Thứ sáu, 13/3/2020, 20:53 (GMT+7)

Phương Oanh bị kỳ thị vì mang khẩu trang tại Anh

Có dấu hiệu đau rát họng nhưng Phương Oanh phải tự cách ly ở nhà thay vì khai báo y tế như ở Việt Nam.

Tháng 10/2019, Phương Oanh - Top 12 Vietnam's Next Top Model - được một công ty người mẫu quốc tế mời sang Anh casting. Ngày 1/2, cô lên đường sang Anh tìm kiếm cơ hội. Tại London Fashion Week, 14-18/2, Phương Oanh trình diễn cho các thương hiệu: Maison Margiela, 16Arlington, Fashion Hong Kong và Bosideng.

Người mẫu Phương Oanh.

Một tháng rưỡi sống tại London, Phương Oanh có nhiều hợp đồng chụp hình, đi diễn. Chia sẻ với iOne từ London, nữ người mẫu cho biết, dự kiến 6h20 sáng 15/3, cô sẽ đáp máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất, trở về Việt Nam sau 1,5 tháng hoạt động tích cực nơi xứ người.

Sống tại London đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Phương Oanh kể, cô có trải nghiệm "kinh hoàng" ở quốc gia này. Theo lời Phương Oanh, khi dịch bùng phát, ngoài những người châu Á, người bản địa ở London không ai chủ động phòng chống dịch. Việc đeo khẩu trang là một điều xa xỉ.

"Thời gian đầu, khi đọc tin tức tại Việt Nam, tôi khá lo lắng. Tôi là người gốc Á duy nhất sống cùng nhà với các người mẫu đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi có nói với họ rằng Covid-19 rất nguy hiểm và khuyên mọi người nên đeo khẩu trang khi ra đường. Thậm chí, tôi còn tặng mọi người số lượng khẩu trang mang qua từ Việt Nam nhưng không ai dùng. Họ nói tôi 'điên rồ' và khuyên tôi không nên tin vì không có gì đáng lo ngại và tất cả chỉ là tin giả. Họ nói chỉ người già chết vì bệnh tật. Những người trẻ không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19", Phương Oanh nói.

Phương Oanh trong show Margiela thuộc London Fashion Week.

Ra ngoài đường, Phương Oanh không dám đeo khẩu trang vì sợ người dân bản địa kỳ thị. "Ở Anh mọi người không có khẩu trang để mua. Trước đó tôi có đem theo một hộp khẩu trang qua London nên may mắn vẫn có thiết bị phòng dịch để dùng. Ban đầu, tôi không dám đeo khẩu trang vì sợ bị đánh và kỳ thị. Ở Anh, mọi người đều nghĩ, chỉ khi bạn mang bệnh, bạn mới phải đeo khẩu trang. Nhưng sau này, khi châu Âu bùng dịch, tôi mặc kệ những ánh mắt dò xét, kỳ thị.

Khi di chuyển bằng tàu điện, mọi người thể hiện rõ thái độ kỳ thị với tôi. Họ lánh xa và dành cho tôi những ánh mắt kỳ thị. Người dân ở đây chủ quan, coi thường và không nghĩ Covid-19 nguy hiểm đến như vậy. Châu Âu có không khí lạnh. Mỗi năm, ở Anh có nhiều người chết do cúm, cảm lạnh nên họ xem Covid-19 là bệnh thông thường. Họ không tin Covid-19 đủ mạnh để gây chết người.

Ngay cả hiện tại, khi đã có nhiều người nhiễm Covid-19 ở Anh, họ vẫn bàng quan, không đeo khẩu trang ra đường", cô nói.

Phương Oanh vẫn đeo khẩu trang dù bị kỳ thị.

