Thứ tư, 3/7/2019, 11:46 (GMT+7)

Lê Âu Ngân Anh: 'Tôi không có đại gia nên phải học để có công việc tốt'

Ngân Anh khẳng định không có đại gia, gương mặt lại không ăn hình, nên thay vì cố vào showbiz, cô nỗ lực hoàn thành khóa học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.

Lê Âu Ngân Anh.

- Nhiều khán giả gọi chị là "hoa hậu tai tiếng nhất" trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam. Chị thấy sao?

- Tôi cho rằng, "tai tiếng" là từ chỉ những vi phạm đến đạo đức hay nhân cách. Tôi có thể thừa nhận mình là "hoa hậu gây tranh cãi về nhan sắc" trong thời khắc đăng quang. Còn "hoa hậu tai tiếng nhất" có lẽ không hợp để nói về tôi.

Mọi người cần phải hiểu, những việc tiêu cực xảy đến với tôi, tôi đều không có chủ ý. Chẳng một hoa hậu nào dám đánh liều để hình ảnh đầu tiên của mình trong mắt công chúng xấu xí đi cả! Đăng quang hai năm qua, tôi đã hiểu showbiz hơn. Tôi nghĩ, nếu mình không quá thật thà, trả lời phỏng vấn với báo chí rằng tôi đã tháo sụn mũi để dự thi Hoa hậu Đại dương thì có lẽ, mọi việc đã không ầm ĩ đến như vậy.

- Hai năm qua, Ngân Anh được và mất gì?

- Nghĩ tích cực thì tôi được khán giả biết đến nhiều hơn. Nhiều lúc, tôi thấy mình may mắn vì những bước đi đầu tiên không được suôn sẻ. Điều đó đã tạo động lực để tôi cố gắng nhiều hơn. Sau hai năm, mọi người đã có cái nhìn khác về tôi. Họ thấy được sự cố gắng, thay đổi từ tôi.

Trước khi đăng quang, tôi là cô gái nhút nhát, ngại giao tiếp. Nhưng hiện tại, tôi đã mạnh dạn hơn. Tôi dám dũng cảm nói ra những suy nghĩ của bản thân, phản biện những quan điểm không đúng. Có thể nói, tôi đã thay đổi về cả tư duy, hình ảnh lẫn phong cách sống.

Tuy nhiên, tôi cũng mất đi sự tự do. Ra đường, tôi phải chỉn chu, chăm sóc hình ảnh nhiều hơn. Sóng gió ập đến, có người từng thắc mắc rằng tôi đã khóc bao nhiêu lần trong hai năm đăng quang. Ngoài đời là cô gái nhiều cảm xúc, dễ khóc, dễ cười nhưng thú thật, không hiểu sao những chuyện lớn xảy ra với mình, tôi không khóc được.

Buồn, giận, loay hoay hay lạc lõng... là những cảm giác tôi đều đã trải qua, nhưng tôi không khóc. Tôi lý trí, đi tìm hướng giải quyết chứ tuyệt nhiên không để bản thân rơi xuống vực thẳm. Có thể nhìn vào, mọi người thấy những áp lực tôi gặp phải rất kinh khủng. Song, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ tìm đến thuốc ngủ hay tự tử để giải thoát bản thân. Một phần vì tôi nhận thức được, con đường này không quá quan trọng để quyết định cuộc sống của tôi. Phần khác chắc là do bản tính tôi vốn lỳ và bướng từ nhỏ (cười).

Lê Âu Ngân Anh trả lời ứng xử Hoa hậu Đại dương 2017
 
 

Ngân Anh tại Hoa hậu Đại dương 2017.

Nỗ lực rất nhiều khi thi sắc đẹp

Nhan sắc Ngân Anh hiện tại.

- Nói showbiz không quá quan trọng thì sao chị vẫn kiên quyết đi thi Miss Intercontinental và "phớt lờ" việc Cục Nghệ thuật Biểu diễn không cấp phép?

- Rõ ràng, trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương, BTC công bố, người chiến thắng sẽ có suất tham dự một cuộc thi quốc tế (lúc ấy là Miss Supranational nhưng sau này chuyển nhượng bản quyền cho đơn vị khác). Tôi trân trọng cơ hội ấy và ý thức được rằng, việc đi thi nhan sắc quốc tế là trách nhiệm của tôi đối với ban tổ chức, nhà tài trợ. Nếu ai đó hiểu biết về pháp luật thì cũng sẽ biết rằng, việc tôi đi thi Miss Intercontinental là việc nên làm để bảo vệ quyền lợi của mình.

Từ câu chuyện của chính mình, tôi muốn dự thi nhan sắc quốc tế để truyền đi thông điệp: Nếu như cả thế giới có quay lưng lại với bạn, chê bai bạn và không có niềm tin ở bạn, bạn cũng phải tin tưởng vào bản thân, không ngừng phấn đấu để đạt đến mục tiêu. 

Sau khi giành danh hiệu Á hậu 4 Miss Intercontinental, tôi và đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng có một buổi gặp mặt và trao đổi. Nhận thấy họ có hướng giải quyết thiện chí nên tôi muốn dành sự tôn trọng cho cơ quan quản lý. Quan trọng hơn, sau vụ việc của tôi, cơ quan quản lý cũng đã có những thay đổi nhất định trong việc giải quyết những bất trắc về luật khi đưa người đẹp đi thi quốc tế.

Hành trình lên ngôi Á hậu 4 Miss Intercontinental của Ngân Anh
 
 

Ngân Anh tại Miss Intercontinental 2019.

- Chị nghĩ vì sao công chúng không ủng hộ chị đi thi quốc tế?

