Thứ ba, 17/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Công thức tạo nên thành công của nhóm nhạc Kpop

Ngoại hình, tài năng và kế hoạch quảng bá hợp lý là những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của các Kpop group.

Hàng năm, có hàng trăm nhóm nhạc Kpop ra mắt nhưng chỉ vài nhóm trong số đó thực sự chạm vào ánh hào quang. Vậy đâu là công thức để tạo ra một nhóm nhạc thành công?

Nhan sắc

Ngoại hình là yếu tố được xét đến đầu tiên và chiếm phần lớn trong khả năng nổi tiếng của một thần tượng. Một idol phải có khuôn mặt đẹp, có nét cá tính riêng và thu hút khán giả chỉ bằng vài giây trên truyền hình. Ngày nay, công chúng còn săm soi hình thể, những thay đổi nhỏ nhất để chỉ trích, đặt ra nghi vấn thẩm mỹ. Đây chính là nguyên nhân khiến các ca sĩ Kpop bị ám ảnh về ngoại hình, luôn tìm mọi cách để có hình ảnh đẹp nhất khi xuất hiện.

Nhan sắc của Red Velvet, Black Pink là một trong những yếu tố hút fan hàng đầu.

Các công ty quản lý thường chú trọng chọn thực tập sinh nhờ ngoại hình. Có nhiều câu chuyện về nghệ sĩ của SM được mời thi tuyển khi đang đi tàu điện ngầm, biểu diễn trước cổng trường hay đi dạo siêu thị. JYP lại tìm được 2 thành viên của ITZY khi họ đến sự kiện âm nhạc. Sau quãng thời gian đào tạo, nhận được sự chăm chút từ đội ngũ stylist, những thực tập sinh được nâng tầm nhan sắc. Đến khi debut, họ trở thành các thần tượng sở hữu ngoại hình khó chê.

Kế hoạch luyện tập bài bản

Trước khi ra mắt, các thực tập sinh phải trải qua vài năm tập luyện hát, nhảy, rap và cả diễn xuất, kỹ năng tham gia show giải trí. Các công ty đều có phòng tập riêng, không giới hạn giờ giấc dành cho người muốn tập luyện. Nếu ở những công ty nhỏ, chưa có đủ điều kiện, nhiều người thậm chí chấp nhận tập ở tầng hầm để nuôi dưỡng ước mơ trở thành ngôi sao trong tương lai. Một quá trình đào tạo bài bản giúp nghệ sĩ Kpop không hề bị bỡ ngỡ khi đứng trên sân khấu. Họ có đủ kỹ năng để mang đến phần trình diễn hoàn hảo, "máu lửa" nhất mỗi khi có cơ hội. 

Các thực tập sinh của JYP tập truyện trước khi có kế hoạch debut.

Sau khi debut, từng người đều phải luyện tập để nâng cao kỹ năng, giúp bản thân tiến bộ từng ngày. Họ phải cố gắng để đủ khả năng biểu diễn solo. BTS là ví dụ điển hình cho việc thành công nhờ mỗi thành viên đều luyện tập hết mình khi còn là thực tập sinh và không ngừng tiến bộ, dốc hết sức vào từng sân khấu.

Ca khúc hit đình đám

Công chúng chú trọng ngoại hình nhưng điều thực sự tạo nên danh tiếng của một nhóm nhạc Kpop là những ca khúc chất lượng. SNSD vươn lên tầm nhóm nhạc quốc dân nhờ Gee, Big Bang khuấy đảo châu Á với Haru Haru, Super Junior có bản hit Sorry Sorry, EXO nổi tiếng với Growl, 2NE1 cùng Fire... Âm nhạc Kpop xuất hiện ở mọi ngóc ngách của đời sống giới trẻ, là list nhạc thanh xuân của một bộ phận 8x, 9x và vẫn tiếp diễn đến hiện tại. 

Tại Hàn Quốc, thứ hạng trên các bảng xếp hạng nhạc số và thành tích trên show âm nhạc quyết định mức độ thành công của một nhóm nhạc. Hiện người hâm mộ cũng tham gia stream nhạc, giúp thần tượng có thứ hạng cao hơn trên BXH. Chỉ cần một ca khúc hit, nhóm nhạc ít tiếng tăm cũng có thể trở thành ngôi sao được săn đón như trường hợp của Momoland hay EXID.

Kế hoạch truyền thông

Trong xã hội hiện đại, chiến dịch quảng bá qua mạng xã hội trở thành một trong những vũ khí để tạo danh tiếng. BTS tạo dựng được một fandom hùng mạnh nhờ chăm chỉ tương tác trên SNS. Nhóm đã vượt qua biên giới Hàn Quốc để trở thành boygroup toàn cầu, dần được công nhận ở cả thị trường Mỹ khó tính. Black Pink được coi là ''Nữ hoàng'' trên mạng xã hội khi trang cá nhân của 4 thành viên đều hút lượng người theo dõi khổng lồ. Nhóm nữ nhà YG cũng đang dẫn đầu ở mảng lượng xem YouTube. Đây là hai ví dụ cho việc các công ty sử dụng kế hoạch truyền thông thông minh, hợp thời đại để thu hút sự chú ý cho "gà" nhà.

BTS là nhóm nhạc rất nổi tiếng trên các trang mạng xã hội

Ngoài ra, nhiều công ty hiện nay sử dụng chiêu quảng bá chú trọng vào một thành viên để thu hút sự quan tâm cho cả nhóm. Các thí sinh nổi tiếng từ show thực tế Produce 101 có lượng fan nhất định, trung thành, được công chúng quen mặt nhớ tên. Sau khi trở về công ty và debut cùng nhóm nhạc mới, họ trở thành những nhân tố hút fan, giúp nhóm nổi tiếng, được quan tâm hơn. Những nhóm nhạc như Nu'est, CIX, AB6IX là các ví dụ thành công nhờ sức hút của một vài cá nhân riêng biệt.

CIX nhận được sự quan tâm vì có Bae Jin Young (đứng giữa) - cựu thành viên Wanna One.
Con đường đầy nước mắt để trở thành idol Hàn của thực tập sinh nước ngoài
 
 

Ryoha

iOne tổ chức cuộc thi 'Kpop Dance For Youth Hanoi 2019' dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội với giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.

Các đội thi sẽ trải qua 4 vòng: Bình chọn online, Biểu diễn, Đối đầu và Chung kết với các tiêu chí đánh giá: sáng tạo, quy mô dàn dựng, kỹ thuật biểu diễn, trang phục, trang điểm... Ban tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ 9/9.

Tìm hiểu thêm tại đây