Thứ năm, 17/10/2019, 16:37 (GMT+7)

Tạm biệt Sulli, nàng công chúa xinh đẹp nhất

Một người xinh đẹp đã rời khỏi làng giải trí Kpop, như lời cựu trưởng nhóm f(x) Victoria đã viết trên trang cá nhân, hôm nay là một ngày đẹp trời, và chúng ta sẽ không bao giờ quên cô ấy.

Cái chết của Sulli là nỗi đau đối với cộng đồng người hâm mộ Kpop và làng giải trí Hàn Quốc. Sulli tên thật là Choi Rin Ji, sinh năm 1994. Ra mắt năm 15 tuổi với tư cách gương mặt đại diện và center của girlgroup SM f(x), Sulli được kỳ vọng trở thành một trong những sao nữ hàng đầu Kpop trong tương lai. Tuy nhiên, con đường Sulli bước đi không hề giống như trong tưởng tượng của nhiều người. Cô được cho là một nữ idol có tính cách bốc đồng, nổi loạn, sống theo bản năng với vô số hành động đi lệch tiêu chuẩn của văn hóa truyền thống Kpop.

Ở tuổi 25, thời điểm mà người hâm mộ ngỡ rằng Sulli đã có thể tự tin đối diện với thế giới này, lại chính là lúc cô lựa chọn kết thúc cuộc đời.

Ai đáng bị đổ lỗi cho cái chết của Sulli?

Khi còn sống, Sulli có một tuổi thơ thiếu thốn tình thương, mắc chứng rối hoạn hoảng sợ xã hội từ nhỏ. Bố mẹ Sulli ly hôn, mẹ cô tái hôn và sinh thêm em bé, không có nhiều thời gian dành cho cô. Sulli được định hướng theo con đường nghệ thuật, học diễn xuất và sớm nổi tiếng với vai nhí trong bộ phim Bản tình ca Seodong (2005). Nhưng đây cũng là lúc cô trở thành nạn nhân của bạo lực học đường. Bạn bè khó chịu, ghen tị với Sulli. Cô từng bị bắt nạt, đánh mắng, bị bạn học nhấn đầu xuống nước đến ngạt thở. Từ đó, Sulli ngừng đóng phim, trở nên rụt rè với mọi thứ xung quanh. Cô không thể chạm vào nước trong thời gian dài, nếu phải vệ sinh cá nhân sẽ chỉ nhúng tay xuống nước rồi vuốt lên mặt.

Khi còn sống, Sulli được gọi là "công chúa SM". Rời xa vòng tay gia đình, làm quen với ống kính và dành cả thời niên thiếu trong phòng tập, SM là ngôi nhà thứ hai của Sulli, một chỗ dựa đúng nghĩa. Tháng 11/2005, Sulli được chủ tịch SM Lee So Man xoa đầu trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Người ta vẫn nhắc mãi về cuộc tuyển chọn "huyền thoại" mà SM dành cho Sulli, không cần thi tuyển, chỉ cần nhìn cô trên màn ảnh là SM đã quyết định đưa cô về trao cho vị trí "công chúa nhỏ". Suốt 14 năm gắn bó với công ty, Sulli vẫn luôn được SM dành cho những ưu ái, quan tâm mà khó nghệ sĩ nào có được.

Sulli ra mắt với tư cách thực tập sinh tại SM trong tiệc kỷ niệm 10 năm thành lập công ty.

Chỉ 5 năm sau khi debut, Sulli chán nản nghề ca hát, cô ngừng hoạt động, tự do tận hưởng cuộc tình với rapper Choiza. SM vẫn giữ Sulli ở lại, nuông chiều cô, để cô nghỉ ngơi suốt 2 năm trời. Sau khi chính thức rời nhóm năm 2015, Sulli gần như không có hoạt động âm nhạc nào đáng kể, nhưng công ty vẫn là nơi che chở cho Sulli. Khi dư luận chỉ trích cô là "gái hư", làm hỏng hình ảnh nghệ sĩ SM, công ty này vẫn kiên quyết không buông tay. Khi người hâm mộ đổ lỗi cho Sulli chính là nguyên nhân khiến f(x) tan rã, cô vẫn là người được SM giữ lại trong khi các thành viên khác lần lượt rời đi. Thậm chí SM còn giao một cửa hàng ở Gangnam cho Sulli quản lý, cho cô có công việc để làm trong thời điểm mất hút khỏi ngành giải trí.

