Chủ nhật, 22/3/2020, 09:18 (GMT+7)

Võ Hoàng Yến: 'Đừng đòi phục vụ như khách sạn 5 sao khi đi cách ly'

Võ Hoàng Yến bức xúc khi thấy một số người nói họ không dám đụng vào thứ gì vì khu cách ly bẩn, 'không giống review trên mạng'.

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến sang Mỹ từ đầu tháng 12/2019 để du lịch, nghỉ dưỡng và trở về TP HCM ngày 18/3.

Xuống sân bay, Võ Hoàng Yến được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và điền tờ khai y tế; sau đó được đưa đi cách ly tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương. Nữ người mẫu chia sẻ với iOne về cuộc sống trong trại tập trung.

Võ Hoàng Yến tại khu cách ly.

- Nhận lệnh cách ly khi từ Mỹ trở về, tâm trạng của chị lúc đó thế nào?

- Ban đầu tôi rất hoang mang. Vừa kết thúc kỳ nghỉ hơn 3 tháng tại Mỹ, điều đầu tiên tôi muốn là trở về với gia đình. Tôi tủi thân vì vừa về nước đã phải đi xa 14 ngày. Một số công dân trở về từ các nước châu Âu, Mỹ... cùng ngày với tôi có người nhà đến sân bay Tân Sơn Nhất lấy giúp vali, hành lý ký gửi. Tôi chỉ có một mình nên càng buồn hơn.  Do đó, đêm đầu tiên tôi bị sốc và khóc nhiều vì nhớ nhà.  

Bạn trai tôi la mắng. Ban đầu, anh khuyên tôi không nên về vì sẽ bị cách ly. Do đó, khi tôi khóc, anh không an ủi mà còn nói 'chấp nhận về thì phải chịu'. Nếu tôi mà dỗi thì anh sẽ la tiếp. Tôi biết bên trong anh rất yêu thương tôi nhưng bên ngoài anh không bao giờ nói những lời ngọt ngào.

- Chị thông báo cho ai đầu tiên khi nhận lệnh cách ly?

- Khi nhận lệnh cách ly, tôi lo lắng. Nhưng vì quá mệt sau chuyến bay dài và bị chênh lệch múi giờ, tôi chợp mắt một chút để có sức khỏe, sau đó mới thông báo cho ba mẹ và bạn trai. Trong khoảng thời gian đó, chị gái tôi cũng đang cách ly ở quận 1 (TP HCM) nên người nhà có thông báo tình hình và khuyên tôi nên xin cơ quan chức năng được cách ly chung. Tuy nhiên, tôi và những công dân trở về nước cùng ngày được đưa đến Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương.

Hoang mang, lo lắng nhưng tôi hiểu trách nhiệm của bản thân là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình, cộng đồng. Tôi bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn và tìm cách làm sao biến 14 ngày cách ly trở nên ý nghĩa.

Võ Hoàng Yến đánh cầu lông
 
 

Võ Hoàng Yến chơi cầu lông tại khu cách ly.
Võ Hoàng Yến được tiếp tế nhiều đồ ăn.

- Cuộc sống của chị trong khu cách ly diễn ra thế nào?

- Đêm đầu tiên tôi không ngủ được vì chênh lệch múi giờ. Tôi là những người đầu tiên đến Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương cách ly nên ở đây vẫn chưa được dọn dẹp. Nhà vệ sinh, nền nhà, giường chiếu không được sạch sẽ cho lắm. Do đó, tôi và các bạn cùng phòng bắt tay dọn dẹp. Ngày hôm sau, gia đình chuyển nệm, gối, đồ ăn vào cho tôi. 

Nếu như ngày đầu tiên, các cán bộ, bác sĩ được phân công phục vụ giám sát khu cách ly chưa tới nhiều, đồ ăn sáng chỉ được phát một ổ bánh mì thì kể từ ngày thứ hai, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Bữa sáng tại khu cách ly được phục vụ như buffet với nhiều món như bánh bao, cháo, nui, bánh ngọt và được thoải mái lựa chọn. Bữa trưa, tôi được ăn cơm thịt kho trứng. Bữa tối ăn cá hú kho. 

Mỗi ngày, những người đi cách ly sẽ lên phòng quản lý lấy sữa uống. Đồ ăn, bột giặt, sữa tắm và những vật dụng cá nhân, tôi được gia đình, bạn bè và fan tiếp tế khá nhiều. Tôi nghĩ mình còn có thể mở được một tiệm tạp hóa tại đây. (Cười)

- Những thói quen nào của chị phải thay đổi để phù hợp với lịch sinh hoạt mới?

