Thứ bảy, 15/6/2019, 10:00 (GMT+7)

Giải thích dòng thời gian của vũ trụ X-Men

Thương hiệu điện ảnh tuổi đời 19 năm có dòng thời gian phức tạp, khó hiểu nhất lịch sử điện ảnh.

Bài viết tiết lộ nội dung "Dark Phoenix"

Trải qua hai thập kỷ với chục bộ phim được phát hành, X-Men kể về cuộc chiến giữa dị nhân với loài người, với những kẻ hủy diệt Trái đất. Tuy nhiên, do không được thiết lập vũ trụ thống nhất từ đầu, cùng với việc hãng Fox để các đạo diễn tự do thể hiện sự sáng tạo, khai thác các sự kiện, nhân vật dẫn đến các tập phim không thống nhất với nhau. Mạch phim gặp nhiều lỗ hổng, tình tiết phi logic khi đối chiếu vào dòng thời gian tổng thể.

Khi mọi thứ trở nên quá phức tạp, năm 2014, Fox đưa du hành thời gian vào tập phim X-Men: Days of Future Past nhằm thiết lập lại dòng thời gian, cho họ cơ hội làm lại và kể những câu chuyện mới. Như vậy, vũ trụ X-Men đã bị tách thành hai dòng thời gian trước và sau sự kiện Days of Future Past. Tuy nhiên, hai tập spin-off là DeadpoolLogan lại không tương ứng với cả hai dòng thời gian này. Do đó, chúng được xem xét trong một tương lai khác.

Dòng thời gian gốc của X-Men

1845: X-Men Origins: Wolverine (phần đầu)

1962: X-Men: First Class

1979: X-Men: Origins: Wolverine (phần sau)

2003: X-Men

2003: X2: X-Men United

2006: X-Men: The Last Stand

2013: The Wolverine

2023: X-Men: Days of Future Past

Dòng thời gian mới của X-Men

1845: X-Men Origins: Wolverine (phần đầu)

1962: X-Men: First Class

1973: X-Men: Days of Future Past

1983: X-Men: Apocalypes

1992: X-Men: Dark Phoenix

2029: Logan (một tương lai khác)

Những sự kiện trong dòng thời gian gốc

8.000 năm trước Công nguyên: Dị nhân Apocalypse phát hiện ra những quyền năng đột biến, trở thành Pharaoh của Ai Cập cổ đại. Vì những chính sách đày đọa nô lệ nên hắn bị chính những thuộc hạ của mình phản bội. Apocalypse và Tứ kỵ sĩ khải huyền bị chôn sống, giam cầm. (X-Men: Apocalypse).

1832: James Howlett (Logan/Wolverine) ra đời (X-Men: Origins: Wolverine).

1845: Cái chết của cha khiến James bị kích động, vô tình kích hoạt sức mạnh nguy hiểm trong cậu. Tay cậu bé mọc ra những vuốt nhọn và cơ thể có khả năng tự hồi phục. James và Victor Creed - người anh có sức mạnh tương tự - đã bỏ trốn và tham gia vào nhiều cuộc chiến lớn như Nội chiến Mỹ, Chiến tranh Thế giới (X-Men: Origins: Wolverine).

1930: Erik Lensherr (Magnito) ra đời.

1932: Charles Xavier (Giáo sư X) ra đời.

1944: Trong cuộc đàn áp ở trại tập trung Auschwitz, Erik Lensherr đã phát hiện khả năng thao túng từ trường của mình. Sức mạnh của anh khiến Sebastian Shaw - một dị nhân có khả năng thao túng năng lượng - chú ý đến. Shaw bắt Erik để làm thí nghiệm.

Cũng trong năm này, Charles Xavier bắt gặp Raven Darkholme (Mystique) xâm nhập vào căn nhà của mình, giả dạng mẹ của Xavier. Vui mừng khi phát hiện một người đột biến khác, cậu bé đã mời Raven ở lại sống với gia đình mình (X-Men, X-Men: First Class).

