Thứ ba, 7/1/2020, 11:18 (GMT+7)

Ồn ào Vpop 2019: Đạo nhạc, giành hit, vi phạm bản quyền

Tranh giành bản quyền ca khúc giữa Vy Oanh và Minh Tuyết; cáo buộc đạo nhạc, đạo thơ với Châu Đăng Khoa... là 2 trong số những tai tiếng showbiz Việt 2019.

Vy Oanh tố Minh Tuyết giành hit

Cuối tháng 1, Vy Oanh bày tỏ bức xúc khi bị đàn chị Minh Tuyết "giành" hit Để cho em khóc dù bài hát ra mắt chưa lâu. Theo Vy Oanh, hành động này không phù hợp nếu xét trên phạm trù đạo đức.

Vy Oanh nói, ca khúc Để cho em khóc đến tháng 6/2018 mới hết hạn độc quyền. Tuy nhiên, Minh Tuyết đã hát ca khúc này trong một đêm nhạc từ tháng 3/2018. Vy Oanh khẳng định hành động của đàn chị sai về luật bản quyền lẫn đạo đức làm nghề.

Minh Tuyết (trái) và Vy Oanh.

Đại diện trung tâm hải ngoại nơi Minh Tuyết làm việc cho biết, bài hát Để cho em khóc đã được đơn vị này trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ Phúc Trường. Ca khúc Để cho em khóc được đơn vị này mua và giao cho hai ca sĩ của trung tâm hát là Minh Tuyết và Mai Thiên Vân.

Trung tâm này khẳng định, việc bài hát hết độc quyền và được các ca sĩ mua lại để hát là chuyện bình thường. Tác giả đã đồng ý bán thì ca sĩ khác hoàn toàn có thể sử dụng. "Phát ngôn của Vy Oanh quá cảm tính. Làm nghệ thuật, mọi người nên cư xử văn minh, lịch sự", người này nói.

Trước đó, nhạc sĩ Phúc Trường cho biết, ca khúc Để cho em khóc đã hết hạn bản quyền. Việc phía Minh Tuyết mua lại và sử dụng ca khúc là không sai luật.

Châu Đăng Khoa bị tố đạo nhạc, thơ

Đầu tháng 1, ca khúc Tình nhân ơi (Orange, Binz thể hiện) do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa sáng tác bị ca sĩ, nhạc sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho, cựu thành viên của nhóm nhạc V4Men, tố giống với bài Nước mắt - nhạc phẩm phát hành 12 năm trước của V4Men. 

Châu Đăng Khoa cho rằng điệp khúc của hai bài nhạc nếu có giống nhau cũng chỉ tối đa năm nốt. Theo anh, bài Nước mắt là pop, còn ca khúc của anh là RnB, vì vậy phần tempo khác nhau. Hai bài hát được viết ở hai giọng trưởng và thứ khác nhau, vòng hòa thanh cũng không giống nhau. Anh tự tin mình không đạo nhạc của ai mà vấn đề nằm ở chỗ ca khúc của anh sinh sau đẻ muộn nên dễ bị hiểu lầm. Nhạc sĩ cho biết sẵn sàng hầu tòa nếu như nhạc sĩ Hàn Quốc kiện. 

MV 'Tình nhân ơi' - Orange và Binz
 
 
MV Tình nhân ơi.
Châu Đăng Khoa.

Vài ngày sau đó, Tình nhân ơi của Châu Đăng Khoa tiếp tục bị tố sử dụng thơ của tác giả Linh Linh. Trả lời về ồn ào "mượn" thơ, Châu Đăng Khoa chia sẻ: "Cái này thuộc về phạm trù cảm hứng trong sáng tác, khác hoàn toàn đạo nhái. Là nhạc sĩ, tôi hay dạo Internet, đọc thơ văn lấy cảm hứng sáng tác. Có nhiều nơi không để nguồn thơ nên tôi cũng không biết tác giả là ai. Tôi nhận sai vì sơ ý trong việc kiểm tra nguồn và đã sửa lỗi bằng cách xin tác giả cho mình trả chi phí tác quyền đoạn thơ đó".

