Thứ tư, 15/5/2019, 00:00 (GMT+7)

TXT và ITZY - những nhóm nhạc 'sinh ra đã ở vạch đích'

Nhờ 'hưởng ké' danh tiếng của tiền bối, từ khi debut TXT và ITZY đã được bước đi trên một con đường 'trải đầy hoa hồng'.

Đầu 2019, fan Kpop háo hức chờ đợi màn ra mắt của những nhóm nhạc đến từ JYP, YG, SM và Big Hit. Đây đều là những "ông lớn" trong ngành giải trí, hứa hẹn nhào nặn nên những tên tuổi giữ vị trí thủ lĩnh của Kpop thế hệ 4. Đến nay, tân binh của JYP và Big Hit đã chính thức chào sân. ITZY - "em gái Twice" - ra mắt ngày 12/2 còn TXT - "em trai BTS" - ra mắt ngày 4/3. Đây đều là những màn debut thành công rực rỡ, đưa hai nhóm nhạc trở thành ứng cử viên nặng ký cho giải "Tân binh của năm".

Siêu tân binh thế hệ mới của Kpop

Đối với TXT, chỉ cần mang danh "em trai BTS", nhóm đã nhận được sự chú ý "không tưởng" trong giai đoạn trước debut (tháng 1-2/2019). Vì Big Hit hoàn toàn "giấu nhẹm" thông tin, lý lịch của từng thành viên cũng được netizen ra sức săn lùng. Những teaser hình ảnh, video... giới thiệu các thành viên liên tiếp gây "sốt".  Trong đó, video của "mảnh ghép" đầu tiên được công bố, Yeon Jun, đã làm nên một "hiện tượng mạng xã hội". Chỉ sau chưa đầy 1 giờ đăng tải, đoạn trailer giới thiệu Yeon Jun thu về 500.000 lượt xem, cùng hàng trăm nghìn bình luận trên kênh YouTube chính thức của Big Hit. Các từ khóa về TXT, Yeon Jun... cũng vào top trending toàn cầu trên Twitter với hàng trăm nghìn lượt tweet. 

Những ngày sau đó, lần lượt các thành viên còn lại như Soo Bin, Beom Gyu, Tae Hyun, Huening Kai cũng được dư luận quan tâm. Có thể nói rằng, TXT từ những ngày đầu tiên đã vô cùng nổi tiếng. Nhóm không chỉ hot tại Hàn mà còn bắt đầu phủ sóng tại nhiều nước trên thế giới. Có được điều này là nhờ sự ủng hộ to lớn từ các Army - fandom hùng hậu của "siêu sao BTS". Thậm chí nhờ "hưởng ké" danh tiếng tiền bối, TXT đã được khán giả và truyền thông phương Tây quan tâm - điều mà ít tân binh nào làm được ở thời điểm chưa debut. 

Trong khi đó, ITZY cũng không kém nhiệt so với TXT là bao. Không hẹn mà gặp, cả Big Hit và JYP đều tung ra những teaser debut cùng thời điểm khiến hai nhóm liên tục được so sánh với nhau. Nếu như TXT gây ấn tượng bởi concept nam sinh học đường tươi sáng, ITZY bùng nổ bằng hình ảnh girl crush mạnh mẽ. JYP nổi tiếng là công ty "mát tay" trong việc đào tạo girlgroup. Sau những thế hệ của Wonder Girls, Miss A, Twice, ITZY ra đời với kỳ vọng lớn từ người hâm mộ. Lợi thế đầu tiên mà nhóm có được chính là lượng fan từ các nhóm nhạc cùng công ty ủng hộ. Ngoài ra, bản thân 3 thành viên Yeji - Ryu Jin - Chae Ryeong cũng có sẵn một lượng fan nhất định sau những màn xuất hiện trước đó tại một số chương trình truyền hình. Yuna - thành viên được xem là người thay thế Jeon Somi, và Lia - main vocal kiêm "trùm cuối" chưa từng hé lộ thông tin - cũng là tâm điểm chú ý, thu hút sự tò mò từ dư luận.

Những con số biết nói

Mặc dù trước debut, dư luận rất quan tâm tới TXT, nhóm nhạc được gọi là "hậu duệ BTS". Tuy nhiên, khi chính thức debut ngày 4/3, nhóm gặp bất lợi giữa thời điểm làng giải trí Hàn chìm trong scandal của Seung Ri và Jung Joon Young. Mặt trận digital của TXT cũng không khả quan do ca khúc chủ đề Crown bị chê là "an toàn", "nhàm chán", lại đụng độ nhiều "thánh nhạc số" như Tae Yeon, Sun Mi, Park Bom... Bù lại, về khoản bán album, TXT lập thành tích ấn tượng. 

