Thứ năm, 28/11/2019, 12:33 (GMT+7)

Cái chết của Cao Dĩ Tường cảnh tỉnh nghệ sĩ 'đừng bán mạng cho gameshow'

Khán giả kêu gọi hủy bỏ các chương trình truyền hình có độ nguy hiểm cao, không đảm bảo an toàn và đề nghị giới nghệ sĩ 'yêu quý sinh mạng'.

Sáng 27/11, làng giải trí Trung Quốc chấn động trước tin nam diễn viên Cao Dĩ Tường qua đời khi đang quay chương trình "Đuổi theo tôi đi". Cái chết đột ngột của nam diễn viên 35 tuổi khiến nhiều người sốc, làm dấy lên làn sóng tranh cãi về các chương trình truyền hình, cường độ làm việc và sức khỏe của nghệ sĩ.

Sau khi Dĩ Tường qua đời, hình ảnh anh khi ghi hình "Đuổi theo tôi đi" được hé lộ. Anh phải dùng đỡ tay vịn cầu thang để đi lên dốc, bước đi không vững, thể lực rõ ràng đã cạn kiệt.

Cao Dĩ Tường lộ sự mệt mỏi khi đang quay chương trình.

Theo báo chí Đài Loan, Cao Dĩ Tường khi qua Trung Quốc đại lục quay chương trình giải trí thường nhận được cát-xê từ 230.000 đến 340.000 tệ (790 triệu đến 1,1 tỷ đồng). Tuy nhiên khi tham gia "Đuổi theo tôi đi", anh chỉ lấy giá cát-xê "hữu nghị" là 150.000 tệ (khoảng 495 triệu đồng) vì quen biết với Hoàng Cảnh Du - khách mời cố định của chương trình, không ngờ lại xảy ra chuyện bất hạnh. Hôm ghi hình, Cao Dĩ Tường phải chịu cái rét 9 độ C vào lúc nửa đêm rạng sáng để thực hiện các thử thách đòi hỏi nhiều thể lực. Trước khi ngã xuống bất tỉnh, Cao Dĩ Tường kêu lên "Tôi không chịu được nữa".

Theo lời nhân chứng, có hai người có vẻ là y tá thay phiên ấn lồng ngực Cao Dĩ Tường, thực hiện hồi sức tim phổi suốt hơn 10 phút trước khi được đưa lên xe đi cấp cứu.

Bệnh viện Lý Huệ Lợi ở thành phố Ninh Ba - nơi Cao Dĩ Tường được đưa đến - chia sẻ với Sina rằng, vào khoảng 2 giờ sáng 27/11, nam diễn viên được đưa tới trong tình trạng mất ý thức, đến khoảng 5 giờ thì bác sĩ tuyên bố anh đã qua đời.

Cao Dĩ Tường được cấp cứu ở trường quay, các nghệ sĩ lo lắng cầu nguyện bên cạnh.

Một nhân chứng cho biết khi Cao Dĩ Tường ngã xuống, nhân viên tại hiện trường còn tưởng anh đùa, hoặc nghĩ do kịch bản như vậy, đến khi phát hiện tình huống bất ổn mới vội vã cấp cứu. 5-6 phút sau khi anh ngã xuống mới tiến hành hồi sức tim phổi. Nhiều ý kiến cho rằng ekip chương trình đã không lường trước được sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra, dẫn đến triển khai cấp cứu chậm trễ, bỏ lỡ "4 phút vàng" để cấp cứu cho người đột quỵ.

Trong khi đó, người quản lý của Cao Dĩ Tường kể lại tình hình tại hiện trường: "Anh ấy không có vấn đề về tim, chỉ đang bị cảm một chút, trạng thái không khác người bình thường. Anh ấy không bị ngã".

Trước thông tin lan truyền trên mạng rằng khi Cao Dĩ Tường ngã xuống, nhân viên tưởng đùa để tạo hiệu ứng cho chương trình nên cấp cứu chậm trễ, người quản lý đính chính: "Không có chuyện đó, chúng tôi xem màn hình giám sát thấy họ đã nhanh chóng chạy tới, nhưng để tới được chỗ anh ấy cần một chút thời gian".

Cái chết của Cao Dĩ Tường khiến dư luận Trung Quốc đồng loạt chỉ trích ekip chương trình "Đuổi theo tôi đi" và đài truyền hình Chiết Giang - đơn vị sản xuất và phát sóng "Đuổi theo tôi đi" - vì đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến lên án nhà đài quá khinh suất, coi thường tính mạng con người, không đảm bảo an toàn. Show "Đuổi theo tôi đi" cũng gây phẫn nộ khi có nhiều hạng mục nguy hiểm như đu dây qua các tòa nhà cao tầng, đòi hỏi người chơi phải vận động liên tục với cường độ cao trong khi thường ghi hình nhiều giờ đồng hồ vào lúc nửa đêm về sáng.

