Thứ sáu, 7/9/2018, 06:00 (GMT+7)

Phong 'Xin hãy tin em' kể về một thời được các chị em xếp hàng theo đuổi

Vai Phong điển trai, lãng tử trong "Xin hãy tin em" đã đưa Lê Vũ Long trở thành "mỹ nam" được chị em săn đón cách đây 20 năm.

Là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Xin hãy tin em - bộ phim về đề tài sinh viên, khắc họa cuộc sống, hoài bão của thế hệ trẻ thời kỳ sau Đổi mới - là một trong những dấu ấn không thể quên với khán giả Việt. Sau khi phim phát sóng năm 1998, Lê Vũ Long - chàng diễn viên với ngoại hình điển trai, lãng tử trở thành thần tượng của nhiều khán giả trẻ, đặc biệt là phụ nữ. Vào vai chàng sinh viên Nhạc viện Hà Nội tên Phong, Lê Vũ Long với vẻ nam tính, diễn xuất chân thực lúc bấy giờ được công chúng yêu mến.

Diễn viên Lê Vũ Long.

“Phong” 20 năm sau ngày bộ phim “gây sốt” có chút sương gió, dạn dày theo thời gian, nhưng vẫn còn đó sự lãng tử, nét thanh lịch ngày nào. “Đóng thùng” với bộ quần áo vest sang trọng nhưng nam tài tử tâm sự, anh thấy mặc như vậy không hề thoải mái chút nào. “Là dân múa, dân lao động thì không kiểu cách. Lát nữa tôi phải thay ra chứ không thể mặc thế này mà đi tập múa được, ướt sũng mồ hôi”. Nhắc nhớ về vai diễn đã tạo nên thương hiệu cho bản thân, Lê Vũ Long cười nhẹ nhàng, anh nói, vai “Phong” mang lại cho mình rất nhiều kỷ niệm đẹp. Anh rất vui vì cho đến hiện tại, vẫn còn nhiều người nhận ra mình.

Bắt đầu câu chuyện, Lê Vũ Long kể, Xin hãy tin em được thực hiện từ năm 1996 - 1997, khi ấy, mọi thứ rất đơn sơ, kênh truyền hình ít và không có nhiều bộ phim nước ngoài như hiện tại. Khán giả thời ấy luôn trông chờ đến chiều thứ bảy, chủ nhật để xem các bộ phim truyền hình do VTV sản xuất. “Bây giờ cầm điện thoại kết nối mạng trên tay, chỉ cần tìm kiếm trong vài giây là ra cả tá phim. Còn ngày đó, mặc dù phim chỉ có 3 tập thôi nhưng chính sự chờ đợi cả tuần chỉ để xem một bộ phim đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Sự chờ đợi ấy tạo nên làn sóng xã hội, khiến họ nhớ tới bộ phim cho đến hiện tại”.

Nói về những khó khăn của đoàn làm phim khi tạo ra Xin hãy tin em, Lê Vũ Long chia sẻ, thời điểm đó, để làm được một bộ phim truyền hình thì phong cách không khác gì làm phim điện ảnh. Chỉ có duy nhất 1 máy quay nên diễn viên phải chờ rất lâu. Kỹ thuật máy quay, thu âm đồng bộ cũng không được tân tiến như hiện tại. Bởi vậy, êkip của Đỗ Thanh Hải mất tới 1 tháng để hoàn thành bộ phim. Còn với Lê Vũ Long, anh từng không đồng ý khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải bắt cắt phăng đi mái tóc dài quen thuộc để phù hợp với vai diễn. Thế nhưng sau đó, vì kịch bản quá hay, anh đã làm theo toàn bộ sự chỉ đạo của đạo diễn để hoàn thành tốt nhất vai Phong.

abc
 
 
Trích đoạn phim "Xin hãy tin em".

Lê Vũ Long tâm sự, vai Phong của anh 20 năm về trước “phải nói là rất nóng”, nhưng cái nóng của thời đó hoàn toàn khác với bây giờ. Do không có mạng xã hội, thiết bị điện thoại thông minh như hiện tại nên mọi tâm tư, tình cảm của khán giả đều được trút hết qua phong thư. “Họ không biết tôi tên thật là gì, nhà ở đâu nên tất cả thư đều được gửi về Đài Truyền hình Việt Nam. Phía bên ngoài bao thư, tên người nhận cũng chỉ duy nhất cụm từ “gửi anh Phong - Xin hãy tin em”. Thế mà thư vẫn đến được tay tôi, tính ra phải cả mấy thùng. Số lượng thư quá lớn, tôi không thể trả lời hết. Có những lá thư đặc biệt, tôi mới hồi âm.