Khi còn sống, Sulli luôn là một chủ đề yêu thích của người dùng mạng. Họ sẽ bàn tán, xâu xé bất cứ lúc nào cô xuất hiện trên mặt báo. Cảnh 19+ cô đóng trong phim Real (2017) bị cho là khiêu dâm, sở thích không mặc áo ngực của cô bị cho là hư hỏng, đôi mắt thiếu ngủ của cô bị cho là lờ đờ như người say thuốc, chuyện tình của cô với bạn trai hơn 14 tuổi bị cho là sai trái, cuộc sống vui vẻ của cô bên bạn bè bị cho là thác loạn... Mọi điều Sulli làm đều khiến netizen không vừa lòng. Họ chỉ trích cô vì cô không giống một nữ idol bình thường, vì cô thay đổi hoàn toàn so với thời ra mắt trong sáng ngây thơ.

Xã hội đó luôn sẵn sàng chỉ trích cô ấy chỉ vì dám thể hiện cá tính theo cách không đúng chuẩn mực các quy tắc xã hội của Hàn Quốc, điều đó thật đáng buồn - CNN.

Khi Sulli qua đời, đám đông ngoài kia bắt đầu tìm người để đổ lỗi cho sự ra đi của cô. Có người đổ lỗi cho gia đình, người thân, nói rằng giá như họ quan tâm cô nhiều hơn. Có người đổ lỗi cho SM, rằng công ty đã yêu thương cô sai cách, chiều chuộng cô nhưng lại không điều trị tâm lý triệt để cho cô. Có người đổ lỗi cho những anti, những người luôn dùng từ ngữ cay nghiệt nhất để chửi rủa Sulli. Có người đổ lỗi cho Choiza, người bạn trai bị cho là đã đưa Sulli vào con đường nổi loạn, trượt dài trong scandal. Cũng có người nói đây là trách nhiệm thuộc về ngành công nghiệp Kpop, nơi sản sinh ra những thế hệ thần tượng thiếu ăn, thiếu ngủ, nhưng luôn phải gượng cười, che giấu đi những khổ sở cô đơn trong tinh thần.

Đừng để sự ra đi này là vô ích

Với những người hâm mộ đã dõi theo Sulli suốt 14 năm qua, họ gửi lời xin lỗi trong đau đớn vì đã không bảo vệ được Sulli: "Những lời yêu thương của chúng tôi không thể lớn hơn những lời chỉ trích". Sự thật là dù có rất nhiều fan yêu thương và bênh vực, tiếng nói của họ luôn trở nên yếu ớt trước những cơn bão chỉ trích dành cho Sulli. Bi kịch của nữ ca sĩ quá cố một lần nữa nhắc lại cuộc sống khắc nghiệt của người nổi tiếng, nơi họ luôn chịu đựng những bình luận ác ý, những tin đồn sai sự thật, những sự soi mói của cộng đồng mạng và vô vàn áp lực khác.

Sulli đã luôn muốn tự do. 14 năm qua cô đã đấu tranh vì tự do của bản thân, tự do cất tiếng nói, tự do mặc những gì cô thích, tự do lựa chọn người cô yêu thương, tự do thể hiện suy nghĩ, tự do làm điều cô muốn. Sulli chưa bao giờ muốn sống giả dối với cảm xúc của chính cô. Khi cô buồn bã, cô không thể gượng cười như những người khác. Khi cô mệt mỏi, cô không thể giả vờ như đang chăm chỉ. Người ta nói rằng cô là một nghệ sĩ vô trách nhiệm, ích kỷ, không xứng đáng được làm một thành viên của f(x). Và rồi cô rời bỏ, cô lựa chọn con đường mà cô được sống là chính mình. Nhưng kể cả khi cô đã trút bỏ gánh nặng của một idol, người ta vẫn không ngừng phán xét cuộc sống riêng của cô.

