Thứ tư, 1/1/2020, 14:00 (GMT+7)

Khả Ngân: 'Tôi đi hát một phần cũng để kiếm tiền'

Nhiều năm gắn bó với nghề diễn nhưng Khả Ngân thấy không đủ mới mẻ nên quyết định ca hát để thỏa đam mê, kiếm tiền nhiều hơn. 

- Bạn nhìn nhận thế nào chuyện hot girl, diễn viên đi hát?

- Tôi nghĩ bây giờ mọi người đã quá quen với việc diễn viên, hot girl, hay bất kì ai đó quyết định làm ca sĩ. Khi đi hát, tôi chỉ lo lắng liệu mình có làm nên trò trống gì không; liệu mọi người có nghĩ Khả Ngân muốn chơi trội không... Tôi không học đòi ai hết. Tôi đã dành bốn năm qua để rèn luyện, học hỏi khi quyết định theo đuổi con đường này, không phải là quyết định ngày một ngày hai.

Ca khúc debut đầu tay sắp ra mắt được tôi đặt hàng từ cách đây 4 năm, viết đúng tông giọng và cảm xúc... Trong 6 năm bước chân vào nghệ thuật, tôi thấy mình đã hoàn thành khá tốt vai trò diễn viên. Bây giờ là lúc tôi vun đắp cho đam mê khác. Nếu có thất bại thì cũng chẳng sao. Mình còn đam mê thì cứ làm thôi, miễn đừng làm sai điều gì là được.

Hình ảnh của Khả Ngân trong MV debut ra mắt ngày 1/1. 

- Bạn đã chuẩn bị những gì?

- 4 năm để chuẩn bị cho màn ra mắt này không ngắn cũng không dài. Tôi đã học hỏi rất nhiều từ những anh chị khác trong nghề, cũng như củng cố chuyên môn vững chắc để tự tin đứng trước khán giả bất cứ lúc nào. 

Tôi ý thức được một ca sĩ cần những gì mới đi được đường dài. Tôi đã học thanh nhạc, cũng phải đổi giáo viên đến 3-4 lần. Hiện tôi tìm được một giáo viên ưng ý, giúp tôi cải thiện rất nhiều về khuyết điểm. Tôi cũng đầu tư học âm nhạc chuyên sâu hơn. Tôi học cách biểu diễn, vũ đạo...

Người cho tôi cảm hứng nghệ thuật là bà ngoại. Bà thậm chí còn biết nhảy đầm nữa đấy. Đợt vừa rồi khi về nhà, khi nhìn những bức ảnh ngày xưa đứng trên sân khấu của nhà thiếu nhi, các câu lạc bộ... tôi thấy niềm đam mê ca hát trong mình lại càng mãnh liệt hơn. Tôi nhận ra rằng đam mê ấy đã có từ bé thì tại sao lại không quyết tâm để theo đuổi nó. Trên bước đường đó, có những khoảng thời gian tôi nản lòng nhưng khi vượt qua được, mọi thứ lại trở nên rất dễ dàng. Trong suy nghĩ của tôi chưa bao giờ tồn tại hai chữ: Bỏ cuộc.

- Bạn đã tự tin để hát live?

- Tôi không dám chắc giọng hát hiện tại sẽ làm vừa lòng tất cả mọi người nhưng tôi tin vào sự tiến bộ của mình. Khi tuyên bố ra MV, tôi không quá tham vọng. Tôi đã cố gắng hết sức để đầu tư một sản phẩm thật chỉn chu, hình ảnh đẹp, nhạc hay, giọng hát nghe ổn... Sau thời gian vất vả đó, tôi mong chờ nhận được góp ý và sự đồng cảm của khán giả.

Còn chuyện hát live trước nhiều người, tôi không ngại. Tôi sẵn sàng khi được yêu cầu. Tôi cố gắng hát thật rõ lời trước, tiếp đó là đặt để cảm xúc vào từng ca khúc. Trong suốt khoảng thời gian tập luyện, tôi đã chuẩn bị rất nhiều cho việc nếu gặp sự cố về âm thanh, hát chênh phô... trên sân khấu. Tôi không tự tin sẽ hát live một cách hoàn hảo nhưng tin khi bước lên sân khấu, thái độ và tinh thần sẽ luôn ở mức chỉn chu nhất. 

Khả Ngân trong những ngày quay MV ở Sa Pa. 

- Bạn đầu tư tiền bạc thế nào cho lần debut này?

- Để hoàn thiện MV đầu tay, phải nói tôi bị "sang chấn tâm lý" không ít vì không nghĩ số tiền phải chi trả cho mọi thứ nhiều đến thế. Trước đây khi đóng phim, chẳng hạn với cát-xê khoảng 400 hay 500 triệu gì đó, ký hợp đồng xong xuôi, tôi chỉ cần tập trung vào vai diễn... Còn khi làm MV, tôi phải tự cân đo từng khâu, từng người trong ekip... Số tiền thì cứ đội lên từng ngày... Nói thật nó cũng quá sức với thu nhập hiện tại của tôi... Tôi không chỉ làm một MV này đâu. Năm 2020 tôi sẽ liên tục ra sản phẩm nên áp lực về chuyện tiền bạc ngày càng lớn. Dù thế, khi nhận được thành quả, tôi thấy số tiền mình bỏ ra cũng rất xứng đáng.

