Thứ năm, 19/12/2019, 10:49 (GMT+7)

Sơn Tùng: 'Tôi giữ đam mê bằng trái tim của thằng nhóc 18 tuổi'

Không chỉ là ca sĩ được hàng triệu người yêu mến, Sơn Tùng M-TP ở tuổi 25 còn gánh vác một công ty và tham vọng biến nó thành tập đoàn giải trí lớn. 

Cách đây ba năm, khi hoạt động solo và tên tuổi đã dần được khẳng định trong làng nhạc, Sơn Tùng M-TP lập công ty giải trí riêng với phương châm "tự lực cánh sinh". Anh giữ chức vụ tổng giám đốc điều hành.

CEO Nguyễn Thanh Tùng. 

3 năm - một chặng đường không quá dài, không quá ngắn, đủ để Sơn Tùng M-TP trưởng thành và hiểu được vai trò của mình là gì. Để rồi, hôm qua, khi chia sẻ về định hướng ba năm tiếp theo trong một cuộc họp báo, giọng ca gốc Thái Bình tự tin nói muốn phát triển, đưa M-TP Entertainment trở thành một tập đoàn giải trí lớn mạnh.

"M-TP là chúng ta" - đó là tuyên ngôn với tư cách CEO của Nguyễn Thanh Tùng. M-TP mong muốn cả một thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt sẽ cùng giúp đưa nền âm nhạc nước nhà phát triển theo mô hình chuyên nghiệp. "Từ ngày hôm nay trở đi, M-TP Entertainment sẽ không chỉ nói về Sơn Tùng M-TP".

Nói về chặng đường sáu năm đặt chân vào showbiz, Sơn Tùng M-TP nhìn nhận mình đã vấp váp rất nhiều. Thắng lợi có, thăng hoa không ít nhưng đôi khi cũng phải hứng chịu cảm giác của sự sụp đổ. Tuy nhiên, khi nhìn lại, tất cả với anh đều là kỷ niệm. Anh nhớ rất rõ về thằng bé 18 tuổi ngày nào, từng một mình lăn lộn với cuộc đời khi sống xa gia đình, không được ai nghe đến, không ai nhớ tên. Nhưng Tùng nói ít, làm nhiều, lặng lẽ xây dựng thương hiệu riêng cho đến nay.

Mọi thứ đang làm, Sơn Tùng nói đều được xây dựng và xuất phát từ hai chữ "đam mê" - bởi đó là giá trị tạo nên sự vĩnh hằng.

"Đây là giấc mơ rất lớn của chúng tôi. M-TP làm mọi thứ vì đam mê. Đối với Tùng, đó là cái giữ chúng ta đi đến tận chân trời, tận phía cuối con đường. Đam mê trong Tùng vẫn được nuôi dưỡng, xuất phát từ trái tim của một cậu nhóc 18 tuổi ngày xưa...".
Mọi thứ Sơn Tùng đang làm đều xuất phát từ đam mê. 

Quyết định bước ra khỏi vùng an toàn của một ca sĩ đang có sức hút nhất định để quán xuyến thêm nhiều lĩnh vực khác, Sơn Tùng M-TP cho biết anh dấn thân và chấp nhận thay đổi. "Với vai trò là một ca sĩ, tôi vẫn luôn tự hỏi như vậy đã đủ chưa? Tôi nghĩ là chưa đủ. Tôi muốn lăn lộn nhiều hơn nữa, kể cả bị vấp ngã cũng được. Tôi biết rất nhiều người ngoài kia đang sẵn sàng hy sinh mọi thứ để thay đổi. Vậy tại sao mình lại sợ hãi, rụt rè hay phải nấp dưới cái bóng của Sơn Tùng M-TP và làm những điều rất an toàn... Mình phải vấp ngã thật thì nói ra người ta mới tin. Đừng chỉ ngồi đó hát líu lo, nói toàn thứ trên trời dưới biển mà không làm thì chẳng ai nghe mình đâu", Tùng chia sẻ.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu bắt đầu với vai trò CEO, Sơn Tùng tiết lộ từng bị ám ảnh, stress nặng. Việc suốt ngày phải đối diện với đồng tiền khiến anh gặp áp lực. 

Điều Sơn Tùng M-TP nhận ra ở mình trong mỗi bước đi, quyết định là sự dám chấp nhận và thay đổi. Không chỉ là một ca sĩ, đứng trên sân khấu phiêu theo âm nhạc, thăng hoa dưới ánh đèn nữa, mà đó là hình ảnh của một CEO trẻ. Anh phải làm quen với việc tính toán, quyết định chi tiêu... ra sao cho đúng đắn. Mỗi sáng thức dậy, Tùng phải check email, trả lời những nội dung liên quan đến công việc thay vì sự giải quyết xuề xòa như trước... Ngay cả cách ăn mặc cũng thế. Khi lên sân khấu, Tùng chăm chút từng kiểu trang phục, phụ kiện để thể hiện cá tính nhưng khi lên công ty thì chỉ cần một bộ đồ đơn giản, chỉn chu. Anh nói, mình phải làm gương cho tất cả nhân viên trong công ty. 

Sơn Tùng xem công ty như là một gia đình. Đó là "kim chỉ nam" then chốt để anh chèo lái "con thuyền" vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn... Tùng không tạo khoảng cách với các nhân viên, thay vào đó sẽ dành nhiều thời gian tâm sự để họ hiểu về con người Sơn Tùng M-TP và CEO Nguyễn Thanh Tùng sẽ khác nhau thì sẽ như thế nào... Anh tự hào vì đã thay đổi được nhiều người theo cách tích cực - đơn cử như người tài xế bên cạnh nhiều năm qua. Từ một người khô khan, cộc cằn, Tùng nói đã biến người ấy trở nên sinh động, biết chào hỏi, biết cảm ơn, biết thế nào là có duyên - vô duyên... "Ngày nào còn là của nhau thì cứ sống tuyệt vời và chân thành nhất. Tôi không xây dựng khoảng cách mà tạo dựng gia đình đúng nghĩa", Sơn Tùng nói.

Sơn Tùng xây dựng "đế chế" riêng của mình bằng niềm tin, sự chân thành và ấm áp. 

Biết sẽ phải đối diện với thử thách và khó khăn nhưng Sơn Tùng tin mọi thứ sẽ trở thành sự thật trong ba năm nữa bởi anh có sự quyết tâm và nhận được sự tin yêu. Anh không bao giờ có suy nghĩ bắt buộc mình "làm là phải thắng" nhưng luôn hướng đến sự hoàn hảo. Anh chẳng bao giờ dám cho mình điểm tuyệt đối hay nhận về lời nhận xét hoàn mỹ bởi như thế thì ngày mai chẳng có gì để mà cố gắng, phấn đấu nữa. Với anh - sự hoàn hảo không phải là chiến thắng mà là động lực.

Sau mỗi một chặng đường, Tùng thấy mình bình tĩnh, bớt "bay" lại để nhìn nhận mình đạt được những gì, chưa được gì. Như năm 2019, Tùng cảm nhận mình làm được những việc không tên hơn là có tên. Lúc đầu, trong suy nghĩ của anh làm cái gì cũng khó, không tự tin, nhưng sau khi làm xong thì thấy "à, mọi thứ cũng không phải quá khủng khiếp như mình nghĩ".  Sau mỗi giai đoạn như thế, Tùng như được học thêm một ít.

Tân Cao