Thứ ba, 2/7/2019, 16:14 (GMT+7)

Snoop Dogg: Rapper đứng dậy từ quá khứ tù tội

Snoop Dogg, trước khi trở thành rapper nổi tiếng, từng là thành viên băng đảng xã hội đen khét tiếng.

Tối 1/7, Sơn Tùng M-TP ra mắt MV Hãy trao cho anh, đánh dấu sự trở lại Vpop sau hơn một năm vắng bóng. MV cho thấy sự đầu tư lớn của Sơn Tùng và ê-kíp, trong đó có việc mời được rapper Snoop Dogg góp mặt trong MV.

Snoop Dogg và Sơn Tùng M-TP.
MV Sơn Tùng M-TP đạt 4,7 triệu lượt xem sau 50 phút ra mắt 
 
 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử V-pop có một ca sĩ Việt kết hợp với một rapper Âu Mỹ đình đám. Không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Snoop Dogg phần nào vẫn cho khán giả thấy được tầm vóc của mình. Xuất hiện trong khoảng 20 giây nhưng rapper 48 tuổi vẫn kịp gây ấn tượng với cách nhả chữ, flow quen thuộc khi "bắn rap".

Quá khứ tù tội

Snoop Dogg.

Snoop Dogg tên đầy đủ là Calvin Cordozar Broadus, sinh năm 1971 tại Long Beach, California. Nam nghệ sĩ là con thứ hai trong một gia đình nghèo có ba anh em trai. Ba tháng tuổi, cha của Snoop bỏ nhà ra đi. Anh sống cùng mẹ và cha dượng.

Trước khi là một rapper được nhiều người mến mộ, tuổi thơ và thời niên thiếu của cậu bé da đen gắn liền với những lần "vào tù ra tội". Snoop Dogg từng là thành viên của băng đảng Crips khét tiếng tại Long Beach. Sau khi tốt nghiệp trung học, Snoop Dogg từng bị bắt vì tàng trữ cocaine và bị giam giữ trong sáu tháng. Thậm chí, anh từng ngồi tù vì bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của Phillip Woldemariam - thành viên của băng đảng đối thủ. Sau đó, Snoop Dogg thoát tội vì tòa án cho rằng, anh không ra tay sát hại Phillip Woldermariam mà chỉ lái xe trong khi vệ sĩ xả súng vào nạn nhân. Vệ sĩ của Snoop Dogg cũng được tòa tuyên trắng án với lý do, đây là hành vi tự vệ chính đáng.

Sau nhiều lần vấp ngã, Snoop ý thức được con đường anh muốn theo đuổi là âm nhạc, chứ không phải trở thành một ông trùm xã hội đen. Năm 1992, một bản thu âm, có sự tham gia của Snoop bất ngờ đến tay Dr. Dre - một nhà sản xuất tỷ phú. Ấn tượng với Snoop sau khi nghe bản thu âm, Dr. Dre mời Snoop đến thử giọng. Ông trở thành người hướng dẫn cho Snoop Dogg, giúp anh có được những thành công rực rỡ trong sự nghiệp solo sau này.

Sự nghiệp thăng hoa

Dr. Dre (trái) là người phát hiện Snoop Dogg.

Nổi danh từ ngay album đầu tay Doggystyle, Snoop Dogg trở thành nghệ sĩ debut có album hip-hop bán chạy nhất với hơn 800 nghìn bản được bán ra trong tuần đầu tiên tại Mỹ. Album debut của Snoop Dogg đạt No.1 Billboard 200, nằm trong top những album rap/hiphop vĩ đại nhất mọi thời. Thành công đầu đưa tên tuổi Snoop Dogg đến gần hơn với công chúng. Flow đơn giản, mượt mà cùng khả năng sáng tác lời ngẫu hứng, Snoop Dogg trở thành thần tượng của nhiều khán giả trẻ.

Sau sản phẩm đầu tay, Snoop Dogg tiếp tục sáng tác, thu âm và cho ra mắt những album nổi tiếng khắp thế giới như Tha Doggfather, No Limit, Snoop Dogg's Doggstylel4, Rhythm & Gangsta... Chất giọng dày, lôi cuốn; cách lồng ghép khéo léo những biến cố cuộc đời, mảng đen xã hội vào những bản nhạc phởn phơ, hồn nhiên, Snoop Dogg tạo ra nét riêng biệt để người ta nhớ đến và tôn vinh anh. Chưa kể, việc hợp tác cùng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như PSY, Miley Cyrus, Rita Ora... với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tìm tòi hướng đi mới đã đưa tên tuổi của Snoop Dogg được lan tỏa và gây chú ý.

26 năm sự nghiệp, Snoop Dogg cống hiến hết mình cho âm nhạc. Bảng thành tích trong lĩnh vực âm nhạc của Snoop Dogg là một chuỗi dài gồm 16 album phòng thu, 4 album hợp tác, 127 single và rất nhiều album tổng hợp lẫn bản phối. Anh bán được tổng cộng 23 triệu album tại thị trường Mỹ, 35 triệu album trên toàn thế giới. Sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy mang lại cho Snoop Dogg 17 đề cử Grammy. Anh luôn nằm trong top những nghệ sĩ hiphop giàu có nhất thế giới theo thống kê của Forbes và ghi tên mình vào Đại lộ Danh vọng ngày 19/11/2018.

Ngoài những hoạt động trong lĩnh vực giải trí, Snoop Dogg còn là một doanh nhân, nhà đầu tư sừng sỏ. Năm 2009, anh trở thành giám đốc sáng tạo của hãng thu âm Priority Records. Không lâu sau đó, anh cho ra mắt một trang web tin tức kỹ thuật số. Ngoài ra, anh còn sở hữu thương hiệu Leafs by Snoop của riêng mình.

Snoop Dogg là một trong những rapper giàu nhất thế giới.

Năm 2015, khi House of Chicken and Waffles - chuỗi nhà hàng gà rán và bánh waffles của Roscoe đứng trước nguy cơ phá sản, Snoop Dogg đã mua lại và tiếp quản hoạt động kinh doanh. Đầu năm nay, anh mua cổ phần của công ty công nghệ tài chính Klarna Bank - một startup của Thụy Điển được định giá 2,5 tỷ USD năm 2015 và là một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu, hoạt động tại 14 quốc gia trên thế giới. Tính đến năm 2019, tài sản ròng của rapper 47 tuổi khoảng 135 triệu USD. Anh là một trong những rapper giàu nhất thế giới. Theo Snoop Dogg, để thành công, bất kỳ ai cũng phải tin vào chính mình, sống sôi nổi và là phiên bản độc nhất.

Có sự nghiệp thành công, khối tài sản kếch xù nhưng mong muốn của Snoop Dogg khá đơn giản. Anh muốn mở một tiệm kem, đổi tên thành Scoop Dogg khi không còn là rapper.

Anh Minh tổng hợp