Thứ năm, 28/3/2019, 00:00 (GMT+7)

Nguyên Hà: 'Thà nhạt nhòa còn hơn dùng scandal để nổi tiếng'

Với nữ ca sĩ, âm nhạc là chất xúc tác kỳ diệu nên cô không muốn vì danh tiếng nhất thời mà ảnh hưởng đến sự nghiệp dài lâu.

Nguyên Hà được giới chuyên môn nhận xét là nhân tố lạ của dòng chảy Vpop hiện nay. Cô không thích gây ồn ào trên mặt báo hay xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình. Cô cũng không chưng diện giày cao gót, ăn mặc gợi cảm... Ở nữ ca sĩ chỉ có một thứ duy nhất là âm nhạc. Cô chinh phục người nghe bởi thứ cảm xúc nhẹ nhàng, tự nhiên và đơn giản như chính con người mình. 

Nữ ca sĩ sinh năm 1988 là học trò cưng của nhạc sĩ Quốc Bảo. Gần đây cô làm phong phú thế giới âm nhạc của chính mình bằng những sáng tác tinh tế đến từ nhạc sĩ trẻ Hồ Tiến Đạt và Phạm Hải Âu. Nguyên Hà từng cho mắt các album Địa đàng (2010) và các ca khúc được yêu thích như Hoàng hoa, Đừng xôn xao, Duyên, Tình mình là mơ...

Nguyên Hà hát 'Tôi yêu em'
 
 
Nguyên Hà hát 'Tôi yêu em'.

- Đi hát nhiều năm và có khán giả nhất định nhưng chị vẫn thường bị gọi là "ca sĩ trẻ", chị nghĩ gì về điều này? 

- "Trẻ" ở đây tôi nghĩ là đang nói đến việc chưa có nhiều kinh nghiệm sân khấu lớn và cũng có thể là chưa đủ nổi tiếng để đứng cùng các anh chị ca sĩ gạo cội. Tôi thấy người ta lo lắng cũng hợp lý. Nhưng đối với tôi quan trọng nhất với ca sĩ vẫn là giọng hát. Tôi tin vào khả năng của mình.

- Hình ảnh của chị thường gắn với phòng trà, quán cà phê nhẹ nhàng hơn là những sự kiện, sân khấu trẻ... Vì sao chị chọn hướng đi này? 

- Tôi vẫn hát ở phòng trà vì những nơi đó cho tôi cảm xúc nhiều nhất, đúng với tính cách của tôi nhất. Gần đây, tôi có cơ hội đứng trên sân khấu lớn. Dù là sân khấu nào tôi cũng rất vui vì lúc đó mình được sống trong âm nhạc, được hát và được lắng nghe, gắn kết với mọi người.

- Chị nghĩ sao về những cơ hội đứng chung sân khấu với Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Tùng Dương... ?

- Tôi nghĩ đạo diễn chọn tôi vì muốn mang đến một màu sắc mới lạ cho chương trình. Tôi thấy may mắn và tự hào khi được mời hát cùng những anh chị nghệ sĩ tên tuổi, kinh nghiệm như thế. 

Tôi không thích so sánh trình độ hay kinh nghiệm với người khác. Mỗi giai đoạn làm nghề đều sẽ có những cái hay, cái dở riêng. Có ai mới bắt đầu mà giỏi ngay được bao giờ. Tôi cứ là tôi thôi.

- Đi chậm mà chắc, Nguyên Hà có khiến fan sốt ruột không?

- Người hâm mộ của tôi là những người bạn và chúng tôi chỉ chia sẻ với nhau về âm nhạc. Họ không đòi hỏi tôi phải "leo lên nấc thang nào cả" và đôi khi họ lại càng muốn tôi vẫn mãi là một Nguyên Hà mộc mạc hơn.

Scandal nếu có sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tôi mà cả những người thân của tôi nữa. Tôi thà làm một người nhạt nhòa còn hơn là nổi tiếng bằng chiêu trò. Có nhiều cách để thành công và cách tốt nhất là cố gắng, nỗ lực để thành công chạy theo bạn.

- Thường hát tình ca, ballad nhẹ nhàng, chị nghĩ gì nếu bị cho là 'đóng khung'?

- Tôi không giới hạn bản thân vào một chuẩn mực nào đó. Tôi thích thử nghiệm cái mới, nhưng cũng sẽ cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp với mình nhất. Có thể sắp tới tôi sẽ làm gì đó điên rồ không chừng.

Nguyên Hà hát 'Chuyện ngày sau kể'
 
 
Nguyên Hà hát 'Chuyện ngày sau kể'. 

- Giọng hát của Hà đặc biệt, gắn liền với âm nhạc của các nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt, Quốc Bảo nên người ta gọi bạn là "nàng thơ" của các nhạc sĩ này. Điều này gây nên áp lực gì cho bạn?

- Tôi xem đó là lợi thế hơn là áp lực. Được trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của người khác là một niềm hạnh phúc và may mắn không phải ai cũng có được.

- Nguyên Hà từng tham gia Vietnam Idol và tạo được sự chú ý nhưng lại không tiến tới, trong khi nhiều người khao khát được đặt chân ở những sân chơi như thế, tại sao vậy?

- Tôi thấy những cuộc thi không hợp với mình lắm. Lúc đó tôi chỉ cảm thấy áp lực thi cử và nó ảnh hưởng đến cách hát của mình.

- Thường một nghệ sĩ sẽ có cả một êkip để "tung hứng" và hỗ trợ, nhưng điều này không đúng với Nguyên Hà, vì sao?

- Lúc trước tôi chưa xác định được con đường của mình nên mọi thứ còn mơ hồ. Bây giờ thì khác, tôi đang làm việc với một êkip trẻ và sáng tạo, có đường hướng rõ ràng. Đã là nghệ sĩ ai mà không muốn được thành ngôi sao. Tôi muốn làm ngôi sao trong lòng khán giả yêu nhạc của mình.

Tân Cao