Thứ ba, 23/4/2019, 00:02 (GMT+7)

Võ Hạ Trâm: 'Chồng muốn có con sớm để nối nghiệp nhưng phải chiều tôi'

12 năm ca hát, nữ ca sĩ hài lòng về sự nghiệp và tổ ấm hạnh phúc bên người chồng Ấn Độ.

- 3 tháng sau kết hôn, cuộc sống của chị có gì khác?

- Tôi thấy vui vì có nhiều thời gian để chăm lo cho cuộc sống riêng tư. Nhiều lúc hai vợ chồng cũng khá bận rộn nên thời gian gặp nhau không nhiều. Anh đi làm từ 6h sáng đến 6h tối, nhiều đêm tôi lại bận đi diễn. Có tuần, chúng tôi không gặp nhau vì anh đi công tác. Cưới nhau về, tôi thấy tình cảm của hai người vẫn như khi mới yêu. Ở chúng tôi vẫn còn đó sự mong chờ nhau.

Ông xã rất quan tâm đến tôi, kể cả những điều nhỏ nhất. Khi anh đi làm về, tôi hay làm khùng làm điên để chào đón. Nếu thấy tôi không nói gì, chỉ đứng nấu ăn, anh sẽ đến bên và hỏi ngay: "Sao hôm nay em im lặng quá vậy?". 

Trong nhà, ông xã làm nhiệm vụ rửa bát thay vợ. Có lần vì bận chuyện gì đó nên anh rửa chén bát rất sơ sài. Sáng hôm sau tôi cầm cái tô lên, nó còn dơ y nguyên. Tôi chụp lại và gửi cho anh bảo "anh có biết rửa chén thế này, dùng vào sẽ bị bệnh hay không?". Kể từ hôm đó, mọi thứ đều sạch sẽ.

Võ Hạ Trâm hạnh phúc trong ngày cưới.

- Võ Hạ Trâm xác định tâm lý để làm vợ, làm mẹ sắp tới ra sao?

- Khi có gia đình rồi chắc chắn tôi phải khác. Tôi không thể lúc nào cũng dành những ưu tiên cho bạn bè được mà phải đặt gia đình lên trước. Sau này có em bé, tình thương sẽ dành cho con. Tôi nghĩ người phụ nữ nào cũng như vậy thôi, dù làm trong showbiz hay không, khi đã giữ thiên chức làm mẹ, làm vợ, tự bản năng người phụ nữ họ sẽ muốn vun vén và chăm sóc thật tốt cho gia đình.

- Hiện kế hoạch có baby của vợ chồng chị như thế nào?

- Chắc còn hơi lâu đấy vì hiện tôi còn rất nhiều dự định phải làm. Ông xã có giục vì anh cũng đã khá lớn tuổi rồi. Anh ấy mong có con để nối dõi nghề nghiệp của ba. Tuy nhiên, anh hiểu công việc của tôi. Tôi còn nhiều dự án còn ấp ủ và muốn thực hiện nên anh cũng ủng hộ.

- Chị gắn kết với gia đình chồng ở Ấn Độ như thế nào?

- Đó là một sự gắn kết khó diễn tả. Mọi người không nói ra bằng lời kiểu "mẹ thương con quá" hay "con thương mẹ quá" nhưng qua những cuộc điện thoại, lúc nào mẹ cũng hỏi thăm tôi trước. Mẹ hỏi tôi có vui không, có hạnh phúc không. Từ những câu hỏi đó, tôi thấy mình được mọi người rất quan tâm. Ngay cả anh chồng cũng vậy, họ yêu thương hai vợ chồng tôi. Nếu tôi cần sự giúp đỡ của gia đình chồng, mọi người luôn sẵn sàng.

Còn về phía gia đình tôi, do chồng tôi không nói được tiếng Việt nên sự giao tiếp với nhau cũng bị hạn chế. Anh đang học tiếng Việt để cải thiện. Mẹ tôi cũng rất thương con rể.