Châu Đăng Khoa sau đó thừa nhận mượn ý thơ của tác giả Linh Linh trong bài Những nỗi buồn không tên (2015) để viết hai ca khúc Tình nhân ơi Người lạ ơi khi chưa có sự cho phép của tác giả. Anh cho biết đã trực tiếp nhận lỗi và nhận được sự hợp tác từ Linh Linh. Cả hai đã thỏa thuận êm đẹp về tác quyền.

Ngày 8/1, tác giả Linh Linh nói rằng lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa dành cho mình là không rõ ràng. Trong lời xin lỗi công khai, Châu Đăng Khoa đã không nói rõ sử dụng những tác phẩm nào. Cô thấy không thỏa đáng nên đã giao toàn quyền xử lý lại cho phía nhà xuất bản.

Ngày 20/1, NXB Người trẻ Việt - đại diện tác giả Linh Linh - kiện Châu Đăng Khoa vì hành vi đạo thơ. Ngoài việc kiện Châu Đăng Khoa, đại diện nhà thơ Linh Linh còn gửi hồ sơ lên Cục Bản quyền tác giả, nhờ cơ quan này thẩm định vụ việc.

Hương Ly bị chỉ trích hát không xin phép

Ba ngày sau khi MV Có tất cả nhưng thiếu anh của Erik ra mắt, Hương Ly đăng tải bản cover. Video của "hot girl cover" đạt 33 triệu lượt xem sau gần hai tháng phát hành, hơn bản gốc của Erik 7 triệu view. Điều này khiến Hương Ly đối mặt với loạt chỉ trích.

Hương Ly (trái) và Erik.
Có tất cả nhưng thiếu anh - Hương Ly
 
 
Bản cover 'Có tất cả nhưng thiếu anh' của Hương Ly.

Fan của Erik cho rằng, Hương Ly đã "phá" hit của thần tượng. Cô thậm chí đang "cướp" sản phẩm mà ê-kíp của Erik bỏ ra nhiều chất xám thực hiện để xây dựng tên tuổi và kênh YouTube riêng. Fan Erik cho rằng Hương Ly "chỉ việc ngồi học thuộc rồi cover đã kiếm được bộn tiền, chưa tính quảng cáo". Bản cover ra mắt sau khi MV chính ra được vài ba ngày đã làm ảnh hưởng đến Erik.

Quản lý của Hương Ly cho biết, chính phía Erik yêu cầu Hương Ly lên bài sớm, giúp giọng ca sinh năm 1997 gây chú ý. Phía Hương Ly khẳng định, ban đầu, cô đều chủ động xin phép các ca sĩ trước khi cover. Tuy nhiên sau này Hương Ly nổi tiếng hơn, khoảng 90% ca sĩ chủ động tìm đến và nhờ cô cover để sản phẩm được công chúng chú ý hơn. Người này còn tiết lộ nội dung tin nhắn với phía Erik. Trong đó, Erik bày tỏ niềm vui khi được "hot girl cover" thể hiện lại ca khúc Có tất cả nhưng thiếu anh.

Việc ê-kíp của Hương Ly tiết lộ nội dung thỏa thuận tiếp tục gây tranh cãi. Fan Erik cho rằng, cách cư xử của quản lý Hương Ly thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng đối tác. Quản lý Hương Ly sau đó lên tiếng xin lỗi.

Đầu tháng 10, phía Hương Ly tiếp tục gây tranh cãi khi tố Đức Phúc vô ơn. Quản lý Hương Ly tiết lộ phía Đức Phúc tìm đến nhờ hỗ trợ truyền thông cho MV Hết thương cạn nhớ. Đơn vị này đồng ý đăng tải 40 bài trên hệ thống fanpage hơn 2 triệu like để ca khúc của Đức Phúc được lan tỏa. Tuy nhiên, khi Theanh28 (cũng là quản lý của Hương Ly) liên hệ để Hương Ly cover bài hát này thì phía Đức Phúc từ chối. Người này không hài lòng về cách ứng xử của phía Đức Phúc, cho rằng nam ca sĩ không tôn trọng phía bảo trợ truyền thông.

