Fashion Thứ ba, 30/6/2020, 00:00 (GMT+7)

Thú chơi túi 'siêu nhỏ tí hon' của giới thời trang

Mùa hè nóng và ẩm ướt khiến cho mọi thứ đeo lên người đều trở nên phiền toái. Lúc này, những chiếc túi tối giản công năng chỉ đựng những vật dụng cần thiết đang rất được ưa chuộng.

Rồi từ những chiếc túi siêu nhỏ chỉ đựng được điện thoại và vài ba chiếc thẻ, dòng túi này còn tiết giảm để biến thành mẫu bé tẹo chỉ đựng được... không khí. Chưa hết, các nhà thiết kế còn sáng tạo hơn nữa với những chiếc túi dây đai đeo ở eo, túi bucket, túi đeo chéo nhỏ trên vai hoặc túi đeo dây chuyền...

Vượt ra khỏi chức năng vốn có của một chiếc túi là chứa đồ, chiếc túi siêu nhỏ đang dần trở thành một món "trang sức" mang lại nét độc đáo cho trang phục.

Không chỉ là túi nhỏ mà sự xuất hiện của một chiếc túi cực nhỏ, được gọi là túi micro mini, bỗng dưng hot trở lại vào mùa xuân năm 2018. Một chiếc túi cỡ lòng bàn tay xuất hiện trong bộ sưu tập xuân hè năm 2018 của thương hiệu thời trang Jacquemus của nhà thiết kế trẻ người Pháp Simon Jacquemus đã thu hút sự chú ý với kích thước tí hon. Kể từ đó, cứ mỗi mùa, mini bag liên tục xuất hiện trong các bộ sưu tập theo nhiều hình dáng khác nhau, dẫn đến sự nổi tiếng của dòng túi xách nhìn qua tưởng như đồ chơi trẻ em này.

Chiếc túi xách có kích thước cực nhỏ Le Chiquito Bag xuất hiện trong bộ sưu tập thu đông năm 2019/20 của Jacquemus. Nó nhỏ đến mức gần như là chiếc nhẫn hơn là túi xách.

Nếu nhìn vào bộ sưu tập gần đây của Jacquemus, các loại túi nhỏ cầm tay cũng như túi đeo hông (belt bag), túi đeo cổ (necklace bag)... ngày càng trở nên sáng tạo. Cách phối và cách thể hiện đều rất thú vị. Nếu không "chơi kích cỡ" khi cho xuất hiện lần lượt một chiếc túi to đến mức che kín cơ thể rồi đến một chiếc túi mini cỡ bàn tay thì các nhà thiết kế cũng cho các người mẫu nam mặc trang phục rực rỡ và xách một chiếc túi dễ thương, phá vỡ định kiến về giới tính.

Mẫu túi mini baguette được công bố vào tháng 2 vừa qua của Fendi.

Năm 2019, Jil Sander, Brand Maxwell, Paco Rabanne... rồi tới năm 2020 thì có Chanel, Fendi, Longchamp, Versace, Dolce & Gabbana, mỗi hãng đều có những thiết kế túi siêu nhỏ đáng yêu của riêng mình. Với kích thước nhỏ nhắn của chiếc túi, các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo với nhiều style khác nhau như kết hợp cùng lúc nhiều chiếc túi xinh xắn hoặc độc đáo hơn là đeo vào... cổ chân.

Chiếc túi Chanel giờ còn có thể trở thành một chiếc lắc chân xa xỉ.

Gần đây, các thương hiệu Hàn Quốc cũng liên tục ra mắt các loại túi siêu nhỏ này. 10 Month vừa trình làng bộ sưu tập túi xách mini với kích thước vừa đủ cho một chiếc điện thoại di động nhưng lại có thể tận dụng dây đeo để biến hóa thành nhiều loại túi khác nhau như túi đeo hông, đeo chéo và đeo qua vai (shoulder bag). Hãng Kuho thì lại nghiêng về loại túi tumbler (dạng túi đựng bình giữ nhiệt), nhỏ nhưng ít ra vẫn đựng được tối thiểu đồ dùng cần thiết. Hãng Beanpole cũng vừa mới giới thiệu dòng túi mini cross bag và mini sling bag chỉ có thể mang theo những vật dụng cần thiết.

