Thứ ba, 8/10/2019, 14:43 (GMT+7)

Lý giải đoạn kết thật giả lẫn lộn trong  'Joker' 

Kết phim, khán giả ngỡ ngàng giữa những tình tiết 'thực thực, ảo ảo' không thể phân biệt.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Bộ phim Joker theo chân Arthur Fleck (Joaquin Phoenix đóng) trên con đường trở thành danh hài độc thoại và tìm hiểu quá khứ của chính mình. Là mảnh đời sống ở tận cùng xã hội, anh làm hề xiếc để kiếm tiền sống qua ngày và luôn nung nấu ước mơ được mọi người đón nhận.

Tuy nhiên, chính cách đối xử lạnh lùng của con người và cuộc sống chính trị bất ổn ở Gotham đã khiến Arthur lạc lối, khám phá ra nhân cách xấu xa sâu bên trong mình. 

Những tưởng bộ phim sẽ tiết lộ điều tạo nên tên tội phạm khét tiếng Joker, nhưng kết phim vẫn giữ cho nhân vật này nguồn gốc bí ẩn như trước khi bắt đầu. Tác phẩm để lại cho người xem một mớ hỗn độn.

Chuyện gì xảy ra ở cuối phim?

Arthur Fleck được mời tham gia chương trình Murray Franklin Show. Murray là thần tượng của Arthur. Dù Murray từng chế nhạo Arthur trên truyền hình, anh vẫn chấp nhận lời mời. Ngay từ lúc này, gã hề đã toan tính một âm mưu trong đầu. 

Trong hai lần diễn tập trước khi lên sân khấu, Arthur dự định tự sát với một cây súng dí vào cổ họng. Bởi trong cuốn nhật ký, Arthur hy vọng cái chết của mình sẽ tác động nhiều đến thế giới hơn cuộc sống của anh ta. 

Đến trường quay với bộ vest lịch lãm cùng khuôn mặt chú hề được tô vẽ cẩn thận, Arthur yêu cầu chương trình giới thiệu mình với tên Joker. Tuy nhiên thay vì tự sát, Joker quyết định thú tội trên sóng trực tiếp về vụ giết 3 mạng người trước đó và kết thúc show bằng viên đạn ngay giữa đầu thần tượng Murray.

Ngồi trong xe cảnh sát, Joker lại bắt đầu giọng cười quái đản, nhìn thành phố Gotham bốc cháy bởi những kẻ có diện mạo hề giống mình. Mặc dù trước đó, Joker trấn an khán giả truyền hình rằng diện mạo của mình không mang ý nghĩa chính trị, nhưng giờ đây chính ngoại hình ấy làm thổi bùng tình hình bạo loạn đang âm ỉ diễn ra.

Trong lúc đó, Thomas Wayne dẫn vợ và con trai Bruce Wayne bỏ chạy. Một kẻ biểu tình phát hiện ra và bắn chết hai vợ chồng ông. Bruce Wayne tận mắt chứng kiến cái chết của bố mẹ.

Một chiếc xe cứu thương được điều khiển bằng những kẻ đóng giả chú hề đâm trực diện vào xe cảnh sát đang vận chuyển Joker. Họ cẩn thận bế Joker ra ngoài và đặt anh ta lên mui xe một cách tôn kính. Đám đông bạo loạn vây quanh Joker như thể anh ta là người cầm đầu. 

Cả cuộc đời bị xã hội phớt lờ, khinh bỉ và bắt nạt. Đây là lần đầu tiên Joker được tôn kính như vậy. Anh ta dùng máu trong miệng vẽ một nụ cười rộng hơn, đỏ sậm hơn trên mặt. Nụ cười rộng hoác không phải được tạo ra từ sơn màu nữa, nó thực sự là máu, là kết quả của quá trình biến thành Joker.

Sau đó màn hình cắt cảnh, chuyển sang màu đen. 

Trò đùa bí ẩn của Joker

Sau khi tạm dừng với màn hình đen, bộ phim trở lại bằng cảnh Joker ngồi trong căn phòng giam màu trắng ở bệnh viện Arkham. Bàn tay bị còng vẫn cầm một điếu thuốc. Mặc bộ đồ màu trắng, Joker tự cười thầm với chính mình. Nữ điều trị viên hỏi anh ta cười chuyện gì, Joker nói đang nghĩ đến một trò đùa mà cô không thể hiểu được. Trong khoảnh khắc đó, Joker nghĩ về cảnh cậu bé Bruce Wayne đứng cạnh xác chết của bố mẹ trong con hẻm. 