- Nhiều người cho rằng Võ Hạ Trâm được chú ý nhiều hơn sau khi lấy chồng ngoại quốc, chị nghĩ sao?

- Tôi cũng thấy đó là điều bất ngờ. Tôi không nghĩ mọi người rất quan tâm đến chuyện tình của mình và ông xã nhiều như vậy. Ông xã của tôi cũng bất ngờ. Anh là một người rất khép kín, thật sự không ai biết về cuộc sống, tính cách của anh như thế nào. Khi đám cưới diễn ra, giới truyền thông và mọi người rất quan tâm. Đó là một tín hiệu vui cho tôi.

- Chồng Võ Hạ Trâm là một đại gia?

- Tôi xin khẳng định anh ấy không phải là đại gia, chỉ là một doanh nhân. Anh ấy đang xây dựng công việc của mình ngày một phát triển bằng việc tập trung tiền bạc, công sức, chất xám, sự nỗ lực.

Cuộc sống của hai vợ chồng tôi khá đơn giản. Tôi không xài hàng hiệu vì đó không phải cuộc sống tôi chọn. Cả tôi và chồng đều chọn cuộc sống tiết kiệm. Cái gì tôi cần đầu tư, ví dụ như công việc thì sẽ chịu chi. Còn về trang phục, ăn uống, chúng tôi đều không quan trọng phải mặc sang chảnh, ăn nhà hàng cao cấp. Chúng tôi chỉ sống miễn sao vui, đủ sống, giản dị là được.

Về kinh tế, hai vợ chồng tôi tách bạch lắm. Việc chăm lo gia đình, tiền điện nước, nhà cửa là trách nhiệm chung. Đối với gia đình tôi, tiền không phải là điều quan trọng nhất. Không phải cứ về nhà và vứt một cục tiền đó thì sẽ vui. Điều chúng tôi quan tâm là mỗi khi về nhà phải cảm được yêu thương, chia sẻ với nhau mỗi khi khó khăn. Điều tôi cần ở anh xã là sự hỏi thăm rằng "Hôm nay em thế nào?", "Em ăn gì chưa?", "Em có gì khó khăn, có gì buồn không?".

Vợ chồng Võ Hạ Trâm tình tứ ở sự kiện.

- Với sự nghiệp âm nhạc của chị, ông xã ủng hộ như thế nào?

- Tôi xưa nay vẫn là một Võ Hạ Trâm khó ai tác động. Tôi nghe rất nhiều góp ý: "Tại sao em không hát nhạc này, nhạc kia" nhưng tôi vẫn giữ định hướng riêng, một lòng, một dạ với nó. Tôi không chạy lòng vòng hay bị ảnh hưởng bởi tâm lý. Việc có gia đình giúp tôi ổn định hơn về mặt tình cảm. Lúc đó tôi sẽ có nhiều năng lượng tích cực hơn để làm điều mình thích, để cháy với nghề.

Ông xã rất ủng hộ tôi trên con đường nghệ thuật. Anh nói tôi muốn đi hát cũng được, không hát cũng được. Nếu đi hát, hãy chọn hát vì đam mê, đừng hát vì tiền vì anh ấy có thể chăm sóc cho tôi được. Những sản phẩm của tôi anh ấy đều rất ủng hộ.

- Gần đây chị chia sẻ thay đổi định hướng để trở nên sang trọng kiểu diva, điều gì giúp chị tự tin như thế?

- Về nội lực hay chuyên môn, tôi rất tự tin. Quan trọng tôi phải có một ekip thật sự hiểu và có cùng gu để cộng tác và thực hiện những sản phẩm.

Về giọng hát, tôi đã có hơn 10 năm để tôi luyện. Hiện tôi vẫn tiếp tục hoàn thiện giọng hát hơn. Tôi nghĩ đây là dòng nhạc mà yếu tố chuyên môn chiếm 70%. Đây cũng là bước dài hơi, đồng nghĩa giọng hát của tôi phải ổn định. Với những bản ballad trước đây, tôi chỉ thể hiện được khoảng 50% nội lực.