"Đuổi theo tôi đi" là chương trình thử thách mạo hiểm, đòi hỏi thể lực tốt, của đài truyền hình Chiết Giang. Các khách mời của chương trình sẽ chia làm hai đội, một đuổi - một trốn để cạnh tranh giành chiến thắng. Các ngôi sao là khách mời thường xuyên của chương trình gồm: Hoàng Cảnh Du, Phạm Thừa Thừa, Trần Vỹ Đình, Tống Tổ Nhi, Ngô Tuyên Nghi, Chung Sở Hy, Tiêu Kính Đằng.

Trước đó, "Đuổi theo tôi đi" từng bị chỉ trích nhiều về vấn đề an toàn. Nam ca sĩ Lý Vấn Hàn vừa bị chấn thương mắt cá chân, ảnh hưởng đến việc đi lại do tham gia chương trình hôm 26/11. Tham gia tập 2, nhà vô địch boxing Olympic Zou Shiming bị ngã vào bể bơi đầy bóng, đùi mất cảm giác, không thể tự mình leo lên bờ. Khi các khách mời và MC liên tục kêu gọi trợ giúp, nhân viên mới tới kéo Zoi Shiming lên. Ca sĩ Phạm Thừa Thừa, Tất Văn Quân từng nhiều lần nôn ói khi ghi hình, ca sĩ Lý Chấn Ninh phải thở oxy mới có thể tiếp tục quay. Nữ diễn viên Chung Sở Hy tiết lộ cô đã phải bỏ quay sau 2 tập vì quá mệt mỏi, thể lực cạn kiệt phải cần nửa tháng nghỉ ngơi mới hồi phục, thậm chí phải uống thuốc bổ trợ tim 3 ngày liên tục vì sự căng thẳng quá mức trong quá trình ghi hình.

Hiện Trần Vỹ Đình, Trương Kế Khoa, Thần Diệc Nho, Ngô Tuyên Nghi... đã rời khỏi đoàn quay "Đuổi theo tôi đi". Chương trình cũng kết thúc ghi hình. "Đuổi theo tôi đi" vốn lên sóng định kỳ vào tối thứ 6 nhưng tuần này sẽ ngừng phát sóng, nhà đài sẽ thông báo cụ thể sau.

Các nghệ sĩ nữ sợ phát khóc khi thực hiện thử thách đu dây trên không của chương trình.

Một người dùng mạng cũng chia sẻ một bản được cho là hợp đồng của nghệ sĩ khi tham gia "Đuổi theo tôi đi" của đài Chiết Giang. Trong đó ghi rõ: "Tiết mục có cảnh quay cạnh tranh kịch liệt, có thể tạo gánh nặng tâm sinh lý cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ cần nhận biết rõ điều này, hoàn toàn tự nguyện tham gia chương trình và nguyện ý chịu mọi hậu quả có thể xảy ra". Điều khoản bảo hiểm trong hợp đồng không ghi rõ những vấn đề liên quan đến an toàn, y tế... Vì vậy, khi ký tên lên hợp đồng này, nếu nghệ sĩ xảy ra tình huống bất hạnh như Cao Dĩ Tường, rất có khả năng sẽ bị quy nguyên nhân do bản thân nghệ sĩ.

Cao Dĩ Tường (1984 - 2019).

Tối 27/11, đài truyền hình Chiết Giang phát thông cáo, cho biết khi chuyện không may xảy ra, ekip đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu và đưa Cao Dĩ Tường vào bệnh viện, nhưng vẫn không thể cứu được tính mạng của anh. Đơn vị này và ekip "Đuổi theo tôi đi" bày tỏ thương tiếc, sẵn sàng chịu trách nhiệm, đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các khâu của chương trình, tìm hiểu nguyên nhân để rút kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác bảo đảm an toàn khi ghi hình.

Tuy nhiên, thông cáo muộn màng của đài truyền hình Chiết Giang không nhận được sự cảm thông của đông đảo khán giả. Nhiều người đòi hủy bỏ "Đuổi theo tôi đi" cũng như các chương trình có motif tương tự, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề an toàn trên trường quay.

Giới nghệ sĩ Trung Quốc ngay lập tức phản ứng về sự việc. Đặng Siêu, Lộc Hàm, Tần Lam, Lý Trị Đình, Triệu Hựu Đình, Tiêu Tuấn Diễm... đăng bài trên Weibo bày tỏ đau xót và "không thể chấp nhận" sự thực Cao Dĩ Tường đã qua đời.

