Thứ bảy, 4/7/2020, 10:00 (GMT+7)

Lê Âu Ngân Anh: 'Tôi tốn 5 cái túi LV cho 5 tập vlog'

Ngân Anh chi hơn 250 triệu đồng trong 2,5 ngày quay vlog về chủ đề giáo dục.

Lê Âu Ngân Anh.

- Lý do chị chuyển hướng làm YouTuber?

- Định hướng công việc và mục tiêu của tôi trong 2-3 năm tới là chuẩn bị cho một mô hình kinh doanh giáo dục. Tôi muốn tiếp cận khán giả quan tâm đến chủ đề này thông qua YouTube - nền tảng số hóa truyền thông đang được nhiều bạn trẻ sử dụng. Bên cạnh đóng, động lực để tôi bỏ kinh phí đầu tư cho kênh YouTube cá nhân xuất phát từ những mong muốn tìm hiểu của bản thân từ thời còn là học sinh, sinh viên về những vấn đề trong cuộc sống. Ngày ấy, việc sáng tạo nội dung bằng hình thức video không quá phổ biến. Tôi biết nhiều bạn trẻ hiện tại thường ngại ngùng khi muốn bày tỏ thắc mắc của mình với gia đình, thầy cô. Tôi muốn kênh YouTube của mình như một người bạn gỡ rối, để các bạn trẻ có thể tin tưởng, cùng nhau chia sẻ, giải quyết những điều các bạn băn khoăn.

YouTube với tôi ngày nay không chỉ là một địa hạt giải trí. Nó còn là môi trường để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo nội dung. Qua những trải nghiệm của bản thân, tôi quyết định sản xuất vlog để chia sẻ những kỹ năng phát triển bản thân để giới trẻ hiểu và có thể đạt được những gì mà mình mong muốn trong môi trường học đường hay cả khi đi làm sau này. Việc làm nội dung YouTube cũng là cách để tôi duy trì tương tác với các fans trong FC của mình. Mỗi tháng, tôi cùng ê-kíp của mình sẽ thay đổi chủ đề thường xuyên để các bạn cùng giao lưu, tiếp cận thông tin một cách minh bạch, chính thống nhất về các chủ đề như học đường, làm đẹp, thời trang, du lịch, ẩm thực, gỡ rối tình cảm.

- Chị đang chạy theo cuộc đua nút vàng, nút bạc như nhiều sao Việt khác?

- Tôi thấy mình là mẫu phụ nữ tham vọng. Khi quyết định làm vlog, tôi chắc chắn sẽ lên kế hoạch cụ thể, đặt mục tiêu và có động thái phấn đấu rõ ràng. Tôi tin đây là sân chơi công bằng cho những người mê sáng tạo nội dung nên không tự gây áp lực cho mình trong việc cạnh tranh. Biết tôi chuyển hướng làm YouTuber giữa thời điểm người người, nhà nhà làm YouTube, nhiều người hỏi tôi có thực sự áp lực. Tuy nhiên, thay vì mệt mỏi, tôi tìm cách nghiên cứu hướng đi của những YouTuber nổi tiếng, xem những thành công hay thất bại của họ để rút ra bài học riêng cho mình.

Thời gian qua, thú thật tôi gặp trục trặc nhiều khâu dẫn đến nản lòng, muốn từ bỏ. Tuy nhiên, khi bình tâm suy nghĩ, tôi tự đặt ngược câu hỏi cho bản thân rằng "mình làm điều này để làm gì?". Lúc ấy, tôi lại có thêm động lực cố gắng. Theo tôi, làm vlog, quan trọng nhất là sự kiên định. Tôi sẽ kiên định xây dựng cho kênh của mình sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc nhất về mặt nội dung, hình ảnh. Vả lại, tôi tin sự học hỏi, cầu thị, tiếp thu ý kiến từ khán giả sẽ giúp kênh của tôi thành công, được nhiều khán giả đón nhận nhất có thể.

- Chị từng có thời gian ám ảnh với máy quay. Bây giờ thế nào?

- Có thời gian, tôi từng ám ảnh với các thiết bị ghi hình. Hai năm nay, tôi không nhận lời bất kỳ chương trình phỏng vấn quay hình nào cả. Tuy nhiên ngày nay, mọi người chuộng tiếp nhận thông tin video hơn việc đọc văn bản hay xem ảnh. Bản thân tôi cũng chuyển hướng làm YouTuber nên phải tìm cách vượt qua nỗi sợ hãi máy quay.

Mặt tôi lên hình trông mũm mĩm hơn rất nhiều so với đời thực. Do đó, tôi ăn gian khi lên hình bằng cách trang điểm đánh khối mặt nhiều hơn. Hàng ngày, tôi tự nói chuyện trước gương và chịu khó tương tác với máy quay. Điều này giúp cơ mặt tôi thong thả, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, khẩu hình miệng của tôi cũng duyên dáng, tròn trịa hơn khi nói chuyện. Thú thật, các anh chị trong ê-kíp, khi xử lý hậu kỳ khá mệt với tôi (Cười lớn). Tôi sợ bị soi ngoại hình, nhan sắc nên luôn cầu toàn, khó tính với ê-kíp. Chụp ảnh có thể sửa chứ quay hình chỉ chỉnh màu được thôi. Dù có khó khăn, lo sợ, tôi vẫn phải đối diện vì nếu không tương tác với máy quay, tôi không thể đạt được mục tiêu của mình.

Ngân Anh từng có thời gian ám ảnh với máy quay.

- Chị tốn bao nhiêu tiền cho dự án này?

