Thứ hai, 24/2/2020, 00:00 (GMT+7)

Khi BTS trở lại, cả thế giới nên ngừng hoài nghi

'Đã đến lúc những con người hoài nghi kia đặt bút xuống và ngừng viết về họ như thể những kẻ ăn may hoặc chỉ là một xu hướng của giới trẻ', cây bút Bryan Rolli của tạp chí Forbes khẳng định.

BTS trong MV ON, phát hành ngày 21/2.

Không cần phải bàn về các thành tích của Map of the Soul: 7 nữa bởi các con số đã nói lên tất cả. Album liên tục giữ vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng bán đĩa CD và Vinyl nhiều tuần liền, còn tour diễn mới của BTS thì liên tục sold out vé nhanh chóng. 

Trước khi phát hành một vài tiếng, Map of the Soul: 7 đã là album bán chạy nhất của năm 2020, khi đạt mốc 4 triệu bản pre-order, gấp 4 lần doanh số album Lover của Taylor Swift. BTS chắc chắn sẽ có màn hạ cánh debut vị trí no.1 BXH Billboard 200 lần thứ 4, và Map of the Soul: 7 sẽ cho thấy màn soán ngôi đàn anh Persona (2019) về doanh số và lượt stream. Hơn hết, không ai đoán được doanh số của album hay các ca khúc sẽ cao đến đâu, nhưng BTS dường như sẽ phá vỡ các kỷ lục trước đó với lần trở lại mới nhất này.

Tất cả những điều này là để nói rằng: với Map of the Soul: 7, BTS tiếp tục tuyên bố rằng họ là một trong những hiện tượng âm nhạc lớn nhất trên thế giới, bằng mọi số liệu có thể tưởng tượng được. Và đây là lúc mà người nghe nhạc và nhà phê bình trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ, phải thực sự nhìn nhận về họ.

BTS tung MV vũ đạo cho ca khúc comeback siêu hoành tráng
 
 
MV ON : Kinetic Manifesto Film : Come Prima - BTS.

BTS đã liên tục mở rộng quy mô số lượng fan của họ trên phạm vi toàn cầu bằng cách phát hành một chuỗi album ngày càng chất lượng, quay các MV lung linh và đi lưu diễn thế giới. Năm ngoái, BTS trở thành nhóm nhạc đầu tiên có 3 album đạt No.1 Billboard 200 trong vòng chưa đầy một năm sau kỷ lục The Beatles thiết lập vào 1996. Tour Love Yourself của BTS có doanh thu cao nhất năm 2019, và họ cũng sánh đôi với PSY khi có mặt trong 10 bản hit hay nhất trên Billboard Hot 100, trong số hàng loạt nghệ sĩ Hàn Quốc. Đây là một kỷ lục mà có lẽ BTS sẽ tự soán ngôi chính mình với album mới Map of the Soul: 7, với lead single là ON hợp tác với Sia. Trong một năm mà các ngôi sao nhạc pop kỳ cựu như Justin Bieber và Selena Gomez phải liên tục kêu gọi fan mua và stream nhạc của họ để đạt được vị trí số 1, thì thật xuất sắc khi BTS liên tục, và dường như rất dễ dàng để đi đến no.1 Billboard 200 với những album thành công. 

Tuy nhiên, một bộ phận thính giả phương Tây vẫn thấy thành công của BTS là chưa đủ, hoặc bỏ qua những thành tựu đó vì fan chủ yếu là nữ và còn trẻ tuổi. Trường hợp điển hình là tại lễ trao giải Grammy 2020, nơi đã cho thấy điểm mù văn hóa của họ khi không hề cho BTS một đề cử nào, nhưng vẫn mời họ biểu diễn tại buổi lễ với tư cách là khách mời cho ca khúc Old Town Road của Lil Nas X. Như Erica Russell của MTV News đã nói, đa số các giải thưởng ở Mỹ mà BTS nhận được là về phương tiện truyền thông xã hội hoặc các hạng mục quốc tế. Những chiến công ấy thực sự ấn tượng, nhưng cũng là bằng chứng cho thấy giới phê bình từ chối đặt BTS ngang hàng với các nghệ sĩ phương Tây.

Sự thành công đáng kinh ngạc của BTS không phải ăn may, và họ cũng không hề tiến đến với hào quang chỉ sau một đêm ngắn ngủi. 7 chàng trai đã tạo ra fanbase vững mạnh một cách đều đặn và có phương pháp trong vòng 7 năm, và dần trưởng thành trong các ca khúc, thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Quan điểm của BTS là họ không hề chơi đùa với thời đại streaming, thay vào đó mong muốn chân chính là mở rộng tầm nhìn trong âm nhạc, tạo nên nguồn cảm hứng từ những thứ khác nhau. Trong khi đó, các MV của BTS vẫn liên tục phá vỡ những kỷ lục, thể hiện các ý tưởng đa dạng trong mọi bài hát của họ. 

Sự thật đơn giản ở đây là: BTS đã trở thành một trong những nghệ sĩ lớn nhất thế giới. Các bài hát và MV có chủ đề cực kì phong phú là tác phẩm của những người nghệ sĩ không ngừng mài giũa các sản phẩm của mình và tạo ra một fanbase thực sự lớn mạnh. Không một nghệ sĩ nào có thể làm được như BTS với 4 album thành công liên tiếp trong toàn cầu những năm qua. 

BTS forbes
 
 

Với Map of the Soul: 7, BTS sẽ tiếp tục nới rộng kỷ nguyên văn hóa của chính họ giống như The Beatles đã từng. Đã đến lúc những con người hoài nghi kia đặt bút xuống và ngừng viết về họ như thể những kẻ ăn may hoặc chỉ là một xu hướng của giới trẻ. BTS đã trở thành một trong những ngôi sao âm nhạc lớn nhất toàn cầu nhờ sự chăm chỉ và sáng tạo không ngừng. Và rất có thể họ vẫn còn chưa đạt đến đỉnh cao sức mạnh.

Minie (theo Bryan Rolli/ Forbes)