Thứ sáu, 3/5/2019, 12:35 (GMT+7)

Jaden Smith - còn đâu bóng dáng của 'The Karate Kid'

Năm 2010, khi 'The Karate Kid' trở thành hiện tượng toàn cầu, các nhà phê bình lúc ấy gật gù rằng "tiểu Dre" một ngày không xa sẽ trở thành Thành Long thứ hai của Hollywood...

Jaden Smith sinh năm 1998, là con trai của tài tử Will Smith và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith. Sinh ra đã "ngậm chiếc thìa bạc", Jaden sớm được tiếp cận với nền điện ảnh Hollywood cũng như thừa hưởng khả năng diễn xuất từ cha mẹ.

Niềm hy vọng của Hollywood

Jaden Smith trong The Pursuit of Happyness. 

Sau khi có vai diễn khách mời thoáng chốc trong Men in Black II (2002), vào năm 2006, Jaden Smith đĩnh đạc diễn xuất bên cạnh bố trong The Pursuit of Happyness (Mưu cầu hạnh phúc). Với tài năng sớm nở, Smith đã giành được giải thưởng tại MTV Movie Awards 2007 nhờ vai diễn này.

Năm 2010, bộ phim The Karate Kid với câu chuyện về ông thầy giáo kỳ lạ tên Han cùng cậu bé 12 tuổi đến từ Mỹ - Dre Parker, do Jackie Chan và Jaden đóng chính, mang về doanh thu gần 360 triệu USD, bỏ xa các phim bom tấn đang ế ẩm lúc bấy giờ.

Bộ phim nổi nên như một điểm sáng, đặc sắc, hấp dẫn mà không cần dựa vào tên tuổi của phiên bản cũ năm 1984. Jaden đã có một vai diễn tuyệt vời và đột phá. Dù mới 12 tuổi, cậu không chỉ diễn xuất tự nhiên mà còn rất bài bản, chuyên nghiệp. Phong cách diễn đa dạng của cậu thể hiện được hình ảnh một "tiểu Dre" với nhiều cảm xúc khác nhau. Không những thế, Jaden Smith được nhận xét có sức hút đặc biệt, hiếm thấy ở các sao nhí khác; cậu diễn không chỉ thuyết phục ở các cảnh võ thuật mà còn ở tâm lý nhân vật.

Những hình ảnh của Jaden trong "Karate Kid".

Sau mùa hè ấy, cậu bé "tiểu Dre" trở thành thần tượng của bao thế hệ học sinh, cậu có fan trên khắp thế giới. Các nhà phê bình không khỏi tấm tắc tự hào về một tài năng sáng giá trong tương lai.

Mờ nhạt dần dưới cái bóng "Siêu nhí Karate"

Không chỉ tài năng trong diễn xuất, Jaden năm đó rap cùng Justin Bieber trong ca khúc Never Say Never làm nhạc chủ đề cho bộ phim và ca khúc thực sự đã trở thành hit. Jaden sau đó nỗ lực thoát khỏi cái bóng của bố mẹ trước hết bằng việc dọn ra ở riêng. Sau "Siêu nhí Karate", cậu không còn xuất hiện nhiều trong các vai diễn nữa, thay vào đó là trong những tin tức giật gân như ăn mặc khác người, hẹn hò đồng tính...

"Tiểu Dre" mặc váy đi muôn nơi, đến nỗi trong một chương trình bà Jada Pinkett đã chia sẻ rằng hai vợ chồng bắt đầu lo lắng về cậu con trai "Khi chồng tôi hỏi tôi rằng: Em đã nói với nó chưa? Tại sao nó vẫn mặc váy vậy?", tôi trả lời "Em đã bảo con rồi, nó có vẻ rất vui khi mặc như vậy".

Con trai của Smith cho rằng, vẻ ngoài và gu thời trang cá tính này là một cách thể hiện cái tôi mạnh mẽ, khác biệt. Cậu dần dà mở thương hiệu quần áo phi giới tính, thỏa thích sống và làm việc theo cách của mình.

Jaden từng hẹn hò với nữ người mẫu Sarah Snyder, diễn viên Amandle Sterberg. Nhưng vào tháng 11/2018 trong một buổi biểu diễn, cậu bất ngờ thừa nhận quan hệ đồng tính với rapper Tyler The Creator. Cậu gọi Tyler là bạn trai của mình và còn nói "Tôi yêu anh ấy rất nhiều" khiến nhiều người không biết cậu nói thật hay chỉ là một trò đùa.

Không có các sản phẩm nghệ thuật đáng kể, Jaden mất dần fan và trở nên mờ nhạt trong mắt công chúng. Thế rồi mới đây, tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Ariana Grande, Katy Perry, Black Pink... Jaden bất ngờ xuất hiện với vẻ ngoài gây sốc: áo hoodies hồng, đầu tóc lởm chởm nhuộm hồng, đặc biệt là hàm răng bọc vàng già hơn so với tuổi. Xuất hiện với hình ảnh khác xa "tiểu Dre" dễ thương ngày nào, Jaden khiến người hâm mộ không khỏi băn khoăn "Tiểu Dre của ngày xưa đâu rồi?".

Jaden của hiện tại gầy gò, xuống sắc và không có thành tựu gì nổi bật trong sự nghiệp.

Đã có rất nhiều ngôi sao Hollywood vụt sáng khi con rất trẻ nhưng nhanh chóng đánh mất hào quang như Edward Furlong trong Judgment Day (Kẻ huỷ diệt 2: Ngày phán xét), Lindsay Lohan trong Mean girls (Những cô gái xấu tính), Macaulay Culken trong Home Alone (Ở nhà một mình) hay Daniel Radcliffe trong Harry Porter.

Nhiều người cho rằng việc nổi tiếng quá sớm đã "giết chết" những tài năng điện ảnh của Hollywood. Hollywood là nơi diễn ra những cuộc đua khắc nghiệt khiến nhiều siêu sao "nhanh nở chóng tàn" và không thể trở lại cuộc đua.

Lê Minh tổng hợp