Bà xã tôi - thời điểm ấy chưa kết hôn nhưng chúng tôi đã sống cùng nhau từ năm 1995 - chính là người đã giữ gìn, xếp gọn gàng, ngăn nắp cả chồng thư ấy. Hiện tại, sau nhiều lần chuyển nhà, vẫn còn số lượng lớn thư của khán giả tôi giữ làm kỷ niệm. Thế nhưng, cũng có một số lượng không nhỏ bị thất lạc”.

Anh "Phong" được nhiều em gái mến mộ cách đây 20 năm.

Nhắc đến việc từng là “soái ca”, được nhiều cô gái theo đuổi, mê đắm, Lê Vũ Long tủm tỉm cười. Anh tâm sự, lứa khán giả yêu thích mình thời đó giờ có lẽ đã trở thành lớp người trung niên. Thi thoảng ra đường, dù rất lâu rồi nhưng vẫn có người nhận ra anh. Nhớ về ký ức oanh liệt một thời, Lê Vũ Long nói: “Lúc đó, khi đi biểu diễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đoàn chúng tôi có mấy anh em, cùng thuê một nhà nghỉ ở huyện. Vì đêm hôm trước là Noel, anh em trong đoàn có liên hoan uống bia, uống rượu nên cả đám ngủ như chết. Thế nhưng đến tờ mờ sáng, cái phòng nhà nghỉ bị gõ cửa ầm ầm, chúng tôi cứ tưởng là bạn cùng đoàn đòi mở cửa để lấy thứ gì đó. Nhưng ai dè, vừa mở cửa thì đầy hành lang là các nữ sinh cấp 2, cấp 3. Hóa ra, các cô gái đứng đợi để gặp anh Phong.

Thời điểm ấy tôi nhút nhát. Tôi đành xin lỗi các cô ấy và xin phép quay vào phòng để chỉnh trang lại đầu tóc, quần áo. Thế rồi sau đó, các cô ấy ùa vào phòng, chỗ nào trống thì ngồi. Anh em trong phòng đang ngái ngủ nên đành trùm chăn, không dám dậy. Khi đến gặp tôi, các cô ấy còn đặt trên bàn cành quế tươi để tặng. Mà 20 năm trước, làm gì có điện thoại hay máy ảnh, muốn “selfie” như hiện tại cũng khó. Hai bên cùng ngồi nói chuyện, hỏi ra thì mới biết toàn là học sinh cấp 2, cấp 3, các cô ấy được thầy cô cho nghỉ học để đến gặp tôi. Đó là những kỷ niệm rất tự nhiên, đáng yêu”.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, “Phong lãng tử” cho biết, anh vẫn là nghệ sĩ nhưng bây giờ ít biểu diễn. Anh chuyên tâm theo đuổi múa, sáng tác, đạo diễn, biên đạo. Giải thích lý do không tận dụng sức nóng của tên tuổi, đẩy mạnh sự nghiệp diễn xuất sau hiệu ứng từ bộ phim 20 năm trước, Lê Vũ Long cho rằng, ai cũng cần phải biết thế nào là cơ hội trong nghệ thuật. Có nhiều trường hợp, nghệ sĩ tận dụng rất nhiều cơ hội, tham gia rất nhiều rồi cũng phải trả giá. “Chắc hẳn mọi người đã quen với việc nhiều gương mặt nổi lên nhanh chóng nhưng rồi cũng không còn ai nhớ đến vì công việc mang tính thời vụ. Với tôi, tôi quyết định rút lui. Chưa bao giờ tôi hối hận vì điều đó”, anh nói.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng Lê Vũ Long lại cho rằng nghệ thuật biểu diễn không hề có công thức, không phải “cha truyền con nối”. Anh thẳng thắn chia sẻ sẽ không hướng các con mình theo đuổi nghệ thuật thế nào vì “nghệ thuật vừa sang trọng, vừa cay nghiệt ở chỗ, nếu không có khả năng, hoặc không thật sự yêu thích nó thì việc tham gia, dấn thân vào nó sẽ cực kỳ đau khổ. Làm nghệ thuật mà không có khả năng rất vất vả”. Anh cho biết bản thân mình sẽ luôn ủng hộ con tiếp cận nghệ thuật, nhưng lựa chọn thế nào, là quyền quyết định của con.

Hiện tại, ngoài công việc là một nghệ sĩ múa với các tour lưu diễn nước ngoài, Lê Vũ Long thi thoảng cũng nhận lời tham gia vài bộ phim nếu cảm thấy phù hợp. Mới đây, anh lọt top 5 đề cử Nam diễn viên ấn tượng trong khuôn khổ VTV Awards 2018. 

Tiến Dũng