Thứ tư, 10/6/2020, 00:00 (GMT+7)

Mua gì, ở đâu: 5 bí quyết săn 'đồ si' vừa xịn vừa rẻ

Nhờ đáp ứng được ba tiêu chí chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp và giá rẻ, đồ si (hay còn gọi là đồ sida, hàng thùng) được các tín đồ mua sắm yêu thích gần đây.

1. Phải kiên nhẫn

Dù đồ si thường được bán tập trung thành từng khu hoặc cả một chợ, bạn đừng hy vọng chỉ cần đến nơi lượn vài vòng là có thể sắm được cả chục món giống như shopping tại các cửa hàng hay trung tâm thương mại. "Thiếu kiên nhẫn" là từ không có trong tủ đồ của những nàng thích mặc hàng thùng.

Muốn có đồ đẹp, chất lượng tốt, phù hợp với thân hình, vóc dáng và cả "ví tiền", bạn phải chịu khó lục lọi một chút. Đôi khi phải ở dưới đáy của một chồng hàng đổ đống, bạn mới tìm được một món đồ mà mình thấy "hợp nhãn". Vì các cửa hàng đồ si thường nhập đồ theo kiện hàng nghìn món, nên trong đó cũng "thượng vàng hạ cám", món đúng nghĩa là đồ cũ mèm, món lại long lanh như mới. Có một số trang phục lại cần giặt là cẩn thận một chút mới về đúng phom dáng đẹp mắt ban đầu. 

Trương Tâm - một hot girl của hội mê đồ si với phong cách đậm chất Hàn Quốc.

Vì vậy nếu mới bắt đầu đi săn đồ si, đừng vội nản khi bạn "lượn lờ" mỏi chân mà vẫn chưa tìm được món mình thích. Hãy chịu khó cập nhật lịch khui kiện hàng mới của các shop để lấy được hàng chất lượng hơn cả, trước khi bị những người khác "quét" sạch đồ mới tinh tươm.

2. Ưu tiên chất lượng

Dù có tìm đến hàng thùng vì giá thành "rẻ như cho", bạn đừng quên chất lượng mới là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên một bộ cánh đẹp. Việc săn đồ si sẽ trở nên vô nghĩa nếu như bạn toát lên đúng cảm giác "rẻ tiền" khi mặc những bộ đồ cũ đó. Vì vậy, kể cả đến trực tiếp các cửa hàng để lựa chọn hay mua online, đừng quên kiểm tra thật cẩn thận món đồ mình định sắm.

Với những lỗi như rách, ố vàng, bạn sẽ rất khó cải thiện tình trạng của trang phục. Những món đồ này dù chỉ phải bỏ 10-20k vẫn là "đắt". Trong khi đó, những lỗi khác như nhàu, sút chỉ, bám bụi lại có thể khắc phục dễ dàng. Chỉ cần chỉnh sửa một chút là bạn sẽ có đồ không khác gì hàng mới. Khi mua hàng online, đừng quên hỏi kỹ shop về tình trạng mới hay lỗi của món đồ hay chênh lệch màu sắc bên ngoài và trên hình...

Vlogger Phương Hà có nhiều video hay ho chia sẻ về kinh nghiệm mua đồ si.

Những nàng có kinh nghiệm săn đồ si cho rằng, nên ưu ái mua áo, váy vì những món đồ này khá dễ mặc, không lo bị quá cũ. Trong khi đó, với quần/quần jeans, bạn cần "soi" kỹ để tránh gặp những chiếc bạc màu, rách thủng... Sơ mi trắng, áo khoác da hay blazer vintage là cần cẩn thận nhất vì có thể bị ố vàng, mốc, gãy, mất phom, hoặc thậm chí phom dáng quá to (chỉ hợp với người nước ngoài), bạn nên thử kỹ trước khi tậu về.

3. Có thể mặc cả

Quần áo ở các khu chợ vintage thường được nhập theo kiện với mức giá rất rẻ, sau đó có thể bán đội lên tới gấp 10 lần. Vì vậy đừng ngại trả giá để có thể sở hữu những món đồ với chi phí mềm mại hơn. Bạn có thể bớt tới 50-100k nếu mua nhiều và khéo mặc cả. Bích Phương, Quỳnh Anh Shyn, Minh Tú... từng khoe loạt item second-hand với mức giá rẻ "giật mình" chỉ khoảng 10-20k chính nhờ khả năng khéo chọn lựa.

Khiết - một tín đồ của váy áo vintage phong cách Nhật Bản.

4. Biết cách mix-match

Đồ hàng thùng thường được bán trong tình trạng đổ đống, đồ cũ đồ mới không theo bất cứ trật tự nào. Sẽ chẳng dễ dàng để bạn biết được món đồ đó có đẹp hay không, nếu không được là lượt phẳng phiu và treo lên sào. Bí quyết duy nhất đến từ chính đôi mắt "tinh tường" của bạn. Khi thấy một món đồ, bạn cần tưởng tượng item đó sẽ được mặc theo cách thế nào, mix với trang phục có sẵn trong tủ đồ hay phải mua thêm để kết hợp... Bằng khả năng mix-match, bạn có thể biến một item tưởng như "chẳng ra gì" trở nên style khác lạ.

Khi mua đồ si, đừng quên kết hợp trang phục với những món phụ kiện cũng đậm chất vintage như mũ cói, bucket, beret, thắt lưng da bản to, khăn quàng họa tiết hay boots da... Những item đó có thể giúp nâng điểm phong cách mà không tốn quá nhiều chi phí.

Với phong cách hoài cổ kiểu Hong Kong, Bách Liên được nhiều cô gái học hỏi.

Đừng quên gia nhập các hội nhóm tập hợp các "con nghiện" đồ si, những fashion icon giỏi mặc đồ second hand, các bức hình style vintage trên Instagram, Pinterest... để có thêm kinh nghiệm và cảm hứng ăn mặc. Dần dà theo thời gian, phong cách của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

5. Hiểu biết về hàng hiệu

Đừng bất ngờ khi ở chợ đồ cũ, bạn có thể kiếm được áo Prada hay túi Burberry với mức giá chỉ như cho sinh viên. Những món đồ hiệu "trà trộn" giữa vô vàn váy vóc cũ và nếu hiểu biết một chút, bạn sẽ có cơ hội tậu chúng với mức giá hời.

Hiểu biết về hàng hiệu cũng giúp bạn săn đồ chính hãng dễ dàng hơn. Đừng mặc định đồ vintage ắt phải "xịn" vì hàng "nhái bén" rất nhiều. Để ý các chi tiết như chất da, khóa kéo, logo kim loại, đường may mũi chỉ... bạn sẽ biết được món đồ mình đang mua có xịn thật hay không. Điều này vẫn quan trọng ngay cả khi bạn mua túi, giày cũ có cả hộp và dust bag. Vì vậy với những item đắt đỏ, nếu không đủ độ nhạy, bạn nên tìm đến những cửa hàng chuyên đồ hiệu vintage. Dù giá có thể đắt hơn một chút nhưng độ tin cậy thì hơn hẳn.

Mua ở đâu?

Hãy tham khảo những tiệm bán đồ vintage xinh xắn, giá rẻ này nhé.

Trang Shaelyn