- Nhẩm qua sơ sơ, chi phí cho 2,5 ngày quay để ra 5 tập vlog trong chuỗi chủ đề đầu tiên, tôi cũng phải đập hộp được khoảng 5 cái túi hiệu. Kinh phí đầu tư cho một vlog của tôi tương đương giá trị của một chiếc túi Louis Vuitton. Ước tính, tôi tiêu tốn hơn 250 triệu đồng cho 5 tập vlog.

Thật ra, nếu chỉ đầu tư một thiết bị máy quay cầm tay, ngồi nói trước ống kính thì chi phí rất rẻ, chưa đến 10 triệu đồng/tập. Tuy nhiên, tôi làm vlog về giáo dục, khá khô khan nên phải thay đổi format để các bạn trẻ dễ tiếp cận. Tôi mời khách mời và xây dựng tình huống cụ thể, có thông điệp rõ ràng. Bên cạnh đó, tôi quyết định hợp tác với ê-kíp chuyên làm phim ngắn. Họ sử dụng máy quay 4K, quay nhiều góc máy. Ê-kíp quay vlog của tôi có gần 20 người nên chi phí cũng tăng gấp bội.

Vì Covid-19, nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp cắt giảm chi phí tài trợ, quảng cáo. Do đó, chuỗi 5 vlog đầu tiên, tôi "thắt lưng buộc bụng", bỏ tiền túi đầu tư chứ không dùng tài trợ. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, tôi làm ở mảng đầu tư, quản lý dự án. Thu nhập của tôi khá ổn định nên có điều kiện đầu tư cho những kế hoạch dài hạn.

Trong quá trình làm việc, nhiều lần tôi cũng cân nhắc và tự đặt câu hỏi không biết có thể đi đường dài với mức kinh phí này không, mọi người có thực sự đón nhận mình ở vai trò mới. Nhưng tôi quan niệm, việc bắt tay vào làm sẽ tạo ra 50% cơ hội thành công. Còn khi mình chùn bước, không dám thực hiện, mình chỉ có 0% cơ hội.

Mục tiêu của tôi lúc này không phải lượt views lớn mà là sáng tạo nội dung có ích, hình ảnh chỉn chu, đẹp mắt.

- Chị thấy mình thay đổi thế nào sau ba năm vào showbiz?

- Tính cách, tư duy về cuộc sống của tôi thay đổi nhiều ở thời điểm trước và sau đêm đăng quang Hoa hậu Đại dương. Từ một cô gái chỉ biết đến sách vở, vừa nhận bằng cử nhân đại học, chập chững bước vào đời, tôi được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, những thị phi bủa vây là điều tôi chưa từng mường tượng.

Đăng quang một cuộc thi sắc đẹp nhưng tôi lại để lộ những khoảnh khắc kém xinh trong đêm chung kết. Mọi người có nhiều ác cảm với tôi. Gia đình không có ai làm nghệ thuật để hướng dẫn tôi cách đối mặt với thị phi, tôi một mình ngụp lặn, vượt qua sóng gió. Tôi khi ấy còn quá non nớt, chưa khôn khéo, trưởng thành. Tôi nghĩ sự thẳng thắn, chân thành là điều quan trọng nên luôn nói thật nhất có thể. Tôi không nghĩ mọi người lại mổ xẻ những gì tôi chia sẻ để thêu dệt thêm những câu chuyện không có thật. Hàng triệu người chỉ trích, dè bỉu tôi bằng những phán xét tiêu cực. Tôi tổn thương, đau đớn, mất cân bằng. Nhiều lúc tôi nghĩ mình đã gục ngã và không thể tiếp tục đứng dậy.

Ba năm nhìn lại, tôi cảm ơn những sóng gió đã giúp mình trưởng thành hơn. Cuộc sống của tôi hiện tại an yên hơn nhiều. Tôi cũng bản lĩnh, mạnh mẽ và dám đương đầu với những suy nghĩ phiến diện về mình.

- Chị có hối hận khi đăng quang hoa hậu?

- Sau sóng gió ở hai cuộc thi sắc đẹp, tôi đặt mục tiêu lấy bằng Thạc sĩ năm 24 tuổi. Khi lấy bằng Thạc sĩ và giảm sự chú tâm vào showbiz hay những lời bàn ra tán vào của dư luận, tôi cảm thấy thoải mái hơn.

Showbiz không phải là cuộc sống của tôi. Tôi không đăng quang hoa hậu để kiếm tiền. Biết hình ảnh của mình không được đẹp trong mắt công chúng nên tôi đầu tư vào việc nâng cao kiến thức. Thời gian này, tôi đi làm để tích góp kinh nghiệm, thu nhập để kinh doanh sau này. Hình ảnh tôi muốn hướng đến là mẫu phụ nữ thành đạt, truyền cảm hứng đến mọi người thay vì một cô hoa hậu chỉ biết đi sự kiện.

Hiện, tôi làm quản lý dự án cho một công ty tư vấn tài chính và đầu tư đa ngành. Tôi đang tiếp cận lĩnh vực giáo dục. Ba mẹ muốn tôi học lên cao hơn nhưng tôi thấy chưa cần thiết. Tôi cũng mong muốn có thể trở thành giảng viên đại học. Điều này giúp tôi mở mang kiến thức, có công việc tốt để va chạm thực tế, phát triển kỹ năng mềm. Để đạt được mục tiêu này, tôi đang hoàn thành khóa sư phạm và làm trợ giảng trong 6 tháng tại ngành Quản trị sự kiện của Đại học Hoa Sen.

Thiên Anh