Một tuần trước, Phương Oanh có biểu hiện đau rát họng. Cô ốm và định gọi cho bệnh viện để họ tiến hành xét nghiệm. Nhưng Phương Oanh được các người mẫu cùng nhà ngăn lại bởi 'chỉ khi nào người bệnh sắp chết, khó thở, không chịu được nữa thì bệnh viện mới cho xét nghiệm'. Thay vì đến trung tâm y tế khai báo như ở Việt Nam, Phương Oanh cố gắng uống thuốc, trà gừng. Sau một tuần, sức khỏe cô ổn định trở lại. Nữ người mẫu không còn dấu hiệu đau họng. Cô cũng không ho, sốt.

"Cơ quan chức năng nói người dân nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh phải tự cách ly ở nhà. Ai nặng sắp chết mới có xe của bệnh viện tới chở đi. Tôi chán nản và thất vọng hoàn toàn với cách phòng dịch tại đây", cô nói.

Một tháng rưỡi sống tại Anh, Phương Oanh hạn chế ra đường, tiếp xúc nơi đông người. Cô stress vì dịch bệnh bùng phát và khá nhớ nhà. "Ở Anh, trường học vẫn mở cửa, người dân đi làm bình thường. Còn tôi buồn và lo lắng khi dịch bùng phát. Visa tôi chỉ được gia hạn 6 tháng. Tôi muốn ở Anh lâu hơn để tìm kiếm nhiều cơ hội, phát triển công việc người mẫu. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát đã làm gián đoạn mọi kế hoạch của tôi.

Ban đầu, tôi định không về Việt Nam mà sẽ ở lại Anh, 'sống chung với lũ' vì tiếc cơ hội. Nhưng mới đây, công ty có nhắn tôi rằng, tôi có thể tạm về Việt Nam. Bao giờ dịch bệnh được kiểm soát tại Anh thì hãy sang lại. Những buổi trình diễn thời trang ở đây đã bắt đầu bị hủy", cô chia sẻ.

Phương Oanh cho biết, ngày 15/3, khi về đến Việt Nam cô sẽ khai báo y tế trung thực. Nếu không bị cách ly, cô cũng sẽ xin cách ly để sức khỏe được đảm bảo an toàn. "Sức khỏe của bản thân, gia đình và sự an toàn của xã hội được tôi đặt lên hàng đầu. Chỉ khi nào cho kết quả âm tính với Covid-19, tôi mới thở phào nhẹ nhõm", cô nói.

Nữ người mẫu sinh năm 1999 khẳng định cô chắc chắn sẽ quay lại Anh vì gương mặt của cô được các nhà mốt châu Âu khá yêu thích. Tuy nhiên, cô chưa xác định thời gian cụ thể vì tình hình dịch ở Anh vẫn đang diễn biến phức tạp. "Có những trải nghiệm kinh hoàng nhưng chuyến đi tới London lần này vẫn lãi. Tôi cảm thấy mình làm được nhiều thứ hơn so với thời điểm ở Việt Nam. Công ty quản lý cũng đẩy mạnh hình ảnh và giới thiệu cho tôi rất nhiều công việc", cô nói.

Phương Oanh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phương Oanh, sinh năm 1999, là một trong hai thí sinh được vào thẳng nhà chung Vietnam's Next Top Model mùa All Stars năm 2017. Cô cao 1,78m, gương mặt góc cạnh đậm chất Á Đông. Sau khi dừng chân ở tập hai của chương trình, cô được nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chọn làm người mẫu ảnh và sải bước trên nhiều sàn diễn trong nước.

Tính đến sáng 13/3, Anh thông báo thêm 130 ca lây nhiễm mới, 10 ca tử vong. Tổng số người dương tính với nCoV tại Anh là 590. Tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 134.702, với 4.979 người chết và 70.381 trường hợp hồi phục, theo Worldometers.

Tối 13/3, Bộ Y tế thông báo thêm hai trường hợp dương tính với nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 47, trong đó 16 người đã khỏi bệnh, đang điều trị cho 31 người.

Thiên Anh