Thứ sáu, 10/8/2018, 21:00 (GMT+7)

The Debut: Gameshow mới mùa đầu đã ngập trong tai tiếng 

Tranh cãi từ việc loại thí sinh, giám khảo cho đến lùm xùm đạo nhái đã khiến The Debut trở thành gameshow vấp phải làn sóng chỉ trích lớn nhất từ khán giả thời gian gần đây.

Được giới thiệu là show truyền hình thực tế không hề có kịch bản, máy quay luôn được bố trí ở khắp nơi và bộ 3 Oraz (giám khảo, huấn luyện viên) cũng như thí sinh sẽ liên tục phải đối mặt với các thử thách được biết trước trong quãng thời gian ngắn, The Debut của nhà sản xuất Quang Huy được kỳ vọng mang đến một “làn gió mới”giữa bối cảnh bão hòa của gameshow Việt.

Thế nhưng qua 9 tập với gần 2 tháng lên sóng, thay vì tìm ra những nhân tố sở hữu tư duy âm nhạc mới mẻ, những màn tranh cãi mang đậm tính chuyên môn, The Debut đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ người xem, khiến sân chơi này từ một chương trình được đánh giá cao lại bị dư luận “ác cảm”, quay lưng bởi những thông tin, scandal tiêu cực.

Giám khảo bị chê 'không xứng đáng'

Khởi nguồn cho những lùm xùm tại The Debut chính là việc nhà sản xuất lựa chọn dàn Oraz gồm Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm. Đây là cuộc thi có dàn giám khảo trẻ nhất hiện nay. Hương Tràm sinh năm 1995.  Đức Phúc ít hơn cô một tuổi và mới hoạt động âm nhạc chưa đầy 3 năm. Dù là những cái tên khá hot trên thị trường nhạc Việt, sở hữu lượng fans đông đảo nhưng khi ngồi trên ghế nóng, bộ 3 giám khảo lại không đáp ứng được kỳ vọng.

Dàn giám khảo The Debut 2018.

Trong mỗi tập lên sóng, khán giả nhận ra sự bất ổn khi nhiều thí sinh được đánh giá có tài năng, tố chất nhưng dễ dàng bị đánh trượt bởi những nhận xét cảm tính, bất nhất. Nhận về nhiều “gạch đá” nhất có lẽ là Đức Phúc bởi trong mắt công chúng, Quán quân The Voice đi hát chưa lâu, non kinh nghiệm, vụng về trong cách thể hiện cái tôi và thường xuyên đưa ra những lời nhận xét ngô nghê trên ghế nóng. Những câu nói sáo rỗng như “xem tiết mục của em, anh cứ cười” hay “nghe bạn hát, tôi cảm giác như người yêu mình bên cạnh, dù tôi chưa yêu bao giờ”... của Đức Phúc đã khiến không ít người cảm thấy ngán ngẩm. Điều này đã dẫn đến việc, lần đầu tiên trong một chương trình truyền hình thực tế, một thí sinh đã nhận xét thẳng thừng: “Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm, họ còn có cái gì đấy để chấm. Còn Đức Phúc, chả có gì cả".

Ngoài Đức Phúc, Hương Tràm cũng bị dư luận chê trách quá khắt khe và đôi khi có những quyết định có phần khó hiểu. Còn Hoàng Thùy Linh, thay vì bày tỏ quan điểm mang đậm tính chuyên môn, cô thường nhận xét về trang phục, phong cách của thí sinh, khiến nhiều người lo ngại về khả năng hướng dẫn, đào tạo thí sinh của cô.

“Nhà sản xuất, họ mời những người này để câu view chứ dàn giám khảo trẻ như vậy làm sao có đủ kiến thức chuyên môn để hướng dẫn thí sinh. Chưa kể, đánh giá của họ rất mập mờ, cảm tính, chỉ dừng lại ở chuyện thích hay chưa thích. Tôi quyết định dừng xem chương trình", khán giả T.Q cho biết.