TXT là boygroup tân binh nổi nhất hiện nay.

Sau 3 ngày mở bán pre-order, lượng đặt hàng đã lên đến 100.000 bản. Đây là một con số không hề nhỏ khi khán giả còn chưa một lần nhìn thấy 5 thành viên TXT cùng xuất hiện trên sân khấu. Một tháng sau ngày debut, TXT dẫn đầu trên BXH Hanteo với 100.200 bản album được tẩu tán. Tính đến hết tháng 4, tân binh này đã tiêu thụ được 181.221 bản. Album The Dream Chapter: Star có một khởi đầu rực rỡ. Với những con số khả quan về mảng bán album, TXT hoàn toàn có thể trở thành boygroup bán đĩa hàng đầu trong tương lai, kế nhiệm đàn anh BTS. 

TXT cũng được hy vọng là "siêu tân binh quốc tế". Nhạc của TXT không hợp gu fan Hàn nhưng lại được khán giả nước ngoài đón nhận. Album The Dream Chapter: Star giành No.1 BXH Top Album của iTunes tại 44 quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong khi đó, MV Crown cũng đạt 14,4 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ đầu trên YouTube.

TXT tổ chức thành công showcase tại Mỹ.

Big Hit cũng không giấu "tham vọng Mỹ tiến" đối với TXT. Ngay khi vừa debut vài tháng, nhóm đã ký hợp đồng với hãng thu âm Republic Records, trực thuộc Universal Music Group (UMG) - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm âm nhạc của TXT tại thị trường Mỹ. Khác với BTS, nhóm nhạc tuyên bố sẽ không phát hành chính thức một ca khúc tiếng Anh nào, TXT vừa tung MV bản tiếng Anh cho bài hát Cat & Dog. Điều này cho thấy Big Hit có vẻ như đang rất kỳ vọng vào tương lai của TXT tại trời Tây. Tân binh này cũng đã được mời đến sân khấu iHeartRadio vào 1/6, có cơ hội gặp gỡ loạt sao đình đám như Jonas Brothers, Halsey, 5SOS, Zedd hay Ally Brooke. Trong tháng 5, ở thời điểm BTS sang Mỹ để thực hiện world tour Speak Yourself, TXT cũng có chuyến lưu diễn tại xứ cờ hoa mang tên Tomorrow x Together Showcase: Star in US. Tổng cộng 11.200 chỗ ngồi cho 6 đêm showcase đã được tẩu tán chỉ trong vòng 5 phút mở bán. 

Doanh số album đứng đầu trong số tân binh của 2019, lượt view YouTube khả quan cùng thành tích sold out vé showcase tại một thị trường khó tính như Mỹ đã giúp TXT tiến nhanh tới danh hiệu "Tân binh của năm". Vừa có ngoại hình, vừa có tài năng, lại được sự hậu thuẫn và chèo lái tài tình của Big Hit, TXT đang dần cho thấy những tiềm năng trở thành "nhóm nhạc toàn cầu" trong tương lai. 

ITZY có tiềm năng trở thành nhóm nhạc xu hướng.

Nếu như TXT bước đầu gặt hái thành tích ở thị trường quốc tế và mặt trận bán album, ITZY cũng chứng minh được sức hút mạnh mẽ. Chưa vội tung album đầu tay, nhóm ra mắt với một đĩa đơn mang tên It'z Different. MV ca khúc chủ đề Dalla Dalla đạt 17,1 triệu lượt xem chỉ trong 24 giờ đầu tiên, giúp ITZY vượt mặt TXT, IZONE để nắm kỷ lục tân binh có lượt xem lớn nhất trong ngày ra mắt. 

Thành tích nhạc số của Dalla Dalla cũng rất khả quan. Với một tân binh non nớt như ITZY, việc đạt thành tích 570.000 lượt Unique Listeners trong 24 giờ tại Melon chính là một con số ấn tượng. Ca khúc đầu tay của ITZY còn thẳng tiến vào top 3 trên tất cả các bảng xếp hạng, đồng thời giữ vững thành tích này nhiều tuần sau đó. 

