Thứ năm, 2/5/2019, 00:37 (GMT+7)

'Rắn chúa' Taylor Swift: Bị ghét nhưng ai ai cũng muốn trở thành

Nếu thế giới âm nhạc ở Mỹ là một ngôi trường thì Lady Gaga là cô bé cá tính nổi trội, thậm chí quái dị; còn Taylor Swift là nữ sinh đạt nhiều thành tích nhất. 

Cô bé này khởi đầu lặng lẽ, ít gây chú ý hơn, nhưng điểm số và các giải thưởng của cô thì chỉ có những bậc anh chị lớn từ vài chục năm trước mới có thể sánh bằng.

Cô gái nhỏ thích hát và mơ làm người nổi tiếng

Sinh ra và lớn lên tại Pennsylvania trong một gia đình Mỹ hạng trung, từ nhỏ, Taylor đã thích thú trước sân khấu kịch nghệ và mê mẩn những giai điệu của dòng nhạc đồng quê. Trong khi bạn bè đồng trang lứa dành thời gian chơi điện tử và coi hoạt hình, Taylor tìm hiểu về âm nhạc với mơ ước trở thành ca sĩ nổi tiếng.

Không để giấc mơ nằm ngoài thực tại, "Taylor nhỏ" đưa ra quyết định táo bạo cho đời mình vào năm 11 tuổi, là chuyển đến Nashville, nơi 2 thần tượng nhạc đồng quê cô yêu thích là Faith Hill và Shania Twain đã thành công.

Khi đến nơi, Taylor bắt đầu mua những chiếc CD để thu giọng hát của mình từ karaoke rồi phát tới tất cả cửa hàng băng đĩa với lời chào "Xin chào. Em là Taylor. Em năm nay 11 tuổi. Em muốn trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Hãy gọi cho em nhé".

Tuy nhiên, không một công ty ghi âm nào gọi điện cho cô bé 11 tuổi thích hát. Dù vậy, Taylor không nản lòng, cô nhận ra mình cần phải tài giỏi, đặc biệt hơn để có thể thuyết phục những nhà sản xuất bởi mảnh đất Hollywood màu mỡ mà cũng lắm khắc nghiệt này không có chỗ dành cho những kẻ thiếu bản lĩnh. "Mọi người ở nơi này đều có mục tiêu giống như tôi. Thế nên tôi tự hỏi chính mình, tôi cần phải nghĩ ra một hướng đi khác biệt".

Taylor quyết tâm học đàn guitar 12 dây, luyện thanh và học diễn xuất suốt những năm tháng trung học. Cô biểu diễn tại tất cả sự kiện từ những hội chợ lớn nhỏ, lễ hội ăn uống đến những cuộc thi âm nhạc ngoài trời.

Cuối cùng sự cố gắng được đền đáp, năm 14 tuổi, Taylor Swift đã thu hút sự chú ý của giám đốc hãng Dream Words Records và trở thành ca sĩ trẻ tuổi nhất được nhận hợp đồng ghi âm. Năm 2006, cô cho ra đĩa đơn đầu tiên khi mới 16 tuổi mang tên Tim McGraw.

Bài hát lọt vào Top 100 trên bảng xếp hạng Billboard và đứng trong top 10 của dòng nhạc đồng quê, Our Song, nằm trong 4 đĩa đơn cũng mang về cho cô giải thưởng người trẻ tuổi nhất có bài hát tự sáng tác vươn đến vị trí số một.

Thế nhưng, nổi tiếng khi còn quá sớm cũng mang đến cho Taylor nhiều ký ức buồn bã trong quá khứ. Cô bị bắt nạt bởi nhóm học sinh nữ nổi tiếng ở trường. Họ cho rằng Taylor không đủ xinh đẹp và hay ho để nói chuyện. Dòng nhạc đồng quê cô yêu thích cũng bị đem ra làm trò cười. Sau này, khi trở thành nữ ca sĩ nổi tiếng cô động viên và nhắn nhủ tới fan của mình - một nạn nhân của bạo lực học đường: "Đừng bao giờ để người khác nói rằng em không thể làm bất cứ điều gì. Em chính là người tự tạo ra giá trị và chuẩn mực vẻ đẹp cho chính em".

Tình yêu trưởng thành qua từng sản phẩm âm nhạc

Bước vào sự nghiệp ca hát với tuổi đời còn trẻ, Taylor lúc đó cũng đang chập chững bước những bước đi đầu tiên trong tình yêu. Những trải nghiệm của cô được lấy làm chất liệu để đưa vào những sản phẩm âm nhạc.

Người ta thấy hình ảnh một Taylor mắt xanh biếc, tóc bạch kim uốn xoăn, mặc chiếc váy trắng tinh khôi đứng trong toà lâu đài mơ màng hát "Em là nàng công chúa còn anh là chàng hoàng tử". Cô gái với biết bao rung động đầu đời nghĩ về tình yêu "anh chính là Romeo còn em là Juliet". Vẻ dịu dàng, thanh cao của cô "công chúa nhạc đồng quê" được gắn liền từ đó.

