Thứ ba, 2/10/2018, 17:34 (GMT+7)

Giám khảo cãi lộn - mồi câu rating mới của các gameshow

Khán giả ngày càng có lý do để tin rằng những màn cãi vã trên sóng truyền hình chủ yếu là sự dàn dựng, cắt ghép chứ không xuất phát từ kịch tính của chương trình.

Gần đây, nhiều khán giả quay lưng với truyền hình thực tế vì format cũ kỹ, dàn thí sinh - giám khảo quen mặt. Để kéo lại rating cho chương trình, các nhà sản xuất dường như đang tung ra những chiêu bài cuối cùng, trong đó việc lợi dụng những màn cãi nhau như “chợ vỡ”, kém văn minh trên sóng truyền hình của dàn giám khảo đang được tận dụng triệt để. 

Siêu mẫu Xuân Lan - người từng ngồi ghế nóng các show thực tế về nghề người mẫu - nhận định, gameshow như một bộ phim dài tập. Phim càng dài càng có cơ hội tăng doanh thu quảng cáo. Mà muốn kéo dài, nhà sản xuất phải tạo ra kịch tính, mâu thuẫn bằng cách để các phe thiện ác đối chọi nhau. 

The Face ở mùa giải đầu tiên đã tập trung khai thác sâu về hoàn cảnh nhân vật, những màn đấu đá giữa thí sinh trong các thử thách. Tuy nhiên, đến mùa giải thứ hai, chiêu bài này đã cũ và không còn được khán giả chú ý. Để tăng rating, nhà sản xuất buộc phải sử dụng "quân cờ" giám khảo. Khán giả không khó bắt gặp cảnh Lan Khuê - Minh Tú lời qua tiếng lại, xô đẩy, chỉ mặt và thách đố nhau. 

Đổi chủ sau hai mùa lên sóng, đại diện nhà sản xuất mới hứa hẹn với khán giả sẽ “thay máu” The Face mùa ba năm nay, để chương trình trở nên hấp dẫn, kịch tích, tuyển chọn được dàn thí sinh chất lượng hơn so với hai mùa trước. Tuy nhiên, The Face 2018 lên sóng tập đầu tiên vào tối 30/9 đã vấp phải hàng loạt tranh cãi. Thay vì để khán giả dõi theo dàn thí sinh chất lượng thể hiện như thế nào, quy mô của chương trình ra sao... tập này lại gây chú ý chỉ bằng những màn cạnh khóe nhau của bộ 3 huấn luyện viên và host Nam Trung.

Những màn khẩu chiến gay gắt của ba HLV The Face
 
 

Tại vòng Lập đội, trong phần xuất hiện của thí sinh Thu Anh, Thanh Hằng và Võ Hoàng Yến đều giơ bảng lựa chọn. Sau màn thuyết phục của Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến thẳng thừng: “Chắc gì chị Hằng có thể dạy cho em trong vòng 10 năm để nổi tiếng được như chị”. Lập tức, Thanh Hằng cũng có phát ngôn không nể mặt đàn em: “Cái gì cũng biết thì cũng nên biết điều”.

Võ Hoàng Yến cũng liên tục gây hấn với Minh Hằng. Cùng là giám khảo nhưng Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 liên tục đưa ra những bình luận “dìm hàng”, nhận xét thiếu tích cực về khả năng catwalk, chiều cao của Minh Hằng. Dù đang chấm thi ở một cuộc thi người mẫu nhưng Võ Hoàng Yến sẵn sàng chen ngang khi giọng ca sinh năm 1987 đang nhận xét thí sinh: “Em phải học hát giống chị Minh Hằng thì họa may mới được vô đội của chị ấy”. Dù được đồng nghiệp nhắc khéo rằng “đây là không phải việc của Võ Hoàng Yến”, siêu mẫu 8X vẫn liên tục nhấn mạnh Minh Hằng có giọng hát không hay và đả kích nữ diễn viên Ngôi nhà hạnh phúc. Thay vì tranh cãi bằng kiến thức chuyên môn, các giám khảo lại tập trung vào khuyết điểm cơ thể hoặc chuyện đời tư để dè bỉu nhau.

Võ Hoàng Yến liên tục công kích Minh Hằng, Thanh Hằng trên ghế nóng.

Khán giả Thanh Quỳnh bày tỏ: “Là giám khảo, nhưng họ hành xử rất thiếu chuyên nghiệp. Để trưng trổ sức hút, năng lực của mình, họ như những chú ngựa non háu đá, đấu nhau bằng những phát ngôn hạ bệ thiếu văn minh. Chắc chắn tôi sẽ không bao giờ mở ti vi xem chương trình này bất kỳ lần nào nữa”.

Siêu mẫu Việt Nam sau nhiều năm bị lãng quên cũng vừa ra mắt phiên bản truyền hình thực tế vào năm 2018. Tuy nhiên việc đưa Hương Giang, Kỳ Duyên vào ghế giám khảo với những màn lườm nguýt nhau đã biến họ trở thành tâm điểm, khiến dàn thí sinh hoàn toàn bị lu mờ. Một số khán giả nhận định, đêm chung kết khép lại, nhiều thí sinh họ còn chưa kịp nhớ mặt, nhớ tên. Thứ đọng lại sau mỗi tập phát sóng chỉ là chuyện cô này đá xéo cô kia bằng những phát ngôn sống sượng, thiếu văn minh.

Siêu mẫu Xuân Lan từng thú nhận, quy tắc khi ký hợp đồng tham gia truyền hình thực tế là quyền cắt dựng, biên tập phụ thuộc vào nhà sản xuất. Giám khảo không có quyền can thiệp vào hình ảnh của mình. Cô cho biết hiện tại cô không còn mặn mà với vị trí giám khảo vì đã chán những quy luật khắc nghiệt của truyền hình thực tế.

Chia sẻ với iOne về vấn đề này, nam ca sĩ Q.H cho biết, việc giám khảo tranh cãi trên ghế nóng đôi khi là do bên thứ ba tác động và hầu hết chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam đều đi ngược với phiên bản gốc, tiến hành phân vai cho dàn giám khảo từ trước khi bấm máy. Sau khi ngồi ghế nóng một cuộc thi về bolero, anh quyết định sẽ không bao giờ "dây dưa", nhận lời làm giám khảo một gameshow nào khác. 

"Giữa muôn vàn cuộc thi về bolero, họ phân vai, yêu cầu tôi không được là chính mình, phải đóng vai ác trên ghế nóng và cạnh khóe các giám khảo khác để chương trình nhộn nhịp, thu hút sự chú ý. Nhận lời làm giáo khảo, tôi tưởng mình sẽ được làm nghệ thuật đúng nghĩa nhưng sau đó tôi nhận ra, khi tính thương mại cao hơn nghệ thuật thì mọi giá trị đều bị đảo lộn. Dù không muốn tiếp tục làm giáo khảo nhưng vì hợp đồng đã ký kết trước đó, tôi quyết định ngậm bồ hòn, làm cho xong việc" - anh nói.

Nhà nghiên cứu văn hóa, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái lại cho rằng những sai lầm trên ghế nóng của giám khảo phần lớn là do bản thân họ chưa biết cư xử đúng mực, không đủ trình độ để thẩm định hành động mình thể hiện ra bên ngoài nên đã mắc phải các lỗi về văn hóa.

Bà Minh Thái cho biết nhận định, việc dàn dựng chiêu trò gây chú ý là hành động coi thường khán giả và dự báo những trò chơi đầy rẫy chiêu trò này sẽ sớm bị khán giả quay lưng.

Thiên Anh