Trong chương trình Reply Night của JTBC, Sulli từng nói rằng cô cảm thấy cô không làm điều gì sai trái cả. Thậm chí khi có người nghi ngờ cô dùng ma túy, Sulli sẵn sàng đưa mẫu tóc và lông tay để xét nghiệm. "Tôi sẽ luôn tự do trong khuôn khổ pháp luật". Một người bộc trực, mạnh mẽ, can đảm chống lại một nền giải trí với những tiêu chuẩn nghiêm khắc, cổ hủ, đã nói như vậy. Nhưng người ta vẫn cho rằng cô sai. Người ta nói rằng cô bị điên rồi, cô không bình thường.

Và khi Sulli chết đi, một nhóm cư dân mạng bắt đầu hối hận. Hối hận, day dứt vì đã luôn dành cho cô sự phán xét cay nghiệt nhất khi cô sống. Người ta hối hận vì những lời kêu cứu của Sulli đã không được lắng nghe, không được thấu hiểu. Nguyên nhân cái chết của Sulli được cho là tự tử, nhưng nhiều người cho rằng Sulli đã bị giết bởi sự tổn thương mà những lời nói ác ý, những bạo lực tinh thần cô chịu đựng suốt nhiều năm.

Trong bức thư nam diễn viên Yoo Ah In gửi Sulli, anh nói rằng anh "nguyền rủa những kẻ trưởng thành ngoài kia, những kẻ hèn nhát vốn dĩ đã có thể có sức mạnh thay đổi thế giới". Yoo Ah In hy vọng cái chết của Sulli sẽ không được nhắc đến chỉ vì những điều vô ích, rằng từ nay thế giới này sẽ phải khác đi. Hy vọng từ nay về sau mọi người sẽ chia sẻ nhiều hơn, an ủi lẫn nhau nhiều hơn.

Hãy sử dụng sự thật mà Sulli đã chỉ cho chúng ta thấy. Đây không phải sự hoài nghi. Càng không phải sự căm ghét hay ai oán. Nó phải là tình yêu. Nó lẽ ra phải được thực hiện bằng tình yêu. Đó là những gì tất cả chúng ta đều cảm thấy, phải không? Không ai sai, không ai lầm lỡ cả. Tất cả chúng ta đều đang sống vì hiện tại, thứ chúng ta phải làm và chỉ có thể làm đó là cố gắng hết sức mình. Xin đừng đổ lỗi và đừng hối hận nữa, hãy thức tỉnh đi. Và sau đó hãy mở rộng cánh tay của mình, mở rộng trái tim, an ủi lẫn nhau và làm điều này cùng nhau. Đối với Sulli, người chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội gặp lại, đừng để cái tên của em ấy trở nên vô ích".

Một tàn lửa nhỏ, đặt đúng chỗ có thể thiêu rụi cả khu rừng. Một lời ác ý viết nên sau năm giây, có thể đẩy người khác vào đường cùng ngõ cụt. Nhưng một giọt mưa nhỏ, rơi mãi cũng thành hồ nước lớn. Thay vì đổ lỗi, dằn vặt, trách móc, hãy để sự ra đi của Sulli trở thành biểu tượng cho sự thay đổi mới, sự thức tỉnh.

Người Hàn Quốc bắt đầu đưa ra những kiến nghị sửa đổi đạo luật sử dụng mạng, đề xuất những dự án giảm thiểu bình luận ác ý và nạn bắt nạt trên Internet. Người ta cũng bắt đầu ý thức nghiêm túc về vấn đề sức khỏe tâm thần, không chỉ đối với người nổi tiếng mà với tất cả mọi người xung quanh chúng ta. Nếu những điều này trở thành hiện thực, cái chết của Sulli, nỗi đau vì sự ra đi của Sulli, cuộc đời ngắn ngủi của Sulli, thật sự sẽ không trở thành điều vô ích.

