Thứ sáu, 1/11/2019, 11:57 (GMT+7)

Lệ Quyên: 'Tôi xót xa khi người ta nói chồng tôi vô công rồi nghề'

Nữ ca sĩ biết ơn vì ông xã hy sinh cho mình suốt 10 năm qua và khẳng định không có chuyện hôn nhân của hai người trục trặc.

- Nhìn lại chặng đường 20 năm ca hát, chị thấy thế nào?

- Tôi nhớ đến một câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rằng "đời người như gió qua". 20 năm trước, đi đâu tôi cũng là em út. Nhưng thời gian trôi đi, tre già thì măng mọc thôi. Dù sao hiện tại tôi cũng thấy rất mỹ mãn, đây là thời điểm rực rỡ nhất trong cuộc đời tôi. Tôi không hối tiếc vì đã cống hiến, hết lòng với những gì mình lựa chọn.

10 năm làm nghề ở Hà Nội, tôi chọn cuộc sống chậm rãi, bình yên, cũng chỉ thực hiện có vài album. Đến năm 2009, khi vào Nam theo tiếng gọi tình yêu, tôi có nhiều thành tựu ngọt ngào, những gì đạt được có thể nói là "không tưởng".

Tôi thấy mình là một người rất may mắn. Chính sự bình tâm và chậm rãi đã giúp tôi tránh được phiền phức cả khi làm nghề và trong cuộc sống thường nhật. Nếu có nuối tiếc, tôi chỉ tiếc một chút khi thanh xuân đã đánh mất nhiều cơ hội. Tuy nhiên tôi nghĩ nếu 10 năm trước, tôi không chậm rãi thì chắc gì được bình yên như hiện tại. Vậy nên dù thời gian có quay lại, tôi cũng không làm khác đi.

Lệ Quyên trong buổi họp báo giới thiệu liveshow hôm 31/10 tại Hà Nội.

- Ông xã có ảnh hưởng thế nào đến chị trong 10 năm qua?

- Có rất nhiều ngôi sao nhỏ đã lùi lại để nhường cho tôi được tỏa sáng hơn, một trong số đó chính là anh ấy. Tôi nghĩ rằng tình yêu đơn thuần khác với hôn nhân. Chúng ta không còn nhớ nhung cồn cào, liên tục nhắn tin yêu thương như trước, mà chúng ta làm bạn của nhau, hy sinh vì nhau, đó mới là gia đình. Hai chúng tôi đã sắp xếp để đạt được cảnh giới đó, như thế thì mới sống với nhau được đến 8 năm.

Suốt thời gian qua, anh ấy hy sinh cho tôi rất nhiều. Anh đứng sau tôi nhiều năm, làm quản lý, nhà sản xuất, giúp tôi có được vị trí hiện tại. Ở những sự kiện lớn, anh đều đồng hành cùng tôi. Nhiều lúc người ta hỏi: "Sao vợ đi đâu chồng cũng đi theo thế?", "Chồng vô công rồi nghề à?", tôi thấy tội nghiệp cho anh ấy lắm. Không phải anh không có công việc của mình, nhiều việc nữa là khác, nhưng anh vẫn hy sinh, dành thời gian để lo lắng cho tôi.

- Gần đây anh chị không còn đi chung nhiều như trước, có lời đồn anh chị rạn nứt?

- Thực ra trước đây tôi cũng chạy show một mình nhiều lắm chứ, hoặc tôi đi cùng rất nhiều trợ lý khác, không phải lúc nào vợ chồng cũng kè kè với nhau đâu. Chỉ là anh ấy thường xuất hiện cùng tôi ở những sự kiện lớn, nên người ta mới tưởng vậy.

Tôi nghe rất nhiều lời bàn tán bên ngoài. Sự tận tụy của một người đàn ông bị biến thành những câu nói khó nghe. Tôi xót xa lắm. Vì thế bây giờ, khi đã "đủ lông đủ cánh", tôi muốn để anh ấy trở về đúng giá trị của mình. Tôi biết anh đã hy sinh cho tôi rất nhiều, đã đến lúc anh cần tập trung cho sự nghiệp riêng. Anh ấy từng nói: "Em giờ vững vàng rồi. Anh đã dành cho em 10 năm. Giờ cho anh thời gian để làm những gì mình thích". Tôi vỗ tay rồi nói: "Em luôn ủng hộ anh. Em cũng muốn anh có sự nghiệp rực rỡ hơn để chúng ta đều có sự tự tin". Tôi thuyết phục anh làm những điều mình thích, vợ chồng đôi khi cũng cần tách biệt nhau một chút để mọi thứ mới mẻ hơn.

Gia đình chồng tôi làm về bất động sản. Bây giờ tôi còn hỗ trợ ngược cho công việc của anh ấy nữa. Tính tôi vốn cẩn thận, chặt chẽ, làm gì cũng nghiên cứu kỹ càng nên có thể trở thành cố vấn tích cực cho ông xã. Tôi đã đi qua giai đoạn say nghề "bất chấp", đi diễn triền miên. Tôi biết đã đến lúc để anh ấy xông pha hơn, còn mình lùi lại làm hậu phương. Tôi vẫn làm nghề nghiêm túc, nhưng dành thời gian để chăm con, chăm sóc gia đình nhỏ nữa.

Lệ Quyên và ông xã Đức Huy.

- Anh chị phản ứng thế nào trước những tin đồn về hôn nhân trục trặc?