Fan kêu gọi nghệ sĩ không tham gia các chương trình quá mạo hiểm, không liên tục làm việc với cường độ cao, kết hợp nghỉ ngơi điều độ.

Biên kịch Vu Chính tiết lộ: "Lượng công việc của người làm trong ngành giải trí, người ngoài không thể tưởng tượng nổi. Muốn khuyên các diễn viên một câu, tiền kiếm không bao giờ hết, sức khỏe là quan trọng nhất. Khi không được nghỉ ngơi tốt thì các công việc hao tốn thể lực có thể bỏ thì cứ bỏ, dù sao cái gì cũng không quý bằng cái mạng mình!".

Đạo diễn - diễn viên Từ Tranh bày tỏ: "Những người trẻ tuổi khi làm việc nhất định phải yêu quý và bảo vệ bản thân trước tiên, không được liều mạng! Vấn đề bảo đảm an toàn của chương trình thật quá tệ, chắc chắn phải chịu trách nhiệm!".

Nam diễn viên Viên Hoằng viết: "Một ngày đau thương. Từ khi tôi vào nghề đến nay đã 16 năm, hiện vẫn chỉ có một bộ phận diễn viên có thể ký hợp đồng làm việc 12-14 tiếng/ngày với đoàn phim hay đoàn sản xuất chương trình. Đa phần diễn viên và nhân viên đều không có bảo hiểm...". Anh hy vọng ngành giải trí, với cái giá đắt là sự ra đi của Cao Dĩ Tường, có thể thay đổi, để diễn viên và nhân viên được làm 8-10 tiếng/ ngày.

Nam diễn viên Cát Ưu khuyên nghệ sĩ nên biết bảo vệ bản thân từ hợp đồng, cần quy định rõ thời gian làm việc không quá dài để tránh bị chồng chéo lịch, không có thời gian nghỉ ngơi tốt.

Stylist của Angelababy bức xúc: "Chúng ta làm việc chứ không phải bán mạng! Sức khỏe quan trọng hơn tất thảy, không ai có tư cách coi người khác không phải con người. Người không còn nữa thì cái gì cũng chẳng còn!".

Người hâm mộ viết lời nhắn, đặt hoa tưởng niệm Cao Dĩ Tường ở nơi xảy ra sự cố.

Sáng sớm 28/11, tại nhà tang lễ thành phố Ninh Ba, trung tâm phục vụ tang lễ đèn đuốc sáng trưng, nhiều xe 9 chỗ dừng đỗ trước cửa, nhiều nhân viên mặc đồ đen qua lại. Trong linh đường sau trung tâm phục vụ tang lễ, di thể của Cao Dĩ Tường được đặt trong quan tài thủy tinh, bên cạnh là các nhà sư đang tụng kinh. Mẹ của Cao Dĩ Tường tin Phật, bà hy vọng con trai được yên nghỉ. Khi hay tin con trai gặp nạn không qua khỏi sáng 27/11, bố mẹ Cao Dĩ Tường lập tức bay từ Đài Loan sang Trung Quốc đại lục, cùng anh trai của nam diễn viên đến nhận di thể anh.

Khi bố mẹ Cao Dĩ Tường đến bệnh viện nhận di thể con trai, hai người đều giữ thái độ bình tĩnh. Bố nam diễn viên còn an ủi ngược các nhân viên đến đón ông rằng: "Không phải vấn đề của mọi người, mọi người cũng không muốn xảy ra chuyện như vậy".

Hiện gia đình và công ty quản lý nam diễn viên đang tập trung lo hậu sự.

Cao Dĩ Tường sinh ngày 22/9/1984 tại Đài Bắc (Đài Loan), tên thật là Tào Chí Tường. Anh là diễn viên kiêm người mẫu, từng tốt nghiệp Capilano University ở Canada. Cao Dĩ Tường được nhiều khán giả biết đến nhờ gương mặt điển trai, chiều cao 1,95m, liên tục 4 năm lọt vào BXH 100 gương mặt đẹp trai nhất thế giới. Anh khởi nghiệp diễn viên năm 2006 và ghi dấu qua các tác phẩm: Đẳng cấp quý cô, Gặp gỡ Vương Lịch Xuyên, Võ thần Triệu Tử Long, 101 lần cầu hôn...

Hình ảnh Cao Dĩ Tường trong các bộ phim
 
 

Hình ảnh Cao Dĩ Tường trong các bộ phim.

Tuệ Anh