Những năm 1960: Magneto đi khắp nơi tìm kiếm bọn phát xít (X-Men: First Class)

1962: Xavier liên minh với Magneto để chống lại Sebastian Shaw, lập ra nhóm X-Men đầu tiên. Trong suốt cuộc Chiến tranh Lạnh, những tên lửa phóng ra gần Cuba gặp sự cố trục trặc do một nhóm người với những năng lực không giải thích nổi gây ra. Cuối trận chiến, Magneto rời nhóm X-Men và thành lập Brotherhood of Mutants (X-Men: First Class).

1963: Magneto dính líu tới vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy, làm bùng lên cuộc tranh cãi về người đột biến. Dù có nhân chứng phát giác, Magneto vẫn phủ nhận cáo buộc, làm dấy lên phong trào đòi trả tự do cho Magneto.

1965: Charles Xavier xây trường học cho người đột biến mang tên School for Gifted Youngsters (Trường học cho những tài năng trẻ). Mục tiêu của trường nội trú là đảm bảo cho các dị nhân trẻ có môi trường giáo dục an toàn để học tập và phát triển năng lực.

1967: Bolivar Trask chế tạo ra chân tay nhân tạo giúp thay thế bộ phận cơ thể người. Các bộ phận này được chế tạo bởi Trask Industry đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghiệp, thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn cầu.

1970: Hầu hết giảng viên và học sinh ở trường học của Xavier bị ép tham gia Chiến tranh Việt Nam. Xavier rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng (X-Men: Days of Future Past).

1972: Boliver Trask và Tổng thống Nixon có cuộc gặp mặt bí mật. Cuộc điều tra nhằm tìm kiếm bằng chứng về mối quan hệ bất thường giữa Trask Industries và Nhà Trắng bị cản trở khi Quốc hội phát hiện ra đoạn băng ghi âm 18 phút rưỡi đã bị xóa sạch.

1973: Mystique ám sát Boliver Trask. Dự án Sentinel được thực hiện (X-Men: Days of Future Past). 

1973: Logan rời khởi Đội đặc vụ X của Thiếu tá William Stryker. Anh được cho là đã tham gia vào nhóm vài năm trước đó (X-Men: Origins: Wolverine).

1975: Xavier tới Washington, đàm phán với chính phủ, đòi quyền lợi cho người đột biến.

1977: Pietro Miximoff (Quicksilver) phá vỡ 8 kỷ lục thế giới về điền kinh, làm nổ ra scandal khi anh bị phát hiện là người đột biến. Cơ quan tổ chức thi đấu tuyên bố sử dụng công nghệ Trask Industries để kiểm tra gen di truyền, đảm bảo không có vận động viên đột biến nào tham gia vào sự kiện thể thao chuyên nghiệp.

1979: Logan trở thành vật thí nghiệm của dự án Weapon X, được gắn thêm Adamantium và xương. Trong cuộc giải cứu những người bị giam cầm ở cơ sở của Trask, Logan bị bắn đạn Adamantium vào đầu và mất trí nhớ. Xavier đưa những người còn sống sót về trường học (X-Men Origins: Wolverine).

1984: Một nhà truyền giáo nổi tiếng phản đối sự tồn tại của người đột biến. Ông cho rằng bệnh tật chính là lời nguyền của Chúa vì để cho người đột biến có quyền bình đẳng.

1986: Thảm họa hạt nhân ở nhà máy Chernobyl khiến số lượng trẻ sơ sinh đột biến tăng vọt ở Liên Xô.

1988: Một nhóm người đột biến đã phá dỡ bức tường Berlin trong một cuộc biểu tình làm 23 người chết, 200 người bị thương. Sự việc dẫn tới những chính sách chống người đột biến.

1996: Trask Industries thất bại trong việc chữa bệnh cho gen X khi thí nghiệm trên động vật, gây ra cơn đại dịch trên toàn cầu được biết đến với tên bệnh bò điên.

2001: Chính phủ Mỹ hợp tác với Trask Industry xây dựng trại giam giữ người đột biến ở vịnh Guantanamo, Cuba.

