Thứ năm, 31/10/2019, 00:00 (GMT+7)

'Cô Hạnh' Về nhà đi con: 'Tôi vừa làm bố, vừa làm mẹ của các con'

Thúy Hà hiện tại vừa phải chăm sóc hai con trai, vừa phải bươn chải để lo chuyện kinh tế.

Diễn viên Thúy Hà.

Thúy Hà sinh năm 1978, là diễn viên gạo cội của Nhà hát Kịch Hà Nội. Cô từng gây ấn tượng với khán giả qua các vai diễn trong Bến không chồng, Mưa bóng mây... 

Sau khi kết hôn, cô hạn chế đóng phim, dành thời gian vun vén cho gia đình. Năm 2019, cô trở lại màn ảnh nhỏ với hai vai diễn trong Những cô gái trong thành phốVề nhà đi con. Vai Hạnh - người phụ nữ làm nghề bán hoa khắc khổ trong Về nhà đi con giúp Thúy Hà đến gần hơn với khán giả.

Gần hai tháng sau khi phim Về nhà đi con khép lại, Thúy Hà gây bất ngờ khi thông báo vợ chồng cô đã ly hôn. Nữ diễn viên công khai tin ly hôn khi hai con đã lớn khôn và cảm thấy bản thân thoải mái hơn sau những sóng gió.

Chia sẻ với iOne tại buổi họp báo ra mắt phim Sinh tử, Thúy Hà kể thời gian đầu mới ly hôn, có rất nhiều khó khăn xảy đến với cô. Từ khi lập gia đình, cô chỉ hoạt động ở sân khấu kịch. Thời gian còn lại, cô tập trung vun vén cho gia đình mà không phải suy nghĩ nhiều đến vấn đề kinh tế. "Bố của các con tôi là trụ cột gia đình nên sau khi ly hôn, tôi phải làm lại mọi thứ từ đầu", cô nói.

Cô Hạnh bán Hoa bị Thư sỉ nhục Về nhà đi con
 
 
Thúy Hà trong Về nhà đi con.

Hai con ở với Thúy Hà. Cô vừa làm bố, vừa làm mẹ. Vừa đóng vai trò trụ cột trong gia đình, Thúy Hà vừa phải bươn chải bên ngoài để gây dựng kinh tế. Nhìn các con, cô tự nhủ bản thân phải hướng về phía trước để vươn lên thay vì tuyệt vọng với hiện tại và dừng lại. "Tôi may mắn có những người bạn thân. Họ giúp tôi nhiều về tinh thần. Ngày hôm nay, tôi trở lại được với phim ảnh là nhờ bạn bè, gia đình luôn an ủi, động viên. Làm nghệ thuật, phải thoải mái mới phát huy được tác dụng", cô nói.

Nữ diễn viên thừa nhận, trước khi ly hôn, có những thời điểm cô và chồng cũ không kiểm soát được cảm xúc cá nhân nên có những phản ứng gay gắt trên mạng xã hội. Hiện tại, khi mọi chuyện qua đi, ai cũng có cuộc sống mới nên cô cảm thấy dễ dàng tha thứ cho nhau hơn. 

Thúy Hà quan niệm, tha thứ là cách để cùng chăm sóc, nuôi dạy các con tốt hơn. Cô mừng vì hiện tại, bản thân và chồng cũ đã có thể ngồi lại được với nhau để bàn về tương lai của các con. "Đây là bước tiến quan trọng hậu ly hôn bởi nhiều cặp vợ chồng sau khi chia tay khó mà nói chuyện được", cô nói.

Thúy Hà không sốc khi chồng cũ có gia đình mới.

Hoàn tất thủ tục ly hôn hồi đầu tháng một nhưng hiện tại, gia đình mới của chồng cũ Thúy Hà đã sắp chào đón thành viên mới. Thúy Hà cho biết cô không sốc khi đón nhận thông tin này, chỉ hơi buồn cho các con. "Sự việc này đến với các con hơi nhanh. Trước khi ly hôn, tôi đã cố gắng kéo dài thời gian để các con chấp nhận từ từ", cô nói.

