Thứ ba, 29/1/2019, 10:09 (GMT+7)

Những điều khác biệt tạo nên một H'Hen Niê 'đẹp vượt thời gian'

Đẹp theo một cách riêng và liên tục mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng, H'Hen Niê đã thể hiện rõ, cô có nhiều hơn một nhan sắc trời cho.

Tối 28/1, H'Hen Niê làm nên lịch sử khi trở thành nhan sắc Việt đầu tiên chiến thắng cuộc bình chọn Timeless Beauty for the year (Vẻ đẹp vượt thời gian) - Hoa hậu đẹp nhất thế giới 2018. Cô cũng là mỹ nhân châu Á thứ ba giành giải thưởng được đánh giá là uy tín do Missosology tổ chức, kể từ năm 2010. 

H'Hen Niê đã vượt qua 112 mỹ nhân từ 5 cuộc thi lớn nhất thế giới, gồm Miss Universe, Miss World, Miss International, Miss Earth và Miss Supranational. Không đăng quang Miss Universe nhưng H'Hen Niê, với nhan sắc khác biệt, vẻ đẹp khó trộn lẫn đã tỏa sáng xuyên suốt hành trình vào tới top 5. Câu chuyện của cô cũng trở thành niềm cảm hứng cho nhiều người.

H'Hen Niê hội tụ nhiều yếu tố để trở thành Hoa hậu đẹp nhất năm 2018.

Hoa hậu phá bỏ những quy chuẩn sắc đẹp

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhan sắc của H'Hen Niê không hợp mắt đám đông. Cô có mái tóc tém cá tính, làn da nâu bóng và khuôn mặt hơi góc cạnh. Vẻ đẹp độc, lạ, hiện đại của H'Hen Niê tạo nên màu sắc riêng biệt cho cô giữa dàn thí sinh da trắng, tóc dài.

Đa phần khán giả trong nước nhận xét, ngoại hình của H'Hen Niê quá khác biệt, không hợp chuẩn quan điểm về cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Phải mất hơn 1 năm chứng tỏ bản thân với chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ, người hâm mộ nước nhà mới dần chấp nhận vẻ đẹp khác biệt của người đẹp Ê-đê. 

Là người tiên phong cho vẻ đẹp mới, H'Hen Niê góp phần lớn trong việc khai phá cho những vẻ đẹp khác biệt của người Việt tại Hoa hậu Hoàn vũ. 

Chuyên gia của Global Beauties - chuyên trang nhan sắc hàng đầu thế giới - viết: "Chúng tôi yêu vẻ ngoài khác biệt của cô ấy. Đã đến lúc Việt Nam giành được danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên trong lịch sử".

Lượng fan quốc tế hùng hậu

Để vượt qua các đối thủ đến từ Venezuela, Philippines, Puerto Rico - các quốc gia có lượng fan nhan sắc đông đảo, H'Hen Niê nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả trong nước, đặc biệt là fan quốc tế.

Ngay khi thông tin H'Hen Niê giành quyền đại diện nước nhà tham dự Miss Universe lần thứ 67 được công bố trên trang chủ của Miss Universe, H'Hen Niê trở thành cái tên nổi bật, thu hút bạn bè quốc tế. Trên fanpage Miss Universe công bố đại diện Việt Nam hồi tháng 11/2018, bức ảnh chân dung của H'Hen Niê nhận được 22 nghìn lượt thích, 1,8 nghìn lượt chia sẻ và gần 3 nghìn bình luận.

"Tôi nghĩ Việt Nam sẽ là Miss Universe tiếp theo. Tôi lựa chọn và ủng hộ H'Hen Niê. Gửi tình yêu đến bạn từ Indonesia", "Hoa hậu Việt Nam là một trong những thí sinh mà tôi yêu thích nhất. Cô ấy nhìn rất đặc biệt và mái tóc ngắn ấy là thương hiệu. Từ Malaysia, chúc bạn may mắn"...  là những bình luận của người dùng mạng xã hội quốc tế dành cho H'Hen Niê trước khi cô lên đường sang Thái Lan tham dự Miss Universe.