Chỉ sau 9 ngày ra mắt, ITZY đã "ẵm" cúp chiến thắng đầu tiên trên M! Countdown với điểm số digital vượt trội. Nhóm trở thành girlgroup có cúp No.1 nhanh nhất trong lịch sử Kpop. Tổng kết thời gian quảng bá, Dalla Dalla giành được 9 chiến thắng trên các chương trình âm nhạc hàng tuần. ITZY trở thành tân binh Kpop đạt 100 triệu view MV nhanh nhất. Đồng thời, nhóm cũng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ công chúng, nhờ sự đồng đều về nhan sắc và tài năng của các thành viên.

Không dừng lại ở đó, ITZY cũng bắt đầu lấn sân mảng thời trang cao cấp. Nhóm được ký hợp đồng với thương hiệu mỹ phẩm MAC, thu hút sự chú ý khi thực hiện bộ ảnh trên tạp chí ELLE. Ngoài ra, ITZY còn được hãng Louis Vuitton mời đến New York dự show ra mắt bộ sưu tập Cruise ngày 9/5, trở thành một trong những đại sứ mới và trẻ nhất của Kpop được mời tham dự sự kiện này.

Những đứa trẻ... 'sinh ra ngậm thìa vàng'

Để có được những thành tích "khủng" nói trên, không thể thiếu vắng sự góp công của BTS và Twice. Hai nhóm nhạc tiền bối này đang là những đại diện hàng đầu trong ngành công nghiệp Kpop. Họ đều có fandom lớn mạnh, độ phủ sóng trong nước và quốc tế. Nhờ mang danh "đàn em" của BTS và Twice, ITZY và TXT đã hưởng vô vàn lợi thế so với những tân binh "con nhà nghèo" khác. BTS và Twice cũng thể hiện mối quan hệ thân thiết với đàn em, đăng ảnh chụp chung "tình thương mến thương" lên mạng xã hội. Thậm chí, Jin (BTS) còn nhắc đến TXT để kêu gọi fan ủng hộ trong lễ trao giải Grammy, ở thời điểm mà tân binh nhà Big Hit vẫn chưa hé lộ đội hình ra mắt. 

ITZY và TXT cũng được ra đời trong thời điểm truyền thông mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ nhất. Nhờ sức mạnh của những bài báo, những dòng hashtag, những câu chuyện bàn luận rôm rả của fan, TXT và ITZY leo lên vị trí cao trong BXH giá trị thương hiệu nhóm nhạc hàng tháng. Nền tảng video YouTube cũng giúp hai nhóm gia tăng độ nổi tiếng, được khán giả quốc tế "quen mặt, nhớ tên". Lượt người theo dõi của hai nhóm trên những nền tảng khác như Twitter, Instagram đều tăng chóng mặt mỗi ngày.

Không khó hiểu khi ITZY và TXT được gọi là "những đứa trẻ sinh ra đã ngậm thìa vàng", "nhóm nhạc debut từ vạch đích". Nếu như BTS và Twice đều trải qua thời gian đầu chật vật, khó khăn, đàn em của họ đang bước đi trên con đường trải đầy hoa hồng. Độ nhận diện công chúng cao, có sẵn lượng fan ủng hộ, lại được công ty o bế bằng những chiến lược thông minh, TXT và ITZY xứng đáng là "thủ lĩnh Kpop thế hệ 4". Nhờ công "khai phá" của BTS, làn sóng Hallyu hiện đã lan tỏa đến nhiều quốc gia. Trong cuộc khảo sát "Những nhân vật nổi bật của làng giải trí Hàn Quốc" do Sports Seoul tổ chức, nhiều chuyên gia bỏ phiếu cho TXT và ITZY là "đại diện Kpop của làn sóng Hallyu thế hệ mới". 

Cả BTS...
... và Twice đều ra sức ủng hộ nhóm nhạc đàn em cùng công ty.

Tất nhiên, không thành công nào đạt được dễ dàng. Trước mắt ITZY và TXT là những áp lực khi tiếp bước dưới cái bóng đàn anh, đàn chị. Họ được gọi là "tân binh khủng long" nhưng cũng rất dễ bị hụt hơi đường dài nếu như không bứt phá được khỏi cái mác "em trai, em gái" BTS và Twice. Có thể nói rằng TXT và ITZY đang thừa hưởng mọi điều kiện thuận lợi để tiến tới "ngai vàng" Kpop trong tương lai. Điều họ cần làm là chứng minh được sức hút bền bỉ qua những sản phẩm mới. Ngành công nghiệp Kpop vốn khắc nghiệt và cạnh tranh mạnh mẽ. Trong trường hợp cả SM và YG đều debut thành công những nhóm nhạc mới, vị thế của TXT và ITZY sẽ ít nhiều bị đe dọa.

Rei Hino