- Tôi có thêm nhiều thói quen tốt. Sau khi tranh thủ trò chuyện với gia đình, bạn bè, tôi nghe một chút nhạc rồi chìm vào giấc ngủ. Khoảng 6h sáng, tôi thức dậy. Vì có rất nhiều người dậy sớm, tập thể dục nên tôi có thêm động lực. Tôi đi bộ quanh hồ nước ở khu cách ly, hít thở bầu không khí. Trong khu cách ly rất vui, mọi người mang trái banh, cầu lông, bóng rổ vào chơi. Tôi cũng chơi cầu lông, tham gia đá cầu. Mọi người rất vui vẻ, thoải mái với nhau. 

Ở khu cách ly, tôi không trang điểm. Buổi tối, tôi tranh thủ dưỡng da bằng những bước đơn giản. Những lúc rảnh rỗi, tôi nghỉ ngơi, đọc sách, giữ liên lạc với người thân qua điện thoại. Hàng ngày, bác sĩ sẽ tới kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ và phát khẩu trang mới cho những người cách ly. Nếu có biểu hiện bệnh sẽ được đưa đi xét nghiệm và điều trị ngay. 

- Quan điểm của chị khi một số người chê khu cách ly bẩn?

- Thời gian qua, tôi đọc được nhiều thông tin về việc này. Một số bạn chụp cảnh trong khu cách ly và mô tả nơi này bẩn, không dám đụng vào thứ gì trong phòng. Họ bày tỏ sự thất vọng vì nơi đây không giống "hình ảnh review trên mạng".

Thực sự, sau 4 ngày sinh sống và trải nghiệm, tôi chỉ muốn khuyên những người đi cách ly mà có thái độ chê bai: 'Làm ơn, đừng nghĩ đi cách ly sẽ được phục vụ như khách sạn 5 sao. Muốn ăn phải tự lăn vào bếp. Muốn ở sạch sẽ, phải tự dọn dẹp. Lao động là vinh quang!'.

Cách ly một số lượng lớn người, đồng nghĩa với việc một lượng lớn y bác sĩ, tình nguyện viên, bộ đội phải làm việc tăng ca, ngủ màn trời, chiếu đất để bảo vệ cộng đồng. Đại dịch là điều không ai mong muốn, tôi chỉ mong mọi người nâng cao nhận thức và tăng cường hợp tác để đẩy lùi nCoV.

Võ Hoàng Yến đi bộ quanh hồ nước ở khu cách ly mỗi sáng.

- Mọi người tại khu cách ly phản ứng thế nào khi nhận ra Võ Hoàng Yến?

- Hầu như mọi người ai cũng biết tôi. Ban đầu, họ nghĩ người nổi tiếng sẽ rất khó gần nhưng do tính tôi hòa đồng, vui vẻ nên mọi người không còn giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Những bạn cùng phòng cực hợp tính nên tôi cũng bớt nhớ nhà.

Mọi người cứ nghĩ người nổi tiếng sẽ được nhân viên y tế ưu ái chăm sóc khi cách ly nhưng thực tế không phải. Chúng tôi cũng chỉ là những công dân bình thường. Vả lại, suất ăn và chế độ chăm sóc tại khu cách ly đã quá đầy đủ. Tôi cũng không có mong muốn gì thêm.

- Việc bị cách ly ảnh hưởng thế nào tới công việc của chị?

- Các sự kiện trong nước, quốc tế thời điểm này hầu như được hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Tôi biết mình sẽ bị cách ly nên không nhận việc trong quãng thời gian này. Đầu tháng 4, khi rời khỏi khu cách ly, tôi sẽ tranh thủ chụp vài bộ hình và ghi hình cho một chương trình truyền hình thực tế.

Nhiều nghệ sĩ Việt trở về từ vùng dịch thời gian qua. BB Trần và Hải Triều đến Hàn Quốc tự cách ly tại nhà trong 14 ngày và được các nhân viên y tế đến kiểm tra mỗi ngày. Châu Bùi, Tiên Nguyễn, Phương Oanh bị cách ly tập trung ở TP HCM sau khi trở về từ Milan, Paris và London. Lynk Lee, Dương Thanh Vàng bị cách ly tập trung khi trở về từ Hàn Quốc.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 94 ca nhiễm nCoV, trong đó 17 người đã khỏi bệnh bao gồm 16 ca hồi phục từ tháng trước, một bệnh nhân xuất viện hôm 20/3. 77 người đang được điều trị tại các tỉnh thành trên cả nước.

Thiên Anh thực hiện