Thứ năm, 23/8/2018, 17:43 (GMT+7)

Produce 48: Đủ chiêu trò nhưng thất bại vì thiếu visual và tài năng

Chương trình thực tế mùa thứ ba đang bị đáng giá là kém nổi, không xuất sắc như hai mùa đầu tiên.

Produce 48 là mùa thứ ba của show thực tế sống còn nổi tiếng thuộc đài Mnet. Việc thêm các thực tập sinh đến từ Nhật Bản, gồm toàn những idol từ hệ thống 48Group, thu hút sự chú ý của công chúng. Những tập đầu, rating của show rất tốt, gây nhiều tranh cãi nhưng càng về cuối, Produce48 càng ''nhạt'', không tạo được hiệu ứng rộng rãi. Netizen Hàn nhận định show đã thất bại và nguyên nhân chính là dàn thí sinh không có những visual ''thần thánh'', kém tài năng và Mnet lộ rõ ý định thiên vị thí sinh.

Mnet gây khó chịu vì hành động thiên vị, trù dập thí sinh

Nhà sản xuất của các mùa Produce luôn bị chỉ trích vì có những màn chỉnh sửa ''ác độc'', biến thí sinh thành người xấu thông qua việc cắt ghép. Năm nay, người chịu trận là Miyazaki Miho (thuộc AKB48). Tuy nhiên, cuối cùng cô nàng lại được ủng hộ. Dường như những chiêu trò của Mnet đã phản tác dụng, khán giả không dễ bị đánh lừa như những mùa trước. Họ không quan tâm tới những ''drama'' do nhà sản xuất tạo ra.

Miho bị biến thành người thích tranh cãi, khó chịu với thành viên khác.

Các thí sinh như Sakura, Jang Won Young, Ahn Yoo Jin, Lee Ga Eun gần như chắc suất debut vì thời lượng lên sóng nhiều, được quảng bá mạnh trên các trang xã hội. Những thí sinh tài năng nhưng ít được nâng đỡ hơn dần dần bị loại một cách đáng tiếc. Không còn những trường hợp ''nửa đường nổi tiếng'' đầy bất ngờ như Kim Se Jeong, Kang Daniel... những người hút fan dù đến từ công ty nhỏ. Những nhân vật được debut cũng gần như được xác định, không có cuộc đua trên bảng xếp hạng từng tuần. Produce 48 mất đi tính gay cấn, bất ngờ, từ đó cũng kém thu hút hơn những mùa trước.

Mnet thể hiện rõ sự thiên vị với thí sinh Hàn, đặc biệt là từ công ty Yue Hua, Stone (Music), Starship và Pledis.

Dàn thực tập sinh thiếu những visual ''thần thánh''

Mùa một của Produce 101 tràn ngập những ''nữ thần cảnh kết'' như Jung Chae Yeon, Kim Do Yeon, Kyul Kyung. Sang mùa hai, ''tiên tử nháy mắt'' Park Ji Hoon, Kang Daniel, Hwang Min Hyun khiến khán giả xao xuyến ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Những visual nhanh chóng trở nên quen mặt với công chúng, mức độ nhận biết cao và hút fan ầm ầm.

Park Ji Hoon.
Kim Do Yeon.

Sang đến mùa ba, vị trí visual được dành cho Wang Yi Ren - một cô gái đến từ Trung Quốc khá xinh đẹp những không nổi trội, khác biệt. Kim Min Ju thì có nhiều nét giống Tzuyu nhưng chỉ ở mức khá, thường bị chê thiếu tự tin, nhút nhát. Heo Yoo Jin cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều vì gương mặt già dặn trước tuổi. Chỉ riêng Jang Won Young là nổi tiếng nhất, hút nhiều fan nhưng mức độ chỉ dừng lại ở chuẩn idol, khó lòng nổi trội hẳn như các tiền bối. 

Dàn visual thường bị chê là tạm ổn, không có sức hút đặc biệt.

Thí sinh Nhật cũng bị chê tơi tả vì không xinh đẹp, hình thể xấu. Đến Sakura hồi đầu gây sốt hiện cũng chững lại, không quá được quan tâm. Trên các forum Kpop, không có nhiều bài viết ca ngợi, quảng cáo các thực tập sinh nhiều như hai mùa đầu tiên. Thật khó để tìm ra một thí sinh đủ sức tạo hiệu ứng khiến cả những người không theo dõi show cũng biết đến.

Visual
 
 
2 visual của show đều có nét giống Seol Hyun, Tzuyu.

Tài năng của các thí sinh là câu hỏi lớn

Ở Produce, ngoài visual thì tài năng luôn điều mà khán giả rất quan tâm. Những thành viên ban đầu có thể không theo nổi nhưng nếu họ cố gắng, chứng minh khả năng thì hoàn toàn có thể debut. Yeon Jung ban đầu ít fan vì không có visual nhưng vẫn vào top 11 vì giọng hát khủng, đảm nhận vị trí hát chính của I.O.I. Kim Jae Hwan từ một chàng trai không thể nhảy nhưng anh thường xuyên ''nhốt mình'' trong phòng tập, cải thiện kỹ năng và đã khiến tất cả mọi người bất ngờ khi debut.

Kim Jae Hwan từng không biết nhảy.

Produce 48, tài năng của thí sinh Nhật Bản là câu hỏi lớn. Sakura thường bình chọn ở top cao nhưng khả năng hát, nhảy, rap chỉ bình thường, còn nói không rõ tiếng Hàn. Nako bị chê dùng quá nhiều giọng mũi. Thật khó để đọc tên một thực tập sinh có tài năng nổi bật, không thể thay thế ở chương trình.

Black Pink
 
 
Produce 48 gây thất vọng khi cover Black Pink.

Tài năng kém khiến những phần trình diễn cũng nhạt nhòa, không tạo được sức hút cho Produce 48. Nếu mùa một có Bang Bang, mùa hai có Open Up thì phần trình diễn ở mùa ba không có gì đáng nhớ. Các ca khúc cũng không thể vào top bảng xếp hạng nhạc số. Điều này chứng minh chương mình đã đánh mất sức hút vốn có, rating ngày càng giảm.

Open Up
 
 
Produce 101 mùa 2 có màn trình diễn Open Up nổi tiếng.

Produce 48 ngay từ đầu đã gây nhiều tranh cãi với việc thêm thực tập sinh Nhật Bản. Vì vấn đề chính trị, công chúng Hàn Quốc cũng không mặn mà với show ngay từ đầu. Ngoài những fan trung thành từ đầu, show không kiếm thêm được lượng người xem mới. Chương trình gần kết thúc nhưng netizen cho rằng Produce 48 là một sự thất bại, dù có debut thì không thể thành công được như I.O.I hoặc Wanna One. 

Quỳnh Mai