2003: Các nhà lãnh đạo thế giới gặp mặt ở New York để họp bàn về vấn đề dị nhân. Magneto sử dụng công nghệ riêng để khiến họ biến thành người đột biến và bắt cóc dị nhân Rouge. Kế hoạch của Magneto bị nhóm X-Men và Wolverine ngăn cản (X-Men)

Thiếu tá Stryker điều khiển tâm trí Nightcrawler khiến anh tấn công Nhà trắng và biến điều này thành cái cớ để tiêu diệt dị nhân. X-Men liên minh với Magneto và nhóm Brotherhood để giết Stryker. Jean Grey bị chết sau cuộc chiến (X2: X-Men United).

Giải thích dòng thời gian của vũ trụ X-Men
 
 
Nightcrawler ám sát Tổng thống.

2006: Một loại thuốc được phát minh để tiêu diệt gen dị nhân, khiến người đột biến trở thành người thường. Điều này khiến X-Men và Brotherhood đối đầu với nhau. Jean Grey hồi sinh và sử dụng sức mạnh để tiêu diệt nhân loại. Wolverine buộc phải giết chết Jean để phá vỡ ý đồ đó (X-Men: The Last Stand).

2012: 30 dị nhân trốn thoát khỏi trại giam của Trask, thực hiện cuộc nổi loạn.

2013: Wolverine đến Nhật Bản, gặp Yakuza và Silver Samurai (The Wolverine).

2023: Dự án Sentinal của Boliver Trask hoàn thiện và đi vào hoạt động, thực hiện cuộc càn quét tiêu diệt các dị nhân. Mấu chốt của dự án này là do Mystique đã ám sát Trask năm 1973. Giáo sư X và nhóm dị nhân đã thực hiện chuyến du hành thời gian, đưa Wolverine về năm 1973 để ngăn cản Mystique thực hiện kế hoạch đồ sát. Nhờ đó, dòng thời gian gốc bị xóa sổ, những sự kiện diễn ra sau năm 1973 cũng không còn nữa, mở ra tương lai hoàn toàn mới (X-Men: Days of Future Past).

Giải thích dòng thời gian của vũ trụ X-Men
 
 
Các dị nhân chiến đấu với Sentinel.

Những sự kiện trong dòng thời gian mới

1962: Sebastian Shaw bị giết. Charles Xavier thành lập X-Men. Magneto thành lập Brotherhood of Mutants.

1963: Magneto bị buộc tội ám sát Tổng thống Kennedy.

1965: Xavier mở trường học cho dị nhân.

1970: Giảng viên và học sinh tại trường học bị bắt tham gia Chiến tranh Việt Nam. Xavier rơi vào cơn khủng hoảng (X-Men: Days of Future Past).

1973: Tâm trí của Wolverine trong tương lai được đưa về quá khứ. Anh liên minh với Xavier và Magneto ngăn chặn kế hoạch ám sát Boliver Trask của Mystique. Dự án Sentinel bị dừng lại. Giáo sư X mở lại trường School for Gifted Youngster.

1976: Magneto kết hôn với Magda Gurzsky.

1983: Tên dị nhân cổ đại Apocalypse đã được đánh thức. Vợ con của Magneto bị người bình thường giết chết. Anh tức giận và lạc lối, tham gia vào nhóm Tứ kỵ sĩ khải huyền của Apocalypse. Jean Grey dùng Phoenix Force tiêu diệt Apocalypse (X-Men: Apocalypse).

1992: Trong một cuộc giải cứu ngoài vũ trụ, Jean bị Dark Phoenix chiếm lấy cơ thể, trở nên mất kiểm soát. Một thế lực ngoài hành tinh muốn lợi dụng Jean và Dark Phoenix để hủy diệt Trái đất. Jean dùng chính sức mạnh mình mới có được để tiêu diệt chúng. Sau đó, cô cũng bị tan biết ngoài vũ trụ, trở thành một dạng sống mới (X-Men: Dark Phoenix).

