Thứ sáu, 28/9/2018, 22:25 (GMT+7)

Phản bác Donald Trump, sao nữ Hollywood lên tiếng về xâm hại tình dục

Nước Mỹ đang xôn xao vụ bê bối của Brett Kavanaugh, người được Tổng thống Donald Trump đề cử vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao. Kavanaugh bị cáo buộc tấn công tình dục các nữ sinh hơn 30 năm trước.

Trong một bài phỏng vấn với Washington Post ngày 16/9, Christine Blasey Ford, 51 tuổi, giáo sư ngành tâm lý học, công khai danh tính và tự nhận là một trong ba nạn nhân của Kavanaugh. Theo lời kể của Ford, vụ tấn công xảy ra vào năm 1982, khi bà đến dự một buổi tiệc trung học tại Maryland. Bà cho biết đã bị Kavanaugh đưa vào phòng riêng, đè xuống giường, bịt miệng, tấn công một cách hung bạo.

Christine Blasey Ford giải thích rằng, bà quyết định công khai sau khi nhiều chi tiết trong câu chuyện của bà bị tiết lộ mà không có sự cho phép của mình. Trong khi đó, Brett Kavanaugh, thẩm phán tòa phúc thẩm tại thủ đô Washington D.C, đã bác bỏ cáo buộc: "Tôi chưa từng có những hành động như lời buộc tội mô tả vào thời điểm ở trường trung học hay bất kỳ thời điểm nào khác”.

Donald Trump đứng về phía Brett Kavanaugh còn nhiều sao nữ Hollywood thì ngược lại.

Tổng thống Donald Trump thể hiện quan điểm ủng hộ Brett Kavanaugh. Ngày 21/9, trên Twitter, ông đặt ra nghi vấn tại sao giờ đây bà Ford mới kể lại câu chuyện này, và liệu đó có phải những lời bịa đặt hay không? Ngay lập tức, hàng loạt sao nữ Hollywood và người dùng mạng đã phản bác lại Donald Trump cũng như bày tỏ lập trường đứng về phía Christine Blasey Ford. Những hashtag như #WhyIDidntReport, #BelieveWoman, #BelieveSurvivor liên tục được nhắc tới trên mạng xã hội quốc tế. Đông đảo công chúng cho rằng, những nạn nhân của xâm hại tình dục thường rất khó khăn để kể lại câu chuyện của họ, và việc họ lên tiếng chậm trễ không có nghĩa là họ nói dối.

Nhiều sao nữ công khai ủng hộ Christine Blasey Ford, trong đó có ngôi sao truyền hình Ellen Degeneres.

Alyssa Milano, nữ diễn viên Phép thuật, người từng hoạt động mạnh mẽ trong chiến dịch #MeToo, chia sẻ trên Twitter: “Này, hãy nghe đây Donald Trump. Tôi đã bị tấn công tình dục hai lần, một lần khi tôi còn là thiếu niên. Tôi chưa bao giờ nói điều này với cảnh sát và tôi mất 30 năm để nói với bố mẹ tôi. Nếu bất kỳ ai sống sót sau những cơn ác mộng đó, xin hãy cùng lên tiếng với tôi”.

Ngôi sao phim The CW Riverdale, Lili Reinhart, lên tiếng: “Vì sao tôi không báo cáo sự việc ư? Vì tôi không muốn mất việc hoặc khiến người ta nghĩ tôi là một kẻ gây sự chú ý”.

Nữ diễn viên Busy Philipps đã chia sẻ một bức ảnh thời niên thiếu trên Instagram và viết: “Đây là tôi lúc 14 tuổi. Tôi đã bị cưỡng hiếp. Tôi mất 25 năm để nói ra những lời đó. Hôm nay chúng ta không còn im lặng nữa. Tất cả chúng ta. Tôi không thể tưởng tượng được điều mà giáo sư Ford đã trải qua”.

Nữ diễn viên Mira Sorvino bình luận: “Tôi cũng là một người sống sót sau vụ tấn công tình dục. Những lời khai của Ford gợi lại cho tôi những cảm xúc mà tôi trải qua trong suốt nhiều năm. Tôi khâm phục sự can đảm của bà ấy”.

Bức ảnh chụp lại phản ứng của mọi người khi nghe Kavanaugh tạo nên hiệu ứng viral mạnh mẽ.

Ngày 27/9, phiên điều trần lấy lời khai của Christine Blasey Ford và Brett Kavanaugh đã diễn ra tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện, thủ đô Washington D.C, Mỹ.

Trước đó, Kavanaugh đã được Tổng thống Donald Trump đề cử lên Tòa án Tối cao vào ngày 9/7 sau khi thẩm phán Anthony Kennedy nghỉ hưu. Sau khi các phiên điều trần kết thúc, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết phê duyệt cho ứng viên mà Donald Trump đã đề cử.

“Nếu như họ vẫn bỏ phiếu cho Kavanaugh, không có nghĩa là họ không tin lời Ford, mà điều đó có nghĩa là họ không quan tâm những lời bà ấy nói”, một ý kiến được nhiều chia sẻ trên Twitter.

Bích Hà (Theo GMA, People)