- Có lẽ, vì tôi để lộ hình ảnh thiếu chỉn chu nhất lúc đăng quang Hoa hậu Đại dương nên công chúng phản ứng khá gay gắt khi tôi dự thi sắc đẹp quốc tế. Mọi người nghĩ, nhan sắc của tôi sẽ không đủ tầm để đại diện Việt Nam. Lúc đó, ngoài những chỉ trích, tôi cũng nhận được tin nhắn ủng hộ từ các fan. Họ thấy tôi cố gắng thay đổi hình ảnh, đầu tư để học hỏi thêm những kỹ năng còn thiếu và có sự quyết tâm nhất định.

Thi quốc tế, tôi mới nhận ra quan điểm về sắc đẹp của người nước ngoài khác hoàn toàn người Việt. Họ ưa chuộng vẻ đẹp trưởng thành. Trưởng thành ở đây không được hiểu theo tuổi tác mà là cách ứng xử tự tin và có trách nhiệm. Họ cũng ưa chuộng những cô gái thành công trong cuộc sống.

Còn về tiêu chuẩn sắc đẹp, đa số cuộc thi quốc tế đều ưa chuộng các cô gái sắc sảo, cá tính và mạnh mẽ, thường là da nâu, miệng cười rộng và hình thể đầy đặn, săn chắc. Thật ra, lúc đi thi, tôi cũng phải hy sinh rất nhiều. Tôi phải nhuộm da nâu do da mình quá trắng, trang điểm đậm để có nét sắc sảo hơn, ăn mặc cũng phải chọn gu quyến rũ hơn thường ngày. Tuy cố gắng nhưng có lẽ những điều ấy không phù hợp với tôi nên cuối cùng, nó đã gây ra những phản ứng ngược.

- Đăng quang Hoa hậu Đại dương, trở thành Á hậu 4 cuộc thi nhan sắc quốc tế. Vì sao chị không tận dụng danh hiệu để đẩy mạnh hoạt động showbiz mà im ắng suốt hai năm?

- Việc trở thành hoa hậu là điều may mắn. Khi đi thi, tôi không nghĩ mình sẽ giành được vương miện. Do đó, tôi không biết người ta sẽ viết gì về mình, nói về mình thế nào. Mỗi lần xuất hiện tôi luôn gặp scandal. Hình ảnh chưa thay đổi theo chiều hướng tích cực nên tôi luôn cẩn trọng, hạn chế giao tiếp với truyền thông. Đến khi quyết định học tiếp thạc sĩ ở Anh và giảm sự chú tâm vào showbiz hay những lời bàn ra tán vào của dư luận, tôi cảm thấy thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, trải qua nhiều thị phi, tôi hiểu rằng, tôi không ăn ảnh nên không thể thương mại hóa hình ảnh bản thân. Hơn nữa, tôi cũng cần một công việc có thu nhập sau khi ra trường nên đã chọn hướng đi khác. Hình ảnh tôi muốn hướng đến là mẫu phụ nữ thành đạt, truyền cảm hứng đến mọi người thay vì một cô hoa hậu chỉ biết đi sự kiện.

Khi dự thi Hoa hậu Liên lục địa, nhiều người nói tôi bất chấp đi thi để đánh bóng tên tuổi, thuận lợi cho những dự án tiếp theo trong showbiz. Không nói đến khía cạnh tích cực hay tiêu cực thì thời gian đấy tôi cũng khá "hot" đấy chứ! (cười lớn). Nhưng tôi vẫn giữ quan điểm, showbiz không phải là cuộc sống của tôi. Tôi không đăng quang hoa hậu để kiếm tiền. Biết hình ảnh của mình không được đẹp trong mắt công chúng nên tôi đầu tư vào việc nâng cao kiến thức. Tôi có những định hướng khác cho sự nghiệp lâu dài.

'Tôi là hoa hậu duy nhất không được đại gia tán tỉnh'

- Thường xuất hiện với những món đồ hiệu xa xỉ suốt hai năm qua. Nhiều người nghi vấn chị có đại gia chống lưng?

- Thú thực tôi có đọc được rất nhiều bài báo về thông tin này. Nhưng thật sự trong hai năm qua, chắc tôi là hoa hậu duy nhất không được đại gia tán tỉnh. Có lẽ vì mọi người nghĩ tôi xấu (cười).

Ngày xưa, bố mẹ không muốn tôi dùng nhiều đồ hiệu nên hiếm khi mua. Những ngày đầu mới đăng quang, không có nguồn đầu tư dành cho việc xây dựng hình ảnh nên tôi phải tự làm stylist. Sau này, ba mẹ có giúp đỡ tôi một phần và tôi cũng có thu nhập riêng. Trở lại Anh học tập, tôi thường sang Pháp hay Italy để săn hàng giảm giá. Mỗi lần đi, tôi cũng chỉ mua một ít thôi chứ không có nhiều.

Ngân Anh với hình ảnh sang trọng tại sự kiện.

- Chị nghĩ sao về việc chỉnh sửa nhan sắc?

- Sau khi đăng quang, tôi đi ra ngoài và hầu hết khán giả nhận ra tôi là Hoa hậu Đại dương. Họ đều khen tôi xinh và dễ thương.

Tôi biết gương mặt mình có nhiều khuyết điểm. Nhưng tôi gần như không muốn động chạm dao kéo. Mọi người thấy tôi khác ngày xưa là do tôi niềng răng và không làm lại sụn mũi. Nếu làm tôi sẽ thừa nhận.

Mọi người cũng hỏi tôi có muốn ghi danh ở một cuộc thi sắc đẹp nào khác. Không biết một, hai năm nữa có điều gì khiến tôi suy nghĩ lại không. Còn hiện tại, tôi cảm thấy đã đủ thỏa mãn đam mê của mình rồi.

Thiên Anh