Ý tưởng nguyên bản đậm tính cá nhân
Ed Catmull, cha đẻ của hãng Pixar từng tiết lộ trên Harvard Business Review: "Không như nhiều hãng phim khác, chúng tôi không bao giờ mua kịch bản hay ý tưởng phim từ bên ngoài. Tất cả các câu chuyện, thế giới và nhân vật được đều được sáng tạo bởi hội nghệ sĩ của chúng tôi".
Nguyên bản và độc đáo luôn là niềm tự hào của đội ngũ tại xưởng phim hoạt hình hàng đầu Hollywood này. Đơn cử như Finding Nemo, một trong những sản phẩm thành công nhất của Pixar, ý tưởng bắt đầu từ ký ức tuổi thơ của đạo diễn Andrew Stanton. Khi ngắm nhìn những bể cá trong phòng khám răng, Stanton tưởng tượng đó là những chú cá của đại dương đang muốn tìm đường về nhà. Ý tưởng này ban đầu bị đánh giá là "quá kỳ quặc" so với thể loại hoạt hình. Nhưng sự mới mẻ, độc đáo và thông điệp gần gũi đã chinh phục được khán giả.
Cốt truyện đơn giản chứa đựng thông điệp sâu sắc
Hoạt hình là thể loại thường nhắm đến đối tượng khán giả nhí và gia đình. Đơn giản, dễ hiểu là yếu tố tiên quyết để phim hoạt hình truyền tải được thông điệp tới trẻ nhỏ. Nhưng với Pixar thì không chỉ có vậy, các bộ phim của hãng luôn sở hữu những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, khiến không chỉ trẻ em mà khán giả trưởng thành cũng mê mệt. Các bạn nhỏ dễ dàng bị thu hút bởi siêu năng lực vui nhộn trong The Incredibles (Gia đình siêu nhân) nhưng bậc cha mẹ mới là người thấu hiểu các giá trị về tình thân và trách nhiệm gia đình được cài cắm trong bộ phim.
Cảm xúc là chất liệu cốt lõi
Giám đốc sáng tạo của Pixar, John Lasseter, từng nói: "Phim của chúng ta phải bắt nguồn từ con tim. Nó không chỉ là giải trí. Nó là việc kể những câu chuyện mà khán giả kết nối được cảm xúc". Đã có bao nhiêu khán giả mềm tim khi chứng kiến Wall-E dùng mọi cách lấy lòng cô robot Eve rồi lại rơi nước mắt khi cả hai đoàn tụ sau biến cố chia cách? Cảm xúc là cây cầu ngắn nhất nối giữa Pixar và trái tim khán giả.
Bền bỉ nuôi dưỡng niềm tin
Một trong những quan điểm tối quan trọng trong phát triển của Pixar là những sản phẩm vĩ đại đòi hỏi thời gian thai nghén lâu hơn nhiều người nghĩ. Các ý tưởng dù nguyên sơ hay rực rỡ đều mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian dài để mài giũa tới lúc hoàn hảo. Các dự án thành công bậc nhất của Pixar là minh chứng sống động nhất cho quan điểm này.
Toy Story, bộ phim mang tính biểu tượng của Pixar được bắt nguồn từ phim ngắn Tin Toy ra mắt năm 1988, khi Pixar mới chỉ là một bộ phận của Lucasfilm. Mất tới 7 năm, đạo diễn John Lasseter mới hoàn thành việc đưa ý tưởng hoài niệm về những món đồ chơi cũ lên màn ảnh rộng. Chặng đường dài đầy gian nan nhưng trái ngọt cuối cùng xứng đáng với mọi công sức đã bỏ ra. Sự ra đời của Toy Story cũng đánh dấu một diện mạo khác của Pixar.
Tạo hình nhân vật sáng tạo vượt khuôn khổ
Sức sáng tạo vượt ngoài mọi khuôn khổ, định kiến là giá trị cốt lõi trong chuỗi thành công của Pixar. Bộ phim sắp ra mắt, Onward (Truy tìm phép thuật), cũng không phải ngoại lệ. Hãng Pixar từng dẫn dắt khán giả tới thế giới trong lòng đại dương, vào vũ trụ và quay ngược dòng thời gian. Các nhà làm phim của "xưởng sáng tạo" sẽ đưa khán giả khám phá thế giới ma thuật.
Với các bộ phim giả tưởng, bối cảnh và nhân vật bộ phim thường thuộc về thế giới cổ đại xa xưa ở vùng đất đẹp lãng mạn nào đó. Ngoài ra, tạo hình các nhân vật yêu tinh, kỳ lân và muôn vàn sinh vật huyền thoại tưởng quen thuộc sẽ được "định nghĩa" lại theo một cách hoàn toàn mới lạ trong Onward.
Trong thế giới vừa gần gũi vừa kỳ ảo này, nhân vật chính là hai chú yêu tinh tuổi teen Ian và Barley với đời sống cảm xúc và những mâu thuẫn nội tâm hết sức con người. Phim có sự pha trộn hài hòa giữa tạo hình kỳ quái với cảm giác thân thuộc, yếu tố hài hước đan xen các khoảnh khắc xúc động.
"Mọi thứ xuất hiện trên màn ảnh rộng của Onward phải mang lại cho người xem cảm giác quen thuộc về thế giới hiện đại. Tuy nhiên, trong những phân cảnh không có sự hiện diện của các nhân vật, chúng tôi có thể giới thiệu với khán giả những thứ kỳ quặc hơn, một ngôi nhà hình nấm chẳng hạn", nhà thiết kế sản xuất Noah Klocek chia sẻ.
Thúy Anh