Chủ nhật, 23/12/2018, 14:00 (GMT+7)

Zero 9: 'Chưa bao giờ nhận là BTS Việt Nam'

Sau 9 tháng ra mắt, Zero 9 chia sẻ với iOne về những tranh cãi trên mạng xã hội xoay quanh phong cách, màu sắc âm nhạc của nhóm.

Zero 9 là nhóm nhạc gồm bảy thành viên, ra mắt vào tháng 3/2018 dưới sự quản lý của diễn viên, ca sĩ, ông bầu Tăng Nhật Tuệ. Hiện tại, nhóm chỉ còn hoạt động với sáu thành viên, sau khi Minkook rời khỏi nhóm vào tháng 9/2018. 

Từ khi ra mắt đến nay, không rõ do đâu, Zero 9 bị gọi là "BTS Việt Nam". Nhờ cách so sánh này, Zero 9 nhanh chóng được biết đến song, họ cũng nhận phải không ít chỉ trích từ cộng đồng fan K-pop nói chung và fan BTS ở Việt Nam nói riêng. 

Dù chưa bao giờ nhận mình là "BTS Việt Nam" Zero 9 vẫn bị một bộ phận khán giả chỉ trích "ăn theo" phong cách, màu sắc âm nhạc và danh tiếng của nhóm nhạc hàng đầu K-pop để gây chú ý. Từng phát ngôn "muốn đưa làn sóng Hip hop về Việt Nam, muốn cho mọi người hiểu văn hoá Hip hop là như thế nào", Zero 9 cũng bị khán giả phản ứng dữ dội vì họ cho rằng, Hip hop về Việt Nam từ năm 1997, khi các thành viên của nhóm còn chưa sinh ra. 

Ngoài những lùm xùm trên, Zero 9 còn nhận phải những bình luận tiêu cực từ công chúng về thời trang, vũ đạo, diễn xuất. Họ cho rằng, Zero 9 chỉ "bắt chước" lại các nhóm nhạc nam K-pop. Thậm chí, Zero 9 còn bị cho là "thảm họa" khi các thành viên ăn mặc, make-up quá lòe loẹt, màu sắc âm nhạc không đặc trưng... 

- Vì sao mọi người vẫn mặc định và gọi Zero 9 với danh xưng "BTS Việt Nam"?

- Ngay từ những lần trả lời truyền thông đầu tiên kể từ khi ra mắt, chúng tôi đã chưa bao giờ tự nhận mình là "BTS Việt Nam". Danh xưng ấy là do mọi người tự đặt ra và chúng tôi đã khẳng định rất nhiều lần rằng, chúng tôi không bao giờ dám ví von mình với một nhóm nhạc vĩ đại như vậy. 

Điệu chào 'Zero9'
 
 
Điệu chào từng gây sốt cộng đồng mạng của nhóm Zero9.

- Nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm của Zero9 phần lớn là đạo nhái ý tưởng từ Hàn Quốc, phong cách thời trang cũng bị đánh giá "thảm họa". Nhóm lý giải thế nào?

- Tất cả những thứ tốt, những thứ hay ho, đẹp đẽ thì chúng tôi sẽ học hỏi, chúng tôi sẽ chắt lọc và tạo ra bản sắc riêng của mình.

Còn về phong cách thời trang thì mỗi người sẽ có tư duy thời trang khác nhau, khi ai đó không thích thì họ sẽ đánh đồng và cho rằng nó là "thảm họa". Từ đó, những người khác cứ thế mà hùa theo chứ cũng chẳng biết là nó xấu hay đẹp, nó đúng hay sai. 

Mặc dù vậy chúng tôi cũng vẫn ghi nhận những lời đóng góp có tính xây dựng tích cực để hoàn thiện và thay đổi mình nhiều hơn. Cám ơn những lời đóng góp dù là tốt hay xấu nó cũng giúp cho chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

- Theo Zero 9, vì sao nhóm luôn là tâm điểm của những lùm xùm, ồn ào  liên quan đến phát ngôn, phong cách, cá tính âm nhạc?

- Bởi vì chúng tôi dám làm những cái người khác không dám làm hoặc chưa từng có ai làm. Mặc dù để lại nhiều ý kiến trái chiều nhưng đó chính xác là màu nhạc, phong cách mà nhóm muốn hướng đến. Làm những cái không ai dám làm, đặt chân đến những vùng đất mà ít người dám mạo hiểm. 