Phía Đức Phúc phản pháo rằng 40 post trên fanpage của Theanh28 được đổi lại bằng việc logo đơn vị này xuất hiện ở phần đầu và cuối MV, được in trên backdrop họp báo với tư cách đơn vị đồng hành. Giữa hai bên không có điều khoản bắt buộc phải cho một nghệ sĩ khác cover ca khúc này. 

Sau vụ việc, đại diện Hương Ly gửi lời xin lỗi đến Đức Phúc, ê-kíp cùng khán giả về những phát ngôn gây tranh cãi . Quản lý Hương Ly cho biết đã có cuộc nói chuyện với ê-kíp của Đức Phúc và xin rút kinh nghiệm, thay đổi cách ứng xử để không xảy ra hiểu lầm.

Vài ngày sau, Hương Ly tiếp tục bị Khắc Việt tố mang ca khúc Bước qua đời nhau (do Khắc Việt sáng tác và tặng riêng cho Lê Bảo Bình) đi diễn mà không có một lời xin phép tác giả. Thậm chí khi lên sân khấu biểu diễn, cô cũng không giới thiệu tên tác giả. Phía Khắc Việt khẳng định không hề khắt khe trong việc để các ca sĩ sử dụng tác phẩm của mình. Tuy nhiên, vì Hương Ly không có sự tôn trọng nhất định với những quy định chung liên quan đến vấn đề bản quyền, ê-kíp Khắc Việt buộc phải "đúng luật mà làm việc".

Hương Ly sau đó đã gọi điện xin lỗi Khắc Việt và giải quyết xong xuôi vụ việc. Phía Khắc Việt cũng chấp nhận lời xin lỗi của Hương Ly nhưng không đồng ý gỡ bỏ bài viết sau khi hiện tượng cover "nhờ vả".

Noo Phước Thịnh đòi bồi thường 500 triệu đồng vi phạm bản quyền

Cuối tháng 9, phía Noo Phước Thịnh - chủ sở hữu duy nhất của kho nhạc mang tên anh - gửi đơn yêu cầu ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm lập tức gỡ bỏ bản ghi âm bài hát Mãi mãi bên nhau khỏi bộ phim của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, được công chiếu từ 30/8. Đồng thời, ê-kíp phim phải xin lỗi công khai ca sĩ Noo Phước Thịnh và nhạc sĩ Đỗ Hiếu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhà sản xuất phải bồi thường cho phía Noo Phước Thịnh số tiền 500 triệu đồng "thiệt hại về vật chất và tinh thần do hành vi vi phạm gây ra".

Khi sự việc xảy ra, nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm thừa nhận sai sót. Họ cho biết trong quá trình làm việc, ê-kíp đã nhầm lẫn giữa quyền tác giả và quyền liên quan. Thay vì liên hệ các ca sĩ và producer để mua quyền sử dụng các bản thu, ê-kíp lại đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) để mua bản quyền tác giả đối với các ca khúc. Họ không biết việc sử dụng bản thu thuộc quyền liên quan đến quyền tác giả, phải liên hệ trực tiếp với ca sĩ, nhạc sĩ hoặc người sản xuất. Sự nhầm lẫn đối tượng pháp lý này dẫn đến sai sót, khiến các ca sĩ và producer - chủ sở hữu các bản thu - bức xúc.

NSX thông qua các cơ quan truyền thông xin lỗi nhạc sĩ, ca sĩ nắm bản quyền các ca khúc sử dụng trong phim gồm Noo Phước Thịnh - nhạc sĩ Đỗ Hiếu; Thu Minh - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong... và những người liên quan khác. Họ cũng cho biết sẽ chủ động liên hệ với từng công ty quản lý, người đại diện của các ca sĩ, nhạc sĩ để xin lỗi trực tiếp và tiến hành xin phép tác quyền.

