Eun Chae bận rộn với việc trang điểm, chụp hình mỗi ngày, cường độ làm việc chẳng kém các ngôi sao trưởng thành.

Trang Koreaboo còn gọi Eun Chae là "cô mẫu nhí xinh nhất thế giới", các công ty giải trí thì săn đón chờ cô nhóc đủ tuổi để chiêu mộ. Quen với làm đẹp nên ngay cả trong các hình ảnh đời thường, mẫu nhí 9 tuổi cũng tô son, làm tóc rất điệu.

Những người mẫu nhí với cuộc sống một ngôi sao như Eun Chae không phải là chuyện hiếm ở Hàn Quốc. Rất nhiều công ty như I-Models, Diva Models, BabyAsia... đang quản lý hàng trăm bé chủ yếu trong độ tuổi từ 4-10, lịch casting người mẫu cũng được đưa ra liên tục để chiêu mộ thành viên mới. Theo trang Hankookilbo, nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng chi 40 triệu won cho con để được đào tạo trong 3 năm thành một người mẫu chuyên nghiệp.

Không ít mẫu nhí phải chụp hình liên tục từ 9h sáng đến 2h chiều, thay hơn 250 bộ quần áo mỗi ngày. Mỗi lần thay đồ xong, dù mệt mỏi, các nhóc tì cũng phải lập tức mỉm cười, diễn xuất. Với thu nhập mỗi năm có thể lên tới 136 triệu won (khoảng 2,5 tỷ đồng), khó bậc phụ huynh nào có thể từ chối cơ hội "béo bở" như vậy. "Nghề mẫu nhí không làm được lâu dài, nhưng chỉ cần vài năm là các cháu đủ làm ra số tiền sống được cả đời", một phụ huynh tiết lộ.

Chụp hình sexy không đúng tuổi

Không chỉ phải sử dụng mỹ phẩm từ sớm, làm việc với cường độ cao, các người mẫu nhí ở Hàn Quốc còn phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục.

Tại xứ sở kim chi, các quảng cáo luôn được thực hiện theo công thức: trẻ em nhưng ăn mặc nữ tính, phối đồ cầu kỳ như các cô gái trưởng thành. Bất chấp người mẫu bao nhiêu tuổi, các em cũng sẽ được diện váy, thậm chí bikini như thiếu nữ. Một sao nhí 9 tuổi trên SNS với khoảng 500 nghìn người theo dõi thường xuyên nhận những bình luận tiêu cực vì mặc đồ bó sát, trang điểm đậm, tạo dáng gợi cảm. 

Một trung tâm mua sắm nổi tiếng Hàn Quốc gần đây cũng bị chỉ trích khi đăng những bức ảnh quảng cáo trang phục trẻ em với những dòng chữ gây tranh cãi như: "Bạn có muốn hẹn hò với cô ấy", "Buổi chiều của Sexy Rabbit"...

Netizen Hàn không khỏi bức xúc khi liên tục nhìn thấy những mẫu quảng cáo bikini trẻ em với màu sắc, cách tạo dáng gợi cảm chẳng kém người lớn. "Tôi thực sự bị sốc, không hiểu mình đang nhìn thấy gì nữa. Hãy thử nghĩ xem chúng ta đang sống trong một môi trường với nhiều tội phạm tình dục trẻ em thế nào, vậy mà họ còn để các cô bé ăn mặc như vậy"; "Bố mẹ chúng chỉ nhìn thấy tiền thôi sao?"; "Hãy để trẻ em ăn mặc đúng tuổi"..., nhiều người bình luận.

Ella Gross - mẫu lai Đức - Hàn nổi tiếng với hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram, từng bị phản đối khi đóng quảng cáo kem với hình ảnh dễ gây hiểu lầm. Bố mẹ của Ella bị chỉ trích vì để con gái 10 tuổi thực hiện shoot quay ăn kem cận cảnh khuôn miệng khá phản cảm. Video quảng cáo này ngay sau đó được nhãn hàng xóa bỏ, tuy nhiên vẫn gây tranh cãi về việc sử dụng người mẫu trẻ em. Bản thân Ella, dù mới lớn nhưng đã sớm có khí chất, thần thái của một cô gái trưởng thành, thường xuyên trang điểm, ăn mặc như người lớn.

Ở nhiều nước, quảng cáo trang phục trẻ em được quy định chặt chẽ theo Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Tuy nhiên tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp mới mẻ này chưa có quy chế rõ ràng. Tháng 2 năm ngoái, trong bảng kiến nghị gửi cho Nhà Xanh, nhiều người yêu cầu ban hành "các quy định, hình phạt cụ thể cho việc thuê trẻ em làm người mẫu".

Trang Shaelyn