Yếu tố quyết định sự thành công của một nghệ sĩ trẻ đó là sự riêng biệt, ngoài tài năng và sự chuẩn bị chuyên nghiệp, kỹ càng, phải có sự độc đáo, nó chiếm khá nhiều phần trăm, quyết định sự thành công của người nghệ sĩ trẻ. Trong thời điểm showbiz rất nhiều những nghệ sĩ trẻ và ai cũng tài giỏi, có những người chưa xuất phát đã ở đích đến, còn chúng tôi thì phải độc lập đi lên, độc lập chiến đấu, nếu không "riêng biệt" chúng tôi có cửa không?

- Ra mắt không ít sản phẩm âm nhạc trong năm 2018 nhưng phần lớn khán giả đều để lại cho nhóm những phản hồi tiêu cực. Điều này làm ảnh hưởng như thế nào đến tinh thần của nhóm?

- Nếu thực sự là người quan tâm đến Zero9, các bạn sẽ nhận thấy rất rõ ràng không phải sản phẩm nào của chúng tôi cũng để lại những phản hồi tiêu cực. 

Sản phẩm đầu tiên, do khán giả chưa thực sự quen với gu thời trang hay style âm nhạc của nhóm thì có thể sẽ có những ý kiến trái chiều. Nhưng đến ca khúc thứ hai là Pinocchio thì những phản hồi tích cực đã nhiều hơn, số lượng fan của nhóm đã tăng lên rất đông và đó là minh chứng rất rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng của cả nhóm.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu chúng tôi có muốn dừng hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ đó. Bởi, xung quanh vẫn còn có rất nhiều người đang quan tâm, yêu thương chúng tôi. Những người không xứng đáng để chúng tôi phải suy nghĩ đến thì tuyệt đối chúng tôi sẽ không dành thời gian để ý tới họ đâu.

- Không để ý tới quan điểm của khán giả, không được công chúng ủng hộ đồng nghĩa với việc nhóm không có nhiều cát xê. Làm sao để nhóm duy trì hoạt động?

- Tại sao mọi người luôn áp đặt rằng chúng tôi luôn bị công chúng không ủng hộ? Vì họ chỉ nhìn vào một khía cạnh đó mà không nhìn vào những người đang ủng hộ chúng tôi. Circle (PV: cộng đồng fan của Zero9) rất đông, rất mạnh mẽ, họ đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi trên suốt chặng đường sự nghiệp sắp tới.

Chúng tôi vẫn đường hoàng bước lên những sân khấu có tầm cỡ, có giá trị, không chỉ bởi chúng tôi có fans hay không mà các nhà sản xuất nhìn thấy chúng tôi tập luyện và hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, không có thời gian quan tâm đến những điều như bạn hỏi. Không biết có ủng hộ không nhưng liveshow sắp tới của chúng tôi đã hết sạch vé trước 1 tuần. Zero9 cũng có tên trong 3 hạng mục đề của của giải thưởng âm nhạc ZMA 2018.

- Khán giả nói nhóm gây chú ý bằng scandal thay vì cống hiến âm nhạc văn minh. Nhóm lý giải thế nào?

- Âm nhạc và sự văn minh trong âm nhạc là những thứ chúng tôi vẫn đang làm hàng ngày, có scandal là do các bạn tự mang đến cho chúng tôi.

Những người nói rằng chúng tôi chỉ gây chú ý bằng scandal thì những người đó thực sự chưa bao giờ nghe nhạc của chúng tôi hoặc nghe họ cảm thấy không hợp, đó là quyền của họ. Còn chúng tôi vẫn hàng ngày nghe những lời họ nói về mình và chắt lọc những ý kiến tốt nhất để dung hoà âm nhạc của mình khiến nó phù hợp hơn với tai nghe nhạc của thị trường chúng ta.

Showbiz gay gắt và tính đào thải cao như vậy, chúng tôi làm nhạc không ra gì thì chúng tôi không còn ở đây nữa rồi, rồi ai dám mời chúng tôi hát!

Chúng tôi vẫn cố gắng mỗi ngày để có thể đạt được nhiều thành công hơn trên con đường của mình, phục vụ những người yêu mến chúng tôi, giúp những người chưa hiểu về chúng tôi có thể càng ngày càng thông cảm, thương yêu chúng tôi nhiều hơn.

Thiên Anh