Thứ tư, 1/1/2020, 18:00 (GMT+7)

Biểu tượng thời trang của teen Việt thay đổi thế nào một thập kỷ qua

Những 'cô bé dâu tây, công chúa bong bóng' đến It Girls, mỗi thời kỳ, teen Việt lại có những hình mẫu, biểu tượng khác nhau để học hỏi về phong cách thời trang.

Giai đoạn 2009-2011

Trào lưu diện đồ kiểu "kẹo ngọt" bắt đầu thịnh hành từ những năm 2007-2008 và tiếp tục được yêu thích vài năm sau đó. Đây cũng là thời kỳ lên ngôi của những ca sĩ teen với dòng nhạc pop nhí nhảnh, đáng yêu. Các hot teen xuất phát từ cuộc thi Miss Audition như Bảo Thy, Emily, Huyền Baby... là gương mặt tiêu biểu của thời gian này. Họ dẫn đầu những xu hướng được nhiều teen girl thời đó học hỏi như đầu sư tử, trang điểm tông hồng ngọt như kẹo, lối ăn mặc nhiều tầng lớp, vòng vèo... 

"Kawaii" hay "cute girl" là những từ khóa định hình phong cách của teen đầu thập kỷ. Những món đồ được các các ca sĩ teen như Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh... hay girlgroup như Mây Trắng, Mắt Ngọc, H.A.T... lăng xê đều dễ dàng trở thành hot trend.

Quãng thời gian đầu của thập kỷ cũng là lúc khái niệm "hot girl" - chỉ những cô gái xinh đẹp nổi bật, nhiều bạn trẻ mến mộ - được hình thành.  Trong thời kỳ "sơ khai" đó, những hot girl đời đầu như Mi Vân, Tâm Tít, Mai Ngọc... chính là biểu tượng thời trang đáng học hỏi. Khi mạng xã hội chưa quá phát triển, các teen girl vẫn còn sống trong cảm giác hồi hộp mong chờ một số báo học trò mới ra hàng tuần. Trong đó là cả một thế giới thời trang đẹp mắt với những cô người mẫu tuổi teen xinh xắn. Dấu hiệu nhận biết một teen sành điệu, chính là khi họ mặc giống như những cô mẫu teen đó.

Nếu như các hot girl đời đầu ở Hà thành thường chuộng lối ăn mặc đáng yêu, trong trẻo, thì ở miền Nam, phong cách gợi cảm lại sớm hình thành. Đó là nhờ sự định hướng từ những gương mặt như Meo meo, Sam, Kelly... Họ hoặc xuất phát từ những cuộc thi nhan sắc tuổi teen và là gương mặt quen thuộc trên các trang báo học trò, hoặc là những "hiện tượng mạng" của thời kỳ đầu, khi blog360 vẫn là một thế giới đầy sắc màu với giới trẻ.

Giai đoạn 2011-2015

Mạng xã hội ngày càng phát triển, âm nhạc, điện ảnh cũng nở rộ hơn trước, đây chính là thời kỳ đỉnh cao của các nghệ sĩ. Hình ảnh của các ngôi sao từ đời thường cho đến các sự kiện bắt đầu tràn ngập trên các trang mạng điện tử, ảnh hưởng rõ nét đến phong cách thời trang của các cô gái. Fashion icon hàng đầu với giới trẻ trong thời kỳ này không còn là những hot girl blog 360 hay các người mẫu tuổi học trò, mà là các mỹ nhân hàng đầu Vbiz như Hà Hồ, Hà Tăng, Ngô Thanh Vân, Thanh Hằng... 

Một thời gian, bất cứ món đồ gì họ mặc lên người đều trở thành hot trend. Thời trang từ các hãng bình dân như Zara nhờ các sao này lăng xê mà cũng trở nên gần gũi với giới trẻ. Các cô gái đua nhau tìm kiếm để sở hữu chiếc sơ mi hoa, chiếc mũ fedora hay đôi giày búp bê mà các mỹ nhân mặc lên người.

Thế hệ hot girl đời đầu bắt đầu "nhường sân" cho những gương mặt trẻ trung, tươi mới hơn. Đó cũng là lúc xuất hiện của "bộ ba sát thủ" từng rất có ảnh hưởng với phong cách của giới trẻ một thời. Những gương mặt trẻ trung, mới toanh của Vbiz như Chi Pu - Gil Lê, Angela Phương Trinh... cũng được xem là biểu tượng để các teen girl bắt chước mặc đồ theo. Họ cũng là những cái tên khó thiếu trong các bảng xếp hạng mặc đẹp thời kỳ đó.

Giai đoạn 2016-2019

Sự xuất hiện và ngày càng được quan tâm của các cuộc thi nhan sắc khiến thời trang dần trở thành sân chơi của những "bông hậu" sành điệu. Mỗi lần xuất hiện ở đâu, các hoa hậu đều mang đến diện mạo lộng lẫy, kiêu sa ở đó. Họ trở thành hình mẫu cho các cô gái, hoặc để bắt chước theo, hoặc để mộng mơ, ngưỡng mộ.

Thời trang ngày càng phát triển ở Việt Nam, khiến khái niệm "hàng hiệu" cũng không còn xa lạ với giới trẻ. Nếu như trước đây, các ngôi sao chuộng đồ bình dân, hàng thiết kế trong nước, thì chính những hoa hậu là nhân tố tích cực để khiến những món đồ Dior, Chanel xa xỉ trở nên quen mặt với khán giả. Không mấy ai còn lạ lẫm khi họ mặc đồ trăm triệu, thậm chí tiền tỷ ra phố. Chỉ cần nhìn những nhan sắc đó, là có thể biết món đồ nào đang là hot trend.

Không thể quên kể đến các chân dài, người mẫu, các fashionista, KOL, It Girls, Youtuber... cũng là những fashion icon hàng đầu với giới trẻ trong những năm cuối cùng của thập kỷ này. Họ luôn mang đến những cách phối đồ độc đáo, phá cách, ngẫu hứng, sáng tạo..., đặc biệt là tiệm cận với thời trang thế giới. Không cần qua đến Paris, Milan, chỉ cần theo chân những nhân vật này qua các bộ ảnh hay vlog, cũng có thể biết được giới thời trang đang nhộn nhịp thế nào. Sự xuất hiện của những gương mặt đó giúp ngành thời trang ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, chỉ trong 10 năm, có sự thay đổi vượt bậc.

Trang Shaelyn