Thể hiện xuất sắc tại Miss Universe nhưng chỉ dừng chân ở top 5, trên các fanpage quy tụ nhiều fan của các cuộc thi nhan sắc trên toàn thế giới như Missosology, Global Beauties, Miss Universe... phần lớn ý kiến bày tỏ sự hụt hẫng khi H'Hen Niê không đăng quang ngôi vị cao nhất.

 "Cô ấy xứng đáng có mặt trong top 3. Câu trả lời ứng xử của Miss Vietnam rất ngắn gọn và thuyết phục", "Các đối thủ của Miss Vietnam trong top 3 quá mạnh. Tôi hơi buồn khi cô ấy không vào top 3 nhưng top 5 cũng là thành tích xứng đáng".

Lượng người hâm mộ của H'Hen Niê sau Miss Universe tăng lên đáng kể. Instagram của người đẹp 27 tuổi đã có tới gần 400 nghìn người theo dõi, gấp 10 lần trước khi cô đến với Miss Universe. Sức nóng của H'Hen Niê cũng không hề thua kém Catriona Gray - mỹ nhân Philippines đăng quang ngôi vị cao nhất. Nhiều người quyết tâm đòi lại "công bằng" cho H'Hen Niê sau khi cô trượt giải hoa hậu tại Miss Universe. Họ ra sức kêu gọi bình chọn cho cô tại sân chơi mà Missosology tổ chức.

Trên Missosology, H'Hen Niê chính là một ngôi sao. Không có gì khó hiểu khi chuyên trang này lựa chọn mỹ nhân Ê-đê - người được số đông ủng hộ, trở thành người chiến thắng.

Câu chuyện truyền cảm hứng

4.773 là số điểm ban giám khảo Missosology chấm cho H'Hen Niê ở tiêu chí câu chuyện truyền cảm hứng. Đây là điểm số cao nhất trong toàn bộ hoa hậu được bình chọn năm nay. Hành trình từ một cô gái dân tộc thiểu số đến Miss Universe 2018 truyền cảm hứng tích cực cho số đông khán giả.

H'Hen Niê có xuất thân khác biệt so với các hoa hậu khác. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm sáu anh chị em tại buôn Sứt M’Đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk. H'Hen Niê từ nhỏ đã phải theo bố lên rẫy hái cà phê, gặt lúa, chăn bò hay làm thuê kiếm sống.

14 tuổi, H'Hen Niê bị mẹ bắt nghỉ học, lấy chồng như những bé gái khác trong buôn làng. Trong đầu có quá nhiều hoài bão, H'Hen Niê quyết cãi lời mẹ. Cô từng chia sẻ, nếu như ngày đó cô không cương quyết, có lẽ hiện tại, H'Hen Niê đã không phải là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mà đã trở thành một bà mẹ hai, ba đứa con nheo nhóc.

Hoa hậu H'Hen Niê đi xe máy cày về làng
 
 
Hình ảnh mộc mạc của H'Hen Niê.

Trên sân khấu Miss Universe, trước hàng triệu khán giả theo dõi cuộc thi, H'Hen Niê có lời giới thiệu bản thân đầy tự hào và truyền đi thông điệp tích cực. Cô nói: "Tôi là người dân tộc thiểu số. Đáng lẽ, tôi phải lấy chồng năm 14 tuổi nhưng không, tôi chọn giáo dục. Ngày hôm nay đứng ở đây, tôi muốn nói tôi làm được, các bạn cũng làm được".

