Thứ năm, 11/6/2020, 09:31 (GMT+7)

H'Hen Niê: 'Tôi đang tranh thủ kiếm tiền thoát nghèo'

Hoa hậu nhận vai diễn điện ảnh đầu tiên với hy vọng, trụ vững ở lĩnh vực này, cô sẽ có thu nhập ổn định, mở rộng cơ hội kiếm tiền thoát nghèo hơn. 

 578: Phát đạn của kẻ điên là bộ phim do Lương Đình Dũng làm đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên gồm H'Hen Niê, Ngọc Tình, Jessica Minh Anh, võ sư Tuấn Hạc, Hà Văn Hiếu, Hoàng Phúc. Phim kể về người cha lái xe container và cô con gái nhỏ. Cuộc sống yên bình của họ bị đảo lộn khi cô con gái đi học xa, bị trầm cảm và xâm hại. Xuyên suốt phim là hành trình người cha đi tìm công lý cho con với những màn đấu trí căng thẳng, những cuộc rượt đuổi khốc liệt.

Đoàn phim hiện chưa công bố vai diễn cụ thể của từng diễn viên, nhưng H'Hen Niê nói vai diễn trong bộ phim về đề tài ấu dâm là cơ hội để cô lan tỏa thông điệp tích cực, góp phần đẩy lùi tệ nạn này. Người đẹp gốc Ê-đê chia sẻ với iOne về quá trình tham gia phim. 

H'Hen Niê.

- Chị chuẩn bị thế nào cho lần đầu đóng phim?

- Tôi yêu nghệ thuật và bén duyên với showbiz từ thời làm người mẫu. Sau này, tôi may mắn trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và được đồng hành cùng nhiều dự án cộng đồng, xã hội. Để thỏa mãn đam mê nghệ thuật, tôi dành nhiều tâm sức, thời gian trau dồi bản thân. Tôi quyết định casting phim 578: Phát đạn của kẻ điên sau nửa năm đăng quang hoa hậu.  

Vai diễn trong phim mới là cơ hội để tôi nâng cấp hình ảnh cá nhân. Tuy nhiên nó cũng tạo ra áp lực, thử thách. Tôi không coi việc lấn sân đóng phim là sự mạo hiểm mà luôn quan niệm đây là cơ hội để khám phá, hoàn thiện bản thân. Sau khi phim công chiếu, tôi sẽ có được câu trả lời rõ ràng, liệu mình có thực sự phù hợp với vai trò một diễn viên hay không.

Nhân vật của tôi không đòi hỏi diễn xuất tâm lý phức tạp, song có rất nhiều cảnh hành động. Trước khi phim bấm máy, tôi tích cực tập võ, lái môtô. Tôi vốn đam mê tốc độ. Thời học cấp hai, cấp ba, mỗi khi thấy mấy người lái môtô đi lướt trên đường, phóng vèo vèo rồi lặn mất tăm, tôi thấy hình ảnh ấy rất ngầu, nổi loạn. Khi làm người mẫu, mỗi lần chụp hình liên quan tới môtô, tôi thường nhờ những người trong ê-kíp hướng dẫn và cho tập thử. Vai diễn mới là dịp tôi thỏa sở thích của mình. Để tham gia phim, tôi tự mua một chiếc môtô có giá vài trăm triệu đồng tập luyện. Chiếc môtô mới được tôi "độ" thành xe một yên, chỉ đi một mình. Tôi không chạy quá thường xuyên mà chỉ tập loanh quanh nơi ở. 

Với nền tảng tập boxing từ trước, tôi bắt kịp khá nhanh với việc học võ nhưng thân xác ê ẩm, thương tích đầy mình sau vài buổi tập. Buổi đầu, tôi say mê. Sang ngày thứ hai, nhiệt huyết vẫn còn nhưng tôi dần thấu hiểu được sự vất vả của nghề diễn. Những ngày tiếp theo, cơ thể tôi đau nhức, xương cốt ê ẩm, bầm dập. Trải qua gần hai tháng tập võ, từ cảm giác lo sợ khi bị đánh trúng, tôi thấy hào hứng khi bước vào phòng tập. Thậm chí đôi lúc, tôi thèm cảm giác bị đánh đau.

Khi đóng phim, tôi áp lực nhất với lời thoại. Tuy nhiên, đạo diễn Lương Đình Dũng luôn tạo điều kiện thoải mái về tâm lý để tôi nhập vai. Anh không ép tôi phải học theo diễn xuất của bất kỳ ngôi sao nào. Sự theo sát của ê-kíp giúp tôi bớt lo lắng, hoàn thành tốt vai diễn hơn nhiều so với sự kỳ vọng. 

- Chị áp lực thế nào với danh xưng "hoa hậu đóng phim"?