2023: Trong một tương lai khác, Wolverine tỉnh dậy và thấy những người bạn cũ của mình như Jean Grey, Cyclops vẫn còn sống sót. Trường học của Xavier vẫn hoạt động và đang phát triển (X-Men: Days of Future Past).

Những sự kiện trong dòng thời gian của 'Logan'

Logan lấy bối cảnh thời gian ở tương lai khi cả đội X-Men đều đã chết. Ở post-credit của X-Men: Apocalypse, tập đoàn Essex Corp sử dụng gen đột biến để tạo ra X23 nhưng đoạn hội thoại lại liên kết đến dòng thời gian gốc. Có vẻ như đây là một thực tại song song riêng biệt.

2014: Thế hệ dị nhân cuối cùng được sinh ra do chất kiềm chế gen dị nhân đã được cho vào các loại thức ăn.

2018: Dự án X-23 tạo ra Laura Kinney - phiên bản nữ và nâng cấp hơn của Wolverine.

2028: Xavier bị một cơn co giật nặng, tạo ra nguồn sức mạnh khiến 600 người bị thương, giết hết đội X-Men. Wolverine đưa Xavier đến sống tại một nơi hẻo lánh ở Mexico.

2029: Những đứa trẻ trong dự án X-23 bỏ trốn đến Canada. Laura Kinney tìm thấy Logan và Xavier. Họ giúp cô bé và những đứa trẻ dị nhân khác thoát khỏi sự săn lùng của Transigen. Cả Xavier và Logan đều hy sinh (Logan).

Logan
 
 
Trận chiến cuối cùng của Logan.

Những vấn đề với dòng thời gian của X-Men

Khác với Marvel xây dựng dòng thời gian của vụ trụ điện ảnh ổn định ngay từ đầu, các phim riêng liên kết với nhau tạo nên một câu chuyện đồng nhất, thì Fox lại xây dựng X-Men ngược lại. Hãng phim đã khiến dòng thời gian của thương hiệu này bị rối tung, khó hiểu và rơi vào bế tắc. Sau khi sửa lại dòng thời gian ở phần Days of Future Past, tình hình cũng không khả quan hơn. Các sự kiện vẫn bị chồng chéo, không logic với nhau.

X-Men: First Class vốn là tiền truyện của cả hai dòng thời gian, nhưng nó lại mâu thuẫn với ba bộ phim X-Men đầu tiên về nguồn gốc chiếc máy Celebro, mối quan hệ giữa Mystique và Xavier... Cyclops trong X-Men Origins: Wolverine được sinh ra trước khi dòng thời gian thay đổi. Nhưng ở dòng thời gian mới, nhân vật này lại có tuổi khác. Tuổi của Angel cũng không giải thích được. Hai phiên bản khác nhau xuất hiện trong Apocalypse (bối cảnh năm 1983) và The Last Stand (bối cảnh năm 2006).

Những thắc mắc chưa được giải đáp trong Dark Phoenix
 
 
Jean Grey dùng Phoenix Force tiêu diệt Apocalypse.

Hay mới đây nhất là trong bộ phim Dark Phoenix vừa ra rạp. Thực chất, nhân vật Jean Grey đã sở hữu Phoenix Force trong Apocalype, thậm chí dùng năng lực này để giết chết tên dị nhân cổ đại. Nhưng đến Dark Phoenix, nghĩa là 9 năm sau sự kiện trên, khán giả lại thấy Jean lần đầu tiên hấp thụ được sức mạnh này.

Dark Phoenix là phần phim cuối cùng về X-Men do hãng Fox sản xuất. Hiện, thương hiệu X-Men đã về tay Disney và Marvel. Chuỗi phim sẽ được làm lại toàn bộ trong thời gian sắp tới. Khán giả kỳ vọng công ty tiếp quản mới sẽ làm "sống lại" thời hoàng kim của X-Men, đưa các nhân vật này vào vũ trụ điện ảnh Marvel và tất nhiên, không rối rắm và nhiều lỗ hổng như cách hãng Fox đã làm.

Thúy Anh (tổng hợp)