Thứ hai, 1/4/2019, 12:07 (GMT+7)

Long Nhật: 'Tôi việc gì phải chuyển giới'

Long Nhật phủ nhận tin đồn chuyển giới và cho biết anh chỉ phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên đẹp hơn.

- Hình ảnh Long Nhật nằm trên bàn mổ, xung quanh là các bác sĩ, làm rộ lên thông tin anh phẫu thuật chuyển giới. Thực hư thế nào?

- Tôi không chuyển giới. Hiện tại, tôi có gia đình hạnh phúc, được khán giả ái mộ, yêu thương; được thầy cô, anh chị em đồng nghiệp trân trọng, tin tưởng. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại nên không có lý do để thay đổi bất kỳ điều gì.

Tôi sẽ mãi là Long Nhật nhỏ bé của khán giả. Tôi sẽ hát thật hay, nhập vai thật ngọt để phục vụ họ. Tôi không đi chuyển giới. Tôi chỉ đi phẫu thuật thẩm mỹ.

Long Nhật
 
 

Long Nhật trên sân khấu thời chưa phẫu thuật thẩm mỹ.

- Vậy theo anh, tin đồn chuyển giới có thể xuất phát từ đâu?

- Cái gì cũng có nguyên nhân. Cũng là bởi tôi xinh giống con gái. Hơn nữa, vấn đề giới tính của tôi cũng là một câu chuyện dài tập. Tôi kết hôn với bà xã từ năm 1999. Gia đình tôi chung sống đã 20 năm, các con cũng đã lớn. Tôi nghĩ dù mình có nắm tay bà xã, đi tiếp 10 năm hay 20 năm nữa thì một số người vẫn không chịu tin chúng tôi hạnh phúc.

Họ muốn tôi tự nhận là LGBT, giới tính thứ ba, đồng tính. Họ muốn gia đình tôi tan rã. Họ chờ đợi tới ngày tôi và bà xã dắt tay nhau ra tòa, con cái ly tán, mỗi người một đường mới vừa lòng. Điều đó thật vô lý.

Chuyển đổi giới tính không có gì xấu mà tôi phải sợ. Tôi có nhiều người bạn, người em thuộc giới tính thứ ba. Nếu thực sự là người đồng tính, tôi sẽ đứng trước mọi người và thừa nhận chứ không kết hôn, sinh con làm gì. Gia đình tôi cũng chưa bao giờ gây áp lực chuyện phải lấy vợ, sinh con. Tôi không dùng hôn nhân để che đậy giới tính hay trả hiếu với cha mẹ. Nhiều nghệ sĩ, họ công khai giới tính và vẫn được khán giả yêu thương thì sao tôi phải chạy trốn điều đó?

Tôi chỉ nghĩ đơn giản là màn nhung khép lại, khán giả sẽ ra về. Bố mẹ tôi sau này già cũng sẽ ra đi, anh em trong nhà thương yêu, đùm bọc đến đâu cũng sẽ có gia đình riêng. Cuối cùng, tôi - người nghệ sĩ suốt đời cống hiến - cũng phải đi về với vợ con. Tôi có bà xã thương yêu, có những đứa con ngoan. Việc gì tôi phải chuyển giới.

Tự hào vì mình giống con gái

- Anh gặp phiền toái gì khi có vẻ ngoài giống con gái?

- Hồi nhỏ tôi giống con gái lắm, bây giờ mập lên còn đỡ. Hồi xưa, tôi mảnh khảnh, trắng, đẹp trai kiểu Huế. Tôi hồi nhỏ cũng hay thắc mắc với ba mẹ là 'đẻ con sao giống con gái quá?'. Tôi bị nhiều người trêu chọc vì vừa hát hay, lại giống con gái.

Lớn lên, tôi hoạt động nghệ thuật, đoạt được nhiều giải thưởng lớn nhưng ít người nhớ đến. Không hiểu sao, cứ nhắc đến Long Nhật giả gái là người ta lại náo loạn lên. Đúng là tôi giả gái, mặc đồ con gái rất đẹp. Tôi mặc áo dài, áo bà ba, đứng cạnh bà xã, tôi còn xinh hơn cô ấy, trong khi vợ tôi trước đây là Á hậu Hải Phòng. Bàn tay tôi nhỏ nhắn, không có gân, vai hẹp, da láng mịn, trắng hồng. Ai không nói tôi bê đê mới lạ.

