Thứ năm, 29/11/2018, 17:17 (GMT+7)

Trong 2 tháng, 3 ca khúc Việt bị khán giả chê phản cảm, đòi tẩy chay

'Mời anh vào team em', "Như lời đồn', 'Anh đếch cần gì nhiều ngoài em' bị chỉ trích gay gắt vì có ca từ, tiêu đề, trang phục và hình ảnh nhạy cảm.

Mời anh vào team em - Chi Pu

Tối 27/11, Chi Pu ra mắt MV Mời anh vào team em sau thời gian dài tạm gác kế hoạch ca hát. Chưa đầy hai ngày phát hành, sản phẩm mới của giọng ca sinh năm 1993 thu hút hơn 4 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận, chia sẻ. Khác với những sản phẩm âm nhạc trước đó, MV mới nhất của Chi Pu được gán mác 16+ với sự xuất hiện của hàng loạt phân cảnh nóng bỏng, "đốt mắt" người xem.

Trong MV, Chi Pu vào vai một cô gái muốn níu chân anh chàng điển trai (Jin Ju Hyung đóng) ở bên mình. Cô liên tiếp có hành động nhạy cảm như cởi áo hờ hững, để lộ một nửa cơ thể, lướt phần ngực của mình vào sát mặt diễn viên nam. Ngoài ra, nhiều hành động gợi dục lộ liễu cũng được thực hiện. Ví dụ, cảnh Chi Pu có tạo hình tương tự Lolita, ăn quả cherry đầy mơn trớn, khiêu khích hay hình ảnh quả đào "mặc nội y".

Cảnh quay gây tranh cãi trong MV mới của Chi Pu.

Sau khi MV được đăng tải, khán giả chia làm hai phe, một số cho rằng MV mới của Chi Pu đẹp, được đầu tư công phu với những thước phim táo bạo, gợi cảm, còn số khác lại chỉ trích rất gay gắt. Họ nhận xét MV Mời anh vào team em có yếu tố khiêu dâm, nhiều phân cảnh gợi liên tưởng đến các thước phim người lớn. 

Chưa kể, ngoài yếu tố gợi dục, MV còn chứa đựng nhiều thước phim bạo lực, giết chóc khiến người xem cảm thấy ghê rợn. Điều này đã khiến khán giả không mấy hài lòng về tính giải trí, mức độ phù hợp với văn hóa đại chúng của MV. Gay gắt hơn, một bộ phận khán giả còn đòi tẩy chay, không xem MV của Chi Pu.

"Hình ảnh dung tục, không chấp nhận được"; "Lâu lắm không ra MV, tưởng đã giải nghệ cho công chúng được nhờ. Thế mà lần này còn phản cảm, dung tục, thật không thể chịu nổi"; "MV khiêu dâm quá, tôi đã có hai con nhưng nhiều phân cảnh còn thấy đỏ mặt"; "Giọng hát tệ, không thể cứu vãn nên êkip buộc phải làm MV thật sốc để gây chú ý. Quá rẻ tiền!"... là những bình luận gay gắt dành cho MV mới của Chi Pu.

Một cảnh trong MV.

Trước ý kiến trái chiều, trao đổi với iOne, Denis Đặng - Giám đốc sáng tạo của MV - cho biết, những yếu tố mới mẻ, lạ lẫm rất khó có thể khiến khán giả "cảm" được ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những cảnh quay trong MV mà khán giả nhắc đến không hề phản cảm, dung tục. Dưới góc độ nghệ thuật, anh thấy những cảnh quay ấy tôn lên vẻ đẹp, sự táo bạo một cách rất khéo léo, tinh tế, gợi cảm nhưng không gợi dục. Bản thân Denis cũng phủ nhận chuyện êkip dùng chiêu bài sử dụng cảnh quay nhạy cảm để PR cho MV mới.

Như lời đồn - Bảo Anh

Như lời đồn là MV mới của ca sĩ Bảo Anh, do Khắc Hưng sáng tác, mang hơi hướng Latin sôi động, giai điệu bắt tai. Tuy nhiên, tên bài hát lại bị dư luận chỉ trích nhạy cảm, dễ gây liên tưởng đến những từ ngữ dung tục khi đọc lái. Sau khi MV ra mắt, khán giả không ngừng chế tên ca khúc kèm theo những bình luận chê trách, hoài nghi ý đồ của tác giả khi đặt cái tên gây nhiều tranh cãi này.

MV 'Như lời đồn'
 
 
MV Như lời đồn - Bảo Anh.

Những người trong nghề cũng bức xúc trước vụ việc. Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ: "Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để gây tò mò? Mong muốn bài hát được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát, có đáng không? Không lẽ bài hát dở đến mức sợ không có ai nghe nên mới dùng đến cách đó?".

Anh đánh giá thấp những người mang danh "nghệ sĩ" nhưng lại muốn thể hiện cái "ngông", "thô", "tục" trong tác phẩm. Theo anh, là nghệ sĩ đúng nghĩa, tác giả nên định hướng khán giả thay vì hùa theo họ.

