Thứ bảy, 29/2/2020, 08:53 (GMT+7)

'I’m not okay with this': Cơn giận tuổi dậy thì hóa năng lực siêu nhiên

Nếu có điều gì không nên bỏ lỡ tuần này, thì đó là "I’m not okay with this", bộ phim đang xếp thứ 3 trong Top 10 phổ biến tại Việt Nam trên Netflix.

Tuổi dậy thì với vô vàn rắc rối. Đó là khoảng thời gian mà tự ti khốn khổ sống chung với cái tôi gào thét, là những tháng ngày đầy ắp trải nghiệm kinh hoàng và hạnh phúc, coi cuốn nhật kí là chân ái của cuộc đời, mắc kẹt trong kí ức nhưng khao khát được trưởng thành. Series truyền hình mới toanh của nhà Netflix I’m not okay with this mở màn season 1 với 7 tập vừa phát sóng đã cuốn người xem vào câu chuyện điên rồ, lạ thường của cô nàng tuổi teen Sydney Novak trong hành trình khám phá bí mật sâu kín, đen tối nhất của bản thân.

Nhân vật tuổi teen điển hình

Sydney Novak (Sophia Lillis), nhân vật chính của series tuổi teen "I’m not okay with this" tự mô tả về bản thân là "cô nàng da trắng nhạt nhẽo 17 tuổi chẳng có gì đặc biệt". Sydney cùng gia đình chuyển đến thị trấn nhỏ ở Pennsylvania 2 năm trước. Một năm sau cha cô treo cổ tự tử dưới tầng hầm mà không rõ nguyên nhân. Đoạn ký ức bị thắt nút trở thành nỗi ám ảnh trong tâm trí Syd, khiến cô trở nên khép kín, khó hòa nhập với bạn bè, mâu thuẫn với mẹ và thường xuyên nổi nóng.

Người bạn thân duy nhất ở trường của Syd là Dina (Sophia Briant), Dina khác một trời một vực so với Syd. Nếu như "cô nàng da trắng nhạt nhẽo 17 tuổi" có ngoại hình trung bình, nóng nảy, không giỏi giao tiếp và mờ nhạt trong lớp thì Dina lại là nữ sinh da màu rạng rỡ có ngoại hình xinh xắn, thành tích học tập nổi bật, giỏi chơi thể thao và được bạn bè yêu mến. Dina cặp kè với hot boy đội bóng của trường Brad Lewis (Richard Ellis), còn Sydney kết thân với cậu bạn hàng xóm kỳ quặc mê nhạc rock Stanley Barber (Wyatt Oleff).

Mỗi nhân vật trong phim là một mảnh ghép màu sắc đáng yêu.

Nếu như Dina và Bradley tượng trưng cho phần nổi hoàn mỹ của trường trung học, thì Sydney và Stanley là những ẩn số chìm mang vẻ ngoài nhàm chán và cẩu thả nhưng bên trong là tính cách thú vị. Các nhân vật trung tâm của I’m not okay with this mỗi người một vẻ nhưng đều đại diện cho những nhóm cá tính điển hình của học sinh trung học. Ai cũng có thể thấy một phần bóng dáng bản thân trong các nhân vật khi theo dõi series này.

Vô tư giải mã những bí mật khó nói của tuổi dậy thì

I’m not okay with this thẳng thắn đề cập đến câu chuyện khó nói của tuổi dậy thì, những điều hết sức vụn vặt nhưng đều quan trọng và rất đỗi quen thuộc với khán giả, những ai từng trải qua vui buồn tuổi mới lớn. Bí mật dậy thì trong "I’m not okay with this" gói gọn trong cuốn nhật kí Sydney lúc nào cũng mang kè kè bên mình. Trong đó, câu chuyện thầm kín nhất đôi khi chỉ là vài ba cái mụn gớm ghiếc gây mất thẩm mĩ hay ngày hôm nay bực bội quá vì mẹ lại sai đi siêu thị mua đồ. Trong một tập phim, người xem thấy Sydney nhăn nhó khi đứng trước gương cố nặn mấy cái mụn trên đùi, từ khó chịu đám mụn đến kinh tởm chính mình. Nhưng khi Stanley bất ngờ khoe Syd cả đám mụn sau lưng thì cô nàng nhận ra bị mụn trên đùi vẫn chưa phải tận thế.

Sydney thuộc típ cô nàng tự ti, dậy thì với khuôn ngực "màn hình phẳng" và luôn chọn trang phục sẫm màu, tối giản. Khác với những cô nàng 17 tuổi trổ mã như Dina, luôn háo hức được "show" đường cong mới lớn trong những bộ đầm gợi cảm.

Sydney dành cho Dina tình cảm hơn mức tình bạn đồng giới.

Cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Syd chật vật trải qua khủng hoảng tuổi 17, gặp khó khăn trong việc đối thoại với gia đình, hỗn láo với mẹ, cảm thấy lạc lõng, bế tắc, không ai hiểu mình. Tính nóng nảy của Syd mang đến những hậu quả khủng khiếp, mà trong phim nó được gắn với năng lực siêu nhiên khiến cô gái trung học chẳng có gì đặc biệt bỗng chốc trở nên siêu ngầu.

Bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Charles Forsman cũng bỏ qua ngại ngùng khi chia sẻ về thế giới tình yêu học đường. Ngay trong tập đầu tiên của season 1, khán giả đã được tới dự giờ buổi học giáo dục giới tính của học sinh lớp 11 trường trung học Westinghouse Memorial, trong đó thầy giáo đang say sưa giảng về cương dương trong tiếng cười đùa cợt của học trò bên dưới. Tình yêu tuổi học trò luôn đi cùng với sự tò mò khám phá chuyện người lớn, I’m not okay with this không né tránh điều này, thậm chí còn để cho các cô cậu tuổi teen thoải mái đi quá giới hạn trong một ma trận tình yêu tay năm rối rắm.

Sydney dành cho Dina tình cảm trên mức bạn thân nhưng không dám gọi tên. Khi thấy Dina vui vẻ cùng Bradley, Sydney đã có suy nghĩ phải kiếm ngay một chàng để "đú" với cô bạn, và Stanley tội nghiệp trở thành người lấp chỗ trống trong chớp nhoáng. Sydney sẵn sàng ngủ với cậu bạn hàng xóm trước khi định hình tình cảm của mình không phải tình yêu. Stanley hoàn hảo trong vai chàng khờ thủy chung, đối lập với Bradley là một cậu trai chơi bời bắt cá hai tay.

Phim tâm lý học đường nhưng khét mùi kinh dị

Netflix thực sự là ông lớn biết tạo hit cho các sản phẩm của mình. Để đảm bảo hấp dẫn và hút khách, nhà sản xuất đã biến bộ phim tâm lý học đường thành câu chuyện kì bí, tâm linh một cách khéo léo. Mặc dù khai thác bối cảnh trung học với các nhân vật chính ở độ tuổi 16-17, nhưng I’m not okay with this vẫn được dán nhãn 18+ bởi chứa đựng hình ảnh bạo lực và nội dung rùng rợn.

Nửa đầu season 1 của I’m not okay with this mang đến cho khán giả cảm giác an toàn và dễ chịu của một bộ phim tâm lý học đường pha trộn một chút giả tưởng siêu nhiên. Từ cuối tập 4 màu sắc kì bí và rùng rợn bắt đầu xuất hiện. Syd bị theo dõi bởi một bóng ma không rõ ràng, kẻ đã kích thích cơn hoảng loạn khiến Syd cùng bạn bè lâm vào rắc rối lớn ở trường học. Chỉ mãi đến những phút cuối cùng của tập 7, đạo diễn mới cho bóng ma lộ diện chào hỏi Sydney với một câu thoại duy nhất trong cả season, hứa hẹn nhiều bí ẩn đen tối hơn sẽ được khai sáng trong mùa 2.

Cơn giận dữ của Sydney có khả năng điều khiển sự vật theo tâm trí.

Nếu chăm chú từ đầu phim, khán giả sẽ nhận ra cảnh mở đầu series cũng chính là cảnh kết thúc của season 1, khi cơn giận đỉnh điểm của Sydney đã khiến cô chặt đầu Bradley bằng tâm trí ngay trong ngày hội trường. Vụ án mạng bí ẩn ghê rợn đã biến đêm hội thành thảm hoạ học đường có lẽ là gây ám ảnh nhất lịch sử nước Mỹ.

Sức hút từ thương hiệu Sophia Lillis

Mới 18 tuổi và đóng phim chưa nhiều nhưng Sophia Lillis đã thành công trong việc biến tên mình thành một thương hiệu được công chúng yêu mến.

Từ siêu phẩm IT đến bom tấn kinh dị mùa Tết vừa qua Gretel và Hansel: Truyện cổ kì dị, Lillis không những thể hiện mình là diễn viên trẻ tài năng mà còn cho thấy cô cực kì phù hợp với dòng phim tâm lý, kinh dị. So với 2 bộ phim kể trên thì Sydney Novak không phải là vai diễn quá khó đối với Lillis. Nhưng phải thừa nhận rằng, sự góp mặt của Sophia Lillis cùng sao nhí IT Wyatt Oleff đã giúp kế hoạch truyền thông cho dự án truyền hình I’m not okay with this trở nên dễ thở hơn rất nhiều.

Kết quả là I’m not okay with this nằm trong Top 10 trending trên Netflix trong tuần này và nhận được rating cao từ khán giả, mặc dù thực chất bộ phim còn khá gây thất vọng trong việc cân đối thời lượng với diễn biến phim và diễn biến tâm lý nhân vật.

Sophia Lillis và Wyatt Oleff là cặp sao nhí thực lực được chú ý từ "IT".

Mặc dù trọn vẹn season 1 kéo dài 7 tập, mỗi tập của I’m not okay with this được dựng ngắn gọn chỉ kéo dài khoảng 15 đến 25 phút. Chính vì thế xem season 1 mà khán giả chỉ có cảm giác như vừa xem một phim lẻ có thời lượng khoảng 3 tiếng. Đây là một điểm cộng tuyệt đối để I’m not okay with this xứng đáng có mặt trong danh sách phim giải trí của tất cả mọi người, kể cả những người bận rộn nhất.

I’m not okay with this do Jonathan Entwistle đạo diễn, phát sóng trực tuyến trên Netflix từ 26/2.

I’m not okay with this
 
 

Trúc An