Noo Phước Thịnh vài ngày sau đó bức xúc vì đoàn phim không có phản hồi cụ thể về việc anh yêu cầu xin lỗi, bồi thường thiệt hại về tinh thần, vật chất mà vẫn sử dụng ca khúc Mãi mãi bên nhau trong phim. Ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm khẳng định NSX không làm ngơ trước những bức xúc của nghệ sĩ cũng như sai phạm của mình. Ê-kíp đã xin hẹn gặp trực tiếp ê-kíp của Noo Phước Thịnh với mong muốn hợp tác giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đồng nghiệp hát 'Anh ơi ở lại' không xin phép khiến Chi Pu bức xúc

Cuối tháng 9, Chi Pu đăng tải bài viết dài trên trang cá nhân, thể hiện thái độ bức xúc khi phát hiện hai đồng nghiệp biểu diễn Anh ơi ở lại trong một chương trình thương mại nhưng không xin phép. Theo cô, đây là hành vi vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng với tác giả và ca sĩ. 

Chi Pu.

Nhiều khán giả cho rằng, Erik và Tùng Dương là hai ca sĩ được Chi Pu nhắc tới. Song phía giọng ca Đóa hoa hồng phủ nhận. Quản lý của Chi Pu nói, trước đó nhiều ca sĩ cũng tự ý biểu diễn ca khúc của cô khi chưa xin phép.

Bích Phương bị nghi ngờ hát nhép

Bích Phương biểu diễn trong chương trình Halong Lighting Show Festival 2019 tại Quảng trường 30/10 (Hạ Long, Quảng Ninh), tối 27/10. Trong lúc trình diễn Đi đu đưa đi, cô bất ngờ bị một nam khán giả chạy ra từ phía trong sân khấu giật micro trên tay. Người đàn ông này yêu cầu ban tổ chức tắt nhạc và thông báo bị lạc con gái. Bích Phương đứng hình trong khoảng vài giây vì không biết chuyện gì đang diễn ra.

Thời điểm Bích Phương bị giật micro, tiếng hát của cô vẫn vang lên. Nghi vấn Bích Phương hát nhép được lan truyền. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản, mời công ty quản lý của ca sĩ Bích Phương đến làm việc.

Bích Phương bị giật mic.
Bích Phương bị khán giả giật micro để tìm con khi đang hát
 
 

Phần trình diễn của Bích Phương.

Bích Phương khẳng định cô không hát nhép. "Việc tôi bị một người đàn ông lạ mặt xông thẳng lên sân khấu giành lấy chiếc mic khi tôi đang hát không phải lỗi của tôi. Trong sự việc lần này, tôi chỉ có thể xin lỗi vì đã không thể làm vừa lòng tất cả mọi người", cô khẳng định.

Ông Bùi Quang Nam - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh - cho biết sau khi nộp bản nhạc nền sử dụng trong buổi diễn, phía Bích Phương giải thích, do thời tiết, âm thanh không đảm bảo cho việc trình diễn nên cô mới phải hát đè lên nền nhạc có sử dụng lời hát sẵn. Việc làm này khiến tiếng hát hay, dày dặn hơn.

Qua xác minh thực trạng và căn cứ vào clip, bản thu mà phía Bích Phương cung cấp, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh kết luận: Bích Phương không hát nhép. Tuy nhiên, ông Nam khẳng định, hành vi của cô vẫn vi phạm các quy định hiện hành. Ngoài ra, Bích Phương còn biểu diễn trong chương trình chưa được cấp phép. 

Với hai lỗi "hát trên bản thu âm sẵn" và "biểu diễn chưa được cơ quan chức năng cho phép", Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đưa ra mức phạt hành chính theo quy định là 9 triệu đồng đối với Bích Phương và đơn vị tổ chức. 

Anh Minh