Bộ phim kết thúc với cảnh Joker bước ra từ phòng điều trị của bệnh viện Arkham. Mỗi bước chân của anh ta đều in màu máu. Dường như Joker đã giết chết nhân viên điều trị và đó là vết máu từ thi thể cô ta. Trong cảnh phim cuối cùng, Arthur chạy tới chạy lui ở hành lang bệnh viện trong khi các y tá đuổi theo phía sau.

Cả bộ phim là sản phẩm từ... trí tưởng tượng của Joker

Bộ phim đã khai thác một góc nhìn rất khác của Joker - một câu chuyện chưa từng được kể trong những bộ phim trước đây. Khán giả chứng kiến những đau đớn anh ta phải chịu đựng: bị đánh đập, bị mẹ lừa dối, gây ra những tổn thương sâu sắc về tinh thần... Arthur Fleck từ một chàng trai hiền lành luôn ấp ủ giấc mơ trở thành danh hài độc thoại, sau nhiều biến cố đã hình thành nên "nhân cách Joker" độc ác, máu lạnh. 

Tuy nhiên, đoạn kết phim khiến khán giả nghi ngờ về độ chân thực của những thước phim đã xem suốt 2 giờ qua. Dường như Joker là một người kể chuyện không đáng tin cậy. 

Đoạn cắt chuyển sang màn hình đen giữa cảnh Joker được đám người tôn kính trên đường phố với cảnh Joker ngồi trong căn phòng màu trắng cùng nhân viên điều trị, giống như tấm màn phân cách trí tưởng tượng của hắn với đời thật. Hóa ra toàn bộ diễn biến của bộ phim đều do Joker tưởng tượng ra khi ở viện Arkham.

Có lẽ vụ giết người dẫn chương trình Murray ngay trên sóng truyền hình trực tiếp không có thật. Kể cả việc Joker được đám đông tôn sùng cũng là kịch bản do anh ta vẽ ra. 

Mối tình với cô hàng xóm Sophie không tồn tại. Sophie không trao nụ hôn cho Joker, không ở viện chăm sóc bà mẹ Penny Fleck và cũng không tham gia show diễn hài độc thoại của Joker. Khi Joker ngồi trong phòng khách của Sophie lúc nửa đêm, cô đã vô cùng bất ngờ và hoảng sợ. Tất cả những gì Sophie biết về anh là cái tên Arthur và căn nhà ở cuối hành lang. 

Ngay từ đầu phim khi xem Murray Franklin Show với mẹ, anh ta tưởng tượng ra mình ngồi trên hàng ghế khán giả, được Murray mời lên trò chuyện, được khán giả vỗ tay rầm rộ và được Murray coi như con trai. 

Điều này phản ánh khao khát tình cảm từ một người cha và được khán giả đón nhận trên con đường trở thành danh hài. Đó cũng là ước mơ được xã hội chú ý vì ngoài đời thật, anh ta thường xuyên bị xã hội phớt lờ. Ngay cả nhân viên điều trị tâm lý cũng chưa bao giờ thật sự lắng nghe những vấn đề của anh. Mỗi buổi điều trị đều lặp đi lặp lại những câu hỏi sáo rỗng.

Việc đưa diễn biến phim trở thành trí tưởng tượng của Joker góp phần thay đổi ý nghĩa cái kết. Thật đáng lo ngại khi thấy đám đông ủng hộ, tôn sùng kẻ giết người không ghê tay. Tuy nhiên, dễ chấp nhận hơn nhiều khi coi toàn bộ sự việc là ảo mộng trong tâm trí của Arthur Fleck. 

Đạo diễn Todd Phillips chưa có lý giải về những gì diễn ra trong phim. Khó để khẳng định phần nào của câu chuyện là thật, phần nào là ảo mộng của nhân vật chính. Nhưng thành thật mà nói, đó chính là "vẻ đẹp", là điều khiến bộ phim trở nên hấp dẫn.

Joker đang công chiếu trên toàn quốc.

Joaquin Phoenix tiết lộ cách tạo ra điệu cười Joker man rợ
 
 

Trailer phim Joker.

Thúy Anh