Dùng scandal của thí sinh tạo sự chú ý

Thay vì tập trung tuyển lựa, đào tạo ra dàn thí sinh có tài năng, chuyên môn tốt như lời cam kết ban đầu, khán giả đã phải chứng kiến không ít thị phi, tranh cãi không đáng có trong các tập thi của The Debut. Chưa tìm ra được nhân tố nào có tố chất nghệ sĩ, bản sắc riêng thì sự việc thí sinh Văn An đạo nhái chỉ vì muốn thử cảm giác “bị người ta nói như Sơn Tùng” thế nào đã khiến chương trình mất điểm trầm trọng.

Thí sinh Văn An.

Trong tập 6, Văn An thể hiện ca khúc Think of me tự sáng tác, Hoàng Thùy Linh đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa bài hát này với That XX của G-Dragon và Lalala của Soobin Hoàng Sơn.

Sau khi phát hiện Văn An đạo nhái, nhà sản xuất lập tức ghi hình cuộc trò chuyện cùng Văn An để gửi đến các đơn vị truyền thông kèm theo phát ngôn chính thức về cách thức xử lý Văn An. Ngay sau đó, The Debut đã bị nghi ngờ lợi dụng scandal đạo nhái của thí sinh này và tên tuổi của Sơn Tùng để PR cho chương trình, tạo sự chú ý.

Thiếu thuyết phục khi loại thí sinh

Với format do nhà sản xuất tự đặt ra, việc thí sinh bị loại do giám khảo thay vì bình chọn từ khán giả như nhiều chương trình hiện nay cũng khiến The Debut vấp phải những chỉ trích. Cùng thể hiện ca khúc No Make Up, nhưng việc giám khảo loại Tùng Dương và chọn S.E.A.L đã khiến công chúng phẫn nộ. Nhiều bình luận cho rằng, dàn giám khảo đã quá thiên vị khi liên tiếp tạo cơ hội cho S.E.A.L trong khi nhóm nhạc này không nổi trội. Còn với Tùng Dương, dù sở hữu cá tính âm nhạc có bản sắc riêng, lối trình diễn thu hút nhưng chàng trai này vẫn bị “loại tức tưởi”.

Mới đây, đưa ra luật chơi loại Oraz, The Debut tiếp tục nhận phải làn sóng phẫn nộ từ phía dư luận. Cụ thể, đến vòng Thao trường, Oraz có ít thí sinh lựa chọn nhất sẽ phải tạm dừng cuộc chơi để trở lại trong tập 12. Với duy nhất 1 thí sinh lựa chọn, Hương Tràm đã phải rời khỏi ghế nóng để Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh thay mình đào tạo thí sinh.

Dù đã lường trước được kết quả, Hương Tràm vẫn tỏ ra bất ngờ trước quyết định khắc nghiệt từ nhà sản xuất. Dư luận cũng bày tỏ sự phẫn nộ vì trong ba HLV, giọng ca xứ Nghệ được đánh giá là giám khảo có chuyên môn, kỹ năng thanh nhạc tốt nhất. Cùng với đó, nhiều người xem bày tỏ sự nghi ngại bởi thiếu vắng Hương Tràm, một người chuyên nhận xét về phong cách thời trang như Hoàng Thùy Linh sánh đôi cùng Đức Phúc non kinh nghiệm sẽ gánh vác cuộc thi như thế nào khi sân chơi này đang đi đến chặng đua nước rút.

Hương Tràm bị loại khỏi ghế nóng sau 9 tập phát sóng.

Chia sẻ về quyết định loại người của BTC, Hương Tràm cho biết, dàn Oraz có rất nhiều lần bị ngợp, thậm chí sụp đổ tâm lý vì nhà sản xuất liên tục thử thách Oraz. Tuy nhiên, cô cho rằng, việc mình bị loại do bản chất cuộc thi nên cô hoàn toàn tôn trọng format chương trình.

Trên thực tế, rất nhiều gameshow có kịch bản loại người vướng nhiều tai tiếng trên thế giới như Show Me The Money, Produce 101... tương tự The Debut. Thế nhưng, những chương trình này vẫn tìm kiếm được nhiều thí sinh chất lượng, tiết mục của các cuộc thi này cũng tạo hiệu ứng tốt. Còn với The Debut, 9 tập vừa qua là quãng thời gian của những lùm xùm. Vẫn chưa có bất kỳ một thí sinh, tiết mục nào của chương trình tạo được dấu ấn nơi khán giả.

Tiến Dũng thực hiện