Sau này, ba mẹ có gọi tôi lại và dặn dò. Mẹ nói: 'Sau này ba mẹ có mất, thì con phải nhớ một điều rằng con phải xinh đẹp, dễ thương, mảnh khảnh, thư sinh và đáng yêu lắm thì con mới được giống con gái. Người ta cao to, vạm vỡ, đàn ông, mạnh khỏe là cái phước của người ta. Còn ba mẹ đẻ con giống con gái, là phước của con. Sau này con hãy biến điều đó thành thế mạnh của con'.

Tôi tự hào vì mình giống con gái. Giống con gái chứ có phải giống con ma đâu mà sợ. Đó là chiếc chìa khóa vàng, mở toang cánh cửa cho tôi bước vào con đường nghệ thuật. Đi hát 30 năm qua, tôi chưa bao giờ mặc cảm là mình giống con gái. Làm được bao nhiêu, tôi lo cho gia đình hết. Tôi gánh vác, trả hết nợ cho ba mẹ. Tôi dựng vợ gả chồng, nuôi bốn đứa em gái đi học đại học. Tôi xây nhà cho anh hai, mua xe hơi cho anh cả.

Tôi giống con gái nhưng sống rất đàng hoàng. Tôi kính trên nhường dưới, hiếu thảo với cha mẹ, thương yêu em út, kính trọng khán giả. Tôi sống đúng mực là một người đàn ông. Trên đời, có những người vỗ ngực, tự xưng mình manly, đàn ông nhưng đó chỉ là hình hài thôi. Chưa chắc họ đã sống đàng hoàng như tôi. Kể ra như vậy để khẳng định, tôi rất tự hào chứ chưa bao giờ chạnh lòng khi người ta nói Long Nhật giống con gái.

'Tôi hiện giờ rất đẹp trai, bụng sáu múi'

- Vì sao anh quyết định phẫu thuật thẩm mỹ khi đã ngoài 50 tuổi?

- Nghệ sĩ không bao giờ muốn hình ảnh của mình xập xệ. Ai cũng muốn đẹp, muốn trẻ. Tôi muốn hình ảnh của mình giống như nhiều năm về trước, thời điểm còn gầy và thon gọn. Tôi thẩm mỹ cũng vì nuối tiếc nhan sắc ngày xưa của chính mình.

Ban đầu, tôi cũng khá đắn đo. Được một số anh chị em nghệ sĩ như Lâm Khánh Chi, Đoàn Thanh Tài... khuyến khích, tôi mới dám làm. Đầu tiên, tôi can thiệp máy để làm vòng bụng nhỏ hơn. Sau 8 lần điều trị liệu trình từ Tết tới giờ, tôi tự tin mặc quần không cần nịt bụng như trước. Bụng tôi cũng nổi sáu múi lên luôn, đẹp lắm.

Bên cạnh đó, tôi cũng chạy máy khuôn mặt với những công nghệ mới làm mất nọng cằm, căng da mặt. Mắt tôi có mỡ trên mí nên tôi cũng lấy hết mỡ thừa trên mắt và xóa hẳn bọng mắt. Tôi nâng mũi chút xíu bằng cách tiêm filler, nâng hai chân mày bằng một ít botox. Tôi cũng đốt mụn thịt trên mặt bằng tia laser. Hiện tại, khuôn mặt tôi đã rất đẹp trai, da căng bóng, trắng trẻo.

- Phẫu thuật thẩm mỹ ở tuổi 52, anh gặp phải những khó khăn gì?

- Lâu nay chỉ chăm sóc da nên khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ, tôi rất lo lắng. Tính tôi nhát gan, lại sợ đau nhưng thích quá nên phải làm. Mấy tuần lễ đầu tiên, mặt tôi sưng tím, bầm hết cả. Mặt sưng vù nên xấu lắm. Ngày nào, tôi cũng phải gọi cho bác sĩ. Tôi lên cả viện, lên nhiều đến mức như cháy nhà vậy đó. Được mọi người động viên khi nào hết sưng sẽ đẹp, tôi cũng an tâm hơn.

Can thiệp nhan sắc lần đầu nên tôi có chút hoang mang. Đúng ra phải hơn một tháng, tôi mới được xuất hiện trước công chúng. Nhưng mặt mũi mới được ba tuần, tôi áp lực dư luận quá nên phải bước ra. Trong thời gian đi thẩm mỹ và chờ hồi phục, tôi bị đồn chuyển giới. Vợ và bố tôi lo lắng lắm. Vợ tôi có nói là 'anh xuất hiện rồi nói một lần với truyền thông cho xong, không mọi người lại nghĩ anh chuyển giới này kia'. Bé Mun nhà tôi động viên mẹ. Bé nói là 'mẹ phải để ba đẹp rồi ba ra chứ. Đang sưng thế này thì xuất hiện làm gì. Ai nói gì kệ họ. Ba mình lúc nào chả bị mang tiếng như vậy. Ba bị người ta nói vậy từ lúc con còn bé tí cơ mà'.