You Belong with Me
 
 

Một thời gian sau, công chúng thấy Taylor hát về người thứ ba trong Speak Now, You Belong with Me. Không còn là một tình yêu trọn vẹn "thế giới chỉ thuộc về hai ta" nữa. Những sóng gió trong tình yêu đã bắt đầu ập đến. Chàng trai trong câu chuyện lúc này đã không nhận ra Taylor mới chính là tình yêu đích thực của mình.

Năm 2012, trong Album Red của mình âm nhạc của Taylor chưa thoát hoàn toàn khỏi cái mác "công chúa nhạc đồng quê" nhưng đã dần trở nên bụi bặm và hoang dại hơn, với những ca khúc Dear John, I Knew You were Trouble, We are Never ever Getting Back Together. Kể từ đây những bài hát của cô được cho là đạt đến cấp độ "mỉa mai", "đá xéo" người cũ.

Khi album 1989 ra mắt, sự nghiệp của Taylor đang trên đỉnh cao, cô nổi tiếng khắp thế giới. Xinh đẹp, giàu có, danh tiếng, hẹn hò với nhiều tài tử, ca sĩ nhưng mối quan hệ nào cũng ngắn ngủi, kết thúc nhanh chóng. Biệt danh "nữ hoàng lẳng lơ" ra đời cùng vô số chuyện đời tư của Taylor được đem ra bàn tán rầm rộ, đến độ nó xuất hiện trong lời bài hát Blank Space của cô: "Danh sách tình cũ của em dài dằng dặc và em sẽ dành thêm một chỗ trống để viết tên anh vào".

Với những lời lẽ trong bài hát, Taylor chứng minh rằng dù ra sao thì cô vẫn là một nữ hoàng mà mọi chàng trai đều khao khát.

Trên hết, sau nhiều cuộc tình kết thúc chóng vánh, Taylor nhận ra rằng việc công khai hẹn hò với một người luôn bị đeo bám 24/7 như Taylor là không phù hợp. Chính vì thế, khi đến với anh chàng Joe Alwyn kém cô 1 tuổi, Taylor đã cố gắng hết sức bảo vệ để điều đó không xảy ra lần nữa. Taylor và Joe chỉ hẹn nhau tại những địa điểm kín đáo, không có giới săn ảnh và phóng viên nhòm ngó. Kể cả khi mối quan hệ của cả hai bị phát hiện vào năm 2017, họ vẫn tiếp tục duy trì kiểu hẹn hò đó. Thậm chí, cô còn không ít lần đội tóc giả, cải trang để hẹn cùng Joe tại London. Lần đầu tiên trong lịch sử hẹn hò của Taylor lại có thể kín đáo, nhiều chiến thuật như vậy. Hai người duy nhất được cho là đã gặp Joe Alwyn chính là hai người bạn thân nhất của Taylor: Selena Gomez và Ed Sheeran.

Taylor và Joe Alwyn.

Những cuộc tình trước đây của Taylor với Jake Gyllenhaal, Conor Kennedy, Harry Styles hay Calvin Harris... đều được Taylor công khai trên mặt báo, cùng nhau dự thảm đỏ, chia sẻ trong những cuộc phỏng vấn nhưng cuối cùng không có cuộc tình nào còn là chuyện riêng tư nữa. Những mối quan hệ đều kết thúc không mấy êm ả, mà người chịu thiệt thòi hơn ở đây có vẻ chính là Taylor bởi sau mỗi lần chia tay cô nhận biết bao nhiêu "gạch đá" và tiếng xấu về mình. Từ khi yêu Joe Alwyn, Taylor kín tiếng hơn, không còn sáng tác nhạc "nói xấu" người cũ, cũng không ồn ào trên mạng xã hội như trước.

Trong ca khúc Delicate, Taylor hát "Danh tiếng của em chưa bao giờ bị vẩn đục đến thế, vậy hẳn là anh thích em vì con người thật của em chứ?" được cho là dành cho Joe. Một Taylor từng coi "tình yêu chỉ như một trò chơi" giờ đây lại mong manh, buồn bã cất lời "Em không thể hứa hẹn với anh được điều gì nhưng em thật sự thích anh". Có lẽ sau những tổn thương và mất mát trong quá khứ, Swift đã có được bài học cho riêng mình để thay đổi yêu một cách bình lặng và hạnh phúc hơn.

Sự thật đằng sau "mỗi cuộc tình là một bản hit"

Việc trải lòng về một mối tình đã qua đã vô tình gán cho Taylor cái mác "cô nàng thích khoe khoang về bộ sưu tập bạn trai nổi tiếng". Thậm chí có người ác ý nói rằng "Mỗi lần chia tay của Taylor là một lần thu về bộn tiền".

"Những sai lầm của tôi đã bị lôi ra để hạ thấp chính con người tôi, những lần đổ vỡ trong tình yêu đều bị đem ra làm trò đùa, và những sáng tác của tôi đều bị cho là lắm chuyện. Hãy để tôi nhắc lại điều này một lần nữa vì có lẽ không phải ai cũng đã nghe rõ.