Tạm biệt công chúa xinh đẹp nhất

Sáng 17/10, đám tang Sulli đã diễn ra riêng tư đằng sau cánh cửa đóng kín. Ở nơi đó, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã đến bên cô, cùng đưa cô về nơi an nghỉ cuối cùng. Trên vòng hoa của TVXQ gửi đến tang lễ có dòng chữ: "Dành cho em, công chúa xinh đẹp nhất".

Có lẽ, tôi thích mọi thứ về em ấy. Không chỉ vì nụ cười như thiên thần, mà còn vì cách em từ chối khoác lên mình chiếc mặt nạ giả tạo tại các sự kiện của nhãn hàng. Tôi thích sự tự tin khi em không ngại đặt tay lên eo tôi và tạo dáng chụp ảnh, mặc cho tôi luôn bị vây quanh bởi những tranh cãi. Em sở hữu một tâm hồn trong sáng và thuần khiết, nhưng không còn lựa chọn nào khác khi phải khoác lên mình chiếc mặt nạ mang tên 'Sulli'. Một con người đã chiến đấu và kháng cự vì sự tự do bằng toàn bộ thể xác và cuộc đời mình. Sự thật của sự thật, vượt xa khỏi ba trăm triệu lượt tìm kiếm mà tôi biết, Yoo Ah In viết trong bức thư gửi Sulli.

Vụ việc bi kịch này rồi sẽ lắng xuống. Những lời than khóc, tiếc thương của dư luận rồi cũng qua đi. Mọi thứ sẽ sớm quay trở lại quỹ đạo vốn có, người ta rồi cũng sẽ thôi bàn tán về Sulli và dễ dàng trở về với cuộc sống bình thường của họ.

Ở một thế giới khác, Sulli sẽ quên đi tất cả nỗi đau và nghỉ ngơi thật tốt. Cô ấy sẽ trở thành ánh sáng cho nhiều người, thúc đẩy mỗi người trong số chúng ta đứng lên vì chính mình và yêu thương chính mình nhiều hơn. Nụ cười của cô sẽ mãi mãi ở lại trong trái tim người hâm mộ. Bây giờ là lúc để Sulli có thể bước đi trên con đường hoa, về một nơi tốt đẹp hơn.

Đối với nhiều người trong chúng tôi, những người đã theo dõi các nhóm SM, bao gồm cả f(x) trước khi họ ra mắt. Chúng tôi đã chứng kiến Sulli lớn lên từ một cô bé và trở thành một phụ nữ trẻ xinh đẹp, tài năng và chân thật. Chúng tôi đã chứng kiến những thành công của cô ấy. Chúng tôi đã chứng kiến cô ấy can đảm đứng lên vì quyền của phụ nữ bất chấp xã hội phán xét. Và bây giờ chúng tôi phải nói lời tạm biệt cô ấy. - fan Sulli viết trên Twitter.

Một người xinh đẹp đã rời khỏi làng giải trí Kpop, như lời cựu trưởng nhóm f(x) Victoria đã viết trên trang cá nhân, hôm nay là một ngày đẹp trời, và chúng ta sẽ không bao giờ quên cô ấy.

Tạm biệt Sulli, nàng công chúa xinh đẹp nhất.

"Nhớ ngày đầu tiên chúng tôi gặp Sulli.
Cô gái có nụ cười rạng rỡ nay đã lớn lên thành một nghệ sĩ được nhiều người yêu mến.
Và giờ đây, Sulli là một ngôi sao luôn tỏa sáng trong trái tim của tất cả những người yêu mến cô ấy.
Chúng tôi sẽ không bao giờ quên dáng hình xinh đẹp và nụ cười ấm áp ấy.
Chúng tôi sẽ trân trọng nó mãi mãi" - SMTOWN.

Casablanca