Đến khi gia đình tôi liên tục nhận được điện thoại hỏi thăm. Người ta tìm đến nhà tôi để xác minh, dò la tin tức, tôi mới xuất hiện để khẳng định mình không chuyển giới mà chỉ đi làm đẹp.

- Vợ con Long Nhật nói gì về diện mạo mới của anh?

- Vợ tôi bỏ công việc ở Hải Phòng vào Sài Gòn để chăm sóc trong quãng thời gian tôi hồi phục. Lần đầu thẩm mỹ, nhờ bác sĩ giỏi, cơ địa của tôi phục hồi nhanh. Sau 3 tuần, tôi đã xuất hiện với hình ảnh rất hài lòng. Vợ tôi nhìn thấy diện mạo mới của chồng thì mừng lắm. Các con cứ khen tôi đẹp trai. Tôi đi cùng các con ngoài đường, mọi người khen 'như anh em'.

'Bà tám showbiz' đã chết cách đây 5 năm

- Nhiều người nói sự nghiệp của Long Nhật gần đây không tạo được tiếng vang nên anh tìm mọi cách để gây chú ý. Anh lý giải thế nào?

- Nói sự nghiệp của tôi không tạo được tiếng vang là sai. Đi hát 30 năm nay, tôi có bao nhiêu là nhà, là đất. Show diễn, chụp hình quảng cáo, phim mời tôi đóng không thiếu. Tôi không phải ca sĩ quá hot như Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng nhưng tôi là người được ăn lộc Tổ đều như vắt chanh. Tôi đi khắp thế giới. Chỗ nào có dấu chân người Việt thì chỗ đó có giọng hát của Long Nhật. Sự nghiệp của tôi lúc nào cũng vững chãi.

Chuyện chiêu trò, đúng thật tôi từng làm. Tôi có chiêu trò 2 năm, trong khoảng 2013 - 2014. Hai năm đó, tôi thường xuyên rùm beng chuyện giới tính. Tôi rủ Minh Lee, Bảo Tuấn, Quách Ngọc Ngoan, Công Dũng chụp hình, đóng phim giả gái... Tôi hướng khán giả theo chiều hướng giới tính. Vì cứ nói đến giới tính, đụng đến Long Nhật là họ tin liền.

Thời điểm đó, ở Mỹ về, khán giả trong nước dường như đã quen tôi. Cho nên, tôi xin phép gia đình, bạn bè, thầy cô cho tôi đi đường tắt để lấy lại danh tiếng. Tôi cũng là 'bà tám showbiz' trong hai năm đó. Tôi gây lộn, cãi nhau với Phương Thanh, Siu Black. Tôi giận hờn với Bảo Yến. Tôi tham gia vào nhiều câu chuyện không liên quan đến mình. Nhưng hiện tại, tôi xin khẳng định, 'bà tám showbiz' Long Nhật đã chết cách đây 5 năm. Hiện tại, chỉ còn nghệ sĩ, ca sĩ Long Nhật đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên sân khấu, trong các chuyến lưu diễn mà thôi!

- Từng bất chấp tạo scandal để nổi tiếng, sau tất cả, Long Nhật rút ra bài học gì cho mình?

- Một thời, truyền thông từng gọi tôi là 'thánh phán' vì trong những cuộc cãi vã, tôi luôn đúng, luôn chiến thắng. Thắng nhưng tôi rất buồn. Tôi phát hiện ra một điều rằng khi tình yêu đủ lớn, tình bạn đủ giá trị, tôi có thể lùi một bước. Bằng chứng là việc chính tôi đã chủ động làm lành với Phương Thanh. Tôi chở chị Siu Black đi hát khi chị vào Sài Gòn. Bảo Yến bị cảm, tôi sẵn sàng cạo gió cho chị ấy. Tôi thấy mình hòa thuận với một người thì hạnh phúc trăm lần so với việc mình đi gây hấn. Hòn bấc ném qua, hòn chì ném lại trên truyền thông cũng chẳng mang lại điều gì.

Tôi khẳng định, tôi sẽ không bao giờ chiêu trò, không scandal nữa. Có trả tiền tỷ bây giờ, tôi cũng không phát ngôn gây sốc nữa đâu. 5 năm nay, tôi chỉ làm nghệ thuật thôi. 

Thiên Anh