Chồng cũ vẫn trò chuyện cùng cô về việc nuôi dạy các con. Những khi cô theo đoàn phim đi quay xa, anh sẽ thay cô đón các con đi học, lo chuyện cơm nước. Tất bật với các dự án phim ảnh, Thúy Hà chưa nghĩ tới việc đi bước nữa. Song, cô bất ngờ khi một lần được con trai lớn khuyên "mẹ yêu đi, không việc gì mẹ phải sống cô đơn như thế".

"Tôi thật sự bất ngờ. Bạn ấy là con trai, lại chưa trưởng thành về mọi thứ nhưng đã có suy nghĩ rất người lớn. Tôi có hỏi 'vì sao con lại nói như vậy?' thì bạn ấy bảo 'mẹ được quyền sống hạnh phúc như mọi người'. Điều này khiến tôi vô cùng cảm động.

Gần đây một vài người bạn có nói tôi 'Hà thế này chắc sẽ nhiều người thương lắm nhỉ?'. Tôi nói, chính vì mọi người luôn nghĩ vậy nên tôi dễ bị ế. Mọi người cứ nghĩ tôi có nhiều người yêu thương nên khi quyết định đến với tôi lại e ngại. Lắm mối tối nằm không là như vậy đấy!", cô chia sẻ.

Thúy Hà trong phim Sinh tử.

Thúy Hà vừa trở lại màn ảnh nhỏ với vai Phó Bí thư Tỉnh ủy trong Sinh tử - dự án phim chính luận khai thác về chiêu bài làm ăn sau vỏ bọc đầu tư các dự án đất đai và ẩn sâu sau những phi vụ hợp tác là những mối quan hệ nhạy cảm. Phim xây dựng hai tuyến nhân vật chính gồm nhóm lãnh đạo với Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh và nhóm doanh nhân.

Khi được giao vai Phó Bí thư Tỉnh ủy, cô và các diễn viên đều có cảm giác lo lắng vì Sinh tử là phim trọng điểm của VFC. Phim không có tính đại chúng như Về nhà đi con và rất kén khán giả. Chuẩn bị tinh thần kỹ càng nhưng trong ngày quay đầu, cô bị "choáng" bởi những gì diễn ra trên phim trường hoàn toàn khác với điều cô hình dung. "Những thử thách đầu khiến tôi không tự tin vào chính mình. Sau một vài cảnh quay, tôi phải mon men đến gần đạo diễn Khải Hưng hỏi xem mình diễn ổn chưa. Nếu chưa ổn, tôi xin diễn lại. Phim Sinh tử, nhớ được thoại đã là kinh khủng. Kết hợp giữa thoại với diễn thì thật sự vã mồ hôi", cô nói.

Trailer phim Sinh tử
 
 
Trailer phim Sinh tử.

Cô và NSND Trọng Trinh thường học thoại với nhau từ 9h tối hôm trước đến 1h sáng hôm sau. Nhiều khi đã thuộc thoại nhưng sáng hôm sau, khi tới trường quay thì đầu trắng xóa, không còn lời thoại nào trong đầu. Những từ ngữ chuyên ngành lạ tai khiến cô không nhớ nổi. Đặc biệt, Thúy Hà phải thay đổi hoàn toàn tính cách khi đảm nhận vai Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Thúy Hà kể trước đây, cô được đạo diễn Quốc Trọng đặt cho biệt danh Hà "rùa" vì làm gì cũng rất chậm rãi, từ tốn. Nhưng khi vào phim, cô phải khắc phục hoàn toàn. "Những cảnh gay gắt, tôi phải tập nhuần nhuyễn mới dám vào quay. Với những người bình thường, chỉ cần cố 5 đến 7 lần để hoàn thành tốt vai diễn. Còn tôi phải cố đến 10 lần mới khắc phục được điểm yếu của mình. Mong phim khi ra mắt sẽ được khán giả đón nhận", cô chia sẻ.

Thiên Anh
Ảnh: Đình Tùng