Không chỉ Nguyễn Văn Chung, Dương Cầm cũng cho biết nếu có quyền, anh sẽ cấm ca khúc Như lời đồn. Bởi, nhan đề này mang đến những ngụ ý không đẹp và không thể chấp nhận đối với âm nhạc. 

MV của Bảo Anh gây nhiều tranh cãi.

Không chỉ tiêu đề, trang phục và hình ảnh trong MV Như lời đồn cũng vấp phải tranh cãi. Theo khán giả, trong MV, cảnh Bảo Anh âu yếm bạn diễn Kiều Minh Tuấn bị cho là phản cảm, quá đà. Thêm vào đó, ở phần đầu MV, Bảo Anh có màn nhảy múa, "bò trườn" cũng khiến công chúng ngán ngẩm.

Về trang phục, những bộ cánh Bảo Anh mặc trong MV đa phần là váy ngắn, cắt xẻ táo bạo. Thậm chí, nhiều bộ cánh màu nude, đánh lừa thị giác khiến khán giả "nhức mắt", khó chịu.

Có thể nói, Như lời đồn chính là tác phẩm gây tranh cãi nhiều nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Bảo Anh. Sau hơn 1 tháng phát hành, MV nhận phải 22 nghìn lượt dislike trên Youtube cùng nhiều bình luận, chỉ trích gay gắt về mức độ phản cảm của tiêu đề, hình ảnh, trang phục trong MV.

Anh đếch cần gì nhiều ngoài em

Hôm 15/11, Đen Vâu ra mắt MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em. Sản phẩm có sự góp mặt của hai cái tên lớn trong cộng đồng Indie là Đen Vâu và Vũ khiến MV thu hút sự chú ý. Hiện tại, sau hai tuần phát hành, MV thu hút hơn 16 triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Đen Vâu: Tôi có lý do để dùng từ 'đếch' trong 'Anh đếch cần gì nhiều ngoài em'
 
 
MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - Đen Vâu.

Sau khi MV được đăng tải, tranh cãi xoay quanh vấn đề từ "đếch" ở tiêu đề MV là tục hay không tục đã nổ ra. Trong khi một bộ phận fan của dòng nhạc Indie cho rằng, công chúng đã quá khắt khe khi mang tiêu chuẩn của Vpop ra để cân đo đong đếm với giới Underground - những nghệ sĩ hoạt động chủ yếu trên Internet, mạng xã hội. Tại đó, họ thể hiện quan điểm, cá tính riêng qua bài hát, các ca khúc với nhiều thể loại khác nhau một cách tự do.

Tuy nhiên, phần đông khán giả lại cho rằng, việc sử dụng từ "đếch" là biểu hiện của sự xuống cấp về văn hóa, nhận thức âm nhạc. Trên iOne, độc giả Duy Thịnh Đào bức xúc: "Anh chẳng cần gì ngoài em" thì sẽ hay và văn minh hơn rất nhiều! Nghệ sĩ bây giờ, mang danh làm văn hóa mà văn hóa sao thấy dơ quá! Tôi tin là nghệ sĩ ngày xưa họ cũng chửi tục, chửi thề, nhưng khi viết một tác phẩm thì những ngôn từ của họ rất đẹp, rất ý nghĩa, chứ không trần trụi như nghệ sĩ bây giờ".

Gay gắt hơn, độc giả Trung Thật chia sẻ: "Hãy loại bỏ những thành phần nhạc sĩ và ca sĩ này. Đây là những thành phần góp phần làm tầng lớp trẻ càng suy thoái đạo đức".

Ca sĩ, rapper Đen Vâu.

Chia sẻ với iOne về việc tại sao không thay từ "đếch" bằng một từ phủ định nhẹ nhàng hơn, Đen Vâu - chủ nhân ca khúc - thẳng thắn: "Bản thân mình và những người bạn khi làm ca khúc này đã suy nghĩ rất nhiều về từ 'đếch', thực sự là đã tìm rất nhiều cách khác để thay thế mà không được. Thậm chí, mình còn tham khảo rất nhiều tư liệu của những nghệ sĩ gạo cội, có uy tín xem cách họ dùng từ này như thế nào. Cảm thấy rất đáng yêu, phù hợp với hoàn cảnh nên mình quyết định sử dụng. 

Mình sẽ không dùng từ đấy với người lớn tuổi hơn, còn đặt vào tình huống của bài hát nó không hề dung tục. Nếu mọi người dành vài phút để lắng nghe hết bài hát thì sẽ thấy nó hoàn toàn bình thường. Nếu để câu view mình sẽ không dùng từ đấy mà dùng từ sốc hơn, căng hơn. Đối với mình đó là một từ đời thường thì mình sẽ không ngần ngại để đưa nó vào".

Tuy nhiên, lời giải thích của Đen Vâu không làm vừa lòng công chúng. Nhiều người còn cho rằng, đây chỉ là hành động bao biện của nam rapper. Trong đó, khán giả Vova đòi tẩy chay MV và cho biết: "Không thể dùng cái ngông để biện hộ".

Thiên Anh