Chúng ta nghĩ rằng chúng ta hiểu rõ ai đó, nhưng sự thật là chúng ta chỉ được biết đến một phiên bản tính cách mà người đó thể hiện ra".

Trên thực tế, ngoài viết về tình yêu, Taylor còn có rất nhiều ca khúc hát về tình cảm gia đình, bạn bè. Và cô cũng từng trả lời rằng không phải bài hát nào cũng là chuyện tình cảm của cô.

Không chỉ tình sử, Swift còn mắc phải rất nhiều tai tiếng trong sự nghiệp khiến hình ảnh cô xấu đi trong mắt công chúng. Trong đó có vụ bê bối giữa cô và Kanye West, "mối thù" nhiều năm với Katy Perry, và vụ kiện tụng về việc xâm hại cơ thể vào năm 2017. Kim Kadarshian từng gọi cô là "con rắn độc" vì luôn tỏ ra là một cô gái tốt và là nạn nhân của mọi việc.

Taylor đã miệt mài lao vào sáng tác và phát hành album Reputaion như một lời đáp trả mạnh mẽ đến anti suốt thời gian qua. Trong bài hát Look What You Made Me Do có một đoạn lời thoại khiến nhiều người chú ý "Tôi xin lỗi, Taylor ngày xưa bây giờ không thể nghe điện thoại được nữa. Tại sao ư? Bởi vì cô ấy chết rồi".

Look What You Made Me Do
 
 

Như để khẳng định, nữ ca sĩ còn xoá hết sạch hình ảnh cũ của mình trên Instagram. Thay vào đó là tạo hình một Taylor khôn ngoan, u ám và lạnh nhạt với những tin đồn xung quanh mình. Thậm chí cô còn đưa hình ảnh "rắn chúa" bị mọi người mỉa mai lên trên sân khấu lớn.

Có lẽ, Taylor Swift của hiện tại không còn chấp nhận việc bị người khác xem thường công việc hay chế giễu các mối quan hệ của cô nữa. Ở vị thế hiện tại, Taylor mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bị ghét nhưng ai cũng muốn một lần 'xỏ chân vào đôi giày Taylor' 

"Bộ mặt lẳng lơ của ngày tận thế Mỹ", "Giả tạo", "Rắn độc" là những biệt danh châm chọc đời tư của Taylor. Nhưng danh sách tình cũ của cô nàng có dài đến đâu thì cũng không thể dài bằng những giải thưởng và thành tựu mà Taylor đã xuất sắc tạo ra trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình.

Taylor Swift là nghệ sĩ trẻ nhất từng thắng giải Grammy cho album của năm. Taylor cũng là người duy nhất trong lịch sử âm nhạc có 3 album bán được một triệu bản trong tuần đầu. Cô là người sở hữu tour diễn đồng quê lớn nhất lịch sử. Ngoài ra, Taylor Swift còn là một trong những người hoạt động tình nguyện rất hăng hái. Cô đi diễn nhiều chương trình gây quỹ, ủng hộ và quyên góp cho những nạn nhân, trẻ em nghèo khó. Cô đi đầu và khởi động các phong trào bảo vệ trẻ em, người đồng tính, dị tính. 

Năm 2016, Taylor Swift dẫn đầu danh sách 100 người được trả thù lao cao nhất của Forbes. Tạp chí Time 3 lần gọi tên cô trong danh sách 100 người gây ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2010, 2015 và mới đây là 2019.

Lý giải về điều này, có thể nói rằng Taylor không đơn thuần chỉ là một siêu sao đi hát mang về cho mình tiền bạc và sự nổi tiếng. Cô kết nối mọi người. Cô như một nhà hoạt động xã hội, quan tâm đến mọi vấn đề của đất nước từ chính trị, xã hội đến giới tính, giai cấp. Taylor nỗ lực bằng vai trò của mình để mang những ảnh hưởng tốt nhất đến với người hâm mộ hay hàng triệu người khác trên khắp thế giới.

Chính Taylor cũng phải ngạc nhiên với số lượng Grammy mà mình giành được.

Taylor lúc nào cũng như đứng trên đỉnh cao. Cô luôn biết cách vực dậy sau những vấp ngã như trong lời hát "Tôi sẽ luôn sống dậy từ cái chết, sống dậy đến muôn đời" với một tuyên bố thẳng thừng rằng mình không thể bị đánh bại. Mọi cô gái đều ước ao trở thành Taylor, muốn được một ngày xỏ chân vào đôi giày quyền lực ấy.

Nam ca sĩ Shawn Mendes từng nhận xét "Taylor khiến tất cả những ai lớn tuổi hơn cảm thấy họ trẻ ra và khiến những người trẻ cảm thấy họ có thể làm mọi thứ. Điều đó thật hiếm và thật tuyệt vời".

Lê Minh tổng hợp