Mục tiêu đầu tiên của tôi là để khán giả biết được mình đang đi theo định hướng nào hay nhắc đến Võ Hạ Trâm thời điểm này khán giả sẽ nhắc tới điều gì. Còn mục tiêu có trở thành diva hay không tôi không nghĩ tới. Tôi chỉ cố gắng từng ngày để làm những gì mình mong muốn. Việc trở thành diva, thứ nhất cần có sự may mắn, tổ nghề đãi và sự đón nhận của khán giả. Tôi cứ cố gắng hết sức để cho ra những sản phẩm chỉn chu, chất lượng, để mọi người thấy lúc nào tôi cũng nghiêm túc với nghề.

MV 'Girl on fire' Võ Hạ Trâm
 
 
MV 'Girl on fire' - Võ Hạ Trâm.

- Danh hiệu diva ở Việt Nam còn nhiều tranh cãi về việc người được gắn mác có xứng đáng hay không, quan điểm của chị về điều này như thế nào?

- Tôi nghĩ "diva" chỉ là một từ để diễn tả thôi, quan trọng là khán giả có yêu thương và đánh giá bạn như thế nào. Không phải đưa cho tôi chữ "diva" thì sẽ là diva. Sự đón nhận của khán giả rằng "cô ấy là diva trong lòng tôi" mới là điều quan trọng. 

Con đường tôi đi 12 năm qua không phải theo định hướng giải trí. Nếu nói tôi hát những ca khúc như "Người lạ ơi" được không, tôi vẫn hát được. Nhưng nếu hỏi tôi thích không, thật sự tôi không thích hát những ca khúc như vậy. Tôi thấy nó không đúng với mình. Những bài hát đó sẽ rất hay với Orange hay với những nghệ sĩ khác nhưng nó không phù hợp với tôi. Điều quan trọng của người nghệ sĩ là tìm đúng con đường, tuy lượng khán giả ít hơn nhưng đó là khán giả chất lượng và đi lâu dài với mình.

Võ Hạ Trâm xây dựng hình ảnh ngày càng sang trọng.

- Với 12 năm kinh nghiệm, nhiều người cho rằng Võ Hạ Trâm bây giờ phải ở đẳng cấp, vị thế khác, chẳng hạn như được mời vào các ghế nóng, vị trí HLV cuộc thi âm nhạc, chị nghĩ sao?

- Tôi thấy bình thường vì tôi hiểu rằng mỗi người sinh ra đều có một vì sao khác nhau. Tôi nghĩ mình có may mắn vì từ khi vào nghề đến giờ ít gặp tình trạng gây cho mình cảm xúc muốn bỏ nghề, thất vọng hay tủi thân. Lúc nào tôi cũng có động lực phải bước về phía trước.

Những bước đi của tôi rất chậm. 12 năm để có vị trí như bây giờ, nhìn lại tôi thấy nó chậm mà chắc. Bây giờ khi ra đường, từ những cô chú lớn tuổi, em nhỏ, họ đều dành tình cảm cho tôi. Có thể tôi không phải ca sĩ hot, để ngồi ở những chiếc ghế huấn luyện viên đó nhưng tôi có được khán giả riêng của mình.  Tôi đang chọn con đường hướng về tính nghệ thuật nhiều hơn. 

Tôi cũng không lấy đó làm sự tủi thân vì suốt 12 năm qua tôi thấy hài lòng với những gì mình có được. Hiện tôi vẫn cố gắng cho tương lai, tiếp tục đi những bước thật chậm. Nếu ép tôi phải thành người này, người kia, sẽ chẳng bao giờ được vì đó không phải là cá tính của tôi. Quan điểm của tôi, làm gì cũng phải thấy thật sự ý nghĩa, chất lượng, không phải chạy theo hào quang, số đông để đạt được vị trí nào đó.

Tân Cao thực hiện