Loại túi "biến hóa khôn lường" của 10 Month.

Những chiếc túi mini thuộc các thương hiệu Hàn Quốc có đặc trưng là theo đuổi tính thực dụng ở mức độ nào đó, ví dụ như ít nhất cũng phải đựng được cuốn sổ tay chẳng hạn. Cái tên cũng thuộc hàng lão làng 20 năm trong làng thời trang Hàn Quốc Hazzys cũng không đứng ngoài cuộc. Với kích thước đựng được một chiếc điện thoại thông thường và các vật dụng đơn giản, dòng túi mini của Hazzys có tính ứng dụng cao và rất được ưa chuộng đến mức chỉ trong tháng 6 này nó được tái sản xuất tới 8 đợt. Thương hiệu phụ kiện trang sức da cừu Archivepke thì ra mắt túi mini với hai hình thức rất độc đáo: túi seesaw (dạng túi chuyên đựng quả bóng bowling) và túi cabbage.

Với kích thước nhỏ thì việc mang một lúc hai chiếc túi lại trông có vẻ cá tính hơn.

Vậy chiếc túi siêu bé này sinh ra để làm gì? Loại túi xách xinh xẻo này vốn dĩ đã từ bỏ tính thực dụng của túi xách thông thường mà trở thành một phụ kiện trang sức. Sẽ không có sự lựa chọn nào phù hợp hơn khi bạn muốn thêm sự dí dỏm hoặc tạo điểm nhấn cho phong cách quen thuộc thường thấy.

Mẫu túi tumbler chất chơi của Kuho.

Trái lại, có một số người lại nhận thấy được tính hữu dụng chứ không chỉ để "làm màu" của túi mini. Ngày nay, một chiếc điện thoại thông minh có thể làm hết được các chức năng của sổ tay, cây bút, máy tính xách tay, máy ảnh và thậm chí cả ví tiền. Vậy nên một chiếc túi nặng nề hoàn toàn không cần thiết nữa, chỉ cần có chiếc điện thoại đựng trong một chiếc túi vừa đủ, đôi tay bạn hoàn toàn có thể được tự do.


Dòng túi "đồ chơi" này cũng càn quét sang cả thời trang đường phố. Túi mini không chỉ phù hợp với áo phông và quần jean thông thường mà còn đặc biệt hợp với đồ thể thao hoặc áo quần nhẹ nhàng. Nếu phải mang theo quá nhiều đồ mà vẫn muốn ăn mặc trendy, bạn có thể sử dụng thêm một chiếc túi xách phụ để đựng đồ và chỉ cần mang túi mini trên người như một món phụ kiện đáng yêu.

Khi chọn túi mini, bạn nên táo bạo hơn trong việc lựa chọn màu sắc.

Túi mini hợp với bất kỳ loại trang phục nào nên không cần phải quá rành về thời trang thì mới dám chơi loại túi cá tính này. Tuy nhiên, khi chọn mini bag, bạn nên chọn những màu sắc nổi bật hơn là màu đen và nâu. Kim Hyun Jung, giám đốc thiết kế của Kuho gợi ý: "Bạn nên chọn màu của túi xách và áo khoác ngoài tone sur tone với nhau hoặc nếu đó là một chiếc váy có họa tiết thì thêm thắt một chiếc túi siêu nhỏ màu cam hoặc đỏ rực sẽ tạo ra một phong cách nổi bật, hoặc là mang hai chiếc túi chồng lên nhau".

Thủy Tiên (Theo Mnews)