Thứ ba, 14/5/2019, 12:02 (GMT+7)

Billie Eilish - tài năng trẻ bị chỉ trích vì âm nhạc như 'điếu văn nghiệt ngã'

Billie Eilish là đại diện tiêu biểu của lứa nghệ sĩ sinh sau 2000 nhưng âm nhạc của cô vấp phải chỉ trích bởi đã vẽ nên chân dung của trầm cảm nói riêng và bệnh tâm lý nói chung.

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật ở Mỹ, cả bố và mẹ đều là những nhạc sĩ, nhà biên kịch nên Billie Eilish Pirate Baird O'Connell (18/12/2001) có sự hậu thuẫn lớn từ gia đình. Tham gia nhóm hát hợp xướng Những đứa trẻ Los Angeles từ năm lên 8, ở tuổi 11, Billie bắt đầu viết nhạc và hát những bài của chính cô, cùng sự hỗ trợ từ anh trai Finneas O'Connell.

Ocean eyes
 
 
Ca khúc Ocean Eyes.

Single đầu tiên đánh dấu sự ra mắt của Billie Ocean Eyes đạt hơn 87 triệu lượt nghe trên Spotify tính đến tháng 7/2018 và 101 triệu lượt xem trên You Tube. Nối tiếp đó, EP đầu tay Don't Smile at Me phát hành hồi tháng 8/2017 đã đưa Billie Eilish vào danh sách ca sĩ triển vọng trong tháng trên Apple Music.

Tháng 1/2019, Eilish công bố album đầu tay - When We all Fall Asleep, Where Do We Go? - và tiết lộ cô sẽ phát hành đĩa đơn mang tên Bury a Friend vào ngày hôm sau. Bài hát phá kỷ lục thế giới trong ngày và được phát trên chương trình Beats 1.

Cô gái 17 tuổi khác biệt

Đang ở độ tuổi teen nhưng Billie không sáng tác những bài hát trong sáng, ngây thơ. Nữ ca sĩ chia sẻ không muốn theo dòng nhạc thị trường mà chỉ muốn bày tỏ những trải nghiệm của bản thân. Cách làm nhạc độc đáo cùng ngôn từ chân thật đã khiến Billie chinh phục người nghe chìm đắm vào những giai điệu mê hồn.

Justin Bieber nói về Billie "Tự hào về em. Một tương lai rộng mở đang đợi em ở phía trước". Sau màn trình diễn tại Coachella vừa rồi, cô cũng được Bruno Mars hết lời khen ngợi: "Tôi đang xem những video trực tiếp này và em đang làm quá tuyệt vời. Tạo được một không khí như vậy ở tuổi 17 ư? Xuất sắc!"

Không chỉ âm nhạc, nữ ca sĩ còn sở hữu phong cách ăn mặc chẳng giống ai, cô thường xuyên nhuộm tóc màu sáng, từ sân khấu đến đời thường chỉ diện những bộ đồ thùng thình kết hợp giày thể thao hay mặc áo khoác nhiều lớp.

Chính sự khác biệt này đã đưa Billie trở thành nhân vật đặc biệt trong lòng giới trẻ.

Billie hiện tại đang là một trong những cái tên gây chú ý nhất của Hollywood đồng thời vượt mặt Ariana Grande để trở thành nghệ sĩ đầu tiên sinh ra trong thế kỉ 21 giữ vị trí quán quân Billboard 200. Sau vài năm nỗ lực hoạt động, Billie là triệu phú tuổi teen có mặt trong danh sách 21 Under 21 quyền lực nhất thế giới.

Âm nhạc bị gắn mác "trầm cảm"

Ngành công nghiệp âm nhạc đang đối mặt với một mối quan ngại mới, là làn sóng tiêu cực của "Misery music" - ám chỉ đến thể loại nhạc có giai điệu ma mị, nội dung chính trong những sáng tác này tập trung vào những vấn đề về bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc tự tử. Sự phát triển của thể loại nhạc này đã tạo ra một vấn đề lớn trong cộng đồng những người hâm mộ, như vô tình khuyến khích giới trẻ tự hoại (self-harm) và tự tử, dẫn đến sự hiểu nhầm trong cách truyền đạt tư tưởng.

