Thứ năm, 7/5/2020, 20:46 (GMT+7)

Hoàng Anh tóc xù: 'Tôi vẫn ở nhà trọ 20 m2 sau 6 năm vào showbiz'

Hoàng Anh - Á quân The Voice Kids 2014 thừa nhận việc nổi tiếng sớm khiến anh mất đi tuổi thơ, phải chịu những áp lực từ dư luận.

Hoàng Anh 'tóc xù' là Á quân The Voice Kids 2014.

- Nổi tiếng từ năm 12 tuổi với danh hiệu Á quân The Voice Kids cho Hoàng Anh những trải nghiệm gì?

-  Tôi nhớ y nguyên lần đầu đứng trên sân khấu một show diễn sau khi chương trình The Voice Kids kết thúc, cảm giác được mọi người nhớ tên và cổ vũ, tôi thấy mình rất oách. Vừa được trình diễn, vừa được yêu thương, tôi không có cảm giác bị gò bó hay phải gồng mình gì cả. Tôi không có khái niệm về sự nổi tiếng vì khi đó tôi còn khá nhỏ. Khi ấy, mỗi lần được đi diễn, tôi cảm tưởng như đó là phần thưởng đi chơi cuối tuần sau những giờ học trên trường mà thôi.

Trong những năm tháng trưởng thành, tôi đối mặt với nhiều bình luận, phản ứng tiêu cực từ khán giả về ngoại hình, giọng hát. Ban đầu, tôi không để tâm, suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, tôi khá buồn và thường xuyên đặt những câu hỏi như: "Tại sao mình không được lớn?". Bởi, đến tuổi, là con trai nên giọng tôi sẽ phải thay đổi. Sau này, tôi nhận ra, ấn tượng trong mắt khán giả sẽ rất khó thay đổi một sớm một chiều, mà cần thời gian. Khi bình tâm lại, tôi thấy mình chưa hẳn chỉn chu như các anh chị nghệ sĩ khác trong khi đã quá nhiều người biết đến mình. Tôi cũng không thể mãi thể hiện theo bản năng. Đó là những kinh nghiệm để tôi rèn giũa bản thân, biết chỉn chu mỗi khi xuất hiện trước đám đông hơn.

Về giọng hát, mỗi người có một giọng nói - giọng hát của riêng mình. Hoàng Anh 12 tuổi thì lảnh lót trẻ con nhưng Hoàng Anh 17 tuổi phải cố gắng thể hiện bản thân để khán giả ấn tượng trở lại. Đó là vấn đề về thời gian, bản hit thôi.

Hoàng Anh Mon The Voice Kids
 
 

Hoàng Anh thi The Voice Kids 2014.

- Lớn lên bị vỡ giọng, điều này gây ám ảnh thế nào với một giọng ca nam như anh? 

- Có thể nói đây là khủng hoảng đầu đời của tôi. Những nốt cao tôi không lên được, các bài từng hát phải hạ tông, những nốt trầm cũng nghe rõ ràng hơn. Đứng trước khủng hoảng đó, tôi chỉ biết khóc. Không phải vì tôi sợ mình không hát được nữa mà vì tôi thấy giọng mình không còn như xưa. Tôi buồn chính mình nhiều.

Nhưng, tôi chưa bao giờ từ bỏ con đường âm nhạc và ước mơ ca hát. Được sự động viên từ gia đình, tôi chăm chỉ đi học luyện thanh, tập hát trở lại, xử lý các ca khúc theo khả năng của mình lúc đó. Bây giờ giọng hát của tôi cũng đã ổn định rồi.

- Bị "chín ép" so với tuổi, anh có hối hận vì nổi tiếng quá sớm?

- Tôi đến với The Voice Kids như một cuộc dạo chơi giữa kỳ nghỉ hè. May mắn được mọi người yêu mến, tôi theo đuổi đam mê của mình ngay từ khi còn bé. Xem như là tôi có một khởi đầu sớm hơn mọi người. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui khi được trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn trong công việc này thì tôi lại không có một tuổi thơ như các bạn đồng trang lứa. Mãi đến khi 17 tuổi, tôi mới được đi chơi tàu lượn vòng siêu tốc. Những điều mà mọi người thường có trong tuổi thơ thì tôi lại không có được vì xoay quanh cuộc sống của tôi là âm nhạc, show diễn. Tôi không có nhiều trải nghiệm cuộc sống.

Thế nhưng, tôi không hối hận vì đã nổi tiếng, tất cả những người đi trên con đường này đều muốn một lần được tỏa sáng. Tôi chỉ tiếc vì mình đã không có được những kỷ niệm đúng với lứa tuổi như bao đứa trẻ khác. Mà, không sao cả, cái gì mình thiếu thì mình bù. Bây giờ tôi vẫn có thể có được những trải nghiệm đó, cũng không muộn mà!