- Tôi khá lo lắng khi đọc được những bình luận nói rằng ê-kíp chỉ chọn những ngôi sao có tên tuổi đi đóng phim. Mọi người thường có cái nhìn không mấy thiện cảm khi đạo diễn mời một người đẹp đóng phim. Họ áp đặt rằng, hoa hậu đóng phim sẽ không hay. Do đó, tôi nghĩ mình cần phải là người tiên phong, thay đổi suy nghĩ này. Tuy nhiên, tôi không thể thay đổi suy nghĩ ấy bằng cách tự nói rằng "tôi tự tin", "tôi làm rất tốt". Tôi phải hết mình với phim, chứng minh sự nỗ lực trong suốt quá trình quay. Mọi tâm tư, suy nghĩ, tôi dành hết cho vai diễn mới. Lần đầu đóng phim, tôi muốn mình nhận được may mắn như lúc thi hoa hậu.

H'Hen Niê tự mua môtô, tập luyện cho vai diễn đầu tay.

- Làm diễn viên hay hoa hậu khó hơn?

- Tôi nghĩ làm diễn viên khó hơn nhiều. Khi làm hoa hậu, tôi được tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội. Tôi cảm thấy những công việc này gần gũi và như chính con người mình. Trong khi đó, diễn viên đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong diễn xuất. Thoại phải chỉn chu, chuẩn chỉnh. 

Nhiều người hỏi tôi khi chuyển sang lĩnh vực diễn xuất có sợ bản thân sẽ đi quá xa so với hình ảnh một hoa hậu. Tôi cho rằng, sự cá tính, nổi loạn trong các vai diễn chỉ là sự thể hiện ra bên ngoài để phù hợp với tạo hình nhân vật. Trong tâm can, tôi vẫn luôn hướng về các dự án thiện nguyện, hoạt động xã hội, cộng đồng. Tôi muốn xóa bỏ quan niệm cho rằng hoa hậu là phải mặc đầm dạ hội, đi đứng chống nạnh, kiểu cách.

- Chị đặt mục tiêu thế nào khi theo đuổi diễn xuất?

- Đạo diễn Lương Đình Dũng nói rằng, nếu thời gian tới, tôi không vội kết hôn thì bản thân sẽ có cơ hội chạm các ngưỡng điện ảnh lớn hơn. Phim này, tôi không chỉ bỏ ra 2-3 tháng đi phim mà còn đầu tư nhiều tâm huyết trong việc nghiên cứu kịch bản, tạo hình nhân vật để có thể nhập tâm vào vai diễn. Tôi chấp nhận bỏ nhiều event, hợp đồng quảng cáo, mất nhiều tiền để thử sức với nghệ thuật thứ bảy. Bởi tôi coi đây là sự đầu tư lâu dài. Nếu hình ảnh phát triển, tôi nghĩ mình không chỉ thỏa mãn được đam mê nghệ thuật mà còn có nguồn thu nhập ổn định hơn.

Đóng phim là hướng đi tương lai của tôi. Tôi thích đóng những vai kịch tính. Trước Covid-19, tôi được mời tham gia 5 phim điện ảnh. Vì dịch bệnh, mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Tuy nhiên, tôi sẽ dùng thời gian này để học hỏi, trau dồi bản thân nhiều hơn. Ở Việt Nam có rất nhiều hình mẫu trong lĩnh vực điện ảnh mà các bạn trẻ hướng tới. Tuy nhiên, tôi quan niệm mỗi người có thành công riêng. Bản thân phải tạo được bản sắc riêng chứ không nên đi theo sự thành công của ai khác.

- Thích phong cách sexy, chị nghĩ sao về việc thử những cảnh nóng?

- Vai diễn đầu tay của tôi không có cảnh nóng. Tôi hay soi gương nên biết mình đóng cảnh nóng không đẹp. Nếu bị giao cảnh nóng, chắc chắn tôi rất ngại. Tôi nghĩ mình không hợp đóng cảnh nóng. Nếu có một kịch bản hay, trong tương lai tôi sẽ suy nghĩ. Còn hiện tại, tôi chưa muốn đi quá xa so với hình ảnh một hoa hậu.

- Việc chị mải mê theo đuổi nghệ thuật, chưa chịu kết hôn có khiến bạn trai lo lắng?

- Diễn xuất là tham vọng, mục tiêu tuổi trẻ của tôi. Tôi cùng ê-kíp quay phim ở nhiều tỉnh thành dọc đất nước. Thời gian ấy, tôi xa bạn trai và thỉnh thoảng liên lạc với anh qua tin nhắn. Mỗi lúc không có cảnh quay, tôi lại gọi điện, trò chuyện với anh.

Tôi luôn đề cao sự nghiệp. Tôi không phải mẫu người dành quá nhiều thời gian cho chuyện tình cảm.  Chuyện yêu và cưới, tôi và anh ấy chưa có kế hoạch cụ thể. Chúng tôi chung xuất phát điểm, đều tự thân lập nghiệp. Do đó cả hai đều muốn phát triển bản thân, tiếp nhận những cơ hội nghề nghiệp nhiều nhất có thể. Tôi đang may mắn có được cơ hội thoát nghèo. Vì vậy, tôi sẽ tranh thủ cơ hội này để xây dựng hình ảnh, kiếm tiền và tạm gác chuyện cưới xin sang một bên.

Thiên Anh
Ảnh: Maison de Bil