Để đi đường dài, ngoài việc cần tiền đầu tư tôi nghĩ bản thân phải là người vững tinh thần trước. Tôi không thể gấp gáp hay làm việc cách hời hợt ở những MV sau được. Nó còn thể hiện tính chuyên nghiệp của tôi nữa.

- Bạn chuẩn bị gì để đối mặt với việc bị "ném đá" khi MV ra mắt?

- Tôi đã quá quen với việc phải đối mặt với chuyện đó rồi. Còn nhớ đợt nhận được vai chính trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt, tôi bị tấn công một cách dã man, bị chửi bới thậm tệ... Gần một năm trời đối mặt với chuyện đó nhưng tôi cũng đã vượt qua được nên chuyện thử sức ca hát này không phải là vấn đề gì quá lớn. Sống trong nghề cũng nhiều năm, tôi biết khi một nghệ sĩ làm bất cứ việc gì cũng sẽ có những phản hồi trái chiều thôi. Tôi không thể thu mình hay lo sợ chuyện đó mãi được. Hãy cứ thẳng thắn đối mặt đi vì trong những ý kiến phản ứng đó, sẽ có lúc bạn nhận ra mình sai sót gì để mà thay đổi. Tôi đang trong một cuộc chơi nên cứ sống thật tốt trước, rồi có ngày sẽ gặt hái được trái ngọt thôi.

- Có người nói con đường Khả Ngân đang đi rất giống với Chi Pu -  từ một cô hot girl, tham gia diễn xuất trước rồi đi hát, bạn nghĩ gì?

- Tôi nghĩ rằng mỗi người sẽ có một con đường riêng. Với tôi, để đi hát được trước hết phải có đam mê. Tôi đã mua ca khúc này 4 năm trước, có kế hoạch chuẩn bị rõ ràng cho nó nên chắc chắn không đi theo con đường của một ai cả.

Tôi nghĩ nếu bạn có ước mơ và khao khát thể hiện nó thì cứ làm. Tôi ủng hộ. Châm ngôn của tôi là miễn bạn làm đúng thì không việc gì phải chê trách. 

- Bạn học được gì từ con đường của Chi Pu?

- Lúc mới ra MV, Chi Pu gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều nhưng tôi nhận thấy sản phẩm của chị ấy rất chất lượng. Quan điểm của tôi, một khi làm việc nào thì phải làm cho trót, phải có tâm với nghề trước khi nghĩ đến những việc khác. Chi Pu cũng giống tôi ở điểm này. 

- Bạn nghĩ gì về quan điểm "Cứ cầm mic lên là thành ca sĩ"?

- Tôi nghĩ không phải dễ dàng mà người nghệ sĩ có được danh xưng nào đó. Tôi từng không thích ai gọi mình "hot girl" vì bây giờ để có được danh xưng ấy quá dễ dàng. 

Tôi từng nói "muốn trở thành ngôi sao hạng A". Điều này không có nghĩ là đang tham lam sự nổi tiếng. Tôi muốn khi nhắc đến Khả Ngân người ta sẽ nhớ đến tài năng, thái độ chuyên nghiệp của một người nghệ sĩ. Bây giờ tôi chuyển sang ca hát nhưng không thể bắt ai đó gọi mình là ca sĩ ngay. Tôi phải tôn trọng công chúng, không thể ép buộc khán giả được.

- Khả Ngân áp lực thế nào về chuyện kiếm tiền?

- Tất nhiên là có. Cuộc sống bây giờ ai làm việc chẳng vì muốn cuộc sống của mình đủ đầy hơn. Tôi làm diễn viên khá nhiều năm, vai diễn cũng đủ rồi nhưng về kinh tế thì chưa hài lòng. Nói thẳng, khi quyết định ca hát, chuyện kiếm tiền cũng một phần tác động. 6 năm qua, việc thường xuyên đối mặt với chuyện đi thảm đỏ, cine tour, ký tên, chụp hình... nhiều lúc tôi thấy rất nhàm chán và nhạt nhòa. Việc đi hát này là cách để tôi có thể xuất hiện trước khán giả nhiều hơn, bản thân trở nên mới mẻ hơn, có nhiều sự trải nghiệm hơn.

- Khả Ngân nghĩ gì về việc sử dụng chiêu trò trong các sản phẩm để đưa tên tuổi đến gần với khán giả nhanh hơn?

- Tôi nghĩ một khi ai đó muốn dùng chiêu trò trong từng dự án, sản phẩm thì đều có sự tính toán, kế hoạch từ trước hết. "Chiêu trò" ở đây nên được hiểu theo nghĩa tích cực hay tiêu cực nữa. Chẳng hạn, việc ra một sản phẩm âm nhạc theo phong cách drama thì phải chọn cách PR cho nó hợp lý, đừng quá phản cảm, lố lăng là được. Tôi nghĩ với những người có kinh nghiệm trong nghề, chuyện này không phải quá xa lạ. Thực tế có nhiều ca sĩ giọng hát không phải quá tốt nhưng sản phẩm họ làm có sự đầu tư, nội dung hấp dẫn thì đó cũng là thành công rồi... 

Tôi ở thời điểm hiện tại chưa thể so sánh với bất cứ ai hết. Có thể có người thấy tôi hát được, người kia chê dở nhưng trước hết tôi phải tạo thiện cảm với mọi người trước đã. 

Tân Cao thực hiện