Thông điệp mà H'Hen Niê truyền tải đã trở thành niềm cảm hứng cho giới trẻ. Câu nói của H'Hen Niê thậm chí còn xuất hiện trong đề thi tuyển chọn học sinh giỏi Văn. Điều đó cho thấy, H'Hen Niê và câu chuyện của cô ngày càng có sức ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, việc H'Hen Niê chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ, thất vọng, hụt hẫng khi sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn cũng truyền năng lượng tích cực cho các bạn trẻ. Cô luôn coi việc sinh ra trong khổ cực là một sự tự hào. "Có xuất phát điểm không hoàn hảo nhưng tôi luôn nỗ lực vươn lên. Điều đó không chỉ giúp tôi có được cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn là để truyền cảm hứng đến những cô gái trẻ trong buôn làng".

Hình ảnh bên căn bếp gia đình của H'Hen Niê gây sốt.

Lối sống đơn giản, tiết kiệm ngay cả khi đã là hoa hậu của H'Hen Niê cũng được fan yêu thích. Sinh hoạt tại căn hộ chung cư được ở miễn phí trong hai năm, H'Hen Niê không thuê người giúp việc. Cô tự tay nấu nướng, dọn dẹp nơi ở của mình. Là một hoa hậu nhưng khi về quê, H'Hen Niê lại trở thành người con của buôn làng. Cô đi chân đất, nhảy múa cùng dân làng, cô nấu ăn cùng mẹ bên bếp lửa. Thỉnh thoảng, cô vẫn đeo gùi trên lưng, lên rẫy hái cà phê. 

Hình ảnh H'Hen Niê trong căn bếp của gia đình với chú thích "Cuộc sống của Hoa hậu Việt Nam" trên fanpage quốc tế Gorgeous Girls được đăng tải hồi cuối tháng 12/2018 còn thu hút tới 1,2 triệu lượt thích. Trong hình, H'Hen Niê mặc đồ truyền thống của người Ê-đê ngồi trong căn bếp của gia đình. Chính lối sống bình dị, tình cảm đã giúp H'Hen Niê chiếm được thiện cảm lớn từ fan quốc tế.

Kỹ năng trình diễn điêu luyện

H'Hen Niê được ban giám khảo cho 4.636 điểm ở kỹ năng trình diễn, cao hơn tất cả thí sinh khác trong cuộc bầu chọn Timeless Beauty. Trước đó, nhiều người đẹp Việt như Lê Âu Ngân Anh, Huyền My, Đỗ Mỹ Linh... từng học chung thầy catwalk - HLV Anjo Santos với H'Hen Niê. Tuy nhiên, chỉ có người đẹp Ê-đê sở hữu cách đánh hông nhịp nhàng, điêu luyện và cú xoay váy tự tin, bản lĩnh. Màn trình diễn của H'Hen Niê khiến khán giả không thể rời mắt. Missosology nhắc lại sự tỏa sáng của H'Hen Niê: "Mỗi bước đi của cô ấy trên sân khấu đều tạo sức hút. Cô ấy là một ngôi sao".

H'Hen Niê catwalk bán kết Miss Universe 2018
 
 
Cú xoay váy của H'Hen Niê.

Các chuyên gia quốc tế từng nhận xét về kỹ năng catwalk của H'Hen Niê: "Ở phần thi bikini, quan trọng nhất là sự tự tin. Thí sinh Việt Nam rất mãnh liệt, táo bạo. Cô bước đi kiêu hãnh với thần thái tỏa sáng trên sân khấu".  Ở phần thi trang phục dạ hội, H'Hen Niê được cho là "biết chính xác những gì mình cần làm" và "khiến mọi người đổ dồn sự chú ý khi bắt đầu phần thi".

Miss Universe 2005 Natalie cũng bày tỏ sự thích thú khi chứng kiến cách H'Hen Niê xoay váy, xử lý chiếc đầm dạ hội mềm mại, bay bổng và khẳng định: "Cô ấy là ngôi sao của vòng Dạ hội một cách không thể chối cãi". Á hậu 1 Miss Universe 2006 cũng rất ấn tượng với đại diện Việt Nam. Cô cho rằng H'Hen Niê có tố chất của một siêu sao.

Thiên Anh