Và Billie Eilish chính là một trong những nghệ sĩ bị "réo tên" nhiều nhất. Lời ca "Tôi muốn kết liễu chính mình" trong ca khúc Bury a Friend được cho là cổ xúy việc tự tử, hay những giai điệu kinh dị cộng hưởng lời hát như những "điếu văn nghiệt ngã" khiến nhiều người tẩy chay, gọi cô là "nữ hoàng trầm cảm".

Trong những cuộc tranh cãi nổ ra trên những diễn đàn âm nhạc, vài luồng ý kiến cho rằng nữ ca sĩ đang lãng mạn hóa trầm cảm, hoặc tệ hơn là làm cho trầm cảm trở thành một biểu tượng của sự "ngầu" trong giới trẻ.

Ở tuổi 17, Billie có thái độ phản kháng với mọi thứ như một bản năng, cô chẳng mấy khi cười trước camera. Một bộ phận giới trẻ nhìn Billie như một "tượng đài thời trang" bởi phong cách khác biệt, và học theo cô một cách mù quáng về mọi thứ, thậm chí "Tôi cực kỳ thích Billie Eilish. Làm thế nào để được trầm cảm như cô ấy?".

Áp lực nổi tiếng của Billie Eilish

Một đứa trẻ sớm thành công vượt trội ở tuổi 17 nhưng người ta chẳng mấy khi nhìn thấy Billie cười. Nhiều người không biết rằng cô đã mất hết bạn bè khi nổi tiếng và phải đối mặt với chứng trầm cảm của chính mình. Ngoài việc bị ghét bỏ, nhiều người còn đem nữ ca sĩ ra so sánh với Lana Del Rey, Ariana Grande hay chất giọng của Aurora và nhiều nghệ sĩ khác, thậm chí có nhiều người cho Billie như một phiên bản "giảm giá" của Lorde - một nghệ sĩ trẻ xuất sắc trong làng nhạc hiện nay.

"Tôi luôn có trạng thái buồn bã nên nhiều người nghĩ tôi lập dị và không thân thiện cho lắm nên không phải ai cũng muốn giao tiếp với tôi", cô nói.

Billie 17 tuổi đang phải đối mặt với làn sóng anti tăng lên một cách chóng mặt trên khắp thế giới.

"Tôi luôn có những nỗi sợ kinh hoàng vào ban đêm, chúng thực sự tồi tệ. Tôi đã bị tê liệt trong giấc ngủ năm lần, lúc đó tôi không thể làm gì cả. Nhưng khi ý thức được tất cả chỉ là giấc mơ, lúc ấy tôi mới có thể kiểm soát chúng".

I Don’t Wanna be You Anymore
 
 
Ca khúc I Don’t Wanna be You Anymore.

Trong những cuộc phỏng vấn nữ ca sĩ chia sẻ những giấc mơ từng ám ảnh khiến cô mệt mỏi trong một thời gian dài. Cô cũng không hề thích việc mình bị đem ra so sánh với những nghệ sĩ khác. "Đến cả tôi cũng không còn muốn là chính tôi nữa" trong ca khúc I Don’t Wanna be You Anymore, cô khuyên mọi người đừng cố gắng trở thành Billie Eilish, mà hãy là chính mình.

Hiện tại, Billie gần như đã cởi mở và vui vẻ nhiều hơn so với một vài năm trước. Người hâm mộ luôn bắt gặp nụ cười của cô sau những buổi biểu diễn. Trên mạng xã hội cô cũng thường xuyên đăng tải những hình ảnh nghịch ngợm, sảng khoái khiến fan yên tâm.

"Tôi hy vọng tôi có thể chia sẻ về sức khoẻ và tinh thần của mình sẽ truyền được cảm hứng cho người hâm mộ", Eilish cho biết.

Lê Minh (Theo Billbroad, VF, Genius)