Thứ ba, 24/3/2020, 08:10 (GMT+7)

Phương Oanh: 'Đồ ăn ở nơi cách ly ngon hơn món tôi nấu'

Phương Oanh tăng cân sau 7 ngày được ăn uống, chăm sóc kỹ lưỡng tại khu cách ly tập trung.

Phương Oanh sang Anh từ 1/2. Cô trình diễn tại London Fashion Week từ 14 đến 18/2 cho các thương hiệu: Maison Margiela, 16Arlington, Fashion Hong Kong và Bosideng. Một tháng rưỡi sống tại London, Phương Oanh có nhiều hợp đồng chụp hình, đi diễn. Ban đầu, nữ người mẫu định không về Việt Nam mà sẽ ở lại Anh "sống chung với dịch" vì visa chỉ được gia hạn 6 tháng. Tuy nhiên, cô được công ty quản lý khuyên nên tạm về Việt Nam, bao giờ dịch bệnh được kiểm soát tại Anh thì hãy quay lại.

Về tới sân bay Tân Sơn Nhất sáng 15/3, Phương Oanh được nhân viên y tế đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và cho điền tờ khai y tế. Cô và gần 100 hành khách chờ trong 12 tiếng trước khi được đưa đi tối cùng ngày đến trung tâm cách ly ở trường quân sự Quân khu 7, quận 12 (TP HCM).

Phương Oanh tại khu cách ly tập trung.

Chia sẻ với iOne, Phương Oanh cho biết cô "vui" khi nhận được lệnh cách ly tập trung. "Tôi vui vì được gọi tên lên xe đưa đi cách ly sau 12 tiếng chờ đợi. Trước đó, tôi có chuyến bay từ London về Việt Nam khá ám ảnh. Tôi khó thở, ngột ngạt vì nhiệt độ trong khoang máy bay được điều chỉnh ở mức 27 độ C để chống nCoV. Di chuyển trong không gian bí bách, nhiệt độ cao, thân nhiệt của tôi tăng. Tôi nhức đầu và liên tục được các tiếp viên trên chuyến bay trấn an để bình tâm trở lại.

Về đến khu cách ly, tôi thông báo cho mẹ và người quản lý. Mọi người đều lo lắng. Khoảng 10-15 phút, mẹ lại gọi điện cho tôi hỏi thăm tình hình. Xa nhà gần 2 tháng, tôi xúc động xen lẫn tủi thân vì nhớ nhà. Tuy nhiên, mẹ trấn an rằng đây chính là phép thử cho kỹ năng sống của tôi và khuyên tôi nên vui vẻ chấp nhận. Mẹ dặn tôi phải biết tự phục vụ, chăm sóc bản thân, tập thể dục trong 14 ngày cách ly", Phương Oanh chia sẻ.

Phương Oanh kể, ba ngày đầu, cô khá mệt mỏi, cơ thể không ổn định kịp vì thời tiết, môi trường sinh hoạt bị thay đổi. Việc chênh lệch múi giờ sau khi từ Anh về cũng khiến cô khó ngủ. Tuy nhiên, chỉ mất ba ngày, cô thích nghi được với cuộc sống tại khu cách ly.

Qua 7 trong số 14 ngày cách ly, cuộc sống của Phương Oanh đi vào quy củ. 6h sáng, cô thức dậy mà không cần báo thức.  Sau khi vệ sinh cá nhân, Phương Oanh tập thể dục. Đến khoảng 8h, cô được các điều dưỡng mang đồ ăn sáng đến tận phòng. "Buffet sáng" gồm 5 món, cô được lựa chọn tùy thích. Đến 9h, các bác sĩ, y tá đến đo thân nhiệt cho Phương Oanh và ghi chép lại để theo dõi diễn biến sức khỏe. 11h30, cô tiếp tục được phục vụ cơm trưa, gồm 4 món tùy chọn. 17h30, bữa tối được đưa đến tận giường cho những người cách ly.

"Tôi được xếp cùng phòng với những người khá hợp tính nên dễ nói chuyện. Buổi chiều và buổi tối, chúng tôi đi dạo hết ban công này đến khoảng sân kia. Có những hôm, cả đám cùng nhau tập thể dục, chơi cầu lông. Tình hình này, 7 ngày nữa khi về, tôi sẽ phải lăn. Cả ngày được ăn và ngủ đúng giờ, cuộc sống như đi nghỉ dưỡng. Trước đó, tôi toàn bỏ bữa sáng, bữa trưa toàn ăn lúc 13h, khá thất thường", cô chia sẻ.

Phương Oanh diễn thời trang tại Anh.

Phương Oanh khẳng định, đồ ăn trong khu cách ly ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn đồ cô nấu. "Không chê vào đâu được. Giờ giấc sinh hoạt được đảm bảo. Tuy nhiên, tôi bất ngờ khi mấy ngày qua đọc được nhiều thông tin về việc một số bạn chụp ảnh khu cách ly và mô tả không gian ở đây mất vệ sinh, không có máy lạnh, chất lượng ăn uống không như review trên mạng. 

Thực sự, nhiều người không hiểu rằng, hệ thống y tế của Việt Nam những ngày qua đang phải gồng gánh rất nhiều để bảo vệ sức khỏe cho toàn thể đồng bào. Việc khu cách ly có rác là điều không thể tránh khỏi. Tôi nghĩ muốn ở sạch, mỗi cá nhân nên tự giác dọn dẹp. Bởi, khu cách ly không phải khách sạn hay làm dịch vụ. 

Trong giai đoạn căng thẳng này, tốt nhất các bạn nếu không truyền đi được những thông điệp tích cực thì nên ngồi im một chỗ và ngưng lên tiếng để các y bác sĩ, tình nguyện viên, bộ đội yên tâm đóng góp, bảo vệ cộng đồng", cô chia sẻ.

Thời gian này, các sự kiện thời trang trong nước đều bị hủy bỏ nên Phương Oanh không có công việc. Lần xét nghiệm Covid-19 mới nhất của nữ người mẫu cho kết quả âm tính. Cô muốn nhanh hết thời gian cách ly để có thể trở về với bố mẹ và nhường chỗ cho những công dân khác.

Phương Oanh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phương Oanh, sinh năm 1999, là một trong hai thí sinh được vào thẳng nhà chung Vietnam's Next Top Model mùa All Stars năm 2017. Cô cao 1,78m, có gương mặt góc cạnh đậm chất Á Đông. Sau khi dừng chân ở tập hai của chương trình, cô được nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chọn làm người mẫu ảnh và sải bước trên nhiều sàn diễn trong nước.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 123 ca nhiễm nCoV, trong đó 17 người đã khỏi bệnh - bao gồm 16 ca hồi phục từ tháng trước, một bệnh nhân xuất viện hôm 20/3. 106 người đang được điều trị tại các tỉnh thành trên cả nước.

Thiên Anh