Hoàng Anh hiện tại.

- Xuất hiện trong chương trình Thiếu niên nói mới đây, anh gây bất ngờ với diện mạo khác lạ. Hoàng Anh đã làm gì để có sự thay đổi đó?

- Tôi giảm cân trong ba năm. Việc thay đổi diện mạo thật ra cũng không có gì quá lạ lẫm vì ai cũng phải lớn lên và ai cũng muốn mình đẹp hơn. Chẳng qua do thời gian trước tôi hơi lười chia sẻ hình ảnh của mình trên các trang mạng xã hội do chỉ dùng mỗi fanpage, nên đến khi xuất hiện rộng rãi, mọi người mới ngã ngửa về tôi (Cười lớn). Sau này, tôi hứa chăm đăng ảnh hơn để mọi người không bất ngờ, ngạc nhiên khi nhìn thấy Hoàng Anh nữa! 

Tôi rất thích phong cách của người Nhật. Khi nhìn vào rất có sức hút cả nam và nữ đều thích, nên tôi theo đuổi phong cách này. Tôi thấy phù hợp với mình. Thời gian tới, tôi sẽ chăm chỉ tập gym để tăng cơ và cao hơn một chút, mặt mũi góc cạnh hơn vì mặt tôi vẫn bị bầu bĩnh dù cố gắng giảm cân rất nhiều. (Cười)

- Mái tóc xù gắn với thương hiệu của anh. Lý do anh chuyển sang để tóc thẳng?

- Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm nên bộc lộ những điều mình thích. Muốn sống với đam mê thì đầu tiên phải để khán giả chấp nhận những cá tính riêng của mình. Tôi mới 17 tuổi, có rất nhiều điều muốn thử sức, nhiều phong cách thời trang muốn thể hiện với mọi người. Nếu như tôi cứ mãi ôm chiếc đầu xù để giữ "thương hiệu", tôi cảm giác như mình đang giẫm chân tại chỗ, bấu víu vào hào quang cũ. Mà cuộc sống thì phải tiến lên chứ, tôi nghĩ vậy. Có điều, sẽ không ai có thể quên được hoặc lấy đi được cái tên của tôi: Mon Hoàng Anh. Vậy nên đầu xù hay đầu thẳng, hoặc đầu đinh cũng vẫn là Mon Hoàng Anh thôi mà.

Tôi tạm hài lòng với mình hiện tại vì đã giảm cân thành công, nhưng tôi muốn mình cao thêm chút nữa và gương mặt nam tính hơn. Thời gian tới tôi sẽ đi tập gym. Tôi rất yêu những đường nét trên gương mặt mình, những gì thuộc về tự nhiên, bố mẹ sinh ra, tôi hoàn toàn không có ý định đi "tân trang". Vả lại, tôi cũng sợ đau lắm! (Cười)

Hoàng Anh hát covid-19
 
 

Hoàng Anh sáng tác 'Cô Vi ơi, con muốn đi học!'.

- Nhiều khán giả không chấp nhận chuyện sao nhí lớn lên với sự đổi khác về hình ảnh, giọng hát. Hoàng Anh thấy thế nào?

- Đây là vấn đề thời gian và quan trọng hơn cả là việc sao nhí đó khẳng định mình như thế nào khi lớn. Tôi thấy tất cả nghệ sĩ nổi tiếng khác, kể cả nước ngoài, họ đều có tuổi thơ và lớn lên vẫn khác biệt. Khán giả yêu họ vì âm nhạc và sự sáng tạo của họ. Có thể khi bé hát nhạc thiếu nhi, tính cách đáng yêu nhưng lớn lên có một bản hit phù hợp, một ngoại hình vừa vặn nhưng vẫn đúng với cá tính của họ thì dần dần khán giả cũng chấp nhận.

Tôi không để mình chìm sâu vào những lời bình luận tiêu cực và cần thời gian thay đổi suy nghĩ của bản thân, nghĩ về tương lai mình muốn là người nghệ sĩ như thế nào thì khán giả cũng cần thời gian để quen dần với hình ảnh của tôi lúc đã trưởng thành. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có điểm nhấn của bản thân vào thời điểm này, để khán giả yên tâm rằng: dù khi bé hay lớn lên, Mon Hoàng Anh vẫn là cậu ấy, vẫn cháy trên sân khấu, vẫn yêu những ca khúc của mình và vẫn hát hết lòng vì đam mê.

- Chuyển vào TP HCM sinh sống sau khi nổi tiếng, việc tự lập sớm khiến anh đối mặt với những khó khăn gì?