- Chúng tôi có ngồi trò chuyện với nhau về những tin đồn đó, nhưng chỉ là đùa vui với nhau thôi. Hai người đều nghĩ: "Cứ để người ta đồn. Đồn mãi thì cũng phải biết cái nào đúng cái nào sai". Gia đình hai bên cũng biết rõ không bao giờ có chuyện đó. Nếu tụi Quyên chưa nói gì, tất cả những tin đồn chỉ là nhảm nhí. Tôi khẳng định vợ chồng tôi đang rất hạnh phúc và luôn tin tưởng nhau. Nếu không chịu được áp lực từ những lời đồn, làm sao tôi làm nghệ sĩ được.

- Chị từng chia sẻ giữa hai người có nhiều thứ khác biệt. Anh chị vượt qua điều đó thế nào?

- Vợ chồng tôi khác biệt rất nhiều thứ, cả về sở thích và tính cách. Nhưng chính sự khác biệt đó mới có thể bổ sung cho nhau, tạo thành một gia đình. Tôi là người hoạt náo, cởi mở, ngược lại anh ấy khá trầm tính, ít nói. Mới đầu tôi rất khó chịu vì khi mình nổi cáu, anh ấy chẳng nói gì. Dần dần tôi mới nhận ra đàn ông rất cần sự điềm đạm. Nếu trong một nhà mà có người nói không có người nghe, hai người cùng gay gắt như nhau thì chẳng khác gì núi lửa.

Ngược lại, khi đối mặt với những vấn đề áp lực, hay khi dạy con cái chẳng hạn, anh ấy dễ nổi nóng, còn tôi bình tĩnh đón nhận mọi chuyện hơn. Tôi vẫn thường xoa dịu nhẹ nhàng mỗi khi ông xã nổi cáu. Hai vợ chồng cũng thường trao đổi với nhau về những khúc mắc. Sai thì sửa, chưa đúng thì thay đổi. Cuộc sống của chúng tôi hiện tại rất trật tự, thoải mái.

- Lệ Quyên muốn khẳng định tiềm lực tài chính thông qua liveshow 30 tỷ?

- Nói 30 tỷ là gấp 10 lần tài sản tôi đang có, mọi người có tin không? (cười). Đây là lần đầu tư lớn nhất của tôi từ trước đến nay, cũng vì tôi kỳ vọng show sau phải hay hơn, hoàn hảo hơn show trước. Nếu làm liveshow mà để chứng minh mình có nhiều tiền thì nông cạn quá. Tôi cũng có áp lực bán vé, lo lắng con số tài chính lắm chứ. Hy vọng với sự hỗ trợ nhất định từ nhà tài trợ cùng số tiền vé bán được, tôi không lỗ hoặc lỗ chút xíu thôi là ổn rồi.

Lệ Quyên trong họp báo Q Show2
 
 
Lệ Quyên trình diễn trong họp báo Q Show2 tại TP HCM.

- Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của chị có gì đặc biệt?

- Đây sẽ là sân khấu để tôi giới thiệu những bài hát chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu. Tôi không phải là người buồn thì phải hét toáng lên cho mọi người biết "tôi đang buồn lắm". Tôi thường sẽ giấu những cảm xúc đó, và gửi gắm thông qua các ca khúc. Những điều không nói được bằng lời, tôi tâm sự bằng bài hát. Đó một phần cũng là lý do tôi sẽ diễn một mạch liveshow từ đầu đến cuối, kéo dài suốt 5 chương với 26 bài hát như một lời tự sự, thay vì có thêm các khách mời.

Một điều đặc biệt khác là tôi sẽ thực hiện thay quần áo ngay trên sân khấu để phù hợp với từng chương đoạn. Ê kíp sẽ dàn dựng để trang phục thay đổi nhanh, đẹp nhất mà không cần phải lui vào hậu trường hay phải che chắn sau dàn vũ công.

Ngay cả vé liveshow tôi cũng đầu tư rất kỳ công, mô phỏng hình ảnh một chiếc đĩa than với kích cỡ ngang bản gốc. Vé làm từ chất liệu cao cấp, nặng gần 1 kg. Tôi muốn những ai đến xem show Lệ Quyên sẽ đều có một món quà giữ lại làm kỷ niệm. 

Với tôi, nghệ thuật không phải là cuộc chạy đua, đặc biệt với những nghệ sĩ thiên về phần nghe, không giỏi chiêu trò, PR như tôi. Vì thế tôi mang đến Q Show2 một ê kíp tốt nhất, tất cả mọi người đều xác định những gì làm cho show này là phải tinh túy nhất, phải vượt qua nấc thang do chính mình đặt ra. 

Lệ Quyên và đạo diễn Việt Tú.

Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Lệ Quyên có tên Q Show2, do đạo diễn Việt Tú thực hiện và nhạc sĩ Hoài Sa làm giám đốc âm nhạc. Liveshow sẽ có 3 đêm diễn: 20 và 21/12 tại TP HCM và 4/1/2020 tại Hà Nội. 

Quãng thời gian 20 năm ca hát của Lệ Quyên được dựng thành 5 chương với các tên gọi: Chương 1 - Ấu thơ, Chương 2 - Vào đời, Chương 3 - Yêu, Chương 4 - Kí ức, Chương 5 - Thăng hoa, với 26 tiết mục sẽ do Lệ Quyên độc diễn trên sân khấu. 

Nghệ Nhi (thực hiện)