- Khó khăn đầu tiên là về việc ăn uống. Ban đầu, tôi ăn không quen vì món ăn miền Nam ngọt hơn miền Bắc. Nhiều khi không ăn được, tôi phải tìm những quán Bắc để ăn. Dần dà, tôi tập làm quen với các món ăn miền Nam và bạn bè xung quanh cũng đều là người miền Nam, đi ăn chung mãi cũng quen vị. Đến giờ, tôi thấy mình hợp với món ăn miền Nam hơn (Cười).

Thứ hai là sự khác biệt ngôn ngữ. Tôi nhớ có lần đi uống nước, cô bán quán hỏi: "Em có cần tẩy đá hay không?". Trong đầu tôi cứ thắc mắc, sao uống nước lại cần tẩy, ngoài Bắc gọi là cục gôm. Cho nên, tôi nói với cô bán nước là không cần. Khi cô ấy mang chai nước ra, tôi quay sang xin cốc đá thì nhận được ánh mắt "hình viên đạn". Sau này tôi mới biết ở trong Nam người ta gọi cốc đá là tẩy đá.

Bên cạnh đó, sống một mình có nhiều thứ khó kiểm soát. Chẳng hạn như khi bị ốm, tôi không có ai bên cạnh chăm sóc. Thời gian đầu, tôi cố gắng tự chăm lo cho bản thân nhưng sau này, quản lý và các thành viên khác của nhóm P336 (nhóm nhạc thần tượng hỗn hợp cả nam và nữ, thành lập năm 2017 qua chương trình tuyển chọn của một công ty truyền thông, gồm 7 thành viên - PV) rất quan tâm tôi và thường hỏi thăm, giúp đỡ tôi rất nhiều.

- 6 năm vào showbiz, Hoàng Anh đã sắm nhà, tậu xe như một số ngôi sao nhí khác?

- Thời mới chuyển vào TP HCM, tôi và bố thuê một căn phòng trọ rộng 20 m2 nằm tại tầng một của một căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3 để sinh sống. Phòng trọ nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và được bố sắp xếp khá gọn gàng, ngăn nắp. Hiện tại, tôi vẫn sống ở đó. Sau này ổn định việc học hành, sự nghiệp, tôi sẽ chuyển nhà sau. 

Bố vẫn luôn đồng hành với tôi từ trước đến nay trong việc theo đuổi nghệ thuật. Tuy nhiên hiện tại, bố đã về Bắc để lo cho gia đình. Anh trai tôi vừa kết hôn, sinh con nên bố muốn lo chu toàn cho cuộc sống ngoài Bắc. Sau khi xong việc, bố lại vào miền Nam chăm sóc tôi, để tôi an tâm, tập trung hơn cho các dự án nghệ thuật.

Hoàng Anh chưa có bạn gái.

- Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến thu nhập của Hoàng Anh?

- Tôi đầu quân về một công ty nên có khoản thu nhập ổn định để trang trải cho các chi phí sinh hoạt thường ngày. Tiền cát-xê từ hoạt động nghệ thuật cũng hỗ trợ được cho gia đình tôi khá nhiều. Nếu không đi diễn, tôi vẫn có các hoạt động khác ở công ty, vẫn có lương nên đợt dịch vừa qua, cuộc sống của tôi không bị ảnh hưởng, xáo trộn quá nhiều.

- Chuyện tình cảm của Hoàng Anh thế nào?

- Tôi mới 17 tuổi thôi! Bố tôi cũng dặn dò 18 tuổi thì mới đủ tuổi yêu, "bây giờ chưa đủ tuổi thì hãy lo học hành đi" (Cười). Thật ra, tôi cũng chưa có nhiều thời gian nghĩ đến chuyện tình cảm. Lịch học và lịch trình thường ngày của tôi khá dày.

Công ty sắp xếp cho tôi các lịch học thanh nhạc, học nhảy và tôi đang muốn rèn luyện hơn về khả năng viết nhạc, mix nhạc nên cuộc sống chỉ loanh quanh việc gặp gỡ với các thành viên P336, thầy cô và đi quay. Sắp tới, tôi có tham gia phim 1001 chuyện mùa dịch được phát sóng trên YouTube. Hy vọng mọi người sẽ ủng hộ tôi với vai trò diễn viên.

- Kế hoạch theo đuổi nghệ thuật của anh?

- Tôi muốn trở thành nghệ sĩ đa tài có thể hát, viết nhạc, chơi nhạc cụ, dẫn chương trình và đóng phim. Tại sao mình còn trẻ lại quá bó buộc một lĩnh vực làm gì mà không thử sức hết?

Về âm nhạc, tôi đang cố gắng để có thể tự viết nhạc, tự hát. Vẫn còn "tay ngang" lắm nên anh chị trong ê-kíp cũng góp ý cho tôi nhiều. Tôi muốn viết nên những ca khúc có được sự đồng cảm từ mọi người, nói lên những